Lạm bàn về xăng bên Mỹ

Giá xăng trên trời ở Cali. Ảnh: AP

Thấy các blog và báo chí nóng về chuyện xăng dầu tăng giá, Tổng Cua cung cấp thông tin về quản lý xăng xứ cao bồi cho bà con tham khảo. Nói trước là lão viết theo cảm nhận trong cuộc sống hàng ngày, chả có kiến thức về buôn dầu hỏa, kinh tế vi hay vĩ mô chi hết. Bà con thông cảm.

Buổi sáng thức dậy, cao bồi làm gì trước. Đương nhiên là rửa mặt, đánh răng, tắm qua loa và ăn sáng. Cha nào hay cô nào ở với bồ qua đêm thì mặc vội quần áo và đi về…nhà.

Sau đó ngó đến tin thời tiết để diện đúng kiểu cách. Làm ly café, lên xe hơi và tới văn phòng. Nổ máy thấy kim ga chỉ gần hết xăng phải đi mua. Nếu có iPad và Wifi hay Blackberry, ngó qua zipcode quanh nhà mình có quán xăng nào rẻ nhất.

Mọi chuyện chiến tranh, biển Đông, Trung Quốc lên mặt trăng, ai lên ai xuống, ai bị bắt ở VN vì viết blog…chả quan trọng bằng giá xăng.

SUV tầm trung nhà Cua đổ mất khoảng 55$ cho một bình, nếu lên tới 60$ thế nào Cua cũng lầm bầm “Tiên sư nhà nó chứ, giá thế này thì bố thằng nào chịu thấu”. Cũng may mình nói tiếng Việt nên tay chủ quán xăng người Latin không hiểu.

Đi trên cao tốc, thỉnh thoảng lại thấy chỗ lập lòe quảng cáo, có cả những chân dài hở hang vú háng cũng không được chú ý bằng giá xăng. Lên vài cent hay vài chục cent là dân chửi “fucking” chính phủ thối tai luôn dù mấy lão ở trong Quốc hội có duyệt giá bao giờ, thế mà vẫn phải “đồng trách nhiệm”.

Nếu giá xăng đắt quá, dân không đi shopping, hạn chế thăm bà con, không làm tình vì không đủ tiền mua xăng cho xe hơi đi đến nhà bồ hay ra chỗ night club kiếm gái.

Thăm dò dư luận gần đây cho biết, giá xăng tăng quá cao đã làm tổn hại tới niềm tin vào tương lai đất nước và khiến nhiều người Mỹ phải thay đổi lối sống. Cứ tiếp tục như thế này thì Obama khó mà giữ được ghế.

Giá xăng đi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống, từ nhà Cua đến Nhà Trắng và từ homeless đến đồi Capitol.

Hồi Tổng Cua sang Mỹ năm 1995, giá xăng đâu chỉ dưới 1$/gallon (3.8 lít), nay có lúc lên tới 4.2$ ở Virginia, tăng gấp 4 lần. Những năm 1970-1980, khủng hoảng xăng dầu bên Mỹ đã làm cánh lái xe xếp hàng mua xăng tới vài km.

Hồi đó, mua xăng phải dùng xe xếp hàng, không như VN ta mua dầu hỏa chỉ cần xếp gạch, cứ để viên gạch, đi tán gái, làm vài nháy, quay về là đến lượt. Có mấy ông đặt tên con là Gạch có lý do riêng cả.

Giá xăng trước ks Watergate (DC) hồi tháng 4. Ảnh: internet.

Mà cũng lạ, giá xăng xuống quá thấp cũng là dấu hiệu cho thấy kinh tế Hoa kỳ lao đao. Lý do ư, không ai muốn đi lại, không mua bán, không mở dịch vụ, mà kinh tế Mỹ lại phụ thuộc vào sự chi tiêu của dân, thê là phải giảm giá xăng.

Dân VN ta thấy giá xăng xuống là ra đường ào ào, mở dịch vụ, kinh tế đi lên, khác hẳn với thế giới.

Dân buôn xăng xứ Mỹ phải rất thông minh mới kiếm đủ lời. Cung ứng xăng dầu được tư nhân hóa hoàn toàn. Hai quán ngay cạnh nhau đôi khi chênh giá tới chục cents mà người ta vẫn mua cả hai. Một phần vì có credit card của hãng đó thì mua rẻ hơn và những hãng nổi tiếng như Shell, Chevron, Exxon có xăng chất lượng hơn. Giống như bên ta mua bát sứ ở Bát Tràng và Minh Long vậy. Tiền nào của ấy. Nhà giầu đi Dream Thái, nghèo đi Zem Tầu.

Đến NY thấy giá 4.5$/gallon, về DC chỉ có 3.8$/gallon. Ngay trong một khu thì giá cũng khác nhau vài chục cent là thường, do thuê mặt bằng, thuê công nhân, chỗ ấy xe đi lại nhiều hay ít, và cả yếu tố cung cầu. Dân buôn xăng phải tính nát óc là ngày hôm sau tăng, giảm bao nhiêu cent thì vừa đủ lãi tối ưu, không mất khách.

Nhà nước Mỹ thuộc loại mafia, chỉ ngồi chỗ và thu thuế, không hề can thiệp vào giá cả. Thực ra muốn ôm cũng không nổi. Nếu ôm được giá dầu thì Obama đã ôm rồi, ôm quản lý giá thế nào cũng ăn hối lộ. Quản lý giá từng đợt như nước ta thì chính phủ Mỹ đổ từ lâu rồi.

Bên Mỹ có mấy cái nghề không hiếm việc bao giờ, đó là sửa xe hơi, thay lốp, thay dầu và bán xăng vì cả nước Mỹ có tới 350 triệu xe hơi mà dân số chỉ khoảng 312 triệu. Kiểu gì cũng phải mang xe ra đường.

Xe nhiều như kiến nên Nhà nước không đưa ra bất kỳ một chính sách nào về xăng dầu mà chỉ tạo ra môi trường pháp lý thông thoáng. Mở cây xăng tự lo, giá cả mua vào, bán ra tự tính, lời ăn lỗ chịu. Thuế phải đóng đủ, trốn cho vào tù. Chả có bộ Tài chính nào đủ tài cán để duyệt từng cent cho xăng lên xuống hàng tuần. Mình ở đây 8 năm mà chưa nghe lần nào Mỹ duyệt giá xăng.

Nhà Trắng chỉ lo mấy cái kho khổng lồ chuyên mua rẻ dầu thô Trung Đông, mang về chôn trong rừng, như bọn sóc mùa hè đi kiếm hoa quả cất giấu ở trong hang, đợi khi mùa đông khan hiếm thì mang ra dùng.

Mỹ đi khắp thế giới mang theo tự do dân chủ và nếu ai nghe theo thì cùng khai thác dầu chia nhau. Kẻ nghèo có lợi vì “không có công cụ phạm tội thì làm sao ra con”, thằng giầu bỏ tiền đầu tư cũng lợi khoan giếng, tư bản gọi khéo là win-win.

Dầu mỏ còn nhiều không?

Chắc là còn nhiều nhưng không phải là nguồn vô tận. Cần tới 540 triệu năm để biến xác động vật, kể cả xác Cua, và cây cối, thành dầu mỏ. Nguồn dầu khai thác hôm nay có trước cả thời khủng long rất lâu.

Dầu mỏ sẽ dần cạn kiệt. Ảnh: internet

Năm 2004, nhà khoa học Kjell Aleklett tạm tính là hàng năm cả thế giới dùng một cốc xăng, nhân loại đã xài hết 36 cốc từ khi mỏ dầu đầu tiên được khai thác vì ngày xưa ít xe hơi hơn bây giờ.

Ông ta cũng ước còn khoảng từ 36 đến 40 cốc nữa chưa khai thác. Và tính “Cua trong lỗ” rằng, khoảng 20 đến 24 cốc nữa nằm đâu đó, chưa ai phát hiện. Nói thế để biết, nguồn dầu chỉ còn vài chục năm nữa là cạn kiệt với tốc độ tăng trưởng xe hơi như thế này.

Mấy mỏ dầu ở Hoàng Sa, Trường Sa cộng lại và khai thác hết may ra được 1 cốc. Vì vậy, khủng hoảng dầu hỏa có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Biển Đông sôi sục vì thế. Trung Đông hòa bình hay chiến tranh đều do dầu mà nên. Cứ như bên Lào, không có dầu, chả ai đánh nhau.

Mà các bác đừng buồn. Thời của chúng ta còn nhiều xăng để đi chơi tối ngày. Giá xăng VN có đắt bằng Mỹ thì mình vẫn ra đường phơi phới như Cao Bồi, chả chết ai. Thế giới hết dầu mỏ, mình cũng “đi” từ lâu rồi, kệ bố đám con cháu.

Xác thối rữa, lại biến thành dầu mỏ. Thế nào họ cũng tìm ra xăng do mai Cua tạo ra và các nhà văn hóa lại phát hiện, 500 triệu năm về trước, thế giới từng có tạp chí Cua Times viết về dầu mỏ và mấy ông còm sỹ suốt ngày la lối chính phủ và mấy bác cao cao bên cửa sổ ngồi duyệt giá xăng trong sa lông máy lạnh mà chả hiểu gì về thế giới bên ngoài.

HM. 22-09-2011

58 Responses to Lạm bàn về xăng bên Mỹ

  1. […] Bàn đã đủ, cần phải làm (TQ). – Mất thương hiệu và bao cấp tư duy (SGTT). – Lạm bàn về xăng bên Mỹ (Hiệu Minh). – Thị trường châu Á giảm điểm mạnh do lo ngại suy thoái  (VOA). – […]

  2. Nhat Dinh says:

    Lạm bàn xăng dầu bên Thái. Bác nào ở Thái thì chỉnh lại cho chuẩn nhá. Cây của PTT
    ngày A91 A91 cồn A95 cồn 85%cồn 20% cồn diesel CNG (NVG)
    10 SEP11 37.17 34.14 37.17 22.22 32.64 28.49 8.5
    13 SEP11 36.67 33.84 36.67 22.22 32.64 28.49 8.5
    14 SEP11 36.27 33.24 36.27 21.82 32.24 27.99 8.5
    20 SEP11 36.67 33.64 36.67 22.02 32.64 28.39 8.5
    24 SEP11 36.27 33.24 36.27 21.82 32.24 27.99 8.5

    30 Baht ăn một đô. LPG giá đâu 12.5Baht/lít lỏng. Giá CNG tính trên tương đương 1 kg.
    Dầu cọ dạo này còn đắt hơn xăng nên anh diesel pha dầu cọ đã biến mất. Nếu một ngày đẹp trời rượu đắt hơn xăng thì ưu thế của xăng pha cồn cũng biến mất.

    Xăng dầu là thứ tài nguyên thiên nhiên có thanh khoản quốc tế cao nên không phụ thuộc vào mặt bằng giá ở nước nghèo hay giàu. Một số bác nhà ta hy vọng xăng Dung Quất sẽ rẻ hơn nhập khẩu cũng ở dạng ngây thơ. Dung Quất dù lấy dầu thô nội hay nhập thì cũng phải hạch toán theo giá thế giới, cộng thêm 7% công chế biến. Công chế biến rất ít nên ấn tẹt ga cũng không giảm được nữa.

    Cũng may là các bác nhà ta trú tại Thái thuộc diện trung lưu nên toàn lượn bằng LPG và CNG, rẻ như… bao cấp. Hai thứ này được bao cấp còn chặt chẽ hơn Việt Nam, mấy năm liền giá không đổi. Điều khác với VN là Thái Lan bao cấp để hỗ trợ nhà nghèo, còn VN thường bao cấp có lợi cho người giàu!

  3. phương says:

    Em lại hiểu biết thêm về xăng ở Mỹ qua Tổng Cua, em thấy ở Việt Nam là sướng, nhà nước lo hết, đói đã có viện trợ -Ôi Lãnh đạo VIệt Nam giỏi quá.

  4. […] – Lạm bàn về xăng bên Mỹ (Hiệu Minh). […]

  5. KTS Trần Thanh Vân says:

    Giá xăng ở trên Trời, nhưng mức lương của người ta cũng ở trên Trời, nên nghe ra vẫn còn chấp nhận được. Chỉ ở nơi “quê hương yêu quý” này, lương chẳng đủ chi tiêu, nên xăng xe đều là trò xa xỉ phẩm và đều phải dùng nguồn tiền “bất minh” để gánh vác cả.
    Vả lại ngoài xăng hàng ngày ra, lại còn phải có tiền mua cái xe để đổ xăng vào nữa?
    Chắc Tổng Cua quá hiểu, ở trên cái “xứ dẫy chết” ấy, đồng lương ít ỏi của Cua có thể mua cái xe seconds-hand ( nhưng còn tốt ) một cách dễ dàng, nên các dịp ngày nghỉ cuối tuần, cả nhà vẫn có thể “bốn anh em trên một chiếc xe tăng” để rong chơi. Còn nếu ở nhà thì phải tính toán rất kỹ đã, đúng không?.
    Còn những chuyện nổi tiếng như năm ngoái có một nữ đại gia nào đấy, dám nhập khẩu một cái xe hơi những 21 tỷ đồng ( tức là một triệu USD ) thì đảm bảo tiền đó là bất minh.
    Bởi vậy, mọi người hãy tự sắp xếp khôn khéo cuộc sống của mình, sao cho dễ chịu một chút mà vẫn “sạch sẽ” là được. Còn bàn nhiều về giá cả, cơ chế….thì buồn lắm.

    • Hồ Tại Thiên says:

      Xin lỗi bác Vân,
      Bác viết “đảm bảo tiền đó là bất minh” thì hoặc là bác biết rất rõ nhân vật nữ ấy, hoặc là bác “xuống tay” hơi nặng với người ta.
      Tôi nói nếu không phải, bác bỏ quá cho.

      • KTS Trần Thanh Vân says:

        Bạn họ là Hồ.
        Đệm là Tại.
        Tên là Thiên
        ấy ơi ấy ơi!!!!!
        Tiền bất minh là tiền có nguồn gốc không rõ ràng, vậy thôi.
        Năm ngoái có tờ báo đăng chị đó trốn nợ.
        Sau đó báo lại đăng chị đó chỉ đi chơi nước ngoài, chứ không trốn nợ….

        Nghèo khó như tôi nhưng tiêu pha rất đàng hoàng và rất rỗ ràng.
        Tiền của tôi là “tiền sạch”. vậy thôi.
        Bạn mà đến thăm thì tôi có thể tiếp đón bạn nồng hậu bằng “Những đồng tiền sạch” của tôi.

      • Trịnh Xuân Nguyên says:

        Chào Bác Vân!
        Em cảm ơn Bác về chuyện cổng Bộ Xây dựng. Ngày trước đi học có thầy giáo định nghĩa ”tiền sạch” và ”tiền bẩn”. Theo đó đồng tiền kiếm ra từ những chích sách bẩn cũng gọi là tiền bẩn. Tiêu tiền sạch thì dù ít hay nhiều thì đêm về cũng có giấc ngủ ngon bác nhỉ?

      • KTS Trần Thanh Vân says:

        Chào Trịnh Xuân Nguyên.
        Mẹ tôi có một câu “tuyên ngôn” nổi tiếng từ ngày chúng tôi còn nhỏ rằng “Không buôn gian bán lận, không ăn trộm ăn cắp, không lừa đảo chiếm đoạt của người khác, nhưng quyết không chịu sống khổ”
        Vậy chúng tôi chỉ còn một con đường là phải làm việc nhiều và thật thông minh để có nhiều điều kiện sống sung sướng. ( sướng theo khuôn khổ chung chứ không nghênh ngang kiểu sướng như vua ).
        Bởi vậy lúc này nhà tôi cũng vẫn có xe hơi loại dùng xăng 95 ( loại đắt nhất ) để đi đây đi đó. Xăng lên giá thì phải tiết kiệm, đi ít một chút. Tiền của tôi rất sạch, nguồn tền chi tiêu ổn định, công khai.

  6. […] Lạm bàn về xăng bên Mỹ (Hiệu […]

  7. Hạnh Nguyên says:

    đọc bài này của bac HM càng thấy rõ là so với dân Mỹ , dân VN mình rõ ràng là sướng hơn (?) , tuy có nghèo hơn họ nhưng mà được cái ít phải lo lắng . Mọi cái từ lớn đến nhỏ đều có Đảng và Nhà nước lo cho hết … từ việc buôn bán kiếm lời đến việc giữ gìn đất nước . ..

  8. Hà Linh says:

    em chẳng biết còm gì cả, nhưng mà em nhớ Nhà nước mình luôn nói” Kinh tế quốc doanh là chủ đạo, mũi nhọn của nền kinh tế”- chủ đạo gì mà toàn làm thât thoát tiền thuế của dân, rồi cứ tìm cách móc túi người dân, người dân thực sự được lợi gì từ những doanh nghiệp được vận hành bằng tiền thuế-mồ hôi nước mắt của họ?
    Nền kinh tế thị trường mà sao Nhà nước cứ can thiệp một cách bất bình đẳng vậy…?

    • Hà Linh says:

      em thấy bên TBGC để tăng giá xăng dầu cũng phải bàn bạc ầm ĩ cả nước lên, Chính phủ họp cãi nhau kịch liệt, rồi dự báo những ngành hàng sẽ tăng giá do ảnh huongr trực tiếp của tăng giá xăng dầu ..rất lâu trước khi đi vào thực tế…người dân phải thấu hiểu tại sao lại tăng và chấp nhận chuyện tăng đó…Sao bên TBCN nhiêu khê thế nhẻ?

    • Ai Nghĩ Dùm Tôi says:

      @HL: “Kinh tế quốc doanh là chủ đạo….
      chữ “đạo” có nhiều nghĩa, đạo là con đường, là lãnh đạo, là ăn cắp (trong đạo tặc, đạo chích). Trong cái mệnh đề trên, chữ “đạo” nên được hiểu theo nghĩa như HL đã dẫn là đạo tặc, đạo chích…
      Nếu không “chủ đạo” thì các bác lấy đâu ra tiền để nhà cao cửa rộng, cho con đi tây…v.v.. Chính vì thế, cho dù kinh tế quốc doanh tập trung của VN đã chuyển qua kinh tế thị trường của bọn TBGC (copyright HL), chuyển gì thì chuyển, đổi gì thì đổi nhưng kiên định không từ bỏ cái đuôi con nòng nọc: “theo định hướng XHCN”. Khi nào nòng nọc đứt đuôi thì mấy cái “chủ đạo” kia sẽ Giảy Chết thôi…hì hì…

  9. Họ Hồ, đệm Tại, tên Thiên
    Giật bằng Tiến sỹ… xỏ xiên ở đời

    Tại Thiên, không phải tại Trời?
    Tại Hồ thiếu nước, bùn đời… đẩy đưa

    Đố ai biết được loài Cua
    Đẻ con, sinh cháu, thắng thua thế nào?

    • Hồ Tại Thiên says:

      Cái ngày bùn dạt sang ao
      Tớ vòng lối cũ để vào nhà Cua

      Một quan là mấy tiền mua
      Mua cua có vú cho vừa lòng nhau

      Ơn trời còn chút đãi bôi
      Cua mùa chắc gạch, vú dồi dào thơm…

      Của nhà còn đợi khách thăm
      Bác Hà Thiên Hậu rãnh rang ghé mình

      Lai rai mấy nẻo chân tình…

      • Ha Thien Hau says:

        Lai rai mấy nẻo chân tình…
        Lình xình dăm nỗi trần tình cùng ai?

        Há miệng thì bị mắc quai
        Mở mồm chưa đặng, cái chai tọng vào

        Đời Còm-sĩ phải bới, đào
        Phận Hà Thiên Hậu vừa gào, vừa thinh

      • Hồ Tại Thiên says:

        Sao nghe giọng nói buồn tình
        Bác đi những chốn rập rình lắm ru?

        Mấy lời thân đến Cụ Cù
        Rượu mời chứa đủ những lu cùng ghè
        Tình mời dào dạt đầy be
        Lời quê góp mở lối về tri âm.

        Luyến lay khúc khuỷu đường trần
        Ngõ lòng đông đón gió xuân đang về.

  10. nicecowboy says:

    Tặng các bác bài hát XĂNG LANG THANG, theo đường link này nhé :

  11. Thiên Nhân says:

    Họ Anh là Vương
    Lại bênh Thượng đế
    Tên Anh là Huệ
    Quyết Đình giá xăng

    Uy tín Anh tăng
    Nhưng “đày tớ” sợ
    Bởi vì lớ ngớ
    Mất nồi cơm “xăng”

    • TỰ NGUYỆN

      Nếu là Vương
      tôi sẽ là một Vương… Đình Huệ
      Nếu là Nhân,
      tôi sẽ là một Người … Thiên, Nhân
      —————————–
      Nếu là Còm,
      Tôi nguyện chết …trong Hang Cua

      • Ai Nghĩ Dùm Tôi says:

        Sao nghe giống như là cụ Cù bị “thượng mã phong”???? nghe lo quá! 😛

      • Nhà lão trên đường Kim Mã Thượng
        Ngay gần bệnh viện trị “Thượng mã phong”
        Căn bệnh sung sướng, chẳng ai mong
        Đầu tiên nhường lão Ái, thân…tiên phần Cù

  12. Thành says:

    Nhà em toàn dùng động cơ chạy cơm nên chỉ đọc cho biết và không dám bàn cái chi chi.

  13. montaukmosquito says:

    “không làm tình vì không đủ tiền mua xăng cho xe hơi đi đến nhà bồ”

    Bây giờ chắc thắng mới bật máy xe các bác ạ . Em thì chỉ còn dĩ vãng .

    Ngày xưa 2 người 2 xe, bây giờ đổi SUV thành Jetta và carpool, chiếc truck ngày xưa em lái thì để đi chợ và chở đồ lỉnh kỉnh . Như thế cũng lợi . Em ngày xưa lười đem đồ đi ăn trưa, bây giờ bắt đầu gà mèn lỉnh kỉnh rồi . Đỡ cái, em thích món ăn cuban, cũng chém to kho mặn như nhà mình .

  14. Giao ước với Nàng…xăng

    Nếu em là xăng
    Anh xin làm tài xế
    Để được nhuộm em trong trái tim mình (*)

    Nếu em là xăng
    Anh xin làm Lê Văn…Cháy
    Để được cháy cùng em đến hơi thở…cuối cùng

    Nếu em là xăng
    Anh cũng sẵn sàng dâng hiến
    Ban tặng em cho lão…Hòa Thượng (**)
    Vì dân tộc, vì độc lập, vì tự do

    Nếu em là Xăng,
    Anh xin làm…cái phễu,
    Để dìu dắt em theo cơ chế… thị trường

    Nếu em là Xăng
    Anh đếch thèm làm…giá
    Để mặc kệ em theo giá của thị trường

    (*) “yêu xe như con, quý xăng như máu”
    (**) Thích Quảng Đức

    • Quý Vũ says:

      Nếu em là xăng
      Anh xin làm….. lái xăng
      Bán em rồi, anh rủ…. nhớt đi chơi!

      • Nếu em là xăng
        Anh xin làm…đại lý
        “Găm” được em rồi, anh “dìm giá”…rong chơi!

      • Quý Vũ says:

        Nếu em là xăng
        Pha với anh là nhớt
        Hai đứa mình, rủ bác Cù….. ở chung(?)

      • Nếu em là xăng
        Anh xin làm…bật lửa
        Đốt cháy em rồi, anh về ăn vạ ở…Hang Cua!

      • Xôi Thịt says:

        Nếu em là xăng
        Anh sẽ thả vào một mồi lửa.
        Nếu em không phải xăng
        Anh cũng sẽ đẩy em vào lửa
        Túm lại là dù em có là ai
        Anh luôn tìm cách đẩy em vào lửa
        Rồi anh an tâm đi kiếm người khác
        Anh chán em lắm rồi

      • Nếu anh là Xôi
        Em nguyện làm miếng Thịt
        Để thiên hạ bày cúng các bậc…tổ tiên

      • @LQV:

        Nếu em là xăng
        Pha với anh là nhớt
        Hai đứa mình rủ bác Huệ…nằm chung(?)
        ———————————
        Nếu anh là Vũ
        Em xin làm Lý…lẽ (*)
        Lập quan tòa, hai đứa mình xử … chung

        (*) em Lý này chấp nhận về làm vợ lẽ cho bác LQV.

  15. Thiên Nhân says:

    Đọc xong bài của Cua, tôi bỗng nghĩ tại saoTổng thống Obama không học thằng VN trong quản giá xăng để nền kinh tế Mỹ ổn định hơn nhỉ.
    Hãy thử thưởng tương mọt ngày đẹp trời, giá xăng trên toàn nước mỹ đồng loạt được niêm yết ở mức 3 USD/gallon và hứa sẽ giữ ổn định đến cuối nhiệm kỳ.
    Nếu “cái quần lót” (như ANDT ví) của các em cứ để ổn định mãi một chỗ “trung bình” thì chẳng thằng nào chịu được đâu?
    Vì vậy, liệu Tổng thống Obama có được tái cử nếu ổn định giá xăng.

    • Anh Nguyen says:

      Rất tán thành quan điểm của bạn Tổng Cua vàThiên Nhân. Nếu cứ quản Giá xăng theo kiểu: vì 84 triệu người, phải giữ ổn định, kinh doanh lỗ thì nhà nước bù…thì đất nước đang quay lại những năm thập kỷ 80 rồi bác Huệ ơi.
      Xăng dầu Việt nam hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhập khẩu. Bác Huệ cứ muốn giữ ổn định trong khi giá thế giới nó cứ nhảy lên nhảy xuống ầm ầm. Cả thế giới (trừ nước, có thế đếm trên đầu ngón tay) đang theo một dòng lên xuống, bác đứng một mình ư?
      Bác bảo lỗ thì Nhà nước bù. Tiền bù lỗ là tiền túi của bác hay là tiền của chính 84 triệu dân đấy ? Bác xem lại đi, và 84 triệu dân Việt cũng nên tính toán cho kỹ rằng: mình nên tự trả tiền xăng dầu tăng, hay đưa tiền cho bác Huệ trả ????

  16. Anh Kiệt says:

    Bác TC viết vui đấy, nhưng không thiết thực bằng thông tin của phòng em sáng nay đâu: Sáng nay chuyện bác Huệ vẫn HOT, bàn tán xôn xao. Một đồng nghiệp của em rất bức xúc kể: thường kỳ, bạn này mua xăng ở cây xăng Yên Phụ, thấy rất yên tâm, vì cây xăng rất đông, xe đến cữ hết tương đối đã mua, hết đều đặn 110K. Hôm qua, do bận việc, quá cữ mà chưa thể dừng mua xe, muốn chạy về cây xăng Yên Phụ gần nhà mua cho yên tâm, nhưng không thể, khi đã chạy đến cạn kiệt đến mức nguy cơ có khả năng dắt xe, thì nhìn thấy cây xăng Quân đội trên đường Lạc Long Quân, đành rẽ vào mua, đổ đến mức không thể thêm được nữa, và chỉ hết 110K như cũ. Vậy là bao năm nay bạn này bị cây xăng Yên Phụ ăn cắp tinh vi mà không biết. Xin thông báo theo lũ bạn em cho biết, nên mua xăng của các cây xăng Quân đội có vẻ nghiêm chỉnh hơn trên toàn hệ thống. Kính cáo. Hết.

  17. hoadainhan says:

    Từ ngày tôi biết đi xe máy, tôi đã tự hỏi “tại sao ở ta cây xăng nào cũng bán giá giống nhau, lên giống nhau, xuống giống nhau” trong khi nền kinh tế đã là nền kinh tế thị trường, trong khi cả nước vẫn chỉ có hơn 10 doanh nghiệp được nhập khẩu xăng, dầu?
    Chính phủ thì kêu rất to là để các doanh nghiệp tự quyết giá xăng, dầu bán lẻ, nhưng sao muốn tăng, muốn giảm giá lại phải xin phép ông Bộ Tài chính? Lạ hơn nữa là bằng cách nào mà các doanh nghiệp khác nhau lại cùng nhau gửi đề nghị tăng, giảm giá đến Bộ Tài chính cùng 1 lúc và cùng 1 mức tăng, giảm?
    Quả đúng là thánh thần.

    • nicecowboy says:

      Để cho giá cả tự điều tiết theo qui luật cung cầu thị trường mà không cần có sự can thiệp của nhà nước như bạn hoadai nhan thắc mắc, thì cần phải có một thị trường cạnh tranh thật sự lành mạnh.

      Thời gian qua, VN tuy có hơn chục doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu xăng dầu, nhưng thực ra thị phần của 3 ông lớn đã nắm hết 90% thị trường. Do đó 3 ông này ngầm đồng thuận nhau là có thể lũng đoạn và thao túng giá cả thị trường. Thị trường chưa có cạnh tranh thật sự, vì thế không thể để cho giá cả xăng dâù tự do thay đồi theo cơ chế giá thị trường được.

      Việc yêu cầu để giá cả xăng dầu tuân theo qui luật cung cầu thị trường, không để nhà nước kiểm soát, định giá… là điều mà các đại gia tập đoàn xăng dầu thường xuyên đòi hỏi từ lâu, nhưng nhà nước chưa dám buông ra vì lý do trên.

      Khi nào việc kinh doanh xăng dầu còn là độc quyền (hay gần như độc quyền của vài ông lớn), thì vẫn còn phải áp dụng giá qui định.

      Cho đến khi nào tại VN không còn tình trạng vài ba đại công ty độc quyền, thao túng kinh doanh xăng dầu (như ý tưởng của Osin Huy Đức trong bài trước), thì giá xăng dầu sẽ trở nên bình thường như kiểu bên Mỹ mà lão Cua nói trong bài này : nhiều giá khác nhau để khách hàng chọn lựa, tùy vị trí, tùy cách phục vụ, tùy em bơm xăng đẹp xấu sexual cở nào….

  18. Hiệu Minh says:

    Người ta nhớ thời bên Mỹ giá 66 cents một gallon (1978), lương bậc trung khoảng 55K, nhưng nay lên 4$/gallon thì lương đó lên 90K. Thà lương thấp mà xăng rẻ còn hơn. Hu hu.

    • Đinh Kim Phúc says:

      “Còn non, còn nước, còn xăng
      Không thắng ông Huệ không còn ăn dơ”

      • Còn non, còn nước, còn xăng
        Còn nhiều “khỉ đột”, còn tăng giá…”chùa”
        Bán sông, bán núi, bán “bùa”
        Bán cả phép Nước,(thì) đừng đùa…với Dân

    • Xôi Thịt says:

      Hồi XT bên Mẽo năm 2000, xăng ở Massachusetts (MA) là 1.45. New Jersey (NJ) xăng rẻ hơn cả (~1.3) nên hôm nào qua NJ cũng tranh thủ đổ xăng 😀 . Dạo đấy lương khoảng 6-70K.

  19. nicecowboy says:

    Bật diêm soi Cuu..a

    Cô bạn của cao bồi mách rằng khi Mò Cua thì cô khám phá ra :
    giá xăng tăng cao đã làm tổn hại tới niềm tin vào tương lai đất nước và khiến nhiều người Mỹ phải thay đổi lối sống. Cứ tiếp tục như thế này thì Obama khó mà giữ được ghế.
    Mà cũng lạ, giá xăng xuống lại làm kinh tế Hoa Kỳ lao đao

    Sau khi mò xong, cô bạn cho rằng trên dưới của Cuu..a không nhất quán, không matching nhau.

    Cao bồi vội vàng đính chính ngay, có lẽ phần dưới của Cuu.a đúng ra phải LÊN chứ không phải XUỐNG. Có lẽ vì bị cô bạn soi kỹ quá, nên Cuu..a hồi hộp và xìu, nên xuống thay vì lên.

    • có lẽ do “diêm” của cô bạn bác NCB bị …ướt chăng?

    • Hiệu Minh says:

      Thực ra là phải tăng quá cao cũng hỏng và giá quá thấp cũng không xong. TC đã sửa lại chút nhưng vẫn giữ nguyên ý là trên thì lên, dưới vẫn xuống. Vì TC theo dõi thị trường chứng khoán và giá xăng liên quan đến nhau.

      Giá tăng vừa phải chứng tỏ kinh tế khởi sắc, nhưng tăng cao quá lại làm hỏng.

      Giá lên cao tít nhưng bắt đầu giảm chứng tỏ thị trường có nhu cầu tiêu dùng. Nhưng xăng rớt thảm hại nghĩa là người ta ko có nhu cầu dùng xăng, một tín hiệu xấu.

      IT phân tích đại như thế, chả dựa trên nguyên lý nào hết. Mong các bác cứ ném đá.

      • nicecowboy says:

        hehe, lão Cua có ý đúng, nhưng viết thế thì dễ hiểu lầm ! Thay vì viết :

        Mà cũng lạ, giá xăng xuống lại làm kinh tế Hoa Kỳ lao đao, (giá xăng xuống dẫn đến hậu quả kinh tế HK lao đao), thì TỔng Cua nên viết :

        Mà thật ra, giá xăng xuống là dấu hiệu cho thấy kinh tế Hoa kỳ lao đao (kinh tế HK xuống dốc, dẫn đến giảm nhu cầu tiêu dùng xăng, xuống giá…).

        hehe, lão Cua đúng ý nhưng dùng từ diễn tả chưa thật chính xác.

    • Ai Nghĩ Dùm Tôi says:

      Còn một khía cạnh mà hai lão Cua-Cow cần phải soi nữa là lên và xuống như thế nào?

      Người ta nói giá xăng như là….quần lót phái đẹp vậy đó! kéo lên mạnh quá, hay tụt xuống nhanh quá, cả hai đều gây sốc… 😛

      Không biết có đúng không, để tui về hỏi lại…mà hỏi ai hè??? 😛

      • Hồ Tại Thiên says:

        Mấy bác cứ lên lên, xuống xuống thế làm em chịu hết xiết!
        Em thì chỉ muốn:

        giá áo tăng lên
        giá quần tụt xuống
        giá mùng mền lúc xuống lúc lên.

    • Thiên Nhân says:

      Không phải vì hồi hộp mà là thẹn quá do chưa bao giờ bị một em nào nhìn thấy phần dưới ấy cả. Đây là lần đầu tiên mà.

    • Quý Vũ says:

      Giá cả xăng dầu lên cao cũng không hẳn làm kinh tế Mỹ lao đao mà có xuống thì cũng như rứa (ba phải). Còm sĩ nào ở đây, có tham gia dầu tài khoản trong năm 2008 mà chưa lên thiên đàng năm đó, thì ắt nhớ đời chuyện giá dầu trèo đến 147$/thùng (11/7/2008), lúc đó kinh tế Mỹ đâu có thê thảm như bây giờ. Sau đó vài tháng, giá dầu rớt còn 33$/thùng (20/12/2008) và kinh tế Mỹ vẫn rứa, đến giờ 80$/thùng, dân Mỹ lại than là sắp xuống địa ngục. Chỉ 5 tháng, giá dầu rớt gần 500%, kinh tế Mỹ hưng thịnh hay lao đao theo giá xăng dầu thì phải cần xem lại, hìhì, các bác tính sao nhỉ?

      • Xôi Thịt says:

        @bác QV: coi như giá chênh nhau 5 lần.

        Tăng gấp 5 ta nói tăng 400% còn rớt còn 1/5 ta nói rớt 80% chứ rớt 500% nó xuống âm 400% bác ơi 🙂

      • Quý Vũ says:

        Bác Xôi tính lại xem, từ 147$ còn 33$ thì bao nhiêu %

      • Quý Vũ says:

        hehe, bác đúng khi xét ở giá 147$, tui “láu cá” xét ở giá 33$

  20. Hê hê, Đánh nhau chết hết lại hay, mấy triệu năm sau lại có xăng 😀

  21. có lẽ ngài Obama sẽ dùng đèn pin để soi giá xăng bên Mỹ cho …lành.

    • Ôi giời ơi, xác Cua và mai Cua chôn trong Hang…Vú sau 500 triệu năm có lẽ vẫn biến thành 1 đàn Cua…hóa thạch. Sức sống họ nhà Cua ác liệt thật. Dù chết rồi mà vẫn cứ…sòn sòn.

      • Hồ Tại Thiên says:

        Hầu
        Thiên Hạ đồn rầm Cua có Vú
        Ngó bộ sòn sòn thấy bắt ham
        Ngứa tay sờ lộn, ơơơ…cua đá
        Tại Thiên đâu đấy, tại xác phàm.

%d bloggers like this: