Lan man về logo – biểu tượng

No photo description available.

Apple và Nike

Bàn về logo và slogan khá vui. Nhắc đến logo cho trường Lương Văn Tụy, người thích núi Thuý, sông Vân, có anh cắm cờ, người thích chùa Gác Chuông ở làng Thư Điền do từng học ở đó, bạn thích cầu thang gió của trường hiện nay do từng leo hàng ngày vào lúc đói lòng.

Bàn cứ bàn nhưng mong các cụ tìm hiểu kỹ trước khi hạ bút phê logo hay định tặng trường một cái do mình nghĩ ra.

Đi xe ngoài đường, dạo trên phố hay lao xe hơi vun vút trên cao tốc, bạn không thể bỏ qua những biển quảng cáo với những logo như Sony nổi tiếng khắp thế giới đến thương hiệu ít biết như nước khoáng Kim Bôi, từ biểu tượng có tên công ty như Coca Cola đến logo chẳng có chữ nào như Nike mà chỉ như chữ V phết lên trời xanh, nhìn kỹ có khi là chữ L, cảm giác như tên trường họ Lương.

Phụ huynh Ninh Bình chọn trường Lương không vì tên anh hùng cắm cờ trên núi Thuý hay do thầy hiệu trưởng Đinh Khâm đẹp trai mà do chất lượng dạy và học nổi tiếng 60 năm qua. Ở đây không vì logo mà do tên tuổi được kiểm chứng qua thời gian. Nhưng đó là sau luỹ tre làng Ninh Bình, tiến xa hơn thì danh tiếng chưa đủ.

Trong bối cảnh toàn cầu với hơn 7 tỷ người trên hành tinh, hội nhập không có logo thì thế giới không biết mình là ai. Logo ảnh hưởng đến quyết định của người ta khi chọn mua hàng, chọn dịch vụ, chọn đối tác, bởi logo là tên tuổi, mang bên trong giá trị cốt lõi.

Vậy logo quan trọng và ý nghĩa như thế nào, thì đó là điều đầu tiên nhà thiết kế và bên đặt hàng phải nghĩ trước khi vẽ vời hay thuyết trình. Nói trời, nói biển, logo chỉ đóng vai trò dùng để nhận diện (identity) như cái chứng minh thư để nói anh Lương Văn Tụy chính là anh Tụy. Mọi chém gió khác về logo đều vô nghĩa. Chấm hết.

Cho dù xu hướng hang hóa, dịch vụ, đến rồi đi, công cụ thiết kế càng hoàn thiện, nhìn logo rồi cảm nhận mỗi thời một khác, nhưng vai trò nhận diện thương hiệu của logo không bao giờ thay đổi cho dù nhân loại sang thiên niên kỷ sau.

Thêm vào đó, logo cần được suy nghĩ kỹ về môi trường nhận diện cho logo. Trong thương mại thì logo trên cao tốc khác với trong gia đình, trong giáo dục logo mang tính thầm lặng, không đao to búa lớn, tên tuổi đã đủ vẫn cần logo. Trong hàng triệu logo ngoài đường, trên tivi, internet thậm chí trong trang facebook, mầu gì làm bạn chú ý, biểu tượng nào đập vào mắt, làm sao nó lại sừng sững trước mắt bạn.

Nhiều người nghĩ rằng logo đưa cho hoạ sỹ là xong. Sai. Logo không phải là tác phẩm hội hoạ mà là biểu tượng của tầm nhìn chiến lược trên bình diện địa phương, quốc gia và quốc tế. Đương nhiên logo phải đẹp nhưng đó là tiêu chí thứ 2 sau vai nhận diện.

Nhiều nhà thiết kế logo tham lam muốn lồng thật nhiều ý nghĩa, giá trị vào trong cái biểu tượng bé tý, chưa kể khẩu hiệu và chữ chi chít. Lương Văn Tuỵ phải có núi Thuý, cắm cờ, có sông, có chữ LVT vì sợ nhầm với Chu Văn An mà lại quên vai trò nhận diện của logo. Với thời gian, công chúng sẽ quen nếu như trường giữ được chất lượng, nâng cao thương hiệu. Nhìn là muốn “Chung một lối về”.

Steve Jobs, cha đẻ của Apple nổi tiếng toàn cầu, sinh thời là tay cha căng chú kiết đi hái táo thuê ngoại thành New York có loại táo Macintosh nổi tiếng. Sau mấy năm mài đũng quần, ăn sandwich cầm hơi, anh tạo ra được cái máy tính để bàn và đặt tên theo loại táo này để kỷ niệm thời gian khó. Nhưng logo quả táo bị gặm một miếng thì không ai biết tại sao. Ai hỏi, anh chỉ cười, logo là logo.

Nhìn hai biểu tượng Apple và Nike người dùng nhớ cảm xúc đã đi giầy êm ái rồi lướt chuột như ru của Apple. Đó chính là điều logo cần ở người dùng.

Người ta mới sinh ra thì học và nhớ hình ảnh nhanh hơn chữ vì thế trẻ em mới có truyện tranh. Lúc chết cũng nhớ ảnh người tình hơn là bức thư dài ngoẵng. Logo đánh vào điểm yếu của nhân loại ở chỗ thích nhớ ảnh.

Vì thế, logo phải tạo được cảm giác dễ chịu đầu tiên khi nhìn thấy. Nhức mắt về mầu sắc, dáng vẻ, cứng nhắc sẽ bị bỏ qua. Chẳng ai thích nhìn ảnh xấu.

Không có gì đắt hơn bằng việc thiết kế rẻ tiền, nhanh và không nghĩ. Nó đúng trong kiến trúc, trong lên kế hoạch phát triển và đúng luôn trong logo. Sai và xấu thì gíá trị kinh tế mất đi không tính được bằng tiền.

Image may contain: text

Nụ cười bán từ A tới Z

Logo của Amazon có nụ cười thoả mãn của khách khi mở gói hàng vì đó là tâm lý chung thuộc tầm…nhân loại. Mầu vàng nồng ấm, vui và rạng rỡ ánh sáng mặt trời, có mũi tên lao từ A đến Z ý nói bán thượng vàng hạ cám. Toàn niềm vui.

Bàn về logo cho trường Lương Văn Tụy, người thích núi Thúy sông Vân, người chọn chùa Gác Chuông, bạn thích cầu thang gió. Cánh trẻ đâu có thích đồ cổ, các cụ U60-70 lên cầu thang gió thì “phải gió mà đi luôn”. Giá trị không giống nhau, kỷ niệm không giống nhau, khác biệt về thế hệ. Quanh quẩn thì khó ra logo nên cần một tư duy ngoài hộp – out box thinking.

Diễn đàn chém cho vui nhưng cũng phải chém chuẩn, chả gì cũng LVTer. Còn Ban Giám hiệu phải nghĩ sâu, có tầm nhìn và nên đầu tư thoả đáng logo nếu muốn trường Lương tiến xa.

Và kỷ niệm 60 năm sau không ai dám thay logo đã thiết kế ở đầu thế kỷ 21 do thầy Khâm và đám cựu trò “Chung một lối về” khởi … “sướng”

GC Thế – Hiệu Minh Cua. 9-5-2019. K9 LVT

64 Responses to Lan man về logo – biểu tượng

  1. Aubergine says:

    Một người bạn FB viết bài này để kính dâng Me ngày Mother’s Day. Tặng chị Thanh Vân, TM và Hoa Sứ và các bà mẹ trong HC.

    http://baoviettide.com/doisong/vi-thuong-nho-me-toi-dau-tranh-in-her-loving-memory-i-fight-back?fbclid=IwAR06k6s4ckMYIYEKrpyVff7Uy4eK-1p90BkgKVjCvCG5oFZyKuxqLoVH-1g

    • TM says:

      Cảm ơn chị Cà Tím. Bài rất hay có ý nghĩa.

    • TranVan says:

      Tôi có quen một người di tản làm nghề giặt khô và ủi quần áo, cũng đã chết vì ung thư.

      Anh ta vì nghề nghiệp phải dùng thuốc hoá học để giặt khô. Hệ thống hút hơi chắc đã không đủ tốt.

      Tôi tuy không phải là chuyên gia về y tế, khuyên anh ta đổi nghề, nhưng đã không kịp. Chết trẻ để lại vợ và con còn nhỏ.

      Di tản dẫn đến tai nạn chỉ vì cộng đồng đã không báo động kịp thời ?

      • Hugoluu says:

        Người Việt làm nghề sơn móng chân,tay xứ Âu Mỹ cũng rất dễ nhiễm độc hóa chất do dùng nguyên vật liệu rẻ tiền nhằm hạ giá thành.

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Cám ơn chị Cà.
      Được con quan tâm và chăm sóc thật quý.
      Lúc chồng tôi mới mất, con tôi còn sống bên cạnh tôi, mỗi buổi tối sau bữa cơm gia đình, thằng bé út tội nghiệp lại thay mặt bố, rót cho tôi một tách trà nóng. Cầm tách trà tôi vô cùng cảm động.
      Bay giờ đang ở nới xa, cứ vài ngày cháu lại gọi tôi, “Mẹ ơi mẹ có khỏe không?” Hoặc “Mẹ ơi me cố gắng ăn ngủ đầy đủ nhé. Yêu mẹ”
      Thật hạnh phúc. Đúng vậy tôi vô cùng hạnh phúc

      • Aubergine says:

        Cháu thật may mắn có người mẹ như chị, và ngược lại, chị cũng rất may.

        Happy Mother’s Month.

    • P.V. Nhân says:

  2. Hai Cù Nèo says:

    Dạo này coi bộ mắt nhiều bác kém quá. Chần dần cái bông sen to đùng mà nhìn ra nải chuối. Bó tay

  3. Tuan_Freeter says:

    Gửi tiên sinh PVN:

    Logo bông sen vàng với diện mạo hoàn chỉnh nhất đã xuất hiện lần đầu trên bầu trời Việt Nam vào ngày 20/10/2002.

    Trước đó, từ năm 1990, biểu tượng con cò bay qua trăng rằm được dùng làm biểu tượng của Việt Nam Airlines nhưng nhiều ý kiến khách quan cho rằng biểu tượng này không được nổi bật đồng thời ý nghĩa xuất xứ của con cò hơi “mờ nhạt”.

    Không phải họa sĩ, nhà thiết kế VN “ chết hết” như tiên sinh cảm thán đâu!

    VNA đã lập ra 01 Ban dự án thiết kế, tổ chức cuộc thi quốc tế được khởi nguồn từ năm 1993.
    VNA đã sàng lọc từ các biểu tưọng cây tre, cây lúa, mặt trống đồng…trước khi chọn biểu tượng đoá sen.

    Ngay từ năm 1997, những người thực hiện dự án của VNA đã cho sơn thử biểu tượng mới trên một chiếc máy bay mô hình để trưng cầu ý kiến các nhà chuyên môn, học giả, nhà văn hoá và khách hàng.

    Qua thời gian tổng hợp các phản hồi từ dư luận, cuối cùng Vietnam Airlines quyết định chọn biểu tượng hoa sen với đặc tả : Thân máy bay nền xanh dương mang đoá sen vàng sáu cánh với tư thế vừa vững chãi, vừa vươn cao, kích thước biểu tượng vừa phải và ít cách điệu.

    Logo và màu sơn mới của VNA do Ban thực hiện toàn người Việt Nam chịu trách nhiệm nội dung, còn lại phần chuyên môn được giao cho nhà thiết kế – hoạ sĩ người Mỹ gốc Nhật Victor Kubo, người từng thiết kế biểu tượng cho các hãng hàng không quốc tế như Air China, Japan Airlines, Thai Airways…

    Ông này – Victor Kubo –chỉ đưa ra idea về biểu tượng!

    Khi đã chọn được biểu tượng rồi, những công đoạn khác trong “hành trình” xây dựng biểu tượng chỉ là sự thể hiện mang tính chuyên môn.

    Có cái chi mà cảm thán “Họa sĩ Việt chết hết rồi”?

    Vì sự cảm thán này, tiên sinh nhìn hoa sen thành nải chuối ?

    Thiệt tình, tiên sinh đã đánh mất sự tôn trọng của người khác!
    Tiên sinh, bảo trọng.

    • Tuan_Freeter says:

      Mời tiên sinh PVN nhìn lại cho rõ:

      • Mike says:

        thanks bác T_F. Tôi nhìn lại thì thấy nó rõ ràng là nãi chuối. Hihi, thiệt tình.

        Logo không cần giống như hình thực vì nó chỉ là biểu tượng, có khi chỉ là vài nét chấm phá, thậm chí trừu tượng.

        Vẽ hoa sen giống nãi chuối cũng có cái lợi là ai đói thì nhìn đở đói phần nào.

        • P.V. Nhân says:

          * Mai Kỳ giỏi ný nuận. Tôi thấy sao nói vậy. Hoa sen giống nải chuối. Cho hay nói thật cũng bị chê…

        • TKO says:

          Cụ PV Nhân hai bữa nay được mẻ cười vui vẻ tơi bời nha, quá hời nha.

          Nhìn biểu tượng ra hình thù gì là tùy tâm tùy tính, tự do, nhìn sao nói vậy là tốt, đó là cái nhìn trong trẻo, minh triết như con mắt của trẻ thơ.

        • TKO says:

          @ Cụ Mike:

          Có Bamboo Airline thì có thêm Lotus Airline, Banana Airline cũng tốt, phong phú đa dạng, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khác hàng.

          Ai đó nhìn biểu tượng mà thấy đỡ đói thì cũng tốt, chị ngại ai đó càng đói hung, dẫn đến “chuối cả nải”, tham lam, thiển cận, gây lãng phí, làm thất thoát thiệt hại cả đống tài sản chung, chỉ chăm chăm trục lợi cho cá nhân, dòng tộc, sống chết mặc bay.

      • TM says:

        Nhìn logo TT đưa ra thì giống hoa sen, nhưng khi gắn lên đuôi máy bay thì lại giống nải chuối!

        Mấy trăm trước bác Cua có viết bài về tiếp viên hàng không, có hình chiếc máy bay Air VN, tôi cũng đã thấy giống nải chuối nhưng không nói ra.

        Nhìn kỹ chi tiết thì thấy:

        – Các đuôi cánh hoa không được sắc nhọn. Cánh hoa sen đuôi lá rất sắc cạnh, không tù tù như logo Air VN.
        – Màu vàng giống màu nải chuối hơn màu hoa sen. Nếu dùng màu hồng nhạt thì không thể hiểu lầm được. Nếu sơn phơn phớt từ trắng đến ửng hồng thì càng đẹp hơn.

      • TM says:

        Nghệ thuật vị nghệ thuật hay vị nhân sinh?

        Họa sĩ và ban chấm giải hài lòng nhưng người tiêu dùng con mắt méo mó thì sao?

        Tại khuôn viên trường đại học UC Berkeley có tòa nhà của bô môn kiến trúc rất…không giống ai! Sinh viên cứ chê là tòa nhà kiến trúc mà lại xấu nhất trong trường. Vị giáo sư đã vẽ thiết kế phật lòng, hùng hồn giảng cho sinh viên ý nghĩa và đặc thù của nó.

        Nghe xong các sinh viên vẫn lắc đầu: “But, sir, it’s still ugly!!!”

      • ChânĐất says:

        Tôi lại nhìn thấy kiểu khác. Nếu nhìn từ trên cao thẳng xuống thì hình tượng trưng một người đang tập thể dục, giang hai chân và hai tay.

        Một nữ lực sĩ !

    • Hugoluu says:

      Hàng không biểu tượng bôngHu sen
      Cụ Nhân bụng đói nghĩ ngay chuối ngừ

    • Hai Cù Nèo says:

      Đại ca, quá hay

  4. P.V. Nhân says:

    * Ngày 12-5 là ngày Hiền Mẫu ở Mỹ. Happy Mother’s Day những bà mẹ Hang Cua. Con ơi Mẹ là sao sáng- Cho con hơi ấm tình nồng- Con ơi Mẹ là con suối- Cho con ơn nghĩa tuyệt vời…

  5. Hugoluu says:

    Lô gô nó là cái chi
    Nhận dạng thương hiệu có gì khó đâu
    Nike phết phảy trên đầu
    Quả táo chín rụng mất đâu một phần
    A-Ma- Zôn tính xa gần
    Từ A đến Z hết phần thế gian
    Mác Đô Nan hãng rất ngoan
    Em mờ một chữ cả đoàn vào ăn
    Bơm xăng ta nhớ hãng Sen( Shell)
    Vỏ sò một mảnh nhìn quen quá rồi
    Lái xe lây sớt (Lexus) bồi hồi
    Chữ lờ cách điệu như hồi mới quen
    Bao nhiêu nhãn hiệu bon chen
    Làm sao nhớ hết nhãn quen thường dùng
    Thương trường sóng gió bão bùng
    Lô gô nổi tiếng đi cùng thời gian.

  6. cheo leo says:

    ke ca VN vao Hang cung kho TKO lam sao nhan tin

  7. CanadaDry says:

    https://www.bbc.com/vietnamese/business-48226846

    Ô Trump đã chính thức tăng mức thuế đánh vào hàng hóa của TQ , phản ứng của TQ khá là mềm và không có gì cụ thể chỉ chung chung …

    Đây là đề tài nóng , sát sườn với đời sống hàng ngày của các còm sĩ hang ta , mong bác Hang Chủ viết về đề tài nóng này thay cho những bài về ký ức về Tụ An , về Điện Biên … tuy rất hay nhưng quá củ … Mong lắm thay …

  8. Nguyen An says:

    Hãng dầu lửa ENI của Ý tổ chức cuộc thi vẽ logo.
    Chung cuộc tác giả giành phần thắng là một cậu bé với logo 1 con chó 6 chân có mồm khạc lửa.

    Được hỏi vì sao lại vẽ như vậy, cậu bé trả lời” chó sáu chân phải đi nhanh hơn bốn chân chứ’.

  9. P.V. Nhân says:

    * Chuyện logo: Năm 2000. Chuyến bay từ Seoul- Hàn Quốc về VN. Lần đầu tiên tôi đi Air VN. Nhìn chiếc máy bay mầu xanh ” xỉn”. Logo tôi cứ tưởng hình Nải Chuối. Hóa ra họ vẽ Bông Sen…
    – Tháp mười đẹp nhất bông sen…Ra là thế…
    * Vẽ bông sen, người xem ngỡ Nải chuối. Họa sĩ kém hay tôi kém. Tôi nghĩ do tôi: Mea culpa, mea culpa…Lỗi tại tôi. Tất cả lỗi tại tôi…

    • P.V. Nhân says:

      * Logo Hang Cua- Giản dị nhất vẽ đôi càng cua. Phức tộp, vẽ đàn cua nam phụ lão ấu, cùng là cua cái cua bà lổm ngổm bò…
      * Ý nghĩa hơn” Càng đi xa càng thấy mình…bé tí”… Vẽ cái gì lúc đầu to lớn hùng dũng, càng đi xa càng như…cái que!!

      • KTS Trần Thanh Vân says:

        Có nên chọn Lô gô này không anh P.V Nhân?

        • P.V. Nhân says:

          * Logo này không được chị Vân ơi! Vì nàng bắt cua xinh quá thể. E rằng chủ hang gặp nàng sẽ điên đảo tâm hồn, xa nàng ảo não tâm can. Lão sẵn sàng vì nàng vác than đội gạo…Bỏ hang mà đi theo tiếng gọi tình, hang cua hoang vắng, còm sĩ phiêu bạt, trương tuần mất việc buồn khóc tỉ tê, cua ơi cua hỡi cua đi đàng nào???

      • Tuan_Freeter says:

        Bắt giò lão tiên sinh một phát chơi:
        Trong 4 chữ: “nam phụ lão ấu” đã bao gồm “cái “‘ và “bà”!

        • KTS Trần Thanh Vân says:

          Lão Bà bà hổng có hiểu?

        • Mike says:

          Nam phụ lão ấu = trai gái già trẽ.

          Nam phụ là nu phạm. Nu phạm là tên fb của bà Phạm thị Nữ.

          Lão ấu là lẫu áo. Lẫu áo là cái lẫu sản xuất bởi nước Áo.

          Vậy là có đủ 1 bà 1 cái

    • Cốt Thép says:

      Biết nhận lỗi như vậy là tốt ông Huê Kỳ quốc PV.Nhân à. Con mắt của ông Nhân có vẻ lòng trắng hơi nhiều, lòng đen thì ít. Không biết thẩm mỹ hay vì tâm địa PvNhan hắc ám nên nhìn bông sen thành nải chuối.

      Tôi nói như vậy là vì người Nhật giúp Hàng Không VN từ Màu sơn máy bay cho đến logo hình bông sen.

      Không biết pót có lên không. Cúng cụ HM nải chuối tây

      • Cốt Thép says:

        Họa sĩ nổi tiếng người Nhật Victor Kubo đã chọn màu sơn xanh đậm khỏe khoắn và logo hình bông sen.

        Lão già tâm địa hắc ám Huê kỳ PVN nhìn cái gì của ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM 🇻🇳🇻🇳🇻🇳mà chả thấy xấu.

        • P.V. Nhân says:

          * Mầu sơn lẫn logo cũng nhờ người Nhật!!! Họa sĩ Việt chết hết rồi sao???

  10. KTS Trần Thanh Vân says:

    Lô gô?

  11. phó thôn says:

    Test

  12. phó thôn says:

    Cảm nhận:
    Sông là Thế, dòng trôi mọi đường
    Hang cứ đào, ai có nhớ thương
    Đường xa lắc, lốc leo mong mỏi
    Biểu tượng gì để lại vấn vương

  13. TM says:

    Đề nghị Hang Cua thi đua thiết kế logo đê!

    Một vài gợi ý:

    https://www.google.com/search?tbm=isch&sa=1&ei=MCjUXIWTEOTH_QbUs5uYBg&q=funny+crab+pictures&oq=funny+crab+pictures&gs_l=img.12…0.0..49980…0.0..0.0.0…….0……gws-wiz-img.ycPRCjG9JVQ

  14. TM says:

    Trước 75 tôi có làm việc part-time cho một công ty bé tý, toàn bộ nhân viên có …5 người. Có lần ông chủ cũng muốn đặt logo, kêu gọi nhân viên thi đua thiết kế. Tôi cũng nộp một cái. Kết quả không nhớ rõ, chỉ nhớ rõ là mình không đoạt giải, chẳng có chai sâm banh nào mang về. 😜

    Link sau đây tuyển ra những logo buồn cười, có thể ý nhị đối với người đặt ra, nhưng gây nhiều hiểu lầm ngoài dự định đối với công chúng.

    https://digitalsynopsis.com/design/top-25-funniest-logo-design-fails-ever/

  15. TranVan says:

    Có lần tôi tham dự cuộc thi vẽ lô-gô cho nơi tôi làm việc. Không được chọn nhưng đã được thưởng ba chai champagne.

    Hai chai dễ mang về hơn ba chai. Vậy mới biết ban chấm giải và phát phần thưởng chưa để ý đến hết mọi chuyện.

  16. TranVan says:

    Trong đó có 40 Tr hít do tôi bấm ?
    😁

    Congratulations !

  17. Hiệu Minh says:

    Thông báo: Sau 10 năm hoạt động (2009–2019) Hiệu Minh đạt 20 triệu hit 🙂

    • Hugoluu says:

      Mười năm đào bới Hang Cua
      Hai mươi triệu hít không đùa được đâu
      Trải qua năm tháng bể dâu
      Hiệu Minh bờ lốc tốp đầu người xem.

      • Hoàng Cương says:

        Đọc entry này , tui quay lại tìm thông tin Cụ Lương Văn Tụy , tiếp nối ngôi trường mang tên ông ,mảnh đất đồng bằng chiêm trũng Ninh Bình , trong đó có anh Cua duyên may theo học …. Logo trường nên thiết kế có kích thước chiều cao lớn hơn chiều ngang ( ăn vào khí chất của Cụ (Dương Lương)

        P/s: Đang trèo Hàng Cua chợt nghe điệp khúc bài hát ( tui chẳng biết dành cho ai )

        Em muốn cải gì đây
        …em muốn cái gì đây
        ….em muốn cái gì đấy ???
        .,…

%d bloggers like this: