Nước Mỹ tuần qua – số 3-2011

Quan hệ Mỹ - Trung. Ảnh: AP.

Nước Mỹ tuần qua nổi lên chữ “A”: China, Hoa, USA, Obama và…VN ta. May mà tuần này trên VNN không có bài của  bác Nguyễn Quang A.

VN ta có Tổng Bí thư mới. Hai quốc gia có chữ “Hoa” thăm viếng lẫn nhau. Nổi nhất vẫn là China. Bây giờ không gọi là bành trướng phương Bắc mà là bành trướng phương Đông. China đang từ Đông tiến sang Tây.

Sao, Cờ, Hoa, China và chữ A

Có thể nói tuần qua, từ “China” bao trùm toàn bộ media ở xứ cờ hoa, từ Nhà Trắng đến Quốc Hội, từ văn phòng Hillary đến tổng hành dinh Obama, từ  Florida tới California.

Ở nước Mỹ này, từ cái tăm, sợ chỉ, quần áo, máy tính, iPod đến cả những chi tiết phức tạp trong máy bay Boeing và bồn cầu trên đó, chỗ nào cũng thấy hàng hóa Made in China. Mua hàng về tặng bạn bên VN thì chịu không thể tìm ra đâu có made in USA, trừ tên lửa vượt đại châu.

Mới hiểu tại sao Obama phải chiêu đãi trọng thị ông Hồ Cẩm Đào trong khi có biểu tình (ủng hộ và phản đối) ngoài Nhà Trắng. Có khoảng 100 đồng bào gốc Việt ra đó “chào đón” Chủ tịch Đào. 

Một tác giả trên BBC VN bình rất hay “Cộng đồng Việt Nam với màu sắc riêng làm phía những người Trung Quốc hầu như chưa nhận ra đây là một thế lực mới xuất hiện để chống lại sự hiện diện của Trung Quốc ở Mỹ”. VN chống lại sự hiện diện của Trung Quốc bên Mỹ, hay tuyệt vời. BBC chuyên “đâm bị thóc chọc bị gạo”

Nói gì thì nói, China ngừng xuất khẩu hàng giá rẻ made in Trung Hoa trong một tuần thì cả Kỳ lẫn Trung chẳng còn cười tươi như…Hoa.

Tên quốc gia của họ đều có chữ Hoa, một bên là Hoa Kỳ, bên kia là Trung Hoa. Nói thế để biết hai anh này luôn cần đến nhau để có hoa hoét bày trên bàn tiệc toàn cầu.

Trong một đoạn phim biếm họa của Mỹ, đạo diễn hóm hỉnh đã “cho” ông Hồ Cẩm Đào thay bức hình tổng thống George Washington bằng ảnh cụ Mao Trạch Đông trong phòng Bầu Dục của Nhà Trắng. Trung Hoa đang lấn sân Kỳ Hoa trên mọi lĩnh vực.

Trên đại lộ Pennsylvania nối giữa Nhà Trắng và Capitol Hill treo đầy cờ của hai nước. Thật thú vị, hai cờ này đều rất nhiều sao. Cờ Mỹ nhiều sao hơn nhưng không có một sao nổi trội, to tướng như của Trung Quốc.

Ngôi sao to ở giữa lá cờ là biểu tượng của đảng CS đang chỉ lối dẫn đường cho nhân dân Trung Hoa. Nước Mỹ lãnh đạo tập thể bằng 50 bang, quyết sách chậm hơn kiểu độc đảng là phải thôi. Nhiều sao hơn chưa chắc đã là hay.

Cũng lạ, xứ tự xưng “cờ hoa” thì ít dùng khẩu hiệu, cờ quạt trên phố. Anh kia tự cho mình là nền văn minh trung tâm 5000 năm lại thích phô trương thanh thế bằng những khẩu hiệu và cờ đỏ chói ngoài đường.  

Thời đại tiền quyền. Ảnh: Reuters.

Nhìn vào bàn cờ do hai ông “Hoa” đang chơi cũng biết chúng ta đang ở đâu. Thôi ta hãy liệu cơm gắp mắm. Xứ mình có cờ đỏ sao vàng, có sao như Mỹ, mầu đỏ giống Trung, thường nhất trí cao vì chỉ có duy nhất một sao ở giữa cờ.

Trong các cuộc chiến, Mỹ thua mình nên họ cũng nể. Trung Quốc chưa từng thắng nên họ cũng ngại. Đó là cái mạnh của VN, tại sao lại sợ diễn biến và bành trướng.

Thời điểm nào VN cũng có thế đứng trên đầu…đồng minh chiến lược – thế ta là thế đứng trên đầu thù.

Tầu cao tốc bên Mỹ

Tổng Cua đi xe hơi nên không đọc báo lá cải Express và Examiner. Nhưng anh bạn lại cho xem một bài về tầu cao tốc bên Mỹ. Cua Times tạm dịch cho các bạn tham khảo và để các đồng chí trong Quốc hội suy nghĩ trước khi “làm đường cao tốc bằng mọi giá”.

Hóa ra dân Mỹ cũng thích tầu cao tốc và có người ghét cay ghét đắng.  Ông phóng viên già Michael Baron của tờ báo vỉa hè Examiner có trụ sở ở Baltimore (Maryland) viết rất hay về đề tài mà bên ta cho là IQ cao thì nên làm.

Ông cho rằng “High-speed rail is a fast way to waste taxpayer money – Tầu cao tốc là cách tiêu rất nhanh tiền thuế của dân một cách lãng phí nhất”. Trời ơi, sao mà giống nước quen nào đến thế.

Lão Baron đưa ra lời khuyên: Quốc hội Hoa Kỳ nhóm họp và bàn cách cắt chi tiêu bên chính phủ. Cách tốt nhất, gọn nhất là cắt khoản đầu tư cho đường sắt cao tốc.

Chính quyền Obama đã chi hàng chục tỷ đô la trong gói kích thích nền kinh tế bằng cách đầu tư vào xây dựng đường sắt tốc độ cao (chưa đến mức cao tốc như bên VN ta), giúp tạo ra hàng chục ngàn công ăn việc làm.

Phản ví dụ: Đoạn 78 miles (120km) từ Madison và Milwaukee đã có đường bộ cao tốc liên bang 94, giúp cho người ta di chuyển giữa thành phố này sang thành phố khác trong khoảng 1 giờ. Tại sao phải đầu tư pha phí thêm 810 triệu đô la cho tầu hỏa.

Rồi một bên ủng hộ tầu hỏa đưa ra dự án 400 triệu đô la để xây tuyến đường cho tầu chạy với tốc độ cao nhất là 130km/giờ trong lúc cánh lái xe nhát chết như HM cũng đạt 130km/giờ. Tầu hỏa cao tốc để làm gì, hả trời.

Nhà ga trong mơ. Ảnh: Newgeography

Đoạn nối Orlando và Tampa dài 140km với đầu tư 2.7 tỷ đô la. Liệu có cần thiết khi đã có đường bộ cao tốc liên bang số 4. Giá thành tầu hỏa sẽ cao hơn và mất thêm thời gian đi từ ga đến văn phòng hơn là dùng xe hơi.

Chẳng có ai ngốc nghếch đến mức, đi máy bay đến Orlando, mua vé tầu hỏa cao tốc rất đắt, rồi xuống ga nào đó, thuê xe hơi và đi tiếp. Họ có thể thuê xe hơi trên sân bay và đi thẳng đến nhà nghỉ với bồ, thêm được vài “cú” so với thằng cha đi tầu hỏa cao tốc.

Nghe nói, Pháp, Nhật có tầu cao tốc hoạt động hiệu quả và mang lại lời. Họ làm được tại sao Hoa Kỳ không. Đó là lý luận của cánh ủng hộ vì toàn lấy nước người ra làm ví dụ. May mà chưa ai lấy IQ ra dọa.

Nhưng Pháp và Nhật có chỉnh phủ chẳng cần quan tâm đến môi trường như bên Mỹ. Paris hoa lệ nhưng cứt chó, nước đái mèo đầy đường. Bên Nhật sai người đi bắt cá voi về làm sushi/sashimi. Họ để ý gì đến môi trường. Xứ Mỹ không có kiểu chính phủ phi môi trường như thế.

Nhà báo vườn Baron đưa ra hàng loạt dẫn chứng về tác dụng ngược của tầu cao tốc. Ông cho rằng, đó là cách tiêu hoang phí tiền thuế của dân nhanh hơn cả tầu cao tốc.

Tác hại lâu dài của dự án tốn kém này là dân đóng thuế è cổ tiếp hàng thế kỷ để bảo dưỡng đường ray và đội tầu chỉ vì muốn bắt chước cho bằng Nhật và Pháp. Tầu cao tốc có cao tốc thật hay trở thành thấp tốc và là món nợ cao cấp muôn đời không trả được.

Cua Times dịch tạm ra đây để các bạn tham khảo. Nhớ nhắc khéo các bác bên Quốc hội là nên đọc entry này trước khi bỏ phiếu dự án 56 tỷ đô la của một nước có 15 tỷ đô la dự trữ quốc gia.

Mình vẫn tin bác Trọng mới lên TBT sẽ “cẩn trọng” khi đưa ra bỏ phiếu “cao tốc” lần nữa. Chả lẽ đời ông chứng kiến tới hai lần dự án “tốc”…bất đạt.

Chúc các bạn vui cuối tuần và nhớ tiễn cụ Táo Quân về trời với thông điệp của Cua Times.

HM. 21-01-2011

32 Responses to Nước Mỹ tuần qua – số 3-2011

  1. Tien Manh says:

    Bác HM ơi, VN ta khôn chán, đang “lừa” mấy anh Bắc Kinh làm hộ đường sắt cao tốc rồi. Họ làm đường qua nhà mình thì cứ rủ nhau nhảy như nhảy tàu điện ngày xưa mà du hí.
    Cảm ơn bác đã cung cấp thông tin đầy đủ với văn phong hóm hỉnh. Mong bác khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

  2. chuối ngự says:

    Bức ảnh thời đại tiền quyền thể hiện Bác Mao đang bành trướng về mọi mặt ,thị trường ,hàng hoá ,tiền tệ và cả lục địa lẫn đại dương . Em ra hàng vàng vẫn thấy dân ta buôn bán , tích trữUSD chả thấy ai quan tâm đến đồng NDT của TQ . Hôm nào anh HM viết về cuộc chiến này nhé .,
    Cho em hiểu thêm chút ít .
    Cảm ơn anh vì Nước Mĩ tuần qua . Cái nhìn lạc quan về thế mạnh của VN với hai anh khổng lồ ” Một anh thua nên cũng nể ,một anh chưa từng thắng nên cũng ngại ” làm dân Blog ta cũng tự tin hơn . Đó chính là tài năng blog phong của riêng anh .
    Chúc anh khoẻ và vui.

  3. Nhat Dinh says:

    Cái bài trên China Daily chẳng qua là nói về xây dựng đường sắt cao tốc trong nội bộ Guangxi nhưng chém gió thêm là nó sẽ nối Singapore cho oai thôi. Với 2.36 tỉ USD em cho rằng làm được đường sắt cao tốc từ Lạng Sơn về Hà Nội đã hết rồi.
    Em tin là chém gió vì:
    -Muốn tăng cường buôn bán thì phải làm đường sắt thấp tốc (130km/h em cứ gọi là thấp) mới chở được container. Phóng vèo vèo như Shinkansen chỉ chở được người thôi, buôn bán cái gì.
    – Mạng đường sắt qua Lào sẽ đi thẳng từ phía Nam TQ. Nếu đi Vinh – Vientiane thì đắt vô cùng tận vì đoạn biên giới Việt Lào chả có chỗ nào đèo thấp hơn 1000m cả, sang đến Lào còn phải vượt tiếp 3 cái đèo kha khá cao nữa. Đường sắt thường đã khó đục hầm rồi, nói gì đến cao tốc (hầm có thiết diện lớn hơn nhiều so với hầm đường sắt thấp tốc). Rồi từ Vientiane sang Thái đã có đường sắt rồi, từ Thái đến Sing cũng đang vận hành, khổ 1m thôi nhưng chạy khá ngon.

    Với bộ tứ mới làm lãnh đạo thì chắc chắn Việt Nam sẽ xây dựng đường sắt cao tốc. Nhưng cũng chắc chắn đến năm 2030 đường sắt đó chưa vận hành thương mại, dù chỉ là một đoạn ngắn. Và khả năng lớn là VN sẽ có tuyến đường sắt cao tốc để “ngắm” chứ không có tầu đi lại trên đó.

  4. Ngô Thế Minh says:

    Pháp và Nhật cũng phải trả phụ thêm tiền điều hành và bảo trì hàng năm cho hệ thống đường sắt cao tốc (DSCT) của họ\ (subsidized operating and maintenance cost). Cách giữ sổ sách và tính toán của họ không đến nỗi như Enron nhưng có nhiều thống kê mới xem dễ hiểu lầm.

    Nhật là nước có DSCT đầu tiên trên thế giới từ năm 1961. Sau khi xây xong, tiền thu vào không trả nỗi tiền bảo trì và điều hành (O&M) như đã dự đoán nên chính quyền trung ương phải gánh chịu hết\. Năm 1987 Nhật đổi luật (Nationwide Shinkansen Railway Development Act) bắt địa phương phải gánh 1/3 số tiền O&M này. Họ chia phần xây dưng và điều hành riêng để có thể nói rằng chính quyền trung ương nay không cần giúp đỡ, trả tiền thêm cho điều hành và bảo trì nữa nên có người hiểu nhầm là họ có lời, thật ra thì vẫn phải bỏ ra chục tỉ đô la hang năm nhưng trong ngân khoản khác.

    Pháp thì có DSCT năm 1981 nối Paris và Lyon, đến nay đã có gần 2 ngàn cây số DSCT (Viết đến đây tôi nhớ kỹ niêm lần đầu đi DSCT TGV từ London qua Paris, sau đó bà chị hỏi muốn đi đâu chơi thì tôi nói “Em muốn đến gare Lyon” – lý do vì thích bài thơ “Lên xe tiễn em đi, chưa bao giờ buồn thế, trời mùa đông Paris, suốt đời làm chia ly … Ga Lyon đèn vàng, cầm tay anh muốn nói, nói chi cũng muộn màng …- thơ CTT, PD phổ nhạc). Pháp năm 1997 cũng đổi cách điều hành, chuyển cho cơ quan Réseau Ferré de France (RFF), rồi RFF chuyển lại phần điều hành và bảo trì cho Société Nationale des Chemin de Fer Francais (SNCF).

    Năm 2008 tờ báo The Economist viết rằng DSCT của Pháp đem lại số tiền lời là 695 triệu Euros năm 2006. Vì họ không tính tiền lương, tiền hưu, tiền lãi phải trả cho nợ. Nếu kế toán có tính các khoản này (như Mỹ) thì nước Đức lỗ chừng 23 tỉ đôla, Pháp lỗ 10 tỉ đôla mỗi năm\. Hơn nữa, công ty DSCT Pháp và Nhật đều cho số tiền subsidies của chính phủ trung ương và địa phương vào luôn trong tiền làm ra (fares box and revenues)

    Không có nơi nào trên thế giới này mà các phương tiện giao thông công cọng (xe buýt, đường sắt trong thành phố, đường sắt cao tốc) mà không “lỗ” cả. Vì cách kế toán ở Mỹ rõ ràng nên chúng ta có thể kiểm lại được là trên toàn nước Mỹ, số tiền thu được từ hành khách (fares) trả 38% số tiền phải chi thêm cho điều hành và bảo trì. Số còn lại, chính phủ trung ương phụ thêm 7%, tiểu bang và địa phương 55% (nguồn APTA April 2010). Mỹ không cho đó là “lỗ” mà cho đó là tiền điều hành và bảo trì, cũng như người có nhà thì hàng tháng phải trả tiền điện nước, thỉnh thoảng phai sơn quét, sửa cái này cái kia .
    Chính vì vậy mà thong đốc Wisconsin, Ohio không nhận tiền trợ cấp (gần tỉ đô la) từ Obama (federal$) vì họ biết rằng sau khi xây DSCT thì số tiền điều hành và bảo trì hang năm sẽ là gánh nặng cho tiểu bang (state) họ và các địa phương (local).

    Bác HM viết: “Chẳng có ai ngốc nghếch đến mức, đi máy bay đến Orlando, mua vé tầu hỏa cao tốc rất đắt, rồi xuống ga nào đó, thuê xe hơi và đi tiếp. Họ có thể thuê xe hơi trên sân bay và đi thẳng đến nhà nghỉ với bồ, thêm được vài “cú” so với thằng cha đi tầu hỏa cao tốc.”

    Florida đã nghie^n cứu DSCT từ 1976, điều trình trước Quốc Hội tiểu bang từ 1980, nhưng đến nay vẫn chưa bắt đầu làm. Lý do vì họ chưa trả lời được câu hỏi của bác HM (nói thật, không phải đùa). Du khách đến Orlando đâu phải chỉ đi Disney World. Họ còn muốn đi qua biển Đại Tây Dương tắm biển hay thăm chỗ phóng phi thuyền, hay về miền Tây vùng Tampa Clearwater tắm biển. Ngay ở Orlando cũng nhiều chỗ giải trí. Tiện lợi nhất là thuê một chiếc xe hơi, chở gia đình đi khắp nơi, chỗ đậu xe đa số miễn phí. (Tôi mới đọc bài trong TBKTSG về chuyện tự thuê và lái xe ở Mỹ, bài viết tốn 150 đến 300 đôla mỗi ngày. Chắc nhà báo đó không rành chuyện mua sắm ở Mỹ vì tôi có thể thuê một chiếc xe nhỏ như Toyaota Corolla ở Florida dưới 150 USD một tuần không kể tiền xăng).

    Lý do đất rộng, người thưa nên DSCT chưa cạnh tranh được với các phương tiện khác như máy bay hay ô tô. Máy bay của Mỹ quá tốt, đường xa lộ rộng thênh thạng, đa số nạn kẹt xe chỉ xẩy ra trong các thành phố lớn, kỹ nghệ dầu hỏa hổ trợ kỹ nghệ xe hơi, hổ trợ xây dưng đường sá nên khi các ông W.H Bush, G.W.Bush, Jeb Bush làm Thống Đốc hay Tổng Thống là các dự án DSCT cho lên kệ sách. Đó là chưa kể các câu hỏi như “Is money really better spent on fast trains than on educating our children” (nên đem tiền xây đường sắt cao tốc hay xây dưng giáo dục” cho đến nay chưa có câu trả lời).

    Thật ra thì tôi ở trong nhóm có chủ trương “you cannot build your way out of congestion” (không thể giải quyết nạn kẹt xe bằng cách xây thêm đường sá xa lộ” nhưng viết đến đây đã quá dài, hẹn lần sau.

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Ông Ngô Nhân Dụng vừa có câu hỏi đặt tên cho bài viết “TẠI SAO HỒ CẨM ĐÀO CHỊU NHÚN?” là nghĩa làm sao hở Bác họ Ngô?

    • Hiệu Minh says:

      Cảm ơn bác NTM đã có những thông tin thật hay về đường sắt cao tốc. Nói tóm lại, làm đường sắt cao tốc là lỗ và chỉ có nước giầu mới kham nổi.

  5. dangminhlien says:

    Tư duy tạo công ăn việc làm bằng mọi giá là ngu xuẩn nhất; nó giống như cảnh: thuê xe đất lấp ao sau đó 1 thời gian lại đào ao; cứ thế có hàng vạn việc làm
    Khôn nhất là khảo sát chính xác ai thất nghiệp, ai nghèo quá, dùng tiền ngân sách ( quĩ xã hội ) gửi tiết kiệm lấy lãi nuôi không họ, cho chơi nét, đọc báo, xem tivi, đọc thơ, hát ca…suốt ngày
    Tất nhiên ai giả vờ để hưởng, phát hiện ra phạt lao động công ích, móc cống, vãi đái ngay!

    • Hiệu Minh says:

      Nên nhờ đạo diễn phim quay một cuốn tài liệu, nhờ nhân dân ra đóng và trả tiền làm diễn viên… Nhà phim không thất nghiệp, nhân dân không thất nghiệp, rạp không thất nghiệp, người bán hàng trong rạp kiếm khá, người trông xe càng kiếm…

      Hiệu ứng domino… chỉ vì một bộ phim của bác Liên.

  6. Tan says:

    ô hô, các bác cứ lo xa. Ta đã từng kéo pháo lên Điện Biên bằng sức người, đã từng xẻ dọc trường sơn đi cứu nước bằng những chị thanh niên xung phong thời “chống ngoại xâm, thống nhất đất nước”.
    Thời hòa bình ta cũng từng làm 500KV, làm Dung Quất, làm Vinashine tiến ra biển lớn, làm Bauxite Tây Nguyên.
    Đại hội XI vừa “thành công rực rỡ”, sắp tới Quốc hội mới cũng sẽ “rực rỡ thành công” thì Bác Trọng, Bác Sinh Hùng, Bác Tấn Dũng và các con cháu bác ấy đang đắc cử UVTW còn làm nhiều thức “vĩ đại” hơn nhiều ấy chứ, cao tốc Bắc – Nam chưa là cái “đinh” gì nhé, ví như làm trục “tâm linh Ba Vì – Hồ Tây”, làm 5 thành phố vệ tinh, làm thành phố sông Hồng của Thủ đô 1000 văn hiến, nếu thích các bác ý sẽ làm cả sân bay và cảng thủy tận Lai Châu để làm đòn bẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Tây Bắc nữa.
    Mà con cháu chúng ta cũng khỏi phải lo chuyện nợ nần, như Hy Lạp vừa qua đã được EU cứu vỡ nợ đó thôi và có thể còn cả Ireland cũng thế.
    Cho nên theo tôi ta cứ hoan hô, cứ nhiệt liệt hưởng ứng các bác ý, đừng có phản biện, phản biếc làm chi, nhất là đừng có mà đòi dân chủ, công khai mà phiền phức như mấy trường hợp vừa qua

  7. Chuot nhat says:

    Thich vi du so sanh xe hoi & tau hoa cao toc cua bac hieu minh hii

  8. VĨNH LONG says:

    HIỆU MINH bên MỸ sử dụng xe hơi xịn nên không cần tầu cao tốc.Ở ta,anh SINH HÙNG rất cần.Vài tháng nữa anh SINH HÙNG sẽ là chủ tịch Quốc hội,chắc chắn đường sắt cao tốc sẽ được triển khai.Lỗ lãi,thế hệ nào trả nợ,ta không cần quan tâm!Miễn là:về cái khoản CAO TỐC,nhất định ta sẽ sánh vai với anh Hai 17 chữ vàng và hơn anh bạn Mỹ một tí.Thế là đáng tự hào rồi.

  9. Bình says:

    Nghe nói 100% các tuyến đường xe lữa cao tốc bên Trung Quốc đang hoạt động với mức lổ rất lớn. Ngay cả tuyến xe lửa cao tốc nhộn nhịp nhất là Bắc Kinh-Thiên Tân chỉ có 120km mà hằng năm phải chịu một mức lổ lên đến 100 triệu đô la,các tuyến khác còn chịu mức lổ lớn hơn và tiền đâu để bù vào những khoản lồ này??
    đầu tư thiếu hiệu quả sẽ là một gánh nặng rất lớn kéo lùi sự phát triển trong tương lai và là yếu tố tiềm tàng dẫn đến khủng hoảng. Nếu đầu tư tuyến cao tốc Bắc Nam 1700km thì hằng năm nhà nước phải bù lổ bao nhiêu ? chắc rằng nó sẽ lớn hơn mức lổ tuyến cao tốc Bắc Kinh Thiên Tân cả chục lần là ít

    • Hiệu Minh says:

      Trung Quốc chịu lỗ được vì họ có tài sản quốc gia lớn, nằm trong tay ban lãnh đạo. Họ có thể lấy lỗ chỗ này bù lỗ chỗ kia

      • xoithit says:

        Người ta nói dân Tàu giỏi XT chưa tin lắm nhưng ông tổng Cua nói họ lấy lỗ nọ bù lỗ kia thì không muốn tin cũng phải tin.

      • Hiệu Minh says:

        Ấy ấy, đặc thù của nền kinh tế tập trung, quan liêu, bao cấp là lấy lỗ bù vào lỗ.

  10. […] Rút từ Nước Mỹ tuần qua – số 3-2011) Categories: Người dân lên tiếng, Tin Quốc Tế LikeBe the first to like this post. […]

  11. […] – Nước Mỹ tuần qua – số 3-2011 (Hiệu Minh blog) Ông phóng viên già Michael Baron của tờ báo vỉa hè Examiner có trụ sở ở Baltimore (Maryland) viết “High-speed rail is a fast way to waste taxpayer money – Tầu cao tốc là cách tiêu rất nhanh tiền thuế của dân một cách lãng phí nhất”. […]

  12. Anh Kiệt says:

    Các bác yên tâm đi, nước ta không có tầu cao tốc được đâu. Đường cao tốc của ta cũng chỉ chạy ì ạch dăm ba chục km/h. Tầu cao tốc của ta có xây thì cũng rùa bò thôi, may ra nhanh hơn tàu chợ tý. Nhưng em là em không nhắc đến chuyện tiền đâu nhé, em chỉ nhắc là không có tốc độ cao tốc thôi đấy nhé.

  13. U.50 says:

    HM đừng lo tiền đã có TQ làm giùm VN tuyến TQ-Singapore đi ngang qua Hanoi

    Bạn tốt 🙂

  14. Trần Thiềm says:

    Nếu bác Sinh Hùng làm chủ tịch quốc hội, chắc thế nào bác cũng được nếm mùi cao tốc. Tha hồ sướng. Bác bay từ DC về Hà Nội. Từ HN bác ngồi cao tốc chưa nóng đít đã về tới Hoa Lư. Trả nợ đã có con cháu. Lúc đó bác và tôi đều đã vui thú điền viên rồi bác ạ.

  15. Kim Dung says:

    Tem!…………………………………………….

    • Hiệu Minh says:

      Tem và …không nói gì 🙂

      • Kim Dung says:

        Bi giờ mới nói đây: Thấy Bọ trích đoạn Đường sắt cao tốc đưa về nhà của Bọ.

        Lại thấy anh TQ muốn xây đường sắt cao tốc qua VN làm “con đường tơ lụa sắt” đó, Tổng Cua thấy thế nào?

%d bloggers like this: