Trường Gateway – Bé 6 tuổi tử vong trong xe bus của trường

Cháu bé chết do bị nghi là bỏ quên trên xe ô tô của trường, rồi đây các nhà chức trách sẽ làm rõ. Chia buồn với gia đình cháu. Gateway là cổng mở cho lối đi, thật không may với cháu lại là gate ra nghĩa địa.

Cách đây vài năm tôi đã kể trên FB về cháu ngoại của anh Nguyễn Đức Lưu Hanvet cũng bị bỏ quên trong xe bus đưa đón của trường Vinschool ngay tại Timescity (Hà Nội). Do Hiệu Minh FB bị block do báo cáo dùng nick giả mạo nên bài đó không còn.

Vào sáng ngày 20-7-2015, bé gái được 30 tháng 10 ngày tuổi đi nhà trẻ vừa được một tuần, mọi việc vẫn ổn, cha mẹ vui sướng vì được xe đưa đón, cháu vui tới trường, về nhà bi bô kể cho ông bà, bố mẹ về một nơi được coi là giấc mơ của nhiều đứa trẻ.

Lên bus cháu hay ngồi hàng đầu và trí tò mò của trẻ thường để ý xem người lớn làm gì và bắt chước. Bọn trẻ tò mò nghịch ngợm thường bị bố mẹ, ông bà mắng thậm chí đánh. Thói quen của nhiều cha mẹ Việt là thích con vâng lời và ngồi im một chỗ, vào lớp khoanh tay để lên bàn.

Xe của Vinschool có 1 lái xe và một người phụ trách đưa đón trẻ. Cô đưa đón ngồi ghế cạnh tài xế và mọi hành động của cô này đều lọt vào mắt của cháu. Cô này có trách nhiệm đưa các cháu lên xe và trả về bến cho từng gia đình. Cháu nào lên xuống đều được cô tick vào đó, đấy là nguyên tắc.

Mọi việc vẫn ổn cho tới ngày 20-7-2015 nắng nóng khủng khiếp, cháu đi học lúc 8 giờ sáng và tới trường như mọi khi. Tuy nhiên việc cháu vắng mặt cũng không làm cô giáo băn khoăn, không hỏi bố mẹ tại sao hôm nay cháu không đến.

Còn lái xe và cô trợ lý đưa xe về bến đậu cũng không kiểm tra xem còn cháu nào ngủ quên trong xe. Số là hôm đó cháu lại ngồi ghế cuối, xe mát rì rì, thế là ngủ quên. Xe đưa về bến ở Vĩnh Tuy là bãi đất trống.

Vào khoảng 10 giờ bà bán bánh mỳ ở bãi đỗ xe thấy một đứa bé khoảng 3 tuổi mặt mũi đỏ nhừ, quần áo ướt đầm, vẻ hoảng loạn với ba lô đỏ khoác sau lưng. Bà hỏi lúc cháu hoảng hốt, nói còn ngọng và bảo, cháu ở Văn Quán. Thực ra bố mẹ ở Timecity nhưng hay ở với ông bà ở Văn Quán (Hà Đông) nên nhớ ra cái tên này.

Mọi người xúm lại hỏi han, chả được thông tin gì, ngoài sự hoảng loạn, khóc lóc. Cuối cùng mở ba lô thì tìm được số điện thoại của bố và mọi việc được sáng tỏ.

Khi cháu bình tĩnh và vui lại thì bắt đầu bi bô về những gì xảy ra. Chắp nối lại thì biết cháu thức dậy do trời nóng khủng khiếp, cửa đóng kín nên có lẽ nhiệt độ phải cỡ 50oC. Khóc lóc và hoảng loạn, đập cửa, cửa đã khóa. Nhiều đứa trẻ kể cả người lớn bị hoảng loạn mà tử vong.

May cho cháu đi tới cái cửa phụ cho cô trợ lý, cháu nhớ ra cô mở như thế nào. Mở được cửa do bậc cao quá nên cháu còn bỏ ba lô ra và vứt xuống đất rồi mới nhảy xuống. Và dường như có trời phù hộ chứ không phải anh Vượng Vin giầu có, cháu thoát nạn một cách kỳ diệu.

Xin nhớ đây là hành động của đứa trẻ 30 tháng tuổi đi nhà trẻ, trong một xe bus bị khóa ở bãi xe Vĩnh Tuy trong lúc nắng khủng khiếp của hè tháng 7. Nếu ai tin tâm linh thì phải nghĩ ra đó là trời phật giúp.

Chuyện trẻ bị quên trong xe bus, xe hơi là chuyện tầm thế giới. Năm ngoái tại Mỹ cũng có trường hợp tương tự. Một cậu bé khuyết tật bị bỏ quên trong xe và suýt bị tử vong. Ở Dubai, một cậu bé người Ấn Độ cũng bị tử vong do tài xế đưa tới trường bỏ quên.

Hồi bên Mỹ, tôi hay đi metro từ DC về Vienna khoảng 30km, tầu êm nên sau giờ làm việc thường gà gật. Tôi ở bến cuối nên càng dễ khò khò. Mấy lần bị lái tầu đi kiểm tra các toa và bị lôi dậy giữa giấc nồng đang ôm gái.

Ông bảo phải kiểm tra kỹ vì tầu về bến đỗ, hết ca làm việc sẽ đóng lại khóa chặt. Ai bị quên thì mùa hè bị nướng và mùa đông sẽ bị thành đá cho thế kỷ sau làm sống lại.

Có vài lời khuyên cho bố mẹ có con nhỏ tới trường

1. Lái xe và trợ lý phải kiểm tra xe trước khi rời xe và đảm bảo không còn ai trong xe, trẻ con dễ bị ngủ quên và bé quá không ai thấy;

2. Việc đánh dấu danh sách học sinh lên xuống là bắt buộc. Như ta đi du lịch nhóm, xe sắp chuyển bánh, luôn hỏi, ai còn, ai mất;

3. Nếu cô dạy trên lớp thấy vắng mặt trò phải báo cho bên hành chính gọi cho bố mẹ tại sao em không đến. Càng bé càng phải hỏi cho ra nhẽ trước khi thảm họa đổ lên đầu. Bọn trẻ nhà này bị ốm không tới lớp chỉ sau 10 phút trống trường đã có cuộc alo và tại sao;

4. Thông tin và địa chỉ liên lạc với trường và bố mẹ phải có trong cặp của con đề phòng hoảng loạn cháu khai ra tên cô bồ hay chiều cháu;

5. Bố mẹ phải dạy cháu nhớ số điện thoại, nhớ tên bố mẹ, tên trường. Phải kiểm tra thường xuyên để lạc thì cháu còn biết mà nói;

6. Cháu nghịch ngợm, tò mò, bắt chước thì lấy đó là mừng. Thích con cái vâng lời, ngồi im nghe lệnh thì lên lãnh đạo sẽ nhịn nhục suốt đời, quốc gia khó mà ngẩng cao đầu. Nhất là lệnh và bố mẹ sai là chính vì cái thời ông khốt bà via từ thế kỷ trước mẹ nó rồi, đâu có đúng với thời nay.

Mình có bà chị kể cách đây 70 năm đi đón bố, thuyền bị trôi và khóc thảm thiết ở giữa đồng. Có người hỏi, bố mày là ai. Bố cháu là bố cháu và tiếp tục khóc. Không biết tên bố mẹ, nhớ địa chỉ nhà, là một khiếm khuyết trải dài hai thế kỷ. Xem video

Nhớ dạy con cho đúng cách, biết tự cứu mình trước khi trời cứu, vâng lời với lẽ…phải. Đừng dạy con ngu muội tới mức bố mẹ sai lè vẫn bắt nó nghe, mất nước đấy.

HM.

112 Responses to Trường Gateway – Bé 6 tuổi tử vong trong xe bus của trường

  1. Aubergine says:

    Do you hear the people sing

    .BẢN NHẠC PHÁP MÀ HÀNG TRIỆU NGƯỜI Ở HONG KONG ĐANG HÁT DÙNG LÀM NHẠC TRANH ĐẤU… BỌN PEKIN XÓA NHẠC PHẨM NÀY TRÊN MẠNG CỦA CHÚNG…

    HÃY CHIA SẺ CHO BỌN THOÁT HOAN ĐIÊN TIẾT KHẮP THẾ GIỚI…

    • TM says:

      Cảm ơn chị Cà. Bài ca hùng tráng quá. Tôi đã chuyển cho các bạn tôi.

      • Hugoluu says:

        Bài ca chị Cà post lên tôi nghe giống nhạc Sô- Viết .
        Đấu tranh muốn máu lửa phải là tiến quân ca của Văn Cao.

        • Hugoluu says:

          BIỂU TÌNH CA (phóng tác theo tiến quân ca-Văn Cao)
          Đoạn 1,
          Đoàn Hồng Kông đi.chung lòng chiến đấu
          Thoát Trung cộng,thoát khỏi Tập Cận Bình
          Khẩu hiệu in máu tinh thần chiến đấu
          Đạn hơi cay chen lẫn củ đậu bay
          Chiếm sân bay ta cứ ngồi lì
          Thắng phen này cùng nhau lập đặc khu
          Vì tự do dân chủ quên mình
          Tiến mau ra quảng trường
          Tiến lên! cùng đấu tranh
          Đặc khu Hồng Kông ta vững bền.

        • Hugoluu says:

          BIỂU TÌNH CA
          Đoạn 2
          Đoàn quân Hồng Kông đi
          Biểu ngữ phấp phới
          Dắt giống nòi đặc khu thoát khỏi Tập Cận Bình
          Cùng chung sức tranh đấu chống luật mới
          Đứng đều lên luật mới ta đập tan
          Từ bao lâu ta mất dân chủ
          Quyết hy sinh đòi tự do cho Hồng Kông
          Vì dân chủ chiến đấu không ngừng
          Tiến mau đi biểu tình
          Tiến lên! Cùng tiến lên
          Đặc khu Hồng Kông ta vững bền.

      • Hoang Phuong says:

        Chào chị TM, tôi thấy hơi lạ, chị Aub. có lộn không? Bài hát chi đưa lên là bài Hallelujah…

        • Aubergine says:

          Lời bài này giống như lời bài chị TM chép. Chỉ khác một đoạn được đổi lên trên. Hoac anh co the dung lyric cua chi TM da ghi.

        • TM says:

          Vâng, đoạn thứ tư được mang lên đầu.

          À la volonté du peuple, je fais don de ma volonté.
          S’il faut mourir pour elle, moi je veux être le premier
          Le premier nom gravé au marbre du monument d’espoir

    • Hoang Phuong says:

      Chào chị Aubergine, bài ruột của tôi (vậy mà BK cho xóa…phạm…thượng thật…he…he…).
      Bài này tôi tìm phiên bản tiếng Pháp chưa có chị ơi!!! Chị có cho xin với…Cám ơn nhiều…

    • TM says:

      Đây là lời bái hát tiếng Anh:

      Do you hear the people sing?
      Singing a song of angry men?
      It is the music of a people
      Who will not be slaves again!
      When the beating of your heart
      Echoes the beating of the drums
      There is a life about to start
      When tomorrow comes!
      Will you join in our crusade?
      Who will be strong and stand with me?
      Beyond the barricade
      Is there a world you long to see?
      Then join in the fight
      That will give you the right to be free!
      Do you hear the people sing?
      Singing a song of angry men?
      It is the music of a people
      Who will not be slaves again!
      When the beating of your heart
      Echoes the beating of the drums
      There is a life about to start
      When tomorrow comes!
      Will you give all you can give
      So that our banner may advance
      Some will fall and some will live
      Will you stand up and take your chance?
      The blood of the martyrs
      Will water the meadows of France!
      Do you hear the people sing?
      Singing a song of angry men?
      It is the music of a people
      Who will not be slaves again
      When the beating of your heart
      Echoes the beating of the drums
      There is a life about to start
      When tomorrow comes

    • TM says:

      Và lời tiếng Pháp:

      À la volonté du peuple et à la santé du progrès
      Remplis ton cœur d’un vin rebelle et à demain, ami fidèle.
      Nous voulons faire la lumière malgré le masque de la nuit
      Pour illuminer notre terre et changer la vie.

      Il faut gagner à la guerre notre sillon à labourer
      Déblayer la misère pour les blonds épis de la paix
      Qui danseront de joie au grand vent de la liberté.

      À la volonté du peuple et à la santé du progrès
      Remplis ton cœur d’un vin rebelle et à demain, ami fidèle.
      Nous voulons faire la lumière malgré le masque de la nuit
      Pour illuminer notre terre et changer la vie.

      À la volonté du peuple, je fais don de ma volonté.
      S’il faut mourir pour elle, moi je veux être le premier
      Le premier nom gravé au marbre du monument d’espoir.

      À la volonté du peuple et à la santé du progrès
      Remplis ton cœur d’un vin rebelle et à demain, ami fidèle.
      Nous voulons faire la lumière malgré le masque de la nuit
      Pour illuminer notre terre et changer la vie.

      • Hugoluu says:

        Chị TM dịch nghĩa ra tiếng Việt xem có hào khí đấu tranh không?

      • TM says:

        Nghe nhạc là thấy hào khí đấu tranh rồi hugo ạ.Lời cũng rất hùng tráng, có thể nhờ Google dịch.

      • Hoang Phuong says:

        Cám ơn chị Aubergine & chị TM…

  2. ChânĐất says:

    Con tầu số 8, sau khi tránh bão, thay dầu, lấy lương thực và nhiên liệu, vừa mới trở lại …tiếp tục hoạt động ….thăm dò.

    Nhưng mục đính chính có lẽ là thăm dò phản ứng của VN và của cộng đồng quốc tế ?.

    • Hoang Phuong says:

      Như vậy là bác đã đoán sai, họ đã không rút. Không phải thăm dò dư luận gì cả, thăm dò khai thác. Trên mạng, trong giới thạo tin cung đình, đang râm ran chưởi gả bán nước nào đó (tôi cũng không rõ), & khẳng định trong vòng 6 tháng đến 1 năm nữa họ sẽ khai thác dầu…Xem như chính thức mất…he…he…
      Bác ChânĐất thử đoán xem vận mệnh HK như thế nào đi, trao đổi cho vui…

      • ChânĐất says:

        Trích dẫn :

        _______
        ChânĐất says:
        04/08/2019 at 11:22 pm
        Tôi đã dự đoán gần đúng rằng họ sẽ không rút, vẫn tiếp tục khảo sát cho đến khi nào xong họ mới rút.

        Tôi đã sai là không dự đoán rằng họ làm dữ thêm ngay trong lúc này. Tôi hoàn toàn sai vì tin rằng họ sẽ chỉ gia tăng uy hiếp trong tương lai.

        Hy vọng rằng người có thẩm quyền chắc đã dự đoán đúng và sẽ có hành động phù hợp.
        _______

        Vụ HK : tôi đoán sẽ có quân đội từ đất liền sang dẹp biểu tình. Sẽ có đổ máu và bắt vài mạng mang về đất liền, chẳng cần luật dẫn độ.

        Dù sao đi nữa trong tương lai sự việc sẽ như thế. Người HK có tiền đã và đang di tản thêm. Họ đã và đang đến thêm tại vùng Victoria, Vancouver rất nhiều.

        Thấy bói …, chuyên gia/ra rờ …đùi !

        • A. Phong says:

          Còn nhớ khi người tỵ nạn Việt Nam bị nhốt trong trại cấm HongKong biểu tình với biểu ngữ: “Những gì quý vị đối xử với chúng tôi hôm nay, quý vị cũng sẽ phải gặp sau năm 1997”

        • Hoang Phuong says:

          Tôi cùng nhận định với bác ChânĐất, quân đội TQ sẽ can thiệp, phong trào ở HK sẽ bị đàn áp…HK sẽ không thể có tự do trong giai đoạn này…Không biết có bao nhiêu người HK còn nhớ về các trại ty nạn của dân ta, còn nhớ biểu ngữ bác A.Phong nhắc lại…
          Trong thâm tâm vẫn cầu mong họ vựơt qua khổ nạn nhưng cứ gờn gợn vệt đen “trại tỵ nan…” trong đầu…

      • CanadaDry says:

        Dự đoán về HK với HC , CĐ cho dzui ….
        HK sẽ là sợi gân gà khó nuốt của TCB , vì quy chế một quốc gia hai chế độ …
        https://vi.wikipedia.org/wiki/M%E1%BB%99t_qu%E1%BB%91c_gia,_hai_ch%E1%BA%BF_%C4%91%E1%BB%99

        Từ mồi lửa luật dẩn độ , đến nay những người đòi dân chủ ở HK đã tiến lên khá xa trong việc đòi tự chủ cho HK …Bà TNN gần như khóc khi nói đến sự rối ren hiện nay của HK nhưng vẩn một mực không chịu từ chức vẫn một mực đổ vấy trách nhiệm cho những người biểu tình …Đó là tính cách ngoan cố của những người theo ý tưởng CS .

        TCB sẽ giải quyết vụ này như thế nào ? liệu có một TAM thứ hai ở HK hay không ? Có lẽ là KHÔNG ? bởi lẽ thế giới hôm nay khác với năm 1989 nhất là quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và TQ … nhưng chắc chắn là thành phần bất hảo và cực đoan HVB ở ĐLục sẽ tràn ra HK gây rối khiến cho tình hình thêm căng thẳng hơn …

        Nếu việc này không được giải quyết ổn thỏa , kéo dài nhì nhẳng đến năm 2047 …khả năng dân HK đòi ly khai như Creame là rất cao đến khi ấy không thế nói trước được việc gì …

        Một tin tức cười … Hoàng chí Phong thủ lĩnh HK là người VN …

        • Hoang Phuong says:

          Theo tôi đàn áp với nhiều hình thức sẽ gia tăng, HK sẽ có bắt bớ hàng loạt…BK sẽ không để sự việc kéo dài đâu..

        • CanadaDry says:

          vâng ạ , tôi cũng nghĩ vậy …vấn đề là ở ý chí của nhân dân HK …Một cuộc chiến đấu khốc liệt ai thắng ai giữa hai thế lực dân chủ và CS .

      • CanadaDry says:

        Tám tiếp chuyện tàu số 8 …tội nghiệp chị Hằng vừa mới hí hửng thông báo nó vừa rút ra chưa kịp thở nay nó lại ủi vào …Đíu bà , quân chó đẻ …

        Đảng ta đã nói rồi những chuyện tế nhị này cứ để đảng lo …

        Chỉ có điều … đối phó với quân cướp cạn này mà giao cho mấy em cái nhí này coi bộ bất cập , chồng con biết lo xong chưa mà lâu lâu xuất hiện giơ tay ra phía trước , theo style Vương Nghị , tuyên bố vài câu cũ mèm …thì coi bộ không ổn , không si nghê gì hết …

        Đối phó với bọn này , ít nhất phải la làng , tất nhiên vì ta nhỏ hơn , yếu hơn mặc dù ta có thành tích chống thực dân đế quốc cùng mình , phải la làng xóm khi nó còn xa chưa đến ngỏ , chứ để nó ủi bải , khảo sát , cắm dùi , kéo ra dập vào …như thế là toi rồi …chỉ có chết S***…

        Mấy mươi năm trước , chị Bình con cháu Phan c Trinh , làm cái này tốt lắm mà , vận dụng ba dòng thác CM , hô hào cả thế giới loài người tiến bộ …Giờ thác mòn biển cạn …há chẳng buồn lắm ru …

        • Hoang Phuong says:

          Tóm lại: không đuổi được chúng đi, chúng sẽ làm điều chúng muốn…Ta mất…

        • TM says:

          Chỉ cần lãnh đạo VN cương quyết thì chuyện gì cũng làm được.

          Cứ mãi lo mềm mỏng khéo léo, khôn ngoan, giữ gìn tình hữu nghị, 4 chữ 16 chữ, v.v. thì ngày càng bước vào đường cùng.

        • CanadaDry says:

          Ta mất … Nhưng còn …Há chẳng sướng lắm ru …
          Trương Tuần và bác Hugo Luu nghĩ nàm thao …

    • TM says:

      Tầu 8 quay lui
      Tầu 8 trở lại
      Tầu 8 trở lại
      Tầu 8 ngồi đó
      Tầu 8 ngồi đó
      Tầu 8 quay lui

    • tào lao says:

      Tới lui gì rồi cũng ” bạn ta” ko hà ! Trong nước, chuyện cao tốc Bắc – Nam cũng rứa, nói vòng vo rồi cũng đâu vào đấy thôi ! Ai vô được ?!

    • ChânĐất says:

      Khoan khoan ! 🙂

      • ChânĐất says:

        Đang cầm cái máy ảnh, nhăm nhắm : em bảo “chụp đi !”. Thế là tôi bấm máy để chụp thiệt hay buông máy?

        🙂

        • Hugoluu says:

          Tay cầm máy ảnh nhăm nhe
          Bỗng nghe thỏ thẻ “‘bấm đi” của nàng
          Khoan khan chàng mới nhẹ nhàng
          Bấm “‘xoạch “‘một cái chàng nàng đều vui.

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Theo các tin thì HD8 đang nằm ở Chữ Thập, không phải là Tư Chính. Vùng này thì từ 1988 Tàu nó chiếm mất rồi. Về pháp lý mà nói thì đây có thể nói là Vùng Tranh chấp, không phải như Tư Chính là Vùng Đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bởi vậy biện pháp chính quyền đối phó cũng khác.

  3. huu quan says:

    xin kể cho các cụ nghe về trường hợp 1 bà chị mà em quen. Bả ít học, đang làm phụ nấu ăn trong bếp ở 1 trường phổ thông ở quận 1- TPHCM với mức lương chỉ khoảng 3 triệu đồng thì xin được việc là đưa đón học sinh tại 01 trường tư nhân có tên rất …quốc tế với mức lương 7 triệu đồng. Công việc khá đơn giản là đưa đón các học sinh và ngoài thời gian đó thì phụ việc tỏng trường như dọnc dẹp vệ sinh, thu xếp cho các cháu ăn uống, phụ nấu ăn rửa chén….
    Nghe thì đơn giản nhưng khi vào việc mới biết. Sáng chưa tới 5h đã ra ngã tư chờ xe đón, ngồi xe đón từng cháu (Mà có cháu ở mãi tận… Vĩnh Cửu- Đồng Nai cách trường tới hơn 50 cây số). Đưa về tới trường thì đã hơn 7h, giao học sinh xong lại lao vào với công việc bất tận trong trường.
    4h30 chiều lại tiếp tục công việc ngược lại là trả học sinh về tận tay với gia đình. Lại làm một tour đi cho tới hơn 8 giờ tối mới về tới nhà…. Ngày nào cũng như ngày nào, chòng con bỏ mặc để ráng cày với mức lương như thế. Được nửa năm thì bả bỏ vì chịu không nổi.
    Bả nói trường mang danh quốc tế, những người ít học như bả cũng được trả lương cao hơn nhưng họ vắt sức lực của mình cho tới cạn kiệt.

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Theo như thông tin trên báo chí, lương bà Quy đưa đón học sinh là 120.000 đ ngày. Nhiệm vụ của bà chỉ là “đưa, đón’, không phải làm việc khác.

      • huu quan says:

        em đồng ý với bác Ngọ, chuyện trả 120 ngàn/ngày cho nhân viên đưa đón còn dã man hơn trường hợp bà chị em quen. Nó làm em nhớ lại ngày trước tại Hà Nội còn có kiểu luyện thi đại học theo buổi, học buổi nào học sinh đóng tiền buổi đó, như là đi mua vé xem phim. Nó biểu hiện rõ ràng của kinh tế thị trường, mua bán cực kỳ sòng phẳng, không còn gì môi trường của giáo dục. Tư duy con buôn của những chủ trường hiện rõ: Thuê người ít học để trả tiền ít, trả theo ngày bởi khi cần thì gọi, nếu không thì cho nghỉ.

        • Hai Cù Nèo says:

          Cái đó kiu là kinh tế thị trường đó bác

        • Kinh Bắc says:

          Cụ Hai thiếu 1 vế rất quan trọng đó là “định hướng…”
          Nếu chỉ là KT thị trường thì bị công đoàn họ cho ra bã

  4. Hong says:

    Đọc tin tức và bình loạn suốt mấy ngày tôi thấy có 3 luồng dư luận:

    1. Thuyết âm mưu: không phải là để quên trên xe, mà là một vụ gì đó bị che giấu. Tôi thì không tưỡng tượng ra được đây là vụ giết người. Còn nếu là một tai nạn khác thì sao họ không nghĩ ra cái gì đó nhẹ nhàng hơn (như chạy té…), mà chọn cách chết quá thương tâm gây xúc động mạnh.

    2. Trên FB nhiều bài lôi dây mơ rễ má lãnh đạo trường để lên án lợi dụng quan hệ rộng chạy tội, cuối cùng chỉ có tép riu chịu… Nhưng vậy thì chờ tòa án đã xử xong rồi mới có cơ sở để lên án chứ. Mà sao nhiều quyền thế vậy mà họ không bỏ tiền dấu nhẹm vụ này luôn nhỉ. Bây giờ tên Gateway “chình ình” trên mặt báo thì làm sao thoát khỏi tòa án dư luận.

    3. Chê bai trường “quốc tế” mà không chuyên nghiệp. Một hiệu trưởng trường nào đó “khoe” giáo viên chủ nhiệm của họ dùng chat group, nhất cử nhất động của trẻ đều được thông báo cho phụ huynh ngay. Phải công nhận đó chính là công nghệ mà các trường phải áp dụng, rẻ tiền, không cần đào tạo (ngoại trừ nhược điểm là phụ huynh can thiệp quá sâu vào quy trình sư phạm). Nhưng chắc trước tai nạn thì trường Gateway cũng tự hào về hệ thống xe đưa đón của họ, với phù hiệu nổi bật, có bảo mẫu cho từng xe, và không thể nghĩ được với xe chỉ có hơn chục cháu, có biên bản ký nhận, mà vẫn có thể bỏ quên. Vì vậy cũng đừng quá tự tin nếu quy trình công nghệ trên vẫn dựa vào con người. Hoàn toàn có thể sau nhiều lần hoạt động trơn tru (có thể nhiều năm), một ngày nào đó cô giáo chủ quan nhắn tin là bé đã tới trường mà kỳ thực là chưa, vv

    Cho nên tôi vẫn nghĩ vụ này không có gì dấu giếm, và sự quan tâm ở thời điểm này nên dành cho việc truyền đạt kinh nghiệm sao để tránh sơ suất nghiêm trọng như vậy. Ví dụ ở Mỹ một số xe buýt đưa đón phải có 1 đèn hiệu báo động ở cuối xe, buộc tài xế phải bước ra phía sau xe kiểm tra và thò tay tắt. Không phải vì họ không có quy trình hay đạo đức, mà vì họ biết con người có thể chủ quan nên phải có công cụ để nhắc nhở.

    • Aubergine says:

      Đứa bé lúc đến trường mặc áo đỏ, khi chết mặc áo xam. Có ai tìm thấy áo đỏ không? Có máu dính áo đỏ không?

      Giả thuyết: Bé bị epilepsie (kinh phong) hoặc điện giật, nhân chứng đứng gần nhìn thấy sợ quá, nghĩ rằng trường có thể kết tội oan cho mình, mang đứa bé lên xe khi của xe được mở ra.

      Nếu lý luận như vậy, từ lúc bé chết cho đến lúc mang lên xe, bé được dấu ở đâu?

      • Hong says:

        Vậy là bác Aubergine theo thuyết âm mưu! Nhưng nếu như vậy thì không thể do hoảng loạn mà phải thông đồng với lái xe, và cả cô bảo mẫu, dựng chuyện có 2 bé khóc nên quên điểm danh (?). Nghĩa là phải có sắp đặt tinh vi của nhà trường. Nhưng sao họ lại phải làm rắc rối vậy nhỉ? Cũng đâu có xóa được vết nhơ của trường này. Còn vụ áo đỏ/xám thì họ đã công khai nên công an phải có trách nhiệm trình bày chứng cứ (giả thiết là công an đồng ý với nhà trường/ hoặc thông đồng với nhà trường). Một số lời giải thích (suy đoán) là áo đỏ chỉ là áo khoác ngoài, hoặc do nóng quá bé tự thay áo thì cũng không quá bất thường, dĩ nhiên phải còn chứng cứ là áo đỏ vẫn còn trên xe. Tóm lại âm mưu sẽ bại lộ sau khi kết thúc điều tra và thông báo kết quả.

        • Aubergine says:

          Tiếp tục hỏi 12 đứa trẻ, sẽ ra hết.

          Có thể công an biết rồi, nhưng đang bối rối không biết phải “thu xếp” cách nào. Ca nầy tuy để mà khó. Bây giờ lại có mạng xà hỏi phải gió. Chưa gì dân chúng đã kháo ầm lên.

  5. ChânĐất says:

    Hôm oan nghiệt đó, bà giáo Quy đi đón 13 em trẻ, đã ký giấy giao cho nhà trường lúc buổi sáng đủ 13 em.

    Lúc chiều chỉ nhận được 9 em để đưa ra xe. 3 em bé đã được phụ huynh đón, không về nhà theo xe chuyên chở của trường.

    Đó là tóm tắt lời khai của bà giáo Quy.

    Hoá ra : em bé thứ 13 đã “tự nhiên và tự động bay” ra nằm sẵn để … chết trong xe.

    • Hugoluu says:

      Cụ đọc không kỹ :
      Bà Quy đón đủ 13 cháu lên xe ,nhưng đến trường bà Q một tay dắt ,một tay bế dỗ hai đứa trẻ mới đến trường ngày đầu ,số còn lại chạy hết vào lớp ,bà Q cho 2 đứa trẻ vào nhà ăn lấy đồ ăn sau đó cho chúng vào lớp rồi mới quay ra ký sổ giao nhận.
      Bà Q và cô giáo nhận học sinh làm sai qui trình chết người ở khâu giao nhận.

    • TM says:

      Chi tiết hugo kể lại thì cũng là bà Quy ký sổ giao cho trường 13 em như lời bác Đ (sau khi dỗ hai cháu đang khóc.)

      • Hugoluu says:

        Bà Q ký, nhưng không đếm số hs thực tế ra khỏi xe là 12 hay 13 vì chúng chạy túa hết vào lớp rồi, bà Q không kịp đếm vì bận dỗ hai đứa mới đi học hôm đầu.
        Cô giáo nhận thì chỉ nhận theo thủ tục giữa hai người lớn với nhau chứ lúc đó không đếm hs như kiểu ta đếm tiền trước măt đó chị TM, tức là hai người này ký khống với nhau ,tôi nghĩ từ trước đến giờ họ vẫn làm thế (các trường khác cũng không ngoại lệ).

      • ChânĐất says:

        Phải chi bà Quy khai rằng một trong hai đứa bé khóc đó là em L. thì mọi chuyện đã rõ ràng, khỏi cần điều tra thêm !

        • Hugoluu says:

          Theo cụ Đ thì do cháu L khóc ,quấy lên bị bà Q hoạc giáo viên nào đó của trường lỡ tay đánh chết?

        • ChânĐất says:

          Trường mới, có thể em bé bị điện giật !
          Giả thuyết thôi.

          CA chỉ cần hỏi mấy em cùng lớp thì biết ngay rằng giả thuyết “quên” khó có thể trụ vững. Thêm vài lý do khác :
          – 13 em, xe nhỏ, khó có chỗ ẩn trốn
          – Bà Quy đã kiểm soát trước khi đóng cửa xe
          – Thay quần áo
          – Chết vì nóng hình như không cứng đơ
          – Một thành viên góp vốn đã rút nhanh vốn ngay hôm đó
          – Nhà trường đã không gọi điện đến gia đình em L để hỏi lý do vắng mặt

        • Hugoluu says:

          Giả thiết tử vong ở trong trường vì lý do nào đấy ,thì chẳng cần công an điều tra thì câu truyện sẽ lan nhanh trong vài giờ “đi hỏi già ,về nhà hỏi trẻ” trường toàn trẻ con ,mà trẻ con thấy gì nói đấy..
          Người lái xe không dại gì tham gia nguỵ tạo hiện trường giả ,trong trường hợp anh ta vô can.

        • ChânĐất says:

          Khám nghiệm cho thấy có vết thương, cả trong lẫn ngoài.

          Tại sao không công bố giờ của tử thần (suy đoán).

          Vài câu hỏi :

          – Tại sao tài xế đã không phải là người đầu tiên nhìn thấy tử thi ?

          – Cô giáo đứng lớp và học sinh của lớp đó nói gì ?

          – Có thấy hay không thấp em bé L ở trong phòng học ?

          – Ai đã thay quần áo cho em bé ?

          – Sổ điểm danh chắc có ghi em bé L vắng mặt, vậy sao không một ai gọi điện đến gia đình em L ?

        • Hugoluu says:

          Tài xế không nhìn thấy nạn nhân đầu tiên do anh ta lên xe bằng cửa bên trái (bên vô-lăng) ,mà nạn nhăn nằm ngay sau ghế lái ,do đó khi bà Q ra xe mở cửa bên phải(bên ghế phụ) là ngưòi nhìn thấy đầu tiên .
          Các câu hỏi sau liên quan đến chữ QUÊN.nếu NHỚ thì đã không có chuyện gì xảy ra.

        • CanadaDry says:

          Một chi tiết đáng lưu ý …ở trường quốc tế , tất nhiên là hệ thống camera dày dặc , xin hỏi có camera nào ghi được hình ảnh của bé L hiện diện bên trong trường Gateway trong thời điểm từ 7h đến 16h …
          Hay là tât cả chứng cứ bị vô hiệu hóa …Một điều chắc chắn là cơ quan điều tra thực sự không chuyên nghiệp trong vụ náy …

        • ChânĐất says:

          Vì có yếu tố yếu…..nhân nên chắc kết quả của cuộc điều tra còn phải đợi lệnh ….từ trên cao đưa xuống.

          Tôi tin rằng những điều tra viên đều cố gắng làm hết sức mình. Ta nên …..chờ !

          Có người chết trên xe mà dám mang xác đi rồi tiếp tục dùng xe để chuyên chở thì đúng là gan,( hay gian ) ?

    • Hai Cù Nèo says:

      Lại số 13 !

  6. Hoàng Cương says:

    Theo cảm nhận cá nhân, vụ án cháu bé 6 tuổi đã được thu xếp ổn thỏa? Và có thể dư luận đã nản?

    Cái tôi muốn nói ở tầm phụ huynh ở trường học, cao hơn là chính quyền..họ thấy không nghiêm trọng, chỉ là đứa bé 6 tuổi….giàu có
    Và chúng ta thấy , cách giải quyết của chính phủ không thống nhất, không bình đẳng cho các bên… Tiền là vô địch

    • Hai Cù Nèo says:

      Tiền là tiên là Phật,
      là sức bật của tuổi trẻ,
      Là sức khỏe của tuổi già,
      là cái đà danh vọng
      Là cái lọng che đầu
      Là cái cầu công lý
      Tiền là hết Ý

  7. Hai Cù Nèo says:

    Ái dà, sao kì dzậy

    Jeffrey Epstein has died by suicide

    https://www.cnn.com/2019/08/10/us/jeffrey-epstein-death/index.html

  8. Hugoluu says:

    Tới đây nếu tất cả xe chở học sinh là VinBus chắc chắn sự cố đáng tiếc như trường GateWay vừa rồi rất khó xảy ra:

    Ngay từ cửa chính bước vào là một màn hình khá lớn, hiển thị đa dạng thông tin mà theo như hình ảnh chụp được, những thông tin đó gồm pin, sóng, thời tiết, số người… Chiếc màn hình này trông như một chiếc máy tính bảng phóng to. Hai bên là hai dãy ghế quay mặt vào nhau.

    • Hugoluu says:

      Rất có thể ý tưởng thiết kế chiếc Vinbus ra đời từ vụ đứa bé bị bỏ quên trên xe Vinschool trong câu chuyện của lão Cua?

    • TM says:

      Nếu một sự cố nhỏ, chưa đến nổi tử vong, mà khiến đại gia tự giác thay đổi cả thiết kế sản phẩm thì cũng là hồng phước cho người tiêu thụ.

      Tôi nghĩ đây là VinGroup chạy theo các đàn anh trên thị trường xe thôi.

  9. Tuan_Freeter says:

    Xe 16 chỗ (Ford Transit) , chở 11 cháu: Rất khỏ xảy ra việc lái xe và bảo mẫu đi kèm để quên trẻ trên xe!

    Thời tiết HN ngày 6/8/2019:

    Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh. Độ ẩm từ 70 – 96%.
    Nhiệt độ thấp nhất từ : : 24 – 27oC
    Nhiệt độ cao nhất từ : : 29 – 32oC

    1. Xem nhiệt độ ngày 6/8 và hỏi người thân thì cả ngày trời mưa lâm th->: Nhiệt độ trong xe không thể cao hơn 32oC;
    2. Xe Ford Transit (cũ, chưa đăng kiểm lại) ->không kín đến mức gây ngạt (Tui từng ngủ quên trong xe cùng mấy thằng đệ, do say và khuya quá không cần tìm KS – thật là ngu!)
    3. Xem clip: Bảo vệ / (y tá ?) của trường bế xác cháu bé: Thấy cơ thể đã cứng ngắc .
    4. Kết quả khám nghiệm tử thi không công bố mà đã cho người nhà chôn cất?

    Kết luận: My Opinion:
    Cháu bé này bị tử vong không phải ở trên xe và tại thời điểm trước 16h ngày 6/8/2019!

    • Hugoluu says:

      Bác Trương Tuần khẳng định nhiệt độ trong xe không thể vượt quá 32 độ(nhiệt độ cáo nhất ngoài trời hôm đó) là không đúng, xe đỗ ngoài trời đóng kín các cửa do hiện tượng hiệu ứng nhà kính nhiệt độ trong xe sẽ cao hơn nhiệt độ bên ngoài ít nhất cũng cỡ 10 độ , nên nhớ chiếc xe đó đỗ ở bãi đất trống từ sáng đến chiều,trong Video ô tô đi vào bãi đỗ xe ở ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho thấy khu vực đó nắng to.

      • Hugoluu says:

        Vào FB của lão Cua thấy tranh cãi nhau về chi tiết cháu bé 30 tháng tuổi tự mở của xe thoát ra ngoài ,cá nhân tôi thấy thì cũng khó tin thật, vì tất cả chỉ là nghe cháu bé kể lại từ bà bán bánh mỳ là người nhìn thấy đầu tiên ,đến mẹ và ông ngoại cháu,đáng lẽ ngay lúc lúc đó cho cháu thực hiện lại tại hiện trường thì có lẽ không còn tranh cãi nữa, có thể người lái xe quên không khoá cửa xe thì sao ? hoặc cửa xe chỉ khép hờ chẳng hạn….
        Nhưng cũng qua FB mới biết chuyện quên các cháu trên xe đưa đón đã từng xảy ra vài lần rồi ,may mắn không chết người nên không to chuyện
        Khổ thân lão Cua thổi tù và hàng tổng bị vài thành phần quá khích ném đá giữ quá.

        • Mike says:

          Phải vụ án đâu mà dựng hiện trường. Bảo lão cua bị ném đá giữ quá coi chừng lão dận cho đó.

        • Hugoluu says:

          Chuyện đưa bé bị bỏ quên trên xe trong bài viết là có thật (không chỉ một ,mà có tới ba bốn vụ nữa theo comment FB),vụ lão Cua kể lại thì với nghững người đa nghi thì có thể thắc mắc đưa bé 30 tháng tuổi khó có thể tự mở được chiếc xe transit đã khoá ,vì tất cả chỉ nghe cháu kể lại. Để hết tranh cãi bây giờ thử làm lại với vài cháu 30 tháng tuổi xem chúng có mở được không hay thôi,
          Thông điệp chính về bài của lão Cua vẫn là cách phòng tránh cho trẻ để hạn chế rủi ro có thể xảy ra và chuyện bỏ quên trẻ em trên xe ở VN cũng đã từng xảy ra ,vụ trừơng Gateway không phải là vụ đầu tiên ởVN .

        • Mike says:

          Tui thấy bác xuớng “giữ quá” thì tôi cũng họa lại “dận” lắm chứ có ý chi mô.

    • TM says:

      Đồng ý với hugo là tt đã quên tính hiệu quả nhà kính (green house effect).

      Khi nhiệt bên ngoài là 35 độ C, trong vòng 1 tiếng đồng hồ nhiệt độ trong xe đóng kín cửa đậu ngoài trời có thể lên đến 47 độ. Nếu xe đậu trong bóng râm thì nhiệt độ có thể lên đến 38 độ.

      https://www.livescience.com/62651-how-hot-cars-get.html

      • Mike says:

        Tôi cũng biết nhiệt độ trong xe cao hơn ở ngoài 10 độ nhưng đọc còm bác T_F thì thấy nói trời mưa cả ngày. Nếu trời mưa thì nhiệt độ không khác nhau bao nhiêu. Không có mặt trời thì lấy đâu hiệu ứng nhà kính?

        Bác T_F đặt nghi vấn là thích đáng. Cũng có lẽ do mọi người đều hiểu trong xe nóng hơn ở ngoài mà bỏ qua yếu tố thời tiết khác để xuôi theo giải thích dể giải quyết nhất. Tai nạn là dể giải quyết nhất. Nếu là xâm hại, giết người, thì chuyện trở nên rất to. Nó làm hốt hoảng mọi gia đình có con ở đó.

    • Huuquan says:

      Em đồng ý với bác Trương Tuần, vụ chết ngạt trên xe là xác suất khá thấp, vì chủ trường là con trung tướng lại có liên quan tới TT tý chút nên rẩt có thể sự thực khác nhiều lắm

    • TM says:

      Khi đã có thuyết âm miu nhảy vào thì khó phân tích theo dữ kiện khoa học.

    • TM says:

      Ở mọi nơi trên thế giới hằng năm luôn có tai nạn trẻ con bị chết ngạt trong xe (không hẳn chết ngạt, mà chết nóng) vì người lớn không ngờ được chiếc xe bị hâm nóng khi đâu ngoài trời lại có thể gây tai nạn chết người.

      Nếu ta cầm tay dẫn trẻ con qua một chiếc cầu khỉ chông chênh, dưới là nước lũ chảy cuồn cuộn, thì ta sẽ hết sức cẩn thận đưa đi từng bước cho an toàn.

      Khi bỏ quên trẻ con lại trên xe, người lớn không ngờ đến trường hợp tử vong. Và thế là tai nạn chết người xảy ra.

    • tào lao says:

      Mới đọc trên FB một người chia sẻ từ một tài khoản tên H.T ( ko phải Hồ Thơm nhé ! ) về cái chết của cháu bé, rằng : Trên xe có 3 người lớn : 2 nữ, một nam ( ko kể tài xế ). Tới trường, 1 nữ đưa bọn trẻ xuống. Còn lại 2 nhóc với 2 người lớn đang chờ đưa nốt hai” của nợ ” còn lại, vì hai đứa đang tranh cãi rồi xô đẩy nhau, đổ bẩn ra xe ( ko thấy nói đổ cái gì ). Lái xe quát, nhưng 2 nhóc ko nghe. Lão đi xuống , trên tay cầm một vật giống như hộp gỗ ( tác giả còn mở ngoặc là ” mình soi ko rõ” ) gõ vào đầu thằng bé. Trúng huyệt, thằng bé xây xẩm , nằm ngay đơ! Mấy người lớn dọn dẹp và tạo ra hiện trường…bỏ quên cháu ! ( Người nầy còn viết thêm : Vết bầm trên đùi và tay của cháu bé là do cấu với bạn ! ) Và nói giống như T- F là ” Ko công bố kết khám nghiệm tử thi, mà cho chôn cất ! Đứa bé …chết oan !. Tào lao thấy có mấy điểm lạ về người đưa tin, lúc ấy ở đâu mà biết khá rõ về người trên xe ? Nhưng rồi tại sao ” mình soi ko rõ” vật trên tay tài xế, mà lại biết rõ ” vết bầm trên đùi và tay của cháu ” ?. Hang Cua vốn nhiều còm sĩ thuộc hạng” thiên lý nhãn” và ”thuận phong nhĩ”, nên tào lao mạn phép tha về , để mọi người cùng bàn…loạn !

      • Hugoluu says:

        Vụ này nếu là án mạng thì nghi can đầu tiên là ngưòi lái xe ,nhà trưòng chỉ bị liên đới. Thế nhưng có luồng dư luận khác trên mạng hướng đến câu hỏi:
        – Trường Gateway có phải trường quốc tế không?
        – Sao bà CTHĐQT trể mà giầu nhanh thế?
        – Trường này có phải sân sau của cụ Vệ tướng công an không?
        Từ một ttai nạn không may của một cháu bé mà cũng biến thành phong trào đấu tố , dân mạng tài quá đi thôi.

      • Hugoluu says:

        Cái tin cụ Tào lao tha từ FB về đúng là lạoi tin … tào lao thứ thiệt, nhiều nhân chứng thế thì người lái xe bị tóm luôn rồi,

    • tào lao says:

      Trên TN Online lại đưa ra một bằng chứng lạ nữa về cái chết của đứa bé , là khi đi học mặc áo đỏ, nhưng khi cháu mất thì được mặc áo trắng ! Và có thêm những tờ giấy dính máu ở phòng sơ cứu cháu ! Lại mạn phép tha về hang thêm một tin từ báo chính thống, (ko biết tin có giống như tên người tha ko ). Mời các Sherlock Holme tiếp tục ra tay !

      • Hugoluu says:

        Không phải phát ngôn chính thức của cơ quan công an thì tất cả đều là … tào lao .

        • tào lao says:

          Thiệt vậy hả bác Hugo ? Thế những ” phát ngôn chính thức của cơ quan công an” trước nay như: ”gạt tay trúng má”, ” chạy xe gây …bụi ”, ” gáy đập vô …dùi cui ” ”tự tử trong đồn công an”vân vân là những ” phát ngôn ” đáng tin cậy ???

        • huu quan says:

          thưa pác Hogoluu, khi Chủ trường là con gái của Trung tướng Công an thì kết luật của Công an coi như là…. đã an bài mọi việc. Mọi người còn nhớ vụ thanh niên cưỡng hôn cô gái trong thang máy hồi đầu năm. Cũng chỉ vì có liên quan tới ai đó nên vụ việc cỏn con đó phải báo cáo giám đốc công an thủ đô đẻ chỉ đạo rồi sau đó thanh niên chỉ bị phạt 200 ngàn đồng

        • Hugoluu says:

          Bây giờ đặt giả thiết đây là vụ án mạng và thủ phạm là lái xe như cư dân mạng đồn thì việc giấu nhẹm thông tin có lợi gì cho nhà trường ?
          Các cụ thử phân tích xem nào?

        • Aubergine says:

          Hugoluu, nếu thật sự đây là án mạng, nhà trường sẽ muốn dấu nhẹm di. Phụ huynh có thể tha thứ lỗi lầm (dù trầm trọng), nhưng không ai dám giao con cho một kẻ sát nhân, chưa kể trường sẽ phải bồi thường cha mẹ nạn nhân một món tiền khổng lồ. Trường có thể sập tiệm.

          Tuy nhien tôi không tin đây là án mạng vì có quá nhiều nhân chứng tại phạm trường. Làm sao che dấu được một việc tày đình như vậy.

          Cách đây vài năm đọc báo thấy có một em đi học bơi rồi bị chết đuối ngay trong hồ bơi. Không biết vụ đó được xử ra sao.

        • Hugoluu says:

          Chị Cà xinh!
          Trong trường hợp thủ phạm án mạng(giả thiết) là người lái xe, trách nhiệm của nhà trường sẽ nhẹ hơn so với việc nhà trường không làm đúng quy trình dẫn đến cái chết của cháu bé trên thực tế ,không hiểu sao cư dân mạng vẫn muốn đó là vụ án mạng hơn là vụ tai nạn.

      • TM says:

        Những tin nhiễu đang loan truyền trên mạng, với những chi tiết nhỏ nhặt cụ thể mà chỉ có chính nhân chứng ngồi cạnh bé trên xe cho đến lúc tử vong mới quan sát được, cùng những lời bàn vô tội vạ ít nhiều thổi phồng hay gieo rắc nghi ngờ, chỉ làm cho gia đình em bé đau khổ thêm.

        Mọi nguời nên bình tĩnh đợi kết quả điều tra. Mong rằng kẻ gây ra cái chết, dù vô tình hay cố ý, sẽ bị pháp luạt nghiêm minh xử tội.

    • Hong says:

      Tôi thấy giải thích của nhà trường cũng là hợp lý (có 2 bé lần đầu đến trường khóc quá nên cô Monitor lo dỗ mà quên kiểm đếm). Ngay cả cô giáo chủ nhiệm quên gọi điện kiểm tra cũng có thể xảy ra vì việc một bé vắng học cũng hay xảy ra. Một chuỗi những lỗi như vậy cùng lúc thì xảy ra tai nạn. Công an đã khởi tố vụ án và chắc chắn các cô giáo sẽ bị trừng phạt.

      Nhưng trên báo chí nhiều nhân vật nổi tiếng tuyên bố ngay lập tức nguyên nhân là sự vô cảm, nhà trường lập chỉ vì mục đích lợi nhuận, không có đạo đức vv Tôi đoan chắc là ai cũng đã vài lần quên đi một quy trình có sẵn, có lẽ chỉ là hậu quả chưa lớn mà thôi. Có thể là các cô giáo đó cũng đều chuyên nghiệp và thương yêu trẻ em chứ, giờ đổ tội khi tai nạn như vậy thì tội nghiệp họ.

      Ngay cả khi có những quy trình ngặt nghèo, vụ Boeing 737 Max cho thấy vẫn có thể sai sót, thậm chí không chỉ một lần. Tôi thì thiên về tìm hiểu xem có những biện pháp kỹ thuật nào có thể giúp tránh sự việc lặp lại.

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Cũng có ní.
      Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy cháu bị chấn thương vùng đầu, tụ máu kích thước 3×2 cm (không có tụ máu não), phế quản có bọt dịch xuất huyết…
      Tuy nhiên nguyên nhân tổn thương cũng như nguyên nhân chết vẫn chưa xác định.

  10. Ngọ 1000 ngàn usd says:

    Bà xã tôi, một người hoàn toàn xa lạ với cháu bé, chỉ biết tin qua TV mà cả đêm trằn trọc không ngủ được vì thương cháu. Bà quy trách nhiệm cho lái xe và hai cô giáo đã không thực hiện đúng, đủ Quy trình làm cho cháu bị chết oan.

  11. KTS Trần Thanh Vân says:

    Tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn xa.
    Ở đâu cũng có chuyện thương tâm bất thường như vậy.
    Với một đứa trẻ lên 6 tuổi thì trách nhiệm trông nom phải chính từ cha me, đổ tội cho nhà trường, cô giáo hay các biện pháp bảo quản khác là không nên.
    Cách đây 4 ngày, tôi và thằng con đi Sài Gòn về Hà Nội thì gặp bão . Chúng tôi mua vé máy bay Onlies, nên họ lùi giờ bay 3 lần.
    Vì nhận tin nhắn lùi giờ bay qua điện thoại , nên chúng tôi thảnh thơi như không có gì.
    Đáng lẽ phải có mặt ở sân bay lúc 18 giờ, họ báo lùi đến 20 giờ, chúng tôi ở chơi nhà một người bạn ở quận 3 tán gẫu thoải mái.
    Họ báo lùi lần thứ hai đến 22 giờ đêm, chúng tôi được một người bạn khác ở quận Bình Thạnh nhà gần sân bay mời đến uống Ca fee vui vẻ.
    Đến 22 g 50 đêm mọi hành khách có mặt đông đủ để khởi hành, nhưng máy bay vẫn chưa sẵn sàng cất cánh.
    Mẹ con tôi ngồi nghỉ tại một góc phòng chờ ở nhà ga, cách cửa số 15 nơi được báo sẽ ra máy bay chừng 20m.
    Phòng chờ sân bay rộng mênh mông, trời mưa, mát mẻ. Tôi lim rin ngủ, sẵn sàng chờ đến khuya
    Tôi nhìn thấy 4,5 ông bố bà mẹ cùng 7,8 đứa trẻ nhỏ xúm quanh, chắc đi nghỉ mát ở đâu đó về? Họ đến sân bay từ sớm , phải chờ đợi, cho con đi ăn, đi vệ sinh, tìm chỗ nghỉ….. họ cho con cái chạy nhẩy nô đùa như ở sân nhà riêng của họ vậy. Các cô cậu nhân viên hàng không thấy bọn trẻ mệt mỏi quá rồi, nay có hò hét nô đùa cũng chẳng ai dám mắng chúng.
    Gần 23g 30 loa báo: “Để bảo đảm an toàn, xin mời quý khách đi chuyến bay số…. khẩn trương chuyển sang cửa số 7”. Mọi người khẩn trương di chuyển sang cửa số 7, riêng mấy ông bà có con nhỏ chay đi chơi đâu chẳng rõ, nháo nhác đi tìm.
    Vì cơn bão.
    Phải tránh bão
    Tất cả đều bất thường và đều phải coi an toàn chuyến bay là chính.
    Tại sao có những người không ý thức được chuyện đó?

    • TM says:

      “Với một đứa trẻ lên 6 tuổi thì trách nhiệm trông nom phải chính từ cha me, đổ tội cho nhà trường, cô giáo hay các biện pháp bảo quản khác là không nên.”

      Trong tình huống của em bé vừa tử vong thì chị TV có khe khắt quá không?

      Cha mẹ gửi con lên xe đến truờng, hằng ngày đuợc đưa vào học an toàn và cuối ngày đuợc đưa lên xe về với cha mẹ, chẳng lẽ cha mẹ phải lên ngồi trên xe với con và cầm tay đích thân đưa vào lớp? Hay là mỗi ngày đợi đến giờ con đã vào lớp rồi thì gọi văn phòng hỏi con tôi có trong lớp không? Một khi đã trả tiền dịch vụ thì có một hợp đồng rằng người ta sẽ đưa con mình đi tới nơi, về tới chốn, và mình trả tiền xứng công của dịch vụ.

      Truờng hợp cha mẹ để con chạy chơi ở phi truờng như chị kể là khác. Cha mẹ không giao con cho dịch vụ nào trông coi thì phải chịu trách nhiệm từng bước đi, từng động thái của con.

  12. huu quan says:

    cách đây hơn chục năm, khi em qua Mỹ lần đầu, đi ké ông anh cũng mới qua Mỹ định cư đăng ký cho con đi học. Bà giáo yêu cầu phụ huynh cung cấp đủ 5 số ĐT của người thân theo thứ tự. Sáng nào trước giờ học cũng điểm danh từng đứa, đứa nào vắng là bà giáo gọi ĐT theo số thứ tự ưu tiên đã cho.

  13. Hugoluu says:

    Bên Đông Âu không biết do luật hay thói quen , tôi thấy mỗi khi hết ca làm việc lái tàu điện ngầm,nổi ,xe bus đều đi kiểm tra từ đầu đến cuối rồi mới rời khỏi vị trí làm việc.
    Việt Nam cũng lên áp dụng quy định bắt buộc kiểm tra phương tiện khi kết thúc ca làm .
    Trách nhiệm vụ HN đầu tiên là lỗi ở nhân viên đưa đón học sinh ,tắc trách trong khâu giao nhận quản lý học sinh ,trường này chơi sang bố trí hẳn người đưa đón ,ở quê tôi thấy cha mẹ đều giao hết cho lái xe,sống chết mặc bay,mà cái xe chở các cháu chẳng khác gì cái quan tài bay cả.

    • Mike says:

      Trước đây tôi đọc trên fb của một nguời khá nổi tiếng mà tôi quên mất tên. Nghe nói là chuyện có thật.

      Chuyện kể rằng Tiệp viện trợ cho VN máy dập thép gì đó. Mỗi lần đóng dập, người công nhân phải nhấn hai nút nằm ở hai bên và cách xa nhau. Không có cách nào khác ngoài cách phải dang cả hai tay về hai phía để nhấn nút.

      VN thấy làm vậy nhiêu khê quá, bèn vận dụng sáng tạo, cải tiến cả hai nút nhấn thành một nút ở gần tầm tay. Mỗi lần dập cứ gọi là khoẻ re. Và hậu quả không lâu sau đã thấy. Đó là có người cống hiến nguyên bàn tay cho sự nghiệp dập thép. Máy mà đã dập thì mấy tay cũng đứt.

      Tai nạn thì không bao giờ loại trừ đuợc toàn bộ nhưng an toàn thì nguời ta phải cố gắng cải tiến từng ngày. Chẳng hạn, khi có bé bị kẹt trong thùng xe mở không ra thì sau đó nguời ta làm cho thùng có thể mở đuợc từ bên trong. Rồi thì cài dây an toàn khi đi xe, túi hơi. Ngày nay nhiều xe có radar để tự động thắng khi có thể đụng xe trước, …

    • ChânĐẩt says:

      Có nghi vấn về nguyên nhân đấy. Sự thật ra sao chắc vài ngày nữa mới rõ trắng đen.

  14. TM says:

    Cách đây 10 ngày ở Mỹ có ông bố chở con nhỏ 4 tuồi và cặp song sinh 1 tuổi đến bỏ ở nhà trẻ rồi đến sở làm, mà không biết rằng cặp sinh đôi vần con ngồi lại trên xe. Chiều anh ra xe thì mới thấy hai dứa bé đã tắt thở trong chiếc xe nóng hầm.

    Ông bố đau khổ vô ngần, và vợ xin tòa đừng kết án chồng sát nhân, vì ông ấy đã quá đau khổ và hối hận rồi. Hiện tòa chưa quyết định sẽ truy tố tội ngộ sát hay không.

    Hằng năm ở Mỹ có khoảng 40 trẻ em tử vong vì bị bỏ quên trên xe trời nóng.

    https://www.cnn.com/2019/08/01/us/nyc-baby-deaths-court/index.html

    • Hugoluu says:

      Cả gia đinh cháu bé và nhà trường đều đang rất đau buồn về chuyện không may này ,nhưng trên mạng đang rộ lên phong trào bóc phốt ,tảy chay nhà trường ,trong khi tôi về HD thấy xe chở học sinh nhìn rất ghê ,có cái nhìn như xe công nông cải tiến thành dạng xe tuk tuk chở tới 15-20 cháu,hàng ngày vẫn chạy dọc đường 5 ,qua đường tàu đến trường ,tôi hỏi anh tài xế xe có đăng kiểm không ,anh bảo ,cứ đến kỳ đăng kiểm là làm luật thôi.
      Ngành giáo dục và bên giao thông cần xem xét lại các phương tiện chuyên chở học sinh trên cả nước chứ không riêng vụ ở HN này ,kẻo rồi mất bò mới lo làm chuồng.

    • Aubergine says:

      Hôm ấy lúc ăn sáng, ba tôi có dặn mẹ tôi là chiều nay ông đi họp, không thể đi đón thằng TH được, bà liệu bảo đứa nào đi đón nó.
      Chiều về đến nhà, câu đầu tiên ông hỏi mẹ tôi. “Có ai đi đón thằng TH chưa?” Lúc ấy mẹ tôi mới nhớ ra. Ba tôi lập tức lên xe. Tôi đòi đi theo. Đến nơi thấy cậu em đang chơi cò cò một mình trước cổng trường. Cậu có vẻ mừng rỡ nhưng không ngạc nhiên. Ba tôi hỏi: “lúc ba chưa đến, con có sợ không?” Cậu lắc đầu: “Con biết thế nào ở nhà cũng có người ra đón.” Về đến nhà cậu kể: “lúc đứng chờ, có bà cụ bán hàng cho con kẹo, nhưng con sợ mẹ mìn nên không dám ăn.” làm ai cũng buồn cười. Bà ngoại tôi phán: “thằng nầy tư chất thông mình, quả cảm. Sau này sẽ làm nên.”

      Bây giờ cậu làm chủ 2 công ty.

    • Aubergine says:

      Tội nghiệp quá. Nhiều khi bố mẹ bị stress, vội vàng đi vào sở và quên mất con.

  15. Hugoluu says:

    Bên tôi còn có trường hợp mẹ để quên con trong xe giữa trời nắng vào siêu thị ,lúc quay ra đưa bé đã tử vong.
    Việt Nam các bà mẹ chủ yếu chở con bằng xe máy đi siêu thị nên chưa thấy ghi nhận trường hợp nào mẹ quên con trong xe ôto đến tử vong.

  16. Hong says:

    Thấy trên vnexpress có đề nghị dùng đồng hồ định vị cho bé. Nhưng theo tôi như vậy chưa an toàn: quên sạc pin, không phân biệt đang ở trong xe hay không, phải tốn tiền sử dụng hàng tháng,vv.

    Một cái ghé như vầy giá 329 USD, tăng độ an toàn, có nhiệt kế báo động khi nhiệt độ khoang sau quá nóng, kết nối với hệ thống báo động của xe khi tắt máy khóa cửa mà vẫn còn người ngồi trên ghế:

    i.postimg.cc/HkVJPnT2/41-Uw-Xdu-ZIFL.jpg

    https://www.fatherly.com/gear/best-car-seat-alarms/

    Có lẽ luật phải bắt buộc có ghế như vậy khi chở trẻ em.

  17. ChânĐất says:

    Nghe lời bố mẹ còn đỡ hơn vâng lời anh hàng xóm. Anh ta vừa dụ vừa dọa, từ từ sẽ mất hết đấy ! 😀

    • Hoàng Cương says:

      Hang Cua toàn chuyện buồn, mà chuyện buồn thì nhiều lắm

      Tui chứng kiến một vụ, một mẹ đón con nhỏ bằng xe gắn máy ở trường học về, mẹ dừng ở chợ, không tắc xe vẫn còn số, con nghịch dại – xe lao vào bà bán thịt…. Kêu cái rầm

      • Hoàng Cương says:

        Lúc tui 14_15, đêm mùa đông năm đọc truyện trong giường… Đến đoạn cao trào ngủ thiếp đi, cái đèn dầu ngã sụp cháy…. Mẹ tui là toáng lên

        • Hoàng Cương says:

          Tui thương đồng bằng sông cửu long ,đã vài năm nay nước Lũ không về . Có cảm giác thiếu thốn hao gầy khó tả …
          Tui cứ thích mơ màng chuyện cũ ,cùng mấy triệu dân mong Lũ . Lũ về có cá linh kho lạt kèm với rau bông súng ,ngồi uống cà phê “đít khô chân ướt ” ,lao xao với Lũ bộn bề mênh mông …
          hạt gạo ,cá thiếu phù sa ,hạt gạo khô cứng ,thịt con cá nó nhạt ,mắt người cười đăm chiêu …làng quê chỉ người già

        • Hoàng Cương says:

          Đồng bằng sông cửu long có địa hình thấp ,bằng phẳng ,nhiều sông rạch . Không thể phát triển công nghiệp nặng …tạo nhiều chất thải phá hoại toàn vùng – văn hóa bị tổn thương ,dị dạng …

          Đồng bằng sông cửu long ơi ,đừng chết

        • Hoàng Cương says:

          …Đồng bằng sông cửu long có địa hình thấp ,bằng phẳng ,nhiều sông rạch . Không thể phát triển công nghiệp nặng …tạo nhiều chất thải phá hoại toàn vùng – văn hóa bị tổn thương ,dị dạng …

          Đồng bằng sông cửu long ơi ,đừng chết

      • ChânĐất says:

        Tuổi trẻ, tai nạn có thể đến bất thình lình, không đoán trước được.

        Hồi tôi còn trẻ, thời đó chưa trưởng thành, chưa đến tuổi được quyền đi bỏ bỏ phiếu, bọn chúng tôi sau khi đi chơi khuya về, lăn quay ra giường … ngủ … chung…… Chẳng ai ôm ai nha. Vậy mà giường kiểu … con nhà nghèo, 4 người trên đó. Giường sập nghiêng, cũng may chỉ gẫy có hai chân … giường ! 🙂

        • Hoàng Cương says:

          …Đồng bằng sông cửu long có địa hình thấp ,bằng phẳng ,nhiều sông rạch . Không thể phát triển công nghiệp nặng …tạo nhiều chất thải phá hoại toàn vùng – văn hóa bị tổn thương ,dị dạng …

          Đồng bằng sông cửu long ơi ,đừng chết

      • HỒ THƠM1 says:

        Cụ Hoàng Cương!
        “xe lao vào bà bán thịt…. Kêu cái rầm”… rồi sao nữa? Bà bán thịt “kêu cái rầm” hay xe kêu cái rầm rồi bẹp dí, còn thằng cu con ra răng, không thấy cụ kể tiếp? 😛 😛

      • Mike says:

        Hihi, thơ là những câu văn bị bỏ lững. Nếu chuyện kể chưa trọn thì ta gọi đó là bài thơ.
        Rầm một cái bé vào quầy thịt
        Ngẫn ngơ rơi lộn cổ xuống đất
        Xe mà vô số, rú ga
        Đà không mất vía cũng ra giật mình.

      • Mike says:

        Sorry, chưa đọc bài nên bàn tếu. Đúng ra là một tin rất buồn, không thể tếu đuợc.

  18. krok says:

    Tem buồn!

  19. v n says:

    Dư một con số zero bác ơi. 60 tuổi. !!

    Nga Vinh

    >

%d bloggers like this: