Nước Mỹ tuần qua – Số 1

Michelle Obama plays soccer

HM đi metro đến sở và hay đọc tờ Express miễn phí. Hết tin tức thì cơn buồn ngủ kéo đến. Làm một giấc 20 phút là đến VP.

Từ nay trở đi, nếu không bận, HM Blog sẽ tổng kết tin tức lá cải từ nước Mỹ trong tuần để hầu bạn đọc rỗi trong weekend.

Tuần qua (1 đến 6 tháng 3, 2010), Washington DC đã ấm dần lên dù đường phố vẫn còn những đống tuyết mầu đen xỉn, nằm ngổn ngang, không có chỗ đi bộ. Người ta dự báo mùa hoa anh đào năm nay sẽ muộn khoảng 1-2 tuần vì biến đổi khí hậu bất thường.

Tuy nhiên, Capitol Hill và White House vẫn “băng giá” , mải đấu vụ Health Care Bill của Obama. Phát biểu hôm thứ 3 của Tổng thống kêu gọi cả hai đảng ủng hộ việc cải tổ y tế quan trọng có ảnh hưởng tới 40-50 triệu người nghèo bên Mỹ.

HM mới đi công tác về nên chưa có dịp qua Nhà Trắng xem Obama làm ăn ra sao. Chỉ biết bà Michelle Obama bỗng nổi hứng đi đá bóng nhằm tuyên truyền chống bệnh béo phì trong trẻ em Mỹ. Nàng rê dắt bóng trên tivi cũng thấy diệu nghệ, dáng đẹp khỏi phải nói.

Mấy tuần trước, trong một trận bóng khác, Obama cũng tới dự. Vì chuyến đi không chính thức nên chỉ dùng SUV chuyên dụng, không có motorcade tuýt còi dẫn đường, lại còn dừng đợi đèn đỏ trong DC, tổng thống ngoan thế đấy. Obama nghiện thuốc lá nên chắc phổi có vấn đề, giọng khàn khàn, chỉ làm khán giả chiêm ngưỡng vợ “lừa” bóng trên sân.

Bác Triết đi cầy đầu xuân

Nhớ Tết vừa rồi, bên ta có Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đi cầy với nông dân. Đường cày cũng thẳng, chú trâu rất ngoan, mấy anh dắt trâu và đất thì trông như đã được cầy từ trước rồi.

Làm chính trị đôi lúc phải trình diễn. Ở Hà nội, Bắc kinh, Moscow hay bên Washington DC đều thế cả. Ở Mỹ thì lôi cả vợ ra show nếu có dịp

Hôm thứ 5, ga metro đường xanh (blue line – ở DC các tuyến tầu gọi theo mầu) qua Pentagon (Lầu Năm Góc) bị đóng cửa. Có anh chàng điên tên John Patrick Bedell bỗng nhiên lái ô tô vào cổng của tòa nhà năm góc này và rút súng nổ vào lính gác làm hai người bị thương. John bị bắn chết ngay vì mấy tay lính chuyên nghiệp từng gác cổng sứ quán Mỹ trên khắp thế giới và lính thủy quân lục chiến thiện nghệ.

Đây là cuộc tấn công vào biểu tượng sức mạnh của nước Mỹ giống Bin Laden. Tháng trước, một kẻ khùng đã lao máy bay loại nhỏ vào trung tâm thuế (IRS) ở bang Texas. Một sự phản ứng của những kẻ cảm thấy bất lực trước một biểu tượng sức mạnh (symbols of ‘power for the powerless’).

Người ta bảo nước Mỹ không lúc nào im tiếng súng là có lý do. Ai cũng có thể sở hữu súng và được pháp luật bảo vệ. Đi đường, thỉnh thoảng thấy sau mông một em núng nẩy, có một vật giống như khẩu browning hằn lên, vừa gợi cảm, vừa sợ.

Thống đốc khiếm thị David Paterson

Tại bang New York, Thống đốc David Paterson, người khiếm thị, đang dính vụ bê bối vì đã kiếm vé “biếu không” để xem bóng chầy của đội NY Yankee, vi phạm qui định đạo đức của bang. Hơn nữa vị quan “mắt kém” này còn “để mắt” can thiệp vụ cô bồ của một trợ lý thống đốc, định “bắt” cô này phải im lặng, không được tố cáo người tình cũ, vì đã có những hành vi bạo lực trong gia đình.

Vị thống đốc này đang lo giữ ghế vì rất nhiều người kêu gọi ông từ chức. Vụ này chắc làm David “sáng mắt” ra vì tham mấy cái vé.

Trong khi đó, cựu thống đốc bang Chicago, quê hương của Obama, ông Rod Blagojevich tiếp tục đi nói chuyện về đạo đức tại một trường đại học. Năm trước, bố này đã rao bán chiếc ghế “thượng viện” do Obama để lại, nhằm kiếm lời cho cô vợ.

Tay chính trị gia gốc Nam Tư này bị truất ngôi. Trong lúc đợi ra tòa vào tháng 6 tới vì vụ bán chức, chưa xử thì vẫn là công dân bình thường “chưa có tội cho đến khi tòa ra phán quyết”, Blagojevich đi giảng giải cho thanh niên về lối sống.

Quay lại câu chuyện “frozen” Capitol Hill, Obama đang lo sốt vó việc thu đủ số phiếu cho dự luật Health Care. Đảng Dân Chủ chiếm đa số 255 phiếu so với 178 phiếu của đảng Cộng Hòa, nhưng có nhiều người trong Dân chủ không đồng ý nên chưa chắc đã có đủ 216 phiếu cần thiết để thông qua đạo luật.

Lời kêu gọi của Obama vừa qua chỉ mong các vị Dân chủ đừng quá lo chiếc ghế vào tháng 11, mà nên hy sinh quyền lợi cá nhân cho đảng. Nghị viên ở đây được bầu lên là do dân và vì dân nhưng không…vì đảng. Voi hay Lừa không quan trọng nếu dân vùng đó không thỏa mãn là bay luôn chiếc ghế. Vì thế, ủng hộ Health Care Bill này mà dân khu vực không thích dễ mất chức.

Ông Joseph Cao, nghị sỹ gốc Việt đầu tiên tại Mỹ thuộc đảng Cộng hòa, từng ủng hộ dự luật này, người duy nhất bên đảng Voi đào ngũ để ủng hộ anh Lừa. Nhưng gần đây nghe nói bố này bị các chính trị gia phía Cộng hòa tẩy chay, tiền tranh cử vì thế mà ít đi. Ở Mỹ ít tiền thì khó mà thành chính trị gia.

Bác Cao lo trong tháng 11 tới có bầu cử giữa kỳ. Hợp đông thuê nhà ở Washington DC có kéo dài nữa không, hay lại khăn gói về vùng New Orleans đi đánh cá cùng dân gốc Việt nơi đây. Lúc đó thì “Cao” sẽ thành thấp thực sự, chả là ổng Cao Quang Ánh này có chiều cao hơi khiêm tốn.

Obama lên làm tổng thống với khầu hiệu “Change We Need”, trong đó có lời hứa về cải tổ y tế. Tuy nhiên, để có một sự thay đổi quả là khó. Một năm đã qua chưa làm nổi. Trên chính trường, quả bóng đang đưa đi đưa lại giữa Voi và Lừa, còn Michelle Obama đá với bọn trẻ ngoài sân cỏ thật.

Không biết thay đổi có tốt hơn không, nhưng từ ngày 28-2-2010, vé metro từ nhà HM đến văn phòng gần Nhà Trắng từ 4,1$ tăng lên 4,2$ một lượt. Một ngày đi lại mất toi 160,000 VND, huhu.

Thế này thì giấc mơ cao bồi Texas của HM dễ trở thành anh chăn bò xứ Ba Vì của Hà nội mở rộng.

HM. Tuần 01-06 tháng 3 2010

Đánh giá bài viết

11 thoughts on “Nước Mỹ tuần qua – Số 1

  1. Pingback: Nước Mỹ tuần qua – Số 2 « Hiệu Minh Blog

  2. haihoq

    Ông C Q Ánh là dân biểu Hạ Viện, không phải là nghị sỹ Thượng Viện…
    Khu Versailles ở New Orleans nay đã khác xưa lắm rồi… Người VN ở Louisiana thường ưu ái gọi New Orleans là Ngọc Lân (Thành) và khu Versailles là khu Vực Sâu. Chính nơi này đã cho ra vị Giám Mục Công Giáo gốc VN đầu tiên ở USA.

    1. Người quan sat

      Trong tiếng Việt thì nghị sỹ được hiểu là đại biểu quốc hội hay bên Mỹ thuộc Hạ viện. Thượng nghị sỹ là quan trên Thượng viện.

      Gọi là dân biểu cũng được (dân bảo phải nghe). Tuy nhiên, trong ngôn từ chính thức có lẽ nghị sỹ (nghị viên, nghị gật) thì đúng hơn.

  3. Cám ơn bản tin Hiệu Minh rất nhiều…

    Mỗi lần nhìn hình bác Triết cày thật là buồn cười, hok biết hiệu quả trình diễn của mấy nước khác tác dụng bao nhiêu % chứ mấy bác nhà mình thì như xem hát chèo

  4. toptotoe

    Cám ơn Thông tấn xã HM . Mà sao anh lại đá mấy câu về đường cày đảm đang của bác Triết bên nhà mình là sao? …hihihi…

  5. Đức

    Cảm ơn bác HM. Vậy là từ nay có thêm một món trong thực đơn cuối tuần rồi.

  6. IT colleague

    Về vụ tấn công vào Pentagon, thực ra John Bedell đỗ xe ở 1 garage gần đó (có tin nói là ở bãi đỗ ở Costco), đàng hoàng đi vào cổng dành cho những người lam việc ở Pentagon, đến sát cổng, thò tay vào túi giống như là lấy thẻ ID, rồi bất ngờ rút súng bắn.
    Chiều thư sáu, đi làm về qua ga Pentagon, thấy rất nhiều xe cộ và nhân viên FBĨ, cảnh sát đứng gác nhiều nơi. Cả nhà ga vẫn bị phong toả, chỉ chừa một khu vực khiêm tốn để xe bus vào đón khách.

  7. dinhnam

    Ngày xưa New Orleans còn chợ “chồm hổm” thì dân đánh cá còn nhiều,giờ thì hết rồi,lớp người Việt di dân đầu tiên đã già,con cháu đã học hành tới nơi và không theo nghề cũ của cha ông,chỉ tiếc cái chợ chồm hổm không còn nữa,mà toàn siêu thị Việt.

    Nhớ ngày xưa có con cháu lúc mới qua ở N.O khi còn bé,sau lớn làm thư ký giúp cha mẹ, thấy ngư dân Việt khai lý lịch khám bệnh,điền nghề nghiệp là “danh ca”,con cháu thắc mắc tại sao họ là fishermen mà lại khai là “singer” ??? !!

    1. hieuminh

      Trời ơi, bác DN đang ở đâu vậy. Tôi chưa đến New Orleans bao giờ. Thấy DN kể mà mê quá, chắc thuộc loại thổ công của nước Mỹ rồi. Comm rất hay.

      1. dinhnam

        Dạ thưa anh HM ,tôi ở Canada,nhưng đi khá nhiều nơi ở Mỹ,chợ ‘chồm hổm ” ở khu Versaille khi xưa rất hay,lúc đó nhìn chợ nhớ quê hương vô cùng,người bán cũng ngồi chồm hổm dưới đất với vài bó rau muống,hành lá,tiá tô,,v,v…có các bà cụ già còn quấn khăn búi tóc trên đầu,răng nhuộm đen tuyền,vì toàn một khu người bắc di cư ở miền nam đi qua.Họ đi cả làng,một họ đạo thì đúng hơn.Trong chợ cũng thấy vài dân Mỹ ở chung quanh đó mang lồng gà ra ngồi bán chung.Tiếc không chụp cái cảnh đó làm kỷ niệm,giờ chỉ còn hình cảnh chợ năm xưa thôi bác ạ

Comments are closed.