BBC VN: Biểu tình phản chiến ở Nga

Dân Moscow biểu tình. Ảnh: BBC
Dân Moscow biểu tình. Ảnh: BBC

Hàng chục ngàn người đã tuần hành ở thủ đô Moscow của Nga để phản đối sự can dự của Nga vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Người biểu tình mang theo cờ Nga và Ukraine hô các khẩu hiệu: ‘Không chiến tranh’ và ‘Hãy ngưng nói dối’.

Các cuộc tuần hành tương tự cũng diễn ra ở St Petersburg và các thành phố khác của Nga.

Ukraine cáo buộc Nga vũ trang cho phiến quân ly khai ở miền đông và đưa quân qua biên giới vào lãnh thổ của họ. Tuy nhiên, Nga vẫn một mực bác bỏ cáo buộc này.

Hơn 3.000 người đã chết trong giao tranh kể từ tháng Tư.

Một lệnh ngừng bắn đã được ký kết hôm 5/9 nhưng đã liên tục bị vi phạm.

‘Đối ngoại hung hăng’

Những người biểu tình đã đi từ Quảng trường Pushkin đến Đại lộ Sakharov ở trung tâm Moscow.

Các nhà tổ chức đã hy vọng họ có thể thu hút 50.000 người tuần hành để lên án điều mà họ gọi là ‘chính sách đối ngoại hung hăng’ của Chính phủ Nga.

Cảnh sát Moscow cho biết có khoảng 5.000 người tham gia nhưng một phóng viên của hãng tin Mỹ AP ước tính đám đông biểu tình có ít nhất 20.000 người.

Cảnh sát đã tăng cường an ninh ở Moscow và chỉ có một vụ xô xát không đáng kể giữa các nhóm biểu tình đối lập.

Đây là cuộc tuần hành phản chiến lớn đầu tiên ở Nga kể từ khi chiến sự bùng nổ năm tháng trước đây ở các khu vực Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine.

Một số người biểu tình ủng hộ phe ly khai ở Ukraine cũng tổ chức tuần hành ở Moscow.

Trong lúc này, ở Ukraine giao tranh được cho là vẫn tiếp diễn vào ngày 21/9 ở gần thành phố Donetsk bất chấp một thỏa thuận đạt được vào ngày19/9 thiết lập một vùng đệm rộng 30 cây số.

Chính quyền Kiev nói quân đội của họ sẽ không rút cho đến khi nào phe ly khai thân Nga ngừng bắn và quân đội Nga rời khỏi Ukraine.

Chính phủ Nga luôn bác bỏ sự can dự của họ ở Ukraine

Ông Andriy Lysenko, phát ngôn nhân quân đội Ukraine, cáo buộc lệnh ngừng bắn tiếp tục bị vi phạm.

“Trong vòng 24 giờ qua, chúng tôi đã mất hai quân nhân và tám người khác bị thương,” ông nói trước báo giới.

Phản đối xâm lược Ukraine. Ảnh: BBC
Phản đối xâm lược Ukraine. Ảnh: BBC

Trên mạng xã hội đã có những phản ứng trước cuộc tuần hành phản chiến ở Moscow:

Nhà báo Vladimir Varfolomeyev thuộc đài phát thanh Ekho Moskvy viết: “Theo ý kiến của tôi là con số 50.000 người biểu tình là hơi dè dặt. Nhiều khả năng con số thực cao hơn.”

Còn ông Oleg Kashin, nhà báo của tờ Kommersant, bình luận: “Phe hòa bình đã chiến thắng hôm nay. Còn phe chiến tranh đã thua. Điều này thật tuyệt.”

Bà Kristina Potupchik, một tay blog ủng hộ Điện Kremlin, viết: “Những người tổ chức biểu tình quên một điều rằng hiện tại ở Ukraine đang có ngừng bắn mà một phần là nhờ vào nỗ lực cá nhân của Tổng thống Putin.”

Theo BBC VN

64 thoughts on “BBC VN: Biểu tình phản chiến ở Nga

  1. lacrangcavo

    http://nghiencuuquocte.net/2014/09/24/khung-hoang-ukraine-do-loi-phuong-tay/#more-3565

    Có bài này theo em cũng khá thú vị. Nó là bài của John J. Mearsheimer
    Tên gốc là “Why the Ukraine Crisis Is the West’s Fault”, trên Foreign Affairs, số September/October 2014.

    Em không nói những điều bài này nói là chân lý. Nhưng chứng tỏ ngay cả ở phương Tây, ở những báo lớn. vẫn có những quan điểm nhìn nhận vấn đề Ucraina không giống với những quan điểm mà ta vẫn thưởng phải nghe.

    Trong bài có câu này rất hay:
    “Washington có thể không thích thú gì với lập trường của Moscow, nhưng họ nên hiểu logic đứng sau lập trường này. Đây là bài học nhập môn Địa chính trị: các cường quốc luôn nhạy cảm với những hiểm họa tiềm tàng gần lãnh thổ của họ. Rốt cuộc, Hoa Kỳ cũng không thể chấp nhận việc các cường quốc ở xa triển khai các lực lượng quân sự tại bất kỳ đâu ở Tây Bán cầu, chứ chưa nói đến tại biên giới nước này. Cứ thử tưởng tượng cơn thịnh nộ của Washington nếu như Trung Quốc xây dựng một liên minh quân sự đầy hùng mạnh và cố gắng lôi kéo Canada và Mexico vào liên minh ấy thì biết”.

    Cuba cũng là một ví dụ, nước này vẫn hứng chịu sự thù địch & sự cấm vận của Mỹ suốt bao nhiêu năm đến tận bây giờ. Cái này, nếu quy trách nhiệm, em nghĩ đó là lỗi của Fidel. Ông đã đối đầu một cách công khai, trực diện, gắt gao với một cường quốc sát ngay bên cạnh. Và hậu quả mà đất nước ông hứng chịu là hết sức nặng nề. Mặc dù mở ngoặc là về cá nhân, em rất hâm mộ ông & Che. Còn sếp cũ của em thời ở Viện Khoa học VN thì mê Camilo Cienfuegos, và ổng bảo thời ông ấy là sinh viên, sinh viên, thanh niên ở châu Âu, những ai tính cách nghệ sĩ hoặc mang tư tưởng cánh tả (cánh tả thôi, chứ không phải CS) mê 3 ông này của Cuba lắm.

    Hiện giờ chính quyền Kiev cũng đang phạm phải sai lầm như Fidel.

  2. Dân Quê

    Bao giờ người Việt mới có quyền đi biểu tình như thế này?. Xem ra thì chính quyền của Putin vẫn còn dân chủ hơn cqcs VN.

  3. Hoàng cương

    Tôi thấy mỗi quốc gia có văn hóa cai trị riêng ., Thế giới tư bản quảng bá phô chương tự do , mọi người mặt sức vẫy vùng , miễn là đóng thuế đầy đủ .

    Thế giới hồi giáo đặt tôn giáo của mình “lên trên ” để cai trị bá tánh

    Thế giới độc tài sử dụng chủ nghĩa đề cao dân tộc làm tấm bình phong cai trị ,lấy đó làm kim chỉ nam ” nước sông không xâm phạm nước giếng ” Bưng bít , chế tác các thông tin có lợi cho cai trị , nên dân chúng tự sướng với nhau ,còn tầng lớp trên cao yên tâm phè phỡn ” ăn nhậu ”

    Nhưng một sự thật hiển nhiên , chế độ độc tài không thể bắt nhốt hết tất cả đám “tội phạm ” thông tin bay loang lổ trên các tầng khí quyển . Rất khó giữ bí mật ,kể các chỗ cất tiền,bồ nhí …”nó ” cũng phát hiện ra .
    Đường cùng ông vát bom nguyên tử ra chơi thôi 😛

  4. Nguoiquaduong

    That ra tay putin da di qua xa diem can dung. My va phuong tay da khong ngan ngai tao tam ly rang nga dang chiem the thuong phong o mat tran dong ukraina. Va putin sap bay.

  5. lacrangcavo

    Dân chúng Nga biểu tình chống Putin này thì đáng mừng quá rồi. Nhưng em vẫn thấy dạo này phương Tây & cả những người Nga yêu chuộng hòa bình, nhân nhượng Putin nhiều quá.

    Vụ máy bay của Malaysia bị Nga & phe ly khai bắn rơi là một ví dụ. Ngay mới khi bị bắn rơi, chưa có bằng chứng gì cả, truyền thông phương Tây và nhữgn người Nga tiến bộ, à quên, cả những người VN tiến bộ, dân chủ, yêu chuộng hòa bình nữa, đã kết án mạnh mẽ không khoan nhượng tên đồ tể Putin và lũ phiến quân. Nhưng hiện giờ đã có hộp đen, đã điều tra rồi, bằng chứng thông tin chắc đã rõ ràng cả, mà mấy tháng qua đi, không thấy một thông tin gì cả. Đáng nhẽ phải công bố ngay lập tức, để cả thế giới nhìn rõ bộ mặt quỷ dữ, ngu xuẩn của tên cựu điệp viên KGB này.Và cả những kẻ đi theo hắn nữa. lũ ly khai khốn kiếp, dám chống lại chính quyền Kiev được dân bầu (có lẽ nói là sắp được dân bầu thì chính xác hơn).

    Nhưng không hiểu sao lại chưa thấy gì, khong hiểu Putin đang giở trò gì ở sau hậu trường?

    1. Ko hiểu bác này đang viết gì, hình như xỏ lá?
      Trong đoạn văn của bác, ý và lời mâu thuẫn rõ rệt. Nếu bác nghĩ viết vậy là thông minh thì bác đang tự tin vào trí thông minh của mình quá đấy.

      1. Bác Lạc ” xỏ” , Sóc đang tính trêu bác ấy thì thấy 3 thumb up 0 thumb down không hiểu gì luôn.
        Cứ ngỡ mình bị lầm
        Hóa ra có bác Brave đồng cảm 😀

      2. HỒ THƠM1

        Hi hi… lá xỏ cụ í đấy chứ!

        Cụ Brave Hoang thật tinh ý! Lạc rang cả vỏ nhưng cụ biết ngay trong ruột có gì rùi! Úp cho cụ một phát! 😛

      3. lacrangcavo

        Bác Hoàng, tôi không phải là người thông minh ghê gớm gì cả, chỉ là một người bình thường, đủ năng lực tư duy để mỗi năm lên một lớp thôi, và cũng không tỏ ra là mình thông minh đâu. Tôi chỉ muốn nhớ đến một sư kiện mà hình như moi người có vẻ đã quên lãng. Mọi người ở đây là cả những bác ở trong HC này, cả dư luận, và cả những chính khách đã từng nhỏ những giọt nước mắt đau xót, như cái ông gì ngoại trưởng Hà Lan.

        Ông ấy đã khóc xúc động thế, giờ sao không khóc nữa, vì nguyên nhân của vụ rơi máy bay đó vẫn chưa được làm sáng tỏ. Hoặc nếu không khóc thì ông ấy nên tiếp tục đấu tranh để đưa nó ra ánh sáng chứ. Hay là lần trước ông ấy đã khóc quá nhiều rồi, nên giờ không còn nước mắt để khóc nữa. Hay là nước mắt không tự nhiên sinh ra, không tự nhiên mất đi, mà chỉ chuyển từ lúc này sang lúc khác, lúc nghi là Nga và quân ly khai thì khóc thảm thiết, còn lúc biết là không phải thì ta cứ nín đi cho được việc.

        Tóm lại lúc nào dân thường cũng là những người khổ nhất. Trong vụ này những người dân thường, những nhà khoa học của các nước Hà Lan, Malaysia,.. là những người bất hạnh, còn những kẻ khác ở cả hai phía chỉ lợi dụng họ thôi. Thật là đau xót.
        Rồi cả những người dân thường Ucraina nữa, họ bị cuốn vào cuộc chiến đầu rơi máu chảy, giờ không biết lối thoát thế nào. Mà ngay cả khi ra được rồi, thì phải hàn gắn giữa hai miền, khôi phục kinh tế,…
        Cho nên ở HC này, có bác DNL hay trích dẫn câu: Cuộc chiến dù ai thắng, thì nhân dân cũng đều thất bại. Càng ngày tôi càng thấy chí lý. Cảm ơn bác DNL đã luôn luôn trích dẫn câu đó.

        Trên mạng tôi đọc được câu này và thấy tâm đắc:
        Putin rõ ràng là một tên chân tiểu nhân (tiểu nhận đích thực), thô bạo, hung hăng, tàn nhẫn, đi xâm lược nước khác. Còn đối đầu với ông ta (chính quyền Kiev, phương Tây) thì là một lũ ngụy quân tử.

        1. Holland

          @lacrangcavo ,còm thế này chứng tỏ ko đọc báo và biết bản báo cáo của HL cũng như ông Ngoại Trưởng HL nói gì ở HĐBALHQ .Đại Sứ Nga nói gì tại HĐBALHQ ?Đại Sứ Anh Quốc nói gì ?Chắc chắn ko đọc nên ko biết và còm bừa .

  6. TKO

    @ Bác Cua:

    Ở bức hình minh họa thứ hai:
    – Dường như có một người Việt Nam trong hàng ngũ người biểu tình (ngay hàng đầu, người thứ hai nhìn từ bên phải)
    – Nét mặt người biểu tình ở hàng đầu rất hân hoan cùng với những nụ cười tự tin. Hay thật.

    1. HỒ THƠM1

      À, thấy rồi! Hay là lão Đốp nhà mềnh “chà chộn” vào trong đó!?
      Lão Đốp trông cũng đẹp chai nhẩy! 😛 😛

      1. TKO

        @ Cụ Thơm:

        Sư huynh ơi! U 70 không được như rứa!
        Cụ Dove nhà ta đang “ngất ngây” ở trong hàng ngũ … đối diện – pro Đ/c Putin!
        Cụ ấy đang chuẩn bị hơi cay và lựu đạn, sẽ ném mù mịt Hang Cua!:-)

        1. HỒ THƠM1

          “Lựu đạn” thì lão đã có sẵn hai trái rùi! Chỉ chuẩn bị hơi cay với …ít nước miếng nữa thôi! Hi hi…!!!
          À, mà lão ấy đang đứng với “con nhỏ” tóc xoăn, chân… hơi bị ngắn nên tui nghĩ chắc chắn là lão Đốp! ( Lão là U70 nhưng nhờ photoshop nên trẻ ra thôi! 😛 )

        2. xanghứng.

          Bức ảnh này thật ra là 1 cảnh trong bộ phim Mỹ: “Matchstick Men” phần 2, vừa được bấm máy tại Moscow.

          Người thứ 2, hàng đầu, bên phải là diễn viên phụ gốc Tajikistan trong vai cộng sự của Roy, kẻ lừa đảo quốc tế, chứ chẳng phải Đốp, Đeo gì cả.

          Trong phần 2 này, Roy và cộng sự không chỉ dùng những mánh khóe siêu hạng của mình để kiếm tiền còm bỏ túi mà chúng còn vẽ ra một âm mưu to lớn hơn: qua mặt cả thế giới để ăn cắp một quốc gia.

          Phim sẽ khởi chiếu tại Hang Cua nhân dịp Việt Nam khánh thành CNXH.

          Nicolas Cage, diễn viên chính (trong vai Roy) là người đứng thứ 2 hàng đầu, bên phải.

          Mời quý vị chú ý đón xem.

  7. hongky

    Đây mới đúng là người Nga chân chính, người Nga yêu chuộng hoà bình, yêu tự do mà bác Dove hay binh vực? mọi khi nói đến nước Nga bác ý hay ôm diễn đàn hang Cua độc tấu sao hôm nay im re vậy cà, hay bác ý chỉ yêu có mỗi người nga tên là ĐC pu văn tin thôi sao? nếu tình yêu như thế là thứ tình yêu đơn phương không có kết quả do vậy mong bác đợp cho vài còm cho bạn bè hang Cua sáng mắt lòng.
    bớ còm Dove hãy lên tiếng.

  8. Thanh Tam

    Quốc gia nào cũng vậy thôi,vấn đề Nội chính là quan trọng.Nước Nga khi kinh tế lao dốc khi bị cấm vận,đời sống nhân Dân khó khăn,Thanh niên đi lính tham gia vào cuộc chiến Ucraina Không rõ ràng mục tiêu ,những lính Nga tử trận ở miền Đông Ucraina thì chính phủ nói sao với thân nhân gia đình họ,với người Dân vì chính phủ Nga Không Công nhận sự dính líu quân sự vào Ucraina,do vậy biểu tình phản chiến sẽ ngày một Lan rộng,chưa nói đến phong trào ly khai của vùng Capcas . Cũng như Trung Quốc hiện nay : Giải quyết vấn đề sắc tộc ở Tân Cương,Tây Tạng Không phải dễ gì,chưa nói gì đến nay đất nước Trung Hoa sau hơn 60 năm thành lập cũng Không thống nhất được,Nhân Dân Đài Loan rất sợ trở về với Lục địa,nhân Dân Hồng Công cũng vậy ,họ cứ nhìn tấm gương nhân Dân ở Lục địa là họ thấy chế độ ra sao.
    Thời đại ngày nay,Dù Putin có kết thân với Tập Cận Bình như Stalin kết thân với Mao Trạch Đông thì cũng làm xoay chuyển được vấn đề Nội chính trong nước,Ucraina và Tân Cương như hai khúc xương làm hóc Putin và Tập Cận Bình mà hai Ông Không khạc ra được.

  9. trungle118

    lý tưởng chỉ đến khi người dân ăn ngon mặc đẹp, đàng này lại đụng đến nồi cơm của người dân biểu sao cái ghế vững cho được. nội công ngoại kích phen này ghế anh Pu chỉ còn 1 đến 2 cái chân. ráng mà trụ cho vững nhé anh Pu.

      1. CD@

        ” plus Poutine restera au pouvoir, et plus le crise s’aggravera en Russie” ( M.Khodorkovski noi – Putin con tiep tuc nam quyen, nuoc Nga con cang lun sau vao khung hoang).

    1. Holland

      http://www.volkskrant.nl/vk/nl/30323/Onrust-in-Oekraine/article/detail/3751926/2014/09/21/Michael-Chodorkovski-is-terug-en-bereid-om-Rusland-te-leiden.dhtml
      Tựa đề của bài báo này là Michael-Chodorkovski quay trở lại và chuẩn bị làm lãnh đạo nước Nga trong tiếng HL là vậy .Báo này cũng nói lấy lại nguồn từ Le Monde của pháp .Như vậy bác nào biết tiếng Pháp thì dịch hộ để bà con đọc nhờ .Tiếng HL tôi có thể dịch được nhưng ko có nhiều thời gian nên thôi .

  10. Lê Nguyên

    Putin không ngán NATO , không ngán EU , không ngán quân đội Ucraine , nhưng ông ta sẽ run sợ trước những cuộc biểu tình của những thần dân Nga ngoan ngoãn ông ta đang cai trị .
    Những cuộc biểu tình này chứng tỏ đế chế mafia của phe nhóm ông ta sẽ bị người dân Nga phế thải .
    Những con số 70- 80 % về sự ủng hộ ông ta trong dân Nga là những con số được nhào nặn bởi truyền thông Nga bị phe nhóm ông ta khống chế ( kiểu như tỉ lệ thất nghiệp ở Vietnam là 1,84%) .
    Đợi đến tháng 10 , khi giá thực phẩm tăng thêm 20% , đồng rúp và chứng khoán Nga xuống chút nữa , thì ở Nga lại có 1 cuộc cách mạng tháng 10 lần thứ 2 .

    1. Kinh Bắc

      Tôi không nghĩ chữ “phế thải” ở trên là hợp lý, có lẽ là phế bỏ

  11. trankhoan

    Trước một sự kiện khá hot tại nước Nga nhưng hơn 700 cơ quan báo chí truyền thông Việt Nam cho đến thời điểm này vẫn im như thóc. Tiêu chí:Sự thật,trung thực,khách quan và sự tử tế của nền báo chí cách mạng Việt Nam đang ở đâu???…

    1. Trung Hieu

      Sự thật, trung thực, khách quan và sự tử tế của nền báo chí cách mạng Việt Nam đang nắm trong tay Ban tư tưởng VH trung ương và nằm ở sự ban phát từ cấp cao hơn.

    2. Bác ơi. Báo chí đăng đầy. Bác kiểm tra lại đi . Vietnamnet. Vnexpress. Tuoitre.vtc… Sóc đọc báo VN biết tin này đấy chứ đâu

      1. VINH PHU THO SG

        Bravo Soc. Trong một dòng chảy mà dám bơi ngược thi thật can đảm. Tôi bắt đầu ái mộ Sóc rồi đó.

      2. VINH PHÚ THỌ- SG

        Bravo Sóc . Giữa một dòng nước chảy xiết mà Sóc dám lội ngược thì thật can đảm.Tôi tin rằng Sóc đã nối sự thật . Xin có lời ngưỡng mộ.

      3. Trung Hieu

        Em thấy ở đó có nửa cái bánh mì. Vâng đúng là bánh mì. Em xin đính chính lại comments ở trên

  12. Vuanh Nguyen

    Đ/c Bảo Trần cho rằng một trong những lý do của biểu tình này là những biểu tình viên được CIA trả tiền đi biểu tình. Nhưng cũng có thể có nguyên nhân nữa là Nga bị Tàu đâm sau lưng, cho dù Tàu đang thủ lợi trước việc Ukraine tấn công Nga. Nham hiểm như Tàu mà!
    Tuy nhiên, Cách mạng vẫn tiến lên mạnh mẽ – Đ/c Putin đã nghiêm khắc cảnh cáo:
    Đừng có ‘nhờn’ với Nga!
    Bởi quân đội Nga với kho vũ khí hạt nhân sẵn sàng đối phó bất kỳ cuộc xâm lăng nào.
    Người nêu rõ:
    ‘Các đối tác của Nga cần hiểu rằng tốt nhất là không nên can thiệp vào nước chúng ta.
    Ơn Chúa, tôi cho rằng không có ai nghĩ đến chuyện phát động một cuộc xung đột quy mô lớn với Nga.
    Tôi muốn nhắc lại rằng Nga là một trong những cường quốc hạt nhân hàng đầu’
    (http://tinngan.vn/Tong-thong-Putin-Dung-co-nhon-voi-Nga_150-0-494664.html).

  13. NGUYỄN VĂN

    Biểu tình, biểu tình của những người Nga yêu hoà bình mới là yếu tố quyết định để ngăn chặn hành động hiếu chiến của Putin. Cầu mong hoà bình cho nhân dân Ukraine.

  14. VietDinh

    Ô…Hóa ra người Nga cũng biết phản đối Putin. Liệu có sự kích động của các thế lực thù địch không? Các bạn Nga nên tỉnh táo, và nên nhìn sang Việt Nam, ở đấy các phương tiện truyền thông luôn ủng hộ đồng chí Putin hơn các bạn nhiều.

  15. Thanh Tam

    Những người Nga thông Minh lên án “Chính sách đối ngoại hung hăng” của chính phủ Nga.
    Người Đức trước thế chiến lần II mà có phong trào phản chiến mạnh mẽ thì sẽ chặn đứng được Chủ Nghĩa Phát Xít và Chiến tranh Thế giới thứ II do trùm Phát Xít Hittle Phát động.
    Thời đại ngày nay Không thể bưng bít thông tin,do vậy nhân Dân Nga,hay Trung Quốc cũng dễ bị lừa bịp bởi chế độ độc Tài hòng thổi bùng Chủ nghĩa Dân tộc hẹp Hòi ,bá quyền.

  16. Ngự Bình

    Tui chẳng biết nhiều về nước Nga nên ở mấy bài viết về nước Nga của bác Tổng Cua trước đây, tui toàn dựa cột mà nghe.

    Bữa nay, đọc tin hàng chục ngàn người Nga biểu tình phản chiến, chống việc Nga can thiệp vào UKraine, tui có dịp còm để bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với người Nga. Vấn đề không phải vì tui đồng ý với quan điểm của những người biểu tình, mà chính là vì hành động thể hiện quyền làm chủ đất nước của những người biểu tình, công khai nói lên quan điểm cá nhân dù nó đi ngược lại với quan điểm của chính quyền.

    Tuần này có một tin nữa cũng rất hấp dẫn nữa đối với tui là việc bãi khoá của sinh viên và học sinh ở Hongkong để đòi dân chủ. Cách đây hai tuần, tui có xem cuộc phỏng vấn người lãnh đạo chủ chốt của phong trào Occupy Central vì dân chủ cho Hongkong trong chương trình AsianWeek của đài PBS. Ông này là một giáo sư đại học còn rất trẻ, và chức vụ là giáo sư chắc chắn có ảnh hưởng tích cực đến sự tham gia của sinh viên và hoc sinh, nhất là trong văn hoá á đông. Trông người lại ngẩm đến ta (VN).

    1. Ngự Bình

      Giáo sư Benny Tai, phó giáo sư tại University of Hongkong, là người khỏi xướng và hiện là lãnh tụ của Occupy Central Love and Peace

    2. Minh Duong

      Đang định nói vụ này thì chị Ngự Bình nói hộ lòng tui. Cám ơn chị 🙂
      Báo chí Anh bỏ kiểm duyệt từ thế kỷ 18, các thể chế dung hợp đa nguyên với Quốc hội đa nguyên còn xảy ra sớm hơn nữa mà hôm qua ở VN có người bạn khoe làm chủ nhiệm lớp CNXH-20. Nền giáo dục chúng ta đi quá xa so với thực tế.
      Bạn làm tiến sỹ trường Đảng ở HN. Có lẽ cái lớp CNXH này duy nhứt VN có.

    3. VINH PHÚ THỌ- SG

      @Ngự Bình : đề nghị nói ” tựa cột ” thay cho dựa cột. Ở VN ” dựa cột ” là đi luôn ( die ).Người Việt nghe dựa cột là nổi gai ốc lên đó.

      1. Tôi lại tưởng miền Nam nói dựa cột, miền Bắc nói tựa cột, miền Nam nói “số tạp” miền Bắc nói “số phức” (complex number). Nhưng hiện nay, trên báo chí dùng chử : tấm ga giường (tấm trải giường), không biết nguồn gốc từ đâu ? Trước 75, trong Nam nói : tấm ra giường, có gốc từ drap.

        1. TKO

          @ Bác Lê:

          Theo TKO được biết, “Dựa cột” nghĩa bóng là bị xử bắn đó bác Lê ơi!:-)
          Nghĩa gốc chị Ngự Bình viết “dựa cột mà nghe” là trúng ạ.
          Chắc bác Vinh Phú Thọ muốn nói đến nghĩa bóng thông dụng hiện nay là …như TKO đã giải thích ở trên ạ!

        2. Cám ơn TKO. Tôi có nghe câu chuyện, một ông du học sinh VNCH, được lảnh đạo (cấp cao nhất) bên này (qua Bộ Ngoại Giao) chọn làm thông dịch viên, khi lãnh đạo đó sang thăm VN. Người thông dịch viên này, gốc Bắc 54, chưa hề ở VN sau 75 vì rời nước trước đó. Lúc thông dịch, bị lúng túng, vì không hiểu nghĩa chính xác tiếng miền Bắc hiện nay.

        3. TKO

          @ Bác Lê:

          Câu chuyện/Ngôn ngữ ngoại giao thực TKO không biết ạ, về phương ngữ (ngôn ngữ địa phương) thường có một số sẽ được biến đổi theo thời gian, chưa kể ngôn ngữ của bọn trẻ tuổi teen bây giờ còn kinh khủng lắm ạ.

          TKO sưu tầm trên mạng vài từ có nghĩa khác nhau giữa Nam và Bắc, bác Lê đọc cho vui nhé.

          BẮC – NAM

          Bắc bảo kỳ, Nam kêu cọ
          Bắc gọi lọ, Nam kêu chai
          Bắc mang thai, Nam có chửa
          Bắc sẻ nửa, Nam bổ đôi
          Bắc cáo ốm, Nam kiu bịnh
          Bắc bênh muộn, Nam la trễ
          Bắc tuôn lệ, Nam nước mắt rơi
          Bắc kêu nhặt, Nam nói lượm
          Bắc nói lườm, Nam kiu liếc
          Bắc kêu tiếc, Nam thì uổng
          Bắc nói xuông, Nam nói xạo
          Bắc chế nhạo, Nam chỉ trích

          Nam nói: đi đi, Bắc kêu: cút xéo
          Bắc bảo: cứ véo, Nam: ngắt nó đi
          Bắc gửi phong bì, Nam bỏ bao thư
          Nam kêu mắc ói, Bắc bảo buồn nôn
          Bắc bảo tiền đồn, Nam kêu chòi gác
          Bắc nói khoác lác, Nam nổ lớn nè
          Mưa lớn Nam che, mưa to Bắc chắn
          Bắc khen giỏi mắng, Nam nói chửi hay
          Bắc nấu thịt cầy, Nam thui thịt chó
          Bắc buộc búi tó, Nam “bới tóc” lên
          Anh Cả Bắc quên, anh Hai Nam hổng nhớ
          Nam: ăn đi chú, Bắc: mời anh xơi
          Bắc nói đi bơi, nam thời đi lội
          Bắc đi phó hội, Nam tới chia zui
          Bắc nói cua, Nam nói quẹo
          Bắc thời Vâng ạ, Nam thời Dạ nghe!
          ….

          Nguồn: Internet

        4. TKO. Nam thích ăn trái sầu riêng, Bắc không ăn được
          Nam nói được Le matin, Bắc nói Le …. (trừ khi học trường Pháp từ bé, hầu hết không phát âm được, không hiểu tại sao ? Có sang Pháp lâu năm cũng vậy, trừ phi cố gang sửa cách phát âm).

        5. chinook

          Tôi cho là cùng là phiên âm từ Drap. Phiên âm kiểu Miền Bắc là do nghe giọng nói trong họng(guttural) nên nghe như G.

          Một người bạn gốc Hải phòng của tôi gọi cây Phượng Là Ba giăng(phát âm như zăng). Tôi đoán chừng là phiên âm từ Flamboyant của Pháp. Nhưng Ba giăng này lẽ ra phải phát âm như “yăng”.

          Bên Việt nam sau này còn dùng một từ Việt hóa là Tuýp người. Miền Nam truóc kia gọi là Típ hoặc Týp (tù Type).

          Kể ra thì nhiều lắm .

        6. @Bác Chinook. Dân các tỉnh miền Nam phát âm bị sai rất nhiều, không phân biệt được hỏi, ngã, có cố gang tập luyện, nhưng không phải dễ. Dân gốc Bắc, nhiều người sống nước ngoài rất lâu (40-50 năm), cho dù không thường đọc tiếng Việt, vẫn viết đúng hỏi, ngã do phát âm đúng.

          Thấy bên VN dùng từ lạ Mô Đun, tôi cứ tưởng là Modem, nhưng lại thấy không liên hệ gì đến Modem ( có gốc từ Modulator-Demodulator). Phải tra trên Internet mới biết Mô Đun là từ Module. Từ Modem bên VN, từ điển dịch là Bộ biến hoàn, rất đúng, nhưng chắc chắn là dân chúng không dung từ này. Rồi bây giờ bên này, các công ty Internet đã bỏ Modem và Router, làm ra Gateway. Không biết bên VN gọi là gì ?

          Tại phi trường Arizona, có trồng nhiều cây hoa màu đỏ, giống giống cây phương bên VN nhưng không đẹp bằng.

        7. TKO

          @ Bác Lê:

          TKO đã có nghe về chữ mô – đun (Module) là do Thầy giáo dạy cho TKO kiến thức về sở hữu trí tuệ. Thầy chia ra làm nhiều mô-đun, gọi đó là cấp độ tiếp cận kiến thức, từ cơ bản đến nâng cao. Mỗi cấp độ sẽ tương ứng với một số module.
          – Trong IT, nghe chừng vẫn còn sử dụng từ “modem, router”, còn “gateway” hình như gọi là “cổng”. Ví dụ modem có 4 cổng (đầu vào để cắm nối dây cáp mạng nếu ta không sử dụng wireless). IT TKO không rành.

          @ Cụ Chinook:

          TKO thường nghe:
          – Tuýp người – kiểu người/nhóm người có cùng khuynh hướng (type/style).
          – Ống tuýp/ ống nước bằng kim loại ạ.
          – Típ: người ta hay nói tiền .. típ là tiền boa cho phục vụ ạ.
          Ít còn nghe thấy gọi là “típ” người.
          Mô – típ thì có nghe ạ. Mô-típ cổ điển, Mô-típ trong văn học, nghệ thuật.

        8. chinook

          Chị TKO

          Từ Tuýp hiện nay thông dụng tôi nghĩ là biến thái của Típ năm xưa(Type).

          Dùng nhiều và được chấp nhận .

        9. chinook

          Chị TKO
          Ngay cả từ Mô típ(Motif), tôi có gặp nhiều lần được viết là Mô Tuýp

          Bác Lê.
          Người Miền Nam hay viết sai dấu Hỏi Ngã theo tôi là vì trong ngôn ngữ nói, Miền Nam không có dấu Ngã

  17. Hoàng cương

    Thần tượng Putin đang lung lay, kinh tế Nga đang lung lay, dân Nga đang nhìn ra …vấn đề .

    Dove đang ở đâu !!!

    1. Hồng Ngọc

      Cụ ấy đang nhẩy “con bướm xinh,con bướm đa tình” ở Quảng trường Đỏ!!!

      1. Cafe Tranh

        Còm của bác Hồng Ngọc giúp em thư giản trong buổi sáng ế ẩm! 🙂

  18. Trung còi

    Nga tiến hành xâm lược Ucraina dưới lập luận: bảo vệ người NÓI tiếng Nga, đó là một điều hết sức nguy hiểm . Có thể một lúc nào đó Putin đã lừa mị được một số người bởi sự kích động dân tộc , nhưng những người Nga chân chính không chấp nhận và họ đã bày tỏ thái độ. Nhưng dù sao tui thấy dân Nga sướng hơn dân ta ở chỗ : họ biểu tình phản đối chính quyền mà không bị đàn áp,

      1. Fairfaxva

        “Putin là người ngu ngốc nhất hành tinh,” có thật vậy không?
        Không, khẳng định lại rằng không! Ông này thông minh cực kỳ mới dám đối chọi với phần còn lại của thế giới văn minh thông qua vụ Ukraine/Crimea, mới dám chơi với $400B Obama bán dầu cho Tàu, mới mở lời vuốt ve Việt Nam để hạm đội Nga qua giữ biển đảo giúp, mới không tiếc vũ khí, tiền bạc viện trợ cho Syria và mấy nước tương tự để phế bỏ trật tự do Mỹ/Tây Âu lập ở Trung Đông…

        Tui cho rằng Putin muốn làm bá chủ thế giới. Để làm được điều đó thì phải trả giá. Làm đầu đảng giang hồ cũng phải đổ máu với đám cóc ké. Huống hồ muốn làm bá chủ võ lâm.
        Được ăn cả, ngã về không.

        Tiếc thay! Có vẻ Putin chưa gặp thời. Nội công ngoại kích kiểu này chẳng biết Putin 3 đầu 6 tay có đỡ kịp không.

        Đang chờ hồi 2 của nước Nga.

      2. quang ku

        puttin lại giở trò bẩn ép dân miền đông vùng chiếm đóng phải nhận thêm hộ chiếu Nga. bố Dove đâu rồi bố tính sao về vụ chơi bẩn lần thứ 3 này của Puttin thưa với bố là hai lần trươc chơi bài này ở Crime rồi và bây h lặp lại tại Donesk và Lugansk nhé

      3. longha

        Sao lại nói là putin Ngu ngốc, mà nên nói là đã đến lúc pt lú lẫn rồi. hắn có mấy chục tỉ xanh trong túi đấy, và hắn nghĩ người nga chỉ là những con cừu thôi!

Comments are closed.