Trò chơi quyền lực

Nhớ cuốn sách “The Power Game – Trò chơi quyền lực” của giáo sư trường Harvard là Joseph S. Nye, người từng là trợ lý đối ngoại thuộc bộ Quốc phòng. Giáo sư Nye cũng quen thuộc với bạn đọc VietnamNet vì những trao đổi thẳng thắn về hội nhập và phát triển.

Cuốn tiểu thuyết nói về một người từng là giáo sư đại học Princeton được người bạn cũ giới thiệu ra làm cố vấn cho cuộc đua chức Tổng thống Mỹ của ứng viên Wayne Kent. Ông này thắng cử và giáo sư được đề bạt ngoại trưởng. Sống ở Washinton DC, giáo sư bỗng cảm thấy sự ngột ngạt của cuộc sống chính trị bởi những trò bẩn thỉu, ai cũng muốn mục đích riêng của mình. Tự nhiên giáo sư bỗng nhớ thời êm đềm ở Princeton cổ kính, một trong những Ivy League của Hoa Kỳ.

Năm 2013 tôi từng viết trên blog. Trước chuyến đi của chủ tịch Trương Tấn Sang tới Trung Quốc, nhà văn – blogger Phạm Viết Đào và cả Trương Duy Nhất bị bắt. Nhưng trước chuyến đi Hoa Kỳ, phiên tòa xử Lê Quốc Quân được hoãn vô thời hạn. Sau chuyến ông về, cô sinh viên Phương Uyên “bỗng” hưởng án treo.

Và những năm sau, nhiều động thái ngoại giao, bắt bớ, thả tù hay mở phiên tòa, tùy thuộc vào “lúc ấy mấy nước ấy đang làm gì”.

Vụ hòa hoãn ở Đồng Tâm (2017) xảy ra đúng vào lúc Thủ tướng Phúc sẵn sàng sang thăm Hoa Kỳ và sau đó Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiết lộ đã nhận được thư của Tổng thống Donald Trump.

Trong khi làng Hoành nóng rực thì Bộ trưởng BNG Phạm Bình Minh đang bắt tay người đồng nhiệm Red Tillerson tại thủ đô Hoa Kỳ, bàn về hợp tác làm ăn, an ninh khu vực. Ngoài việc Mỹ hợp tác với Việt Nam thăm dò khai thác dầu mỏ ở biển Đông, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, ông Steven Mnuchin thỉnh thoảng ngắc ngư cái đầu ngoẹo, công bố, Hoa Kỳ ủng hộ việc Việt Nam tiếp tục được hưởng các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Thế giới.

Sau khi ông Chung thăm Mỹ Đức được vài tiếng (buổi chiều ở VN – sáng sớm bên Mỹ hôm đó), trong cuộc gặp với Bộ trưởng Minh, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster đã chuyển thư của Trump chính thức mời Thủ tướng Phúc thăm Hoa Kỳ.

Ông McMasster còn thông báo, TT Trump sẽ sang thăm và tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Việt Nam.

Tôi bình vui trên blog rằng, TT Trump tháo ngòi nổ ở Đồng Tâm nhưng nhiều bạn cho là hang Cua chả hiểu gì về điện.

Khá nhiều sự kiện khác dựa trên quan hệ giữa các quốc gia để lãnh đạo hành xử. Chưa kể giữa các lãnh đạo với nhau, không khác vị giáo sư Princeton, đều rơi vào vòng xoáy của quyền hành. Tiêu diệt nhau, thỏa hiệp với nhau, bằng mặt nhưng không bằng lòng “đồng sàng dị mộng”, tùy thuộc vào ngữ cảnh.

Lên lãnh đạo thường rất thông minh và thêm quyền hành nữa mà họ chơi trò quyền lực thì khó đoán thực chất một sự kiện nếu chỉ nhìn bề nổi.

TT Trump đang bị luận tội, ông ra lệnh cho máy bay drone thủ tiêu tướng Iran ngay cạnh sân bay, coi thế giới không ra gì. Một hôm nào đó vì trong nước loạn, muốn gây sự chú ý, bằng quyền lực Trump có thể làm tương tự ở một quốc gia yếu thế khác.

Một ví dụ nhỏ đang hiện hữu. Trong lúc cả nước đang bàn về Đồng Tâm thì ngoài khơi tầu hải cảnh của Trung Quốc đang “tọa sơn quan” dân lính Việt đấu. Trung Quốc cần nội bộ xứ Việt không ổn định, càng nhiều họa càng dễ dọa. Người Mỹ thấy răng cắn môi cũng hoan hô, đỡ phải dùng B52 hay drone.

Các cường quốc coi các nước nhỏ như những con tốt thí để họ làm việc khác lợi hơn cho nước họ. Ở tầm quốc gia, một khi các nhà chính trị dùng Power Game thì số phận của người dân quá nhỏ bé, bị nhấc lên hạ xuống như một quân cờ trong những trò chơi khác nhau.

Mỗi khi có sự kiện lớn, tôi thích ngồi và xem – wait and see – như phim hoạt hình thỏ và sói “Ну Погоди! – Hãy đợi đấy” cũng là một phiên bản trò chơi giữa quyền lực mềm (Thỏ) và cứng (Sói), lừa nhau hết tập này sang tập khác.

Hang Cua bình luận vấn đề gì phải có fact thì opinion mới có tác dụng, không dựa vào tin trôi nổi trên mạng ảo.

Chúc các bạn vui cuối tuần.

HM Cua 

158 Responses to Trò chơi quyền lực

  1. Aubergine says:

    Hôm nay nghe nói tiền dân chúng phúng điếu gia đình cụ Kình hơn 500 triệu để trong nhân hàng Vietcom Bank đã bị nhà nước (?) phong tỏa. Tại sao phong tỏa tài khoản này?

  2. TranVan says:

    Hiện nay luật của nước Pháp có lỗ hổng to, tồn tại từ sau chiến tranh : cho phép người không có chỗ ăn ngủ vào tạm chiếm nhà nào không có ai.

    Chiếm được sau 3 ngày là chủ nhà không thể tự đuổi ra. Phải có án tòa cho phép trục xuất và đôi khi chủ nhà phải tìm giúp cho một chỗ khác mới được phép nhờ cs đến trục xuất người đã xâm chiếm nhà của mình lúc mình vắng nhà.

    Giúp đỡ người nghèo vì nhân đạo cũng tốt nhưng hại người khác. Đôi khi cần đến một năm mới xong vụ trục xuất để lấy lại nhà.

    Một trong những điểm đen của nước Pháp.

    • TranVan says:

      Nếu vì một hay nhiều lý do, dân thường giữ trong nhà chất nổ, súng đạn, …dự tính dùng chống đối, cố thủ hay tấn công bất kỳ ai thì cs hay có khi quân đội sẽ xin và được quan tòa cho lệnh bao vây, kêu gọi đầu hàng và cuối cùng tấn công.

      Đôi khi có điều đình để tránh đổ máu.

      Giải quyết vấn đề theo luật, đúng quy trình, chứ không ào ào tấn công trong ban đêm. Sau 6 giờ sáng mới có thể bắt đầu chiến dịch truy lùng, và nổ súng nếu dân nổ súng trước.

      • TranVan says:

        Phong tỏa tài khoản ngân hàng phải có án tòa, sau khi hai bên tranh cãi nơi tòa án.

        Chính phủ không thể tự ý muốn làm gì thì làm. Y như khi xưa, súng sẵn sàng bắn nếu không ra khỏi nhà, không được mang theo gì.

        Tôi nghe nói có nơi, một thời, tuy chịu ra đi khỏi nhà trước đe dọa mà vẫn bị bắn chết. Nhưng tôi cho rằng đó là bịa đặt. Dầu sao đi nữa bị bắn chết như thế còn tốt hơn bị trù dập suốt đời sau khi không còn nhà cửa ?

    • TranVan says:

      Khi chủ nhà hay chủ đất muốn bán. Người đang thuê hay vừa mới tự ý hủy hợp đồng để đi nơi khác, đều có ưu tiên mua.

      Nhà nước cũng có ưu tiên thu mua theo giá đã thỏa thuận.

      Chỉ khi nào nhà nước không muốn mua, người thuê cũng từ chối không mua, mới đến phiên người ngoại cuộc được mua.

      • TranVan says:

        Hoàn toàn không có chuyện ra giá đền bù rẻ rồi đem xe ủi đến phá nhà và bắt hay đánh người đang trú ngụ trên mảnh đất mà mình cho rằng đó là của mình.

  3. HoangPhuong says:

    Cám ơn bác Mike, bác Trần Văn đã trả lời.
    -Tôi đã đọc link bác Nguyễn An dẫn. So sánh hơi khập khiểng, đất có chủ phải khác với với đất mình sử dụng nhưng không phải là chủ chứ…
    -Rõ ràng trong án lệ bác Mike dẫn, ở Mỹ, đầu tiên người ta cũng đuổi kẻ chiếm dụng bất hợp pháp đi nhưng không được đấy chứ…
    -Nhờ bác Trần Văn xác định, luật của Pháp có bão vệ quyền giữ đất như của nhóm người ĐT không?

    Không đâu xa, ngay trong thời TT Ngô Đình Diệm, ở quê tôi, khi chính quyền lập một khu dân cư mới, mở đường, đất có bằng khoán cần trưng thu sẽ được đền bồi thỏa đáng, đất không có bằng khóa phải trả lại cho chính quyền trong thời gian quy định & không được bồi thường gì cả.

    Trong một thể chế bão vệ quyền tư hữu về đất đai, vấn đề đầu tiên đặt ra là: đất của ai? Bằng khóa đâu? Không thể lập luận: “Đất do tổ tiên để lại…”, “…đất là của nhân dân” xã A,B…nào đó được…Huống hồ chi hiện nay chính quyền đang hành xử như một đội quân chiếm đóng (ý của ông Nguyễn Gia Kiểng). Nếu không phân tích rạch ròi, nếu cứ ủng hộ mọi sự chống đối vô điều kiện vô tình chúng ta đang đẩy người dân không được chuẩn bị đầy đủ vào họng súng của những kẻ sát nhân máu lạnh…

    Hởi những người đang than khóc cho ĐT, xét lại cho kỹ đi, không chừng chính các người là hung thủ gián tiếp đấy…

    • Mike says:

      Bài đã sang trang nên tôi không tranh luận thêm nhiều.

      Nếu dựa vào luật thì trước tiên luật phải rõ ràng và hợp lý. Luật không hợp lý thì phải sửa luật trước. Mà làm sao biết là luật không hợp lý? Thưa chính là do sự phản hồi hay phản đối của người chịu tác động bởi luật.

      Luật đất đai ở VN quá nhiều bất cập. Hệ quả là gây ra quá nhiều bất công. Ví dụ, một tay cha căng chú kiết nào ở đâu tự nhiên về làm lãnh đạo. Dựa vào quyền lực mà tay đó bán đất (thu hồi) và trở nên giàu cực, trong khi người sở tại không đuợc gì. Bất công kiểu đó ai chịu nỗi?

      Người ta phản đối cũng nhiều nhưng chưa có tác dụng. Mức độ phản đối càng tăng là điều dễ hiểu. Không phải vô cớ mà đa số dân ủng hộ và thiện cảm với cụ Kình. Cụ là biểu tượng chống lại bất công.

    • TM says:

      Tôi đọc nhiều còm về vụ ĐT thì thấy nói cụ Kình có bản đồ chứng minh đất tranh chấp là của dân. Thế rồi cụ được “mời” ra để xác định dấu mốc năm 2015 và “được” đánh què giò (có thể tệ hơn nếu không được cứu kịp thời).

      Chính quyền và thanh tra sau này khi xác định đất tranh chấp là của chính quyền thì không trưng được bản đồ bàn giao năm 1981?

  4. TranVan says:

    Để tôi đưa bà vợ đi ăn và mua áo quần xong tôi sẽ trả lời.

    Ngắn gọn :
    – Kết luận của thanh tra chưa phải là án tòa. Chính vì không có tòa án xét công minh thành thử mới dẫn đến bạo lực từ hai bên.
    – Xét của tòa tại Pháp có 4 lần cả thẩy để loại bớt nhầm lẫn.
    – Khi có án tòa, muốn trục xuất cũng cần tuân theo luật (không được trục xuất trong mấy tháng lạnh. Sau 6 giờ sáng). Người bị trục xuất có thể xin gia hạn cho đến khi có chỗ mới, hay nêu ra hoàn cảnh gia đình. Hễ có con nhỏ hay trẻ em thường không bị trục xuất. Chủ đất hay chủ nhà hay nhà nước phải tìm ra chỗ mới, không xa chỗ cũ mới được phép trục xuất.
    – Tòa ra lệnh trục xuất nhưng có ông quan tòa khác xem xét hồ sơ. Thuận hay hoãn trục xuất.

    ….

    • TranVan says:

      Hôm nay vẫn còn đình công. Đi lại vào và ra trung tâm thành phố rất khó khăn.

      Cũng may, trời thương, hai vợ chồng già đã có hoàn tất chương trình mà không bị nạn.

      Buổi tối lại còn đến dự phát thưởng chụp hình. Năm nay, cũng như năm vừa qua, lại chiếm được hạng nhì. Giải thưởng một bữa ăn tối cho hai người. Ăn xong được nghe thuyết trình và đi thăm chợ đầu mối. Chợ hoạt động về đêm. Nuôi dân toàn vùng Paris. Hơn 10 triệu người.

      • TranVan says:

        Ăn xong, tốn tiền còn bị bà vợ chê là đã chọn nhầm tiệm ăn.

        Tôi đã chọn theo sách hướng dẫn. Thấy trong đó có vài tiệm ngon vì chúng tôi thường ghé đấy. Tưởng rằng như vậy là có thể yên trí, thay đổi.

        Chắc sách đó đã do nhiều người góp sức tuyển chọn và phê bình ?

        • TranVan says:

          Tài khoản đó bị mất tiền là không oan đâu vì ngân hàng đã thông báo, đề tên rõ ràng : Việt Chôm Băng !😀

    • TranVan says:

      Tòa án xét tranh chấp có năm loại, năm bộ luật khác nhau.
      – Tranh chấp giữa tư nhân với nhau, hay tư nhân với hãng xưởng
      – Tranh chấp thương mại giữa các hãng xưởng
      – Tranh chấp giữa nhân công và các hãng xưởng.
      – Tranh chấp giữa dân và nhà nước
      – Xét tội hình sự

      Thanh tra hay chuyên gia xét và đưa ra kết luận để tòa án xử vì bên bị đơn có quyền đưa ra chứng cớ và đòi chuyên gia khác xem xét. Tất cả những chuyên gia đều do tòa án chỉ định.

      Nhà nước không có thể đề cử hay chỉ định thanh tra hay chuyên gia của mình rồi đưa ra kết luận và đem kết luận đó thành quyết định mà áp đặt hay trục xuất với sự hỗ trợ của quân đội, cảnh sát hay công an.

      Xứ có luật pháp rõ ràng, độc lập, ….rất công bình, không bênh, không đàn áp bên nào, và cộng thêm nhân đạo, tình người, biết để ý đến tình cảnh của bên thua.

      Vn mình hiện nay chưa đạt được đến mức đó.

    • TranVan says:

      Tại Pháp hiện nay đang có dự án mở rộng sân bay CDG, phía bắc của Paris. Sẽ rộng gấp đôi. 40 tr khách mỗi năm.

      Dự án sẽ cần thu mua đất.

      Đền bù theo giá thị trường. Nhưng ai cứng đầu hay gan lỳ thì thường được giá cao hơn một tí.

      Ít ai từ chối bán vì có người mua là may lắm vì ồn và ô nhiễm

      Mỗi miếng đất nay đều có sổ sách. Hoàn toàn không có chuyện đất hoang.

      Nhà nước đôi khi bán hay mua đất. Theo thỏa thuận chứ không có chuyện trục xuất rồi đền bù tượng trưng.

      • TranVan says:

        Thấy tôi khen nước Pháp có luật pháp rõ, công bình, độc lập và thêm yếu tố nhân bản tình người,…. quý vị dlv đừng vội vàng suy luận tôi chê Vn và chối bỏ cội nguồn.

        Gốc rễ Vn của tôi đủ to, đủ mạnh để thấy hoa lá cành rất Vn.

        Hôm nay tôi sẽ đi mua lá dong về làm chừng 30 chiếc bánh chưng. Ăn Tết và ăn dần quanh năm. Tôi đã dụ được bà vợ đầm nhờ những món thuần túy Vn như thế.

        • TranVan says:

          So sánh giữa hai bữa ăn tại nhà hàng và ở nhà, bà vợ tôi phán ăn ở nhà ngon và bổ hơn.

          Tôi xào rau với chả quế. Xu hào, hành, cà rốt, cải làn, tỏi, gừng, dấm chua, xì dầu, vài giọt nước mắm. Mì Ý, khổ to mầu vàng đậm.

          Tráng miệng : quýt vừa chua chua vừa ngọt.

  5. HoangPhuong says:

    Chào cả nhà.
    Vụ ĐT đã bắt đầu giảm nhiệt. Hãy bình tỉnh xem xét vấn đề ở một góc cạnh khác.
    Ngay từ những ngày đầu của sự kiện, tôi đã nói ở HC: Tôi không đồng tình với mục tiêu đấu tranh họ…Chỉ riêng về vấn đề mục tiêu thôi nhé, phương pháp bàn sau, và bỏ qua đi hành động của CQ (Tôi không ngạc nhiên vì kết cục ở ĐT, chẳng lẻ các bác trong hang không đoán trước được phản ứng của CQ hay sao?), có thể tóm tắt mục tiêu của họ: Giữ đất, đất hiện được sử dụng (nhưng chưa có chủ quyền) bởi 14 hộ dân…

    Hãy giả lập tình huống: với mục tiêu như vậy, trong một xã hội công nhận và bão vệ quyền tư hữu đất đai, mục tiêu đó có nằm trong sự công nhận, bão vệ của khung luật pháp không?

    Bác Mike, bác Trần Văn cho ý kiến giúp với…(một bác luật Mỹ, một bác luật Pháp, chắc là sẽ rõ & dễ so sánh)…Chỉ xét về phạm vi hẹp tôi xin ý kiến thôi nhé, những vấn đề khác sẽ bàn tiếp nếu hai bác thấy hứng thú…Tks…

    • Hai Cù Nèo says:

      Cho tui hỏi chút. Bác muốn câu trả lời trong hoàn cảnh đất đai thuộc sở hữu cá nhân hay toàn dân?

      • HoangPhuong says:

        Quyền tư hữu mà bác Hai…

        • Hai Cù Nèo says:

          giấy tờ chủ quyền đất của tui ghi là quyền sử dụng đất chứ hổng thấy ghi là chủ 😄

        • HoangPhuong says:

          Dân quê nhà mình hiện nay vẫn dùng từ bằng khoán bác Hai. Đã công nhận quyền tư hữu đất đai thì phải là chủ đàng hoàng bác Hai…

        • HoangPhuong says:

          Đang xin ý kiến về tình huống giả lập, không phải với hiện tình ĐT bác Hai…

    • Mike says:

      Câu hỏi không rõ ràng mà bác bảo nói cho rõ thì khó cho tôi quá. Tranh chấp ở ĐT là giữa dân và nhà nước, chẳng lẽ bác cho rằng đất của nhà nước là thuộc quyền “tư hửu” của nhà nước?

      Chuyện nước Mỹ khi xưa, thời cụ Washington còn làm tổng thống lận. Có một vụ gọi là “Squatter” (ngồi xổm, nghĩa bóng là ngồi lỳ). Squatters là những người vào rừng thấy đất hoang là khai khẩn, bất biết đó là đất/rừng của ai. Đuổi không đi, rút cuộc QH làm luật công nhận luôn là đất của họ. Vụ này đích thân TT Washington cũng bị mất một số đất không ít. Đó mới đúng là sự tranh chấp tư hửu. Và phần thắng không nằm ở pháp luật mà nằm ở tình người.

      Ngày nay, Squatter Law vẫn còn là luật ở các tiểu bang. Nhà cửa không ai ở mà có người vào ở và đóng thuế 7 năm thì được hưởng luôn căn nhà, đại khái vậy.

      Cụ có thể đọc link cụ Nguyễn An dẫn bên dưới để hiểu thêm về tranh chấp và cách giải quyết của chính quyền Mỹ với dân.

      Vụ ĐT thì hỏi lão bà bà sẽ rõ hơn về các luật lệ VN. Còn nếu là Mỹ thì CQ thua kiện là cái chắc. Vì luật lệ không rõ ràng, áp dụng không đồng đều. Dân chỉ cần dẫn ra những ví dụ ở nơi khác được công nhận và đền bù như thế nào thì là đã được những án lệ để chiếm phần thắng.

      • Aubergine says:

        Cách đây 30 năm, tôi “quởn” mua 1 miếng đất gần Sacramento. Mình thì lười mà năm nào cũng phải lò dò lên đấy để xem có đứa nào đến khai thác rồi ở lỳ (squat) tại đó. Thật bực mình. Bán thì lời lãi không bao nhiêu, lại phải đóng thuế tien lời (capital gain), mà không bán mỗi năm phải đóng thuê đất rồi thỉnh thoảng lái xe lên đó xem.

        • Mike says:

          Trên đó đất nhiều quá nên ko có giá lắm. Tuy nhiên bây giờ chắc bán được giá rồi. Bán quách cho khoẻ chị à.

        • Aubergine says:

          Cam on Mike. I’m going to sell it. What a pain.

    • TranVan says:

      Khi tòa án phán xét rằng trục xuất là đúng, bên bị đơn có thể chống án ở cấp cao hơn.

      Nếu thua lần thứ hai (phúc thẩm) thì còn đợt thứ ba. Tối cao nhưng bản án vẫn sẽ bị thi hành.

      Chỉ còn nước xin hoãn nếu đưa ra được lý do.

      Ông quan tòa cho phép thi hành trục xuất khác với mấy ông quan tòa xử cho rằng trục xuất là đúng.

      Khi cs nhận được giấy phép cho trục xuất, cs có thể không trục xuất khi thấy có thể gây phản đối của dân chúng bênh vực người bị tòa xử đáng bị trục xuất.

      Cả một hệ thống nhiều ngăn để không cùng nhau nghe lệnh từ một gốc rồi tự tiện ức hiếp người bị đơn, tùy hứng.

  6. TranVan says:

    Thủ tướng Phúc vừa mới lên tiếng và có ý kiến về vụ ĐT. Chưa đến mức để rút kinh nghiệm và sửa sai.

    Dự đoán của tôi đã đúng : Lần này Cụ Trọng đã không phải là người ra lệnh ….cho phép làm liều.

  7. Mike says:

    Gần Tết rồi. Nghe bà con bên VN nói thịt heo bên đó giá 250 ngàn/kg. Thịt heo ở đây cỡ $5/kg ($2.38/pound – loại luộc làm heo phay, rất ngon). Nếu chợ họ bán $5/kg là họ mua vào cỡ $3.5/kg. Cũng nghe nói VN đã nhập thịt heo từ Mỹ, tại sao lại đắt dữ vậy?

    • TranVan says:

      Ở Pháp, thịt heo

      – loại có mỡ để nấu thịt kho hay làm bánh chưng 8 đến 12 Ơ một ký.
      – loại đặc biệt, heo ăn hạt dẻ 30 Ơ một ký. Bằng giá thịt bò.
      Giá mua tại mấy tiệm khu Á châu thì rẻ hơn nhưng không có heo nuôi bằng hạt dẻ.

      • Hai Cù Nèo says:

        Hay nhễ. Heo nuôi bằng hạt dẻ Bân được giá quá hén. Chắc tui phải cho mấy con tôm uống bia để bán được giá hơn 😄

    • Hai Cù Nèo says:

      Kẻ đâu ko biết chứ ơi đây thịt heo nhập từ Mẽo ko ai mua. Xin hết

    • Aubergine says:

      Chợ VN tôi vẫn mua, thit ba rọi (pork belly) giá khoảng $10/kg. Giá cả tại chợ này tương đối phải chăng.

      • Hai Cù Nèo says:

        Vậy chị mua lầm rồi. Chỗ khác bán có $5/kg hà 😀

      • TM says:

        Tôi vẫn không hiểu sao thịt ba chỉ ở Mỹ (chợ Á đông mới xẻ thịt ba chỉ, có chợ còn bán thịt năm chỉ nữa, chắc là có nhiều lớp hơn 3 chỉ) đều giá cao hơn thịt nạc. Ba chỉ còn cả xương chứ không chịu lóc xương ra (cân sẽ nặng hơn) giá gần $4 /lbs, tức là gần $10/ký. Giá thịt nạc lưng chỉ có $3/lb thôi. Chẳng hiểu được!

        Hiện giờ Costco có bán thịt ba chỉ lóc xương & da ra rồi, giống như loại để họ hong khói làm bacon, nhưng mua về làm thịt quay thì không có da để quay cho giòn.

        • Aubergine says:

          Thịt ba chỉ ở tiệm DT, San Jose rất ngon, chỉ có lớp mỡ mỏng, phần thịt nạc gần như dính sát vào da. Tôi mua về làm thịt luộc hoặc xá xíu, lũ giặc non tranh nhau ăn y như con nhà đói.

          Thịt nạc lưng không có mỡ nên dân Mit không thích.

    • Mike says:

      Thanks cụ TV và chị Cà Tím. Hôm kia tôi ăn thịt heo phay ngon quá nên mới hỏi bà già. Bà nói mua ở chợ 79 Supermarket (chợ VN ở Mỹ), giá cỡ $2.4/lbs. Tôi thì chỉ biết giá thịt bò New York Steak (USDA Prime ở Costco) chứ chưa bao giờ mua thịt heo. Tuần tới đi hớt tóc tôi sẽ ghé chợ đó xem sao.

    • Mike says:

      Thịt lưng (tendeloin) không xương, giá $2.39 per pound tại Costco:

      https://www.costcobusinessdelivery.com/pork.html

  8. Hai Cù Nèo says:

    Thôi rùi. Jordan gỡ hoà. Thôi về ăn Tết các cháu ui

  9. Hai Cù Nèo says:

    UAE đang dẫn Jordan, chỉ cần ghi thêm 1 bàn nữa là VN vô tứ kết. Ráng lên các cháu.

  10. Ngọ 1000 ngàn usd says:

    Đỉnh của Đồng Sênh tôi đã tưởng tượng tới kịch bản khác: cụ Kình được các đồng chí mình bảo vệ ra vườn hoa Mai Xuân Thưởng, đi dọc đường Hùng Vương, đến nhà Quốc Hội rồi cụ ung dung …tự đốt mình. Chỉ có mỗi mình cụ ĐI để đòi Đồng Sênh.
    Không ngờ, cụ ĐI lại có 3 CA cùng ĐI theo.
    Xin được có mấy nén hương thắp cho cả 4 người.
    Cụ Kình ĐI, dẫu cho việc chưa thành công thì cụ cũng đã thành nhân.
    3 CA ĐI, cũng được lên quân hàm trước hạn, được huân chương chiến công mà chẳng có thắng lợi nào…nhưng đau thương vợ con và gia đình là vô hạn.

  11. Mike says:

    Lẳng lặng mà nghe chúng chúc nhau
    Chúc nhau đánh giỏi, dân chết mau
    Phen này ông quyết đi buôn giấy
    Bằng khen không đủ để ban trao

    Lẳng lặng mà nghe chúng rêu rao
    Chiến sĩ vì dân, giỏi biết bao
    Phen này ông quyết đi buôn xẻng
    Đào hố nhảy sang được thưởng cao

    Lẳng lặng mà nghe chúng tuyên dương
    Vì nước liều thân, thấy mà thương
    Phen này dầu cay ắt lên giá
    Thiên hạ bao đứa khóc làm gương

    “Bắt chước ai ta chúc mấy lời:
    Chúc cho khắp hết ở trong đời.
    Vua, quan, sĩ, thứ, người muôn nước,
    Sao được cho ra cái giống người.”

    • PV. Nhan says:

      * Lão Cua bày Trò chơi quyền lực cho còm sĩ loạn bàn rồi…biến!! Cho hay lão rất khôn ngoan, thuộc loại ” Bắc Kỳ có lý luận” như cụ cao cấp từng nói.
      – Riêng Mai Kỳ còm sĩ lại đề thơ ( nhại thơ Tú Xương) có câu kết:
      – Vua quan sĩ thứ người muôn nước
      Sao được cho ra cái giống người”
      * Vậy là mần răng…

  12. Dave Kale says:

    Ngày chưa “cướp” được chính quyền thì hô hào “người cày có ruộng” để dân hoan hỉ mà đi theo mình. Dân Đồng Tâm “cày” mấy chục năm nay, đổ bao mồ hôi, nước mắt, giờ “ruộng” bị phỗng tay trên, ắt không thể chấp nhận. Thế là bị công an, bộ độ cụ hồ đến làm thịt. Ông cụ hơn 80 tuổi bị đánh gãy xương đùi vài năm trước, đáng anh đáng chú của TBT, thủ tướng thành mục tiêu để hạ thủ không thương tiếc.

    Theo dõi tin tức, ngay cả khi vứt cái khẩu hiệu xúi người làm thuê cướp tài sản của chủ, thì dân Đồng Tâm vẫn xứng đáng được hưởng công sức bao năm đã bỏ ra. Khổ nỗi, gặp phải kẻ tham vừa có tiền, có quyền, có lực, có đầy đủ vũ khí, nói chung là có mọi thứ để đè bẹp đối thủ dân đen, chỉ thiếu lương tri và đạo đức.

    Dù có phong tặng bao nhiêu cái quân chương thì cũng không làm cho hành động của mình chính danh hòng che mắt thiên hạ.

    • TranVan says:

      Tôi cứ tự hỏi mà không tìm ra được câu trả lời : trong mấy ngày qua, dlv có mặt và tung hoành khắp nơi. Nơi đây im lìm lặng yên. Ngay đến TT cũng biến mất và nín nhịn.

      Why and why ?

      • Hai Cù Nèo says:

        Có tui là Dân Làm Vuông đây. Tả xung hữu đột dzậy mà bác chê là sao!

        • TranVan says:

          Bác Hai đang là dân …..d ự bị, chưa đạt mức cảm tình. Cố lên !

          Nhưng chắc sẽ kẹt ở khâu “ný nịch” và vùng miền ?

        • Hai Cù Nèo says:

          Tui là dân làm vuông kỳ cựu, tức là chính thức có thâm niên. Lại là công dân gương mẫu, gia đình văn hoá có giấy tờ chứng nhận đàng hoàng. Chỉ có bác mới là dự bị, múa mãi mà chẳng được ra sân. Thôi an phận đi, vậy được rùi. Bác có nổ nhưng chỉ bằng một góc của mấy trự tự xưng là thiên tài, tướng tá phong lẫn nhau trong hang. Để mấy tay đó múa, mình coi cho sướng

  13. TranVan says:

    Tôi cà kê, nói lăng nhăng nhưng dlv cao cấp thừa biết tôi muốn nói khéo rằng khi luật pháp rõ ràng thì đân thường và CA CS không có gì phải va chạm đến quá mức giới hạn.

    Tôi, dân thường, đã bị CS của một số nước chặn hỏi giấy tờ : Pháp, Gia Nã Đại, Mỹ. Lần nào họ cũng lịch sự và chuyên nghiệp.

    Có lần bị ghi giấy phạt tại Canada. Nhưng tôi đã theo hướng dẫn ghi phía sau của giấy phạt để khiếu nại. Hồ sơ leo thang, ra đến tòa án. Từ nước Pháp tôi đã nộp thêm hồ sơ. Rốt cuộc họ đã trả lại tiền phạt. Tiền đã do hãng thuê xe trả ngay, thay tôi trong khi chờ đợi phán quyết của tòa án.

  14. Ngọ 1000 ngàn usd says:

    Như vậy là rõ rồi, theo phát ngôn của thứ trưởng CA: tất cả là do dân. Vì dân mà CA nổ súng. Do dân, vì dân là thế. Ngoài ra chẳng do gì, vì gì cả.
    Chẳng khác gì mấy vụ dân va vào gậy, vào tay CA mà dẫn tới bị thương.

  15. Mike says:

    Tôi cứ thắc mắc mãi là tại sao phải dùng rất nhiều quân ở Đồng Tâm? Dễ có đến hai Trung Đoàn để đàn áp một xã mấy ngàn dân? Nếu là để đàn áp dân chống đối thì một trung đội với súng ống đầy đủ cũng dư sức đàn áp. Thực ra, chỉ cần một hai người tới đưa trát toà là đủ. Sau đó nếu không ra toà thì có người tới mời. Mời không đi thì mới có biện pháp mạnh hơn. Thực sự thì nhà nước có toà, với quan toà của mình, mà vẫn thua người dân tới mức không dám sử dụng cả công cụ toà án của mình.

    Nhà nước công cụ bạo lực quân đội cảnh sát súng ống trang bị đầy mình mà vẫn không dám công nhiên ra trận, phải chọn tối trời, lén lút vào giết một người thủ lãnh. Đã vậy còn để bị mất mạng 3 người thì kém quá. Hay là trên muốn thủ tiêu ba người này rồi dùng họ mua sự cảm thương của dân trong nước?

    Dùng nhiều quân thì khó giữ bí mật, đó là bất lợi. Hơn nữa, nhiều quân thì dễ bị thương vong nếu gặp chống đối.

    Dùng nhiều quân thì có hiệu ứng áp đảo về tâm lý. Làm cho dân thấy nhiều quá thì sợ. Đó là cái lợi. Ở đây, quân đóng vai trò như những “bù nhìn” đuổi chim ở đồng. Hay như những hình nộm biết đi, chủ yếu để nhát dân làng. Dùng nhiều quân vì tâm lý của quân rất yếu. Vì đa số quân cũng thấy xấu hổ với kiểu đánh dân lành này. Dùng đám đông để cổ vũ nhau cùng làm, hiệu ứng đám đông.

    • TM says:

      Đã có câu trả lời đây. Tin hay không thì tùy. (Những chấm chấm là théc méc của TM tui).

      1. “Vụ việc” bắt đầu tại nơi tranh chấp chứ không phải tại Thôn Hoành. Các phần tử chống đối cản trở nhà nước triển khai kế hoạch xây dựng (ban đêm) rồi bỏ chạy về Thôn Hoành cố thủ.

      . Tại sao lại xây dựng ban đêm?
      . Tổ xây dựng phải là cơ quan chức năng đúng nhiệm vụ, nhưng đến khi bị cản trở thì “biến thành” lực lượng công an truy đuổi phần tử làm loạn?

      2. Lực lượng phản động ném 2 quả lựu đạn: một nổ nhưng không gây thương tích, một không nổ. Hệ quả: 3 chiến sĩ CA hy sinh.

      . Lạ nhỉ!

      3. tổ công tác ba người, gồm: Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Đại úy Phạm Công Huy và Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân, tiến hành truy đuối các đối tượng chạy thì ngã xuống giếng trời giữa hai gian nhà, sâu khoảng 4 m. Khi thấy lực lượng ngã xuống hố thì các đối tượng đổ xăng phóng hỏa”.

      . Thế là chết cháy à? Đến giờ vẫn chưa thấy thông tin về nguyên nhân tử vong của các anh CA và chẳng thấy thủ trưởng, lãnh đạo nào đến viếng đám tang để tỏ lòng chia sẻ. .

      4. “…tài liệu thu thập được cho thấy một số tổ chức lưu vong,…”

      . He he! Đến đoạn ni là đúng qui trình, đúng bài bản rồi!

      https://plo.vn/thoi-su/bo-cong-an-thong-tin-chi-tiet-ve-vu-dong-tam-883694.html

      • Hai Cù Nèo says:

        Còm sĩ hang Cua giờ có thêm việc mới, làm Sơ Lốc Hôm

        • Đặng Hoàng Minh says:

          chắc anh cũng phải biết mắc cỡ chứ? bực anh quá!

        • TranVan says:

          Này này, ta không nên đòi hỏi quá nhiều nha ! :

        • Hai Cù Nèo says:

          Từ từ. Sao lại nóng tính thế. Không tốt cho sức khỏe đâu đấy.

        • Hai Cù Nèo says:

          Thấy tên lão này, tui nhớ tuồng cải lương Tướng cướp Bạch Hải Đường quá. Nhớ câu “Đặng Hoàng Minh tập hợp”. Bác đi đâu lâu nay?

      • PV. Nhan says:

        * Triển khai kế họach xây dựng ban đêm nào có chi lạ. Còm sĩ có nhớ câu: Làm ngày không đủ. Tranh thủ làm đêm. Làm thêm giờ nghỉ…
        – Lạy trời, làm kiểu này thì…mệt chết mẹ…Em chả, em hổng ham đâu…

      • KTS Trần Thanh Vân says:

        Tháng 4 năm 2017 bà con nông dân thôn Hoành bắt gian 38 chiến sĩ CSCĐ của lực lượng CA Hà Nội, cụ Kình 82 tuổi cựu chiến binh, cựu chủ tịch UBND xã và Bí thư xã bị đánh gẫy chân
        Mấy ngày sau ông Nguyễn Đức Chung Chủ tịch UBND TP Hà Nội về Đồng tâm xin lỗi bà con ND và hứa sẽ cho thanh tra xem khu đất này thuộc về ai và 38 chiến sĩ CSCĐ được thả về nguyên lành
        Tháng 7 2017 thanh tra Hà Nội tuyên bố CÁNH ĐỒNG SÊNH LÀ ĐẤT QUÂN SỰ .
        Bản tuyên bố nói loanh quanh, không có một BẢN ĐỒ HOẶC VĂN BẢN GIẤY TỜ NÀO LIÊN QUAN ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐẤT TỪ NĂM 1081
        Ngày 27/7/2017, tôi KTS Trần Thanh Vân, viết thư ngỏ gửi ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội phản đối kết luận thanh tra lươn lẹo hồ đồ đó và yêu cầu phải trưng ra BẢN ĐỒ GIAO ĐẤT VÀ QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐẤT từ năm 1981 .
        Thư ngỏ của tôi không được trả lời và ông Chủ tịch UBND Hà Nội cố tình tảng lờ câu hỏi ủa tôi.
        Nhưng công ty Viettel thì tìm cách làm quen và tìm cách mua chuộc tôi bằng cách gọi điện thoại cho tôi và tỏ ý muốn tặng tôi một cái qua TRI ÂN KHÁCH HÀNG gì đó. Nhưng Đơn vị quân đội bảo vệ sân bay Miếu Môn thì xây tường rao san bay KHÔNG CÓ CÁNH ĐÔNG SÊNH và giữ quan hệ đoàn kết với dân Đồng Tâm

        Ngược lại từ đó đến nay CA Hà Nội vẫn không ngừng gây khó dễ với bà con ND Đồng Tâm và gia đình cụ Kình và họ vẫn một mực thừa nhân cánh Đồng Sênh là đất quân sự, họ nhiều lần triệu tập gia đình cụ Kình và bà con thôn Hoành đến 7 Thiền Quang để điều tra, nhưng dân thôn Hoành cự tuyệt.

        Và hôm nay?
        Khi ông bí thành ủy Hoàng Trung Hải bị kỷ luật, âm mưu chiếm chức TBT ở đại hội 13 bất thành và tất nhiên mưu đồ tiến thân là Thủ tướng của anh Chung trẻ tuổi cũng tịt luôn
        Rồi diễn biến thương tâm đã xẩy ra
        Cụ Kình chết
        3 chiến sĩ công an đã tự chết?

      • tào lao says:

        Chả có gì phải bực anh Đặng Hoàng Minh ạ, bởi có rau thì ắt có sâu thôi ! Một hai con ký sinh, chứng tỏ rau ko dùng thuốc mà ! He…he…

        • Hai Cù Nèo says:

          Đúng thế. Nhiều con lắm chứ không chỉ vài con. Tào lao thiệt. Nói cái ai cũng biết s

    • PV. Nhan says:

      * Phải dàn đông quân mới có trận đánh đẹp và khí thế…

    • Hiệu Minh says:

      Xem các còm về ĐT biết ngay các cụ bị truyền thông và fake news dẫn dắt 🙂 😉 😛

      • Mike says:

        Truyền thông nn toàn nói sai. Tiếng nói tại chỗ thì ko có. Trong khi cần phải gây dư luận để bảo vệ dân. Vậy thì phải suy sao cho có lý và có lợi cho dân. Dư luận có sai cũng có thể gây áp lực lên ông nn. Loanh quanh dễ lọi láo.

        • TranVan says:

          Chi tiết hoa lá cành có nhiều giả thuyết và kịch bản.

          Có kịch bản thô sơ nhiều lỗ hổng. Có kịch bản hay hơn nhưng vẫn hơi gượng gạo.

          Vấn đề cốt lõi nằm nơi đạo đức : lấy đất làm sân bay. Không làm thì trả lại dân chứ không thể cho nhóm nọ nhóm kia lấy thêm rồi trục lợi.

          Quân đội làm kinh tế vì lợi ích chung, để có thêm khả năng kinh tế mua súng đạn thì chắc chẳng ai phản đối. Nhưng làm giầu cho tướng cho tá và cho bà con dòng họ thì không nên.

          Hóa giá, giá bán hữu nghị cho bà con dòng họ đã làm hư hỏng đất nước.

        • TranVan says:

          Ngay cả “mượn” , “thuê” rồi tướng và tá ù lì, truyền nhà cửa cho đời con, đời cháu là không đúng lắm với đạo đức và lời tuyên bố không lấy cây kim, hay sợi chỉ của dân !

          Chỉ vì lợi nhỏ mà làm hỏng cả đại sự ?!

        • CanadaDry says:

          Chỉ có ĐẠI CỤC thôi …chẳng có đại sự gì ở đây cã .

        • TranVan says:

          Đại cục đúng và hoàn chỉnh hơn. Nhưng tôi sợ thiên hạ “hiểu” nhầm cục nọ với cục kia. 😁

        • Hai Cù Nèo says:

          Nhiều cục quá bác nhễ. Ấy coi chừng lộn

      • Trungle118 says:

        chính quyền lấy bạo lực thay cho tòa án, sau đó nói láo nhem nhẻm, người nói sau mâu thuẫn người nói trước, cộng cả tụi ak47 nữa thì dân biết tin vào thứ gì. cuối cùng đọc đâu thì tin đó thôi.

      • Hiệu Minh says:

        Khuyên các cụ nên đọc thông điệp ngầm giữa hai dòng – read between lines – trên báo NN 🙂 😉 😛

        Hang Cua chỉ đoán kết quả bóng đá đúng thôi, về sự kiện lớn thì nên ngồi xem và chiêm nghiệm về cuộc đời. Bình loạn vớ vẩn các cụ cười 🙂 😉 😛

        • Hai Cù Nèo says:

          Hoan hô lão chủ. Tối nay ta cùng ủng hộ các cháu U23 nhé. Để cho các thiên tài còm sĩ múa cho đã đi, xem cũng đỡ buồn

    • Nguyen An says:

      Bác Mike có thấy vụ này khó hiểu như vụ ám sát tổng thống John Kennedy không ?

      • A. Phong says:

        Có gì mà khó hiểu. Ai được hưởng lợi trong vụ đàn áp Đồng Tâm? Cui bono? Nếu kẹt lắm không chia lô đồng Senh để bán ngay được, thì họ sẽ làm “công viên” một thời gian chờ hạ hoá rồi tính tiếp.

      • Mike says:

        Hai vụ khác nhau nhiều quá không thể so sánh được. Thời Bill Clinton còn làm TT, ông từng nửa chơi nửa thật nói cỡ 30 năm nữa mới tiết lộ hồ sơ ám sát Kenedy được.

        Vụ ĐT chỉ không đủ chi tiết thôi chứ vấn đề cơ bản thì nó vẫn vậy. Có sai thì chỉ sai tình tiết lặt vặt chứ sai sao được cái bản chất. Ví dụ như con số lính số dân có thể sai 50, 70% chẳng hạn, nhưng tấn công vào lúc tối trời, cắt sóng điện thoại và internet thì trật đi đâu?

        Ví dụ như con số lính số dân có thể sai 50, 70% chẳng hạn, nhưng tấn công vào lúc tối trời, cắt sóng điện thoại và internet thì trật đi đâu? Cấm nhà báo phóng viên “ngoài luồng” thì đã rõ. Tung dlv, bắt báo chí chính thống nói láo hăng hơn, thì cũng đã rõ.

  16. TranVan says:

    Khi đi du lịch trong xứ Mỹ, tôi đã được nhắc nhở và chỉ dẫn rằng không được động đậy khi bị Cs kiểm soát bắt dừng xe.

    Hai tay tôi phải để trên bánh lái xe. Chỉ được cử động sau khi được phép. Loạng quoạng cs có thể nghi hay nghĩ rằng mình muốn tìm súng của mình. Họ có thể sẽ bắn mình ngay mà không bị kết án.

    Tôi đã bị cs kiểm soát ba lần. Cả ba đều diễn ra theo đúng quy trình. Tôi báo trước sẽ đụng đậy để lấy giấy tờ.

    Lần thứ ba, theo gps, đi lạc và ngừng ngay cổng của một khu quân sự. Muốn quay đầu xe phải qua cổng kiểm soát. Phải trình hộ chiếu, họ đã trả lại sau khi mình lái xe vào, quay đầu xe và ra đi ngay. Họ lịch sự và chúc lên đường bình yên. Chúng tôi không phải là du khách đầu tiên lạc vào khu của họ.

    Có ý đồ không trong sáng là có thể bị bắn. Mấy Họng súng phòng thủ luôn luôn hướng về phía xe của tôi.

    • TranVan says:

      Một lần tôi chạy xe chắc hơi nhanh. Theo chỉ dẫn của gps mang theo từ Pháp nên chắc không phù hợp với vận tốc tối đa của đoạn đường đó.

      Lần thứ hai thì đỗ xe nơi một mình, xung quanh không có ai. Lại xa cửa vào siêu thị. Cs thấy lạ thì đến vây quanh xe. Có người cs gọi điện như muốn kiểm soát số xe chứ họ không kiểm soát giấy tờ.

      Lần thứ ba thì đã lạc vào khu quân đội trên một ngọn đồi của San Diego.

      • Mike says:

        San Diego ít có bằng phẳng, toàn đồi núi nhấp nhô. Cũng có vài trại lính, cụ lạc trại nào?

        Tôi đoán là trại Miramar. Trại Miramar là sân bay của Thuỷ quân lục chiến (nằm gần freeway I-15). Trước kia của hải quân sau bàn giao cho Marines Corps. Thành phố San Diego muốn biến nó thành sân bay dân sự cỡ lớn như LAX nhưng dân chống đối quá. Khu trại này rất lớn (tính diện tích khoảng 94km2, kể cả sân bay). Trong trại có khu chợ và shopping. Gia đình các cựu chiến binh cũng vào đó mua hàng được chứ không cần phải tại ngũ. Mua hàng trong đó không đóng thuế 7.75% như ở ngoài. Khoảng tháng 10 mỗi năm đều có diễn ra biểu diễn máy bay (air show), trại mở cửa cho mọi người vào xem.

        Sân bay có một phía là trại lính, ba phía còn lại giáp giới với bãi rác và các khu đất trống rộng mênh mông. Chỗ này máy bay lên xuống rất thuận tiện.

        Đường vào trại Miramar rất lớn nên du khách dễ bị lạc. Họ làm đúng thủ tục vậy thôi chứ trạm gác không phải là phòng tuyến cuối cùng. Khi thu giữ giấy tờ thì không cần phải hiểu ngôn ngữ cũng phải tự nhiên mà quay lại thôi. Thử bỏ chạy vào sâu thêm chút nữa là sẽ có xe chặn ngay. Có ít nhất 3 lối vào trại.

        Trại Marines khác cũng rất nổi tiếng với người Việt tị nạn năm 1975 là Camp Pendleton nhưng ở cực bắc SD.

        Ở biển thì có mấy khu trại của Navy. Có 3 tàu sân bay đỗ ở khu biển SD. Có trại huấn luyện Navy Seal.

        • TranVan says:

          Tôi không nhớ tên nhưng khi lên đó thì nhìn thấy biển và toàn bộ thành phố San Diego. Du khách Mỹ đến đó cũng khá đông. Có người dễ thương đã tự đề nghị chụp hình hai vợ chồng tôi.

          Lúc đi xuống thì lạc vì gps chỉ đúng đường xuống nhưng ngả đó bị ngăn. Anh lính Mỹ nói rất dễ nghe và đã chịu khó nói chầm chập.

          Tụi tôi đã chịu khó xuống đến tận đó, ngủ lại 3 đêm để leo lên xem chiếc hàng không mẫu hạm nổi tiếng. Hóa ra nó cũng nhỏ chứ không lớn như trong phim ảnh.

        • Mike says:

          Vậy là căn cứ hải quân. Cụ lên Point Loma xem cảnh rồi về lạc.

          Chiếc Midway dùng trong chiến tranh VN đã “về hưu” chắc phải trên 40 năm rồi. Nó chạy bằng dầu và trọng tải cỡ bằng nửa loại hiện tại. Mới hay cũ gì thì ở trong cũng rất chật.

        • TranVan says:

          Đi oánh nhau hay hành quân cũng rất lãng mạn :

          (Leica X1), Bàn giấy của chỉ huy tầu Midway

        • TranVan says:


          Đồi San Diego 2015.
          GX7, một lát nữa là đi lạc vì quá tin nơi GPS.

          Cái GPS cũ kỹ của tôi có thể dùng được … suốt đời. Nói giọng Canada nên thỉnh thoảng tôi chẳng … hiểu. Đôi khi GPS cứ đInh ninh rằng tôi đã thuê xe 4×4 nên cứ đề nghị chạy băng đồng, ngả tắt cho nhanh ! 🙂

          Có lúc đường mới mở, GPS chịu thua, chỉ cho chạy lung tung. Lúc đó tôi phải nhắm hướng chạy theo đồng hồ địa bàn.

        • TranVan says:

          Mike, tuổi trẻ tài cao. Cái gì cũng biết rõ.

          Point Loma ! Quá đúng. Gần căn cứ hải quân, tầu ngầm.

          Vùng đó khí hậu tốt, trời xanh, mây trắng, ít ô nhiễm ?

        • Mike says:

          Hihi thanks cuj TV. Tôi nói sai hoài. Chẳng qua vì cụ mô tả như vậy thì ko trật đi đâu được

    • TM says:

      Khi thấy xe ai đậu một mình tại nơi vắng vẻ Cảnh sát cũng thường dừng lại hỏi xem xe mình có trục trặc gì hay cần giúp đỡ gì không.

    • PV. Nhan says:

      * Bác TranVan: Đúng ra, bất cứ ai đến Mỹ ( kể cả du khách) nên học qua về nước Mỹ ( How to live in America). Trong đó có dậy cách ứng xử khi bị cảnh sát quay đèn xanh.
      Nhiều người nước ngoài đến Mỹ rất sợ cảnh sát bởi cảnh sát Mỹ luôn có súng và sẵn sàng bóp cò…Đó là vì dân Mỹ có quá nhiều súng nên cảnh sát phải đề phòng, vì hàng năm có hàng trăm cảnh sát bị bắn chết…
      – Tuy nhiên theo thống kê, đa số dân Mỹ, ngay cả chúng tôi lại luôn có cảm tình với cảnh sát vì cảnh sát luôn bảo vệ dân. Ngay khi đi dọc đường xe hư, cảnh sát sẽ sẵn sàng giúp đỡ.
      * Chuyện thật: Có một người Việt mới sang Mỹ bị cảnh sát phạt, ông , bà ta vội xuống xe dúi vào tay cảnh sát tờ 100 USD ( vì quen kiểu khi ở VN…). Rốt cuộc bị bắt, bị truy tố tội hối lộ. Bị xử án, có khi bị trục xuất.
      * Tôi từng hướng dẫn người Việt mới định cư ở Mỹ nên biết nhiều chuyện..
      – Bác TranVan may mắn được đi nhiều nên biết nhiều. Thật rất may. Hẳn là kiếp trước tu tỉnh, kiếp này hưởng lộc. Bài học cho những kẻ chuyên…Thủ Ác…

  17. TM says:

    Trò chơi quyền lực đây:

    Được giải mã 40 năm sau ngày Nixon gặp Mao trạch Đông năm 1971. Tờ Observer được Nghiên Cứu Quốc Tết dịch lại.

    ” Về vấn đề Đông Dương, Kissinger có cam kết hai vấn đề lớn.

    Thứ nhất là trong vòng 12 tháng rút hết quân đội Mỹ.

    Thứ hai là từ bỏ chính quyền miền Nam Việt Nam.

    Kissinger nói: “Khi hòa bình lập lại, chúng tôi sẽ ở cách Đông Dương ngoài 10 nghìn dặm. Hà Nội vẫn ở Việt Nam.” Ý nói Việt Nam sẽ là của Việt Cộng.

    Thậm chí Kissinger còn chủ động cam kết trong nhiệm kỳ tới của Nixon sẽ “rút phần lớn cho tới toàn bộ quân đội Mỹ” ra khỏi Nam Triều Tiên. Nhưng ông không nói một chữ nào về vấn đề quân đội các nước cộng sản sẽ tái xâm lược Nam Triều Tiên hay không.

    Những món quà gặp mặt ấy không đòi hỏi lại quả. Kissinger nhấn mạnh

    ông không yêu cầu Trung Quốc ngừng viện trợ Việt Nam,

    thậm chí chẳng nói gì tới việc mong muốn chính quyền Mao bớt chửi Mỹ một chút.”

    Năm 1971 thì tôi còn “ăn chưa no lo chưa tới”, nhưng hình như nhiều người trưởng thành Miền Nam trong chính quyền, trong quân đội, vẫn mang lý tưởng chống CS xâm lược, bảo vệ tự do, cho đến khi tuẫn tiết, thân tàn ma dại trong trại cải tạo, hau bỏ xác dưới lòng đại dương trên đường vượt biển.

    http://nghiencuuquocte.org/2017/01/03/dang-sau-chuyen-tham-trung-quoc-cua-nixon/

    • Mike says:

      Một trang sử buồn.

      Lịch sử VN nhiều lần cầu viện Bắc triều. Cầu viện mà thất bại thì bị lên án là “rước voi giày mã tổ” là Lê Chiêu Thống. Cầu viện thành công thì là công ơn trời biển. Điều chắc chắn là chưa bao giờ cầu viện phương Bắc thành công mà nước Nam yên ổn.

    • Aubergine says:

      Khoảng 1970, chị tôi từ Washington DC viết thư nói thế nào Mỹ cũng bỏ rơi VN. Chị đề nghị Ba Mợ tôi dọn nhà về Saigon để có thể di tản sang Mỹ khi miền Nam sụp đổ.
      Ông bà cụ cho là chị gàn dở vì tin rằng Mỹ không bao giờ bỏ VN. Tháng 3, 1975 khi hầu hết miền Trung mất, cả gia dinh tôi bất đắc dĩ về Saigon. Ngay đến đầu tháng 4, bạn bè của Ba tôi vẫn không thể chấp nhận được sự kiện đồng minh Mỹ rút quân khỏi Nam VN. Sau 30 tháng 4, nhiều người tự tử, những người còn lại nếu không thoát, bị bắt vào tù (trại cải tạo).
      Sau 45 năm, tình hình chính trị thế giới thấy đổi nhiều.

      Đa số người Việt nhìn Mỹ với con mắt thiện cảm trong khi e ngại người anh em phương bắc, một đồng mình thân thiết hồi chiến tranh chống Mỹ nhưng bây giờ đã biến thành kẻ thù không đội trời chung. Nhiều người VN đặt hết hy vọng vào nước Mỹ, nói đúng hơn là Trump, người sẽ giúp VN đánh bại Trung Quốc.

      • CanadaDry says:

        ” Nhiều người VN đặt hết hy vọng vào nước Mỹ, nói đúng hơn là Trump, người sẽ giúp VN đánh bại Trung Quốc.”

        Hy vọng như thế có gì sai nhỉ …Hoan hỉ khi Trump khiến cho TC lên bờ xuống ruộng mấy năm nay …Có gì sai nhỉ !!!

        CÀ ƠI …CỚ SAO EM BUỒN …CÀ ƠI !!!

        • Hai Cù Nèo says:

          Cá ná đà ơi, cớ sao em khìn khìn. Ngồi đó mà mơ mộng, chửi đổng. Về tới sân bay là lắp bắp. Chán

      • TM says:

        Bác Khô,

        Người Việt hy vọng Trump sẽ đập TQ một phát cho hả lòng người Việt có gì sai không?

        Điều đó tùy vào kết cuộc mà ta chưa thấy được.

        – Nếu Mỹ khống chế TQ, VN lợi dụng thời cơ chiếm các hợp đồng thế chỗ TQ như trong năm 2019, thì dĩ nhiên là vui rồi. Có điều là VN không có đóng góp gì cho Mỹ trong trận chiến Mỹ Trung, nên niềm vui của VN có phần may rủi và bấp bênh, chẳng biết việc gì sẽ xảy ra lâu dài. Sau khi Mỹ-Trung ký lại hiệp ước thương mại, các hợp đồng lại ùn ùn đổ về Tq, thì mặt bằng, cơ sở hạ tầng VN xây cất bấy lâu để thế chân TQ lại đắp chăn.

        – Nếu VN hđứng vào với Mỹ “đấu” vơi TQ, có đóng góp vào, thì khi thương thuyết Mỹ sẽ để ý một chút vào quyền lợi VN và không bán đứng cho Tàu. Điều này rất mỏng manh. Thời 1954-1975, bao xương máu người Miền Nam đã đổ, nhưng Nixon sang Tàu gặp Mao Trạch Đông một phát, thế rồi Mỹ bán đứng Miền Nam một phát không thương tiếc.

        – Nếu Mỹ khống chế Tàu, ta mát mặt hể hả, nhưng Tàu thua me gỡ bài cào, bóc lột lại VN yếu ớt, chiếm trọn Biển Đông, mà Mỹ thì đã đạt ước nguyện nên quay lưng mặc kệ thì có vui không? Có hy vọng Mỹ sẽ bênh VN không?

        Hy vọng thì ai cũng có quyền hy vọng. Nhưng hy vọng không biến ước mơ thành hiện thực.

    • PV. Nhan says:

      * Một sự thực nhiều người biết nhưng ít ai dám nói ra, nhất là các bậc lão thành ( cao cấp) đang sống ở Mỹ:
      * Miền nam VN từng là nạn nhân của Do Thái dưới thời đảng Công Hòa Mỹ:
      – 1963: Do Thái Harriman ra lệnh DVMinh giết TT Ngô Đình Diệm
      – 1972: Do Thái Kissinger bán cả Đông Dương cho TQ.
      – Sau này trong Hồi Ký ” Nomore VN”. TT Nixon cay đắng: Hãy dùng Henry Kissinger nhưng đừng giao ông ta quá nhiều quyền hành…
      * Lịch sử không bao giờ có chữ Nếu

      • Aubergine says:

        Chuyện đảo chánh 1-11-1963 tốn rất nhiều giấy mực của báo chí Mỹ và mấy ông Tướng miền Nam. Báo NY Times hồi đó kể lại Đại Sứ Henry Cabot Lodge cố thuyết phục phe DV Minh thay vì giết anh em ông Diệm, họ nên để hai ông đi định cư ở nước ngoài (Đài Loan, nếu tôi nhớ không lầm). Tướng DV Mình học được kinh nghiệm của Trung Tá Vương Văn Đông và Nguyễn Chánh Thi, những người thất bại trong vụ đảo chánh trước (1961). Hai ông Diệm Nhu hứa sẽ ra đi, cuối cùng trở mặt, thế là mấy người cầm đầu vụ đảo chánh bị đi tù ráo.

        Về Henry Kissinger: Hồi đó dân Mỹ chán ngấy cảnh chiến tranh, tù binh Mỹ bị dắt đi bêu xấu ngoài đường, lính Mỹ (Wm Kelley) lại còn giết dân làng ở Mỹ Lai. Nixon trúng cử sau khi hứa là sẽ chấm dứt chiến tranh VN. Trong hoàn cảnh đó, Kissinger bắt buộc phải làm mọi cách thực thi lời hứa của Nixon. Tuy gốc Do Thái, Kissinger luôn đặt quyền lợi nước Mỹ trên hết. Chính sách ngoại giao con thoi shuttle diplomacy của ông, đi giảng hòa hai phe Á Rập và Do Thái làm dân Do Thái hết sức bực mình, gọi ông là kẻ phản bội. Có lần sau khi nghe những lời chỉ trích của Do Thái, ông nói với một phóng viên Washington Post. “Tôi làm cho họ (Do Thái) cả trăm chuyện nhưng họ đâu biết. Nay mai tôi chết họ sẽ dựng tượng tôi giữa Jerusalem.”

  18. Hai Cù Nèo says:

    Gần hết giờ mà sao chưa có bàn thắng. Đừng bắt các ông phải “to drink or not to drink” nghe các cháu. Cố lên U23 VN

    • Hai Cù Nèo says:

      Lại hoà. Các cháu cứ làm các ông phải quyết định Hoài.
      Nhưng không sao, trận tới chỉ cần giã TT 2 trái là vô vòng trong thôi

  19. TranVan says:

    Ở nơi đây coi bộ dlv hơi ….hiền ?

    Trên Fb của Anh Mạc VT đầy dlv đánh phá. Muôn người như một. Đông đến nỗi hiền từ như anh ấy mà cũng phải lên tiếng bằng văn bản. Thư gửi đến nơi cao cấp nhất.

    Lơ mơ có thể Anh T sẽ gặp nạn vì bức thư ấy ? Tuổi đời càng cao thì nay càng dễ bị ?😀

    • TranVan says:

      Giả thuyết : game thời nay bao giờ cũng có tính toán và cân nhắc, chọn lựa. Ít khi nào chỉ có một lối như Khổng Minh khi xưa để sẵn trong túi cẩm nang.

      Trong vụ ĐT, nay mai Cụ Tổng ra lệnh kiểm tra. Ai đã ra lệnh làm bậy, đêm hôm dùng vũ lực bắt và giết người.

      Đất công bỏ lâu không dùng đúng với chủ đích khi xưa thì phải trả lại cho nhà nước và không được nhập nhằng lấy thêm như tại Thủ Thiêm.

      Lúc đề nghị thưởng huy chương đã gian dối, dấu nhẹm vụ chi tiết về người dân bị nạn.

      Nếu báo cáo đầy đủ : một cụ già bị giết trên giường, bốn thế hệ bị nạn, một bà cụ già bị ép cung phải nhận rằng cụ bà cũng như cụ ông ai cũng cầm lựu đạn trên tay, ….thì chưa chắc Cụ Trọng đã ký giấy soạn sẵn.

      Kịch bản cho hồi kết chắc sẽ hao hao như thế ? Trừ khi Vn không cần đến Âu châu nữa.

    • TranVan says:

      Thông báo chính thức về vụ ĐT :
      https://vnexpress.net/phap-luat/bo-cong-an-giai-thich-ly-do-dua-canh-sat-den-dong-tam-4041882.html

      Chỉ tiếc là thông báo này ra hơi chậm thành thử đã có nhiều giả thuyết trong mấy ngày qua.

      Tuy vậy, thông báo hơi mập mờ :
      – 1 hay 3 người đã ngã xuống hố kỹ thuật ?

      • TranVan says:

        Đây là kịch bản thứ ba, biện hộ cho vụ “chống trả” chứ không phải cố ý tấn công hay xâm nhập không có lệnh của tòa án.

        Hai kịch bản trước quá sơ sài không đủ sức thuyết phục.

        • TM says:

          Cứ mỗi lần nhân dân bóc mẽ kịch bản của CA đưa ra bèn có 1 kịch bản khác chỉnh sửa chi tiết, “nàm nộn thì nàm nại”.

          Có thể rồi sẽ có 1 kịch bản mới hoàn thiện hơn, chặt chẽ hơn. Bao giờ đến kịch bản thứ n không ai bóc mẽ được nữa thì sẽ “viết thành sách”

        • TranVan says:

          CNXH : cả nhóm xuống hố ?

          Nhóm có ba người nhưng hố quá nhỏ, quá hẹp thì kịch bản nào giải thích cho bùi tai rằng úm ba la ba ta cùng chết, chết nhanh, chết cháy thành tro tàn, tro vụn, tro đen mà không thấy dấu vết của khói ?

      • CanadaDry says:

        Kết quả đến nay đã rỏ , bên ta 03 chiến sĩ hy sinh đã được truy tặng …
        Phe chống đối 01 thủ lỉnh quan trọng nhất bị tiêu diệt không thương tiếc …

        Trong hoàn cảnh mập mờ không rỏ ràng về những cái chết trên , ta cũng có thể tạm kết luận như sau :
        Chiến dịch truy sát bọn phản động thành công rực rở đã tiêu diệt gọn đầu não bọn phản động cho dù tên ấy là ai …bao nhiêu tuổi đ? …không nói nhiều …

        Có một điều , tôi không hiểu …Đa số các trang trên mạng xã hội , rất đông , đều bức xúc , tiếc thương cho Cụ Kình , một ĐẢNG VIÊN 50 NĂM TUỔI ĐẢNG VỚI NHIỀU CỐNG HIẾN , NAY PHẢI CHẾT THẢM …
        Sự thực là sao ??? Cụ Kình đã từng là đ? viên , là cán bộ trung kiên …OK , nhưng đó là những năm xưa , giờ đây khi bị áp bức , Cụ đã đấu tranh …chống lại những kẽ mà Cụ cho là xấu …

        Câu hỏi là trước lúc lâm chung Cụ Kình có còn là ĐẢNG VIÊN Đ? CSVN hay không và Cụ có hô to như anh NVT năm nào …Ai biết xin bày tỏ…Cám ơn .

        • Hai Cù Nèo says:

          Bác théc méc nhiều quá. Còn gì nữa hôn?

        • CanadaDry says:

          Sống ở đời phải biết …phân tích , tìm kiếm thông tin ,giả thiết , nghi vấn , loại suy , suy luận , tổng hợp …kết luận .
          Đó là triết học mà nhà trường ngày xưa đã dạy …haicuneo đã từng vổ ngực là đã học ĐH trước khi về làm rể xứ chắc cà đao …mà hỏi những câu ngớ ngẩn dzậy !!!

          Xem ra là hàng dzỏm dzồi … Chính xác là hàng mạo hóa …Hàng giả .

        • Hai Cù Nèo says:

          Bác nổ quá, toàn lời thánh nhân. Hình như bác là người cõi trên hả. Hèn chi nói sao giống mấy tên lang thang ở đây quá.

  20. gopsys says:

    Xem được Video rất hay , xin phép giới thiệu người có Tâm Trí xay dung cho VN
    Nhân vật rất đặc biệt , Anh Kiệt doanh nhân tại San Jose

    cam on

    • Aubergine says:

      Cam on ban Gopsys. Mot video rat hay. Thien Long Son cach nha toi khoang 30-45 phut lai xe.

      • PV. Nhan says:

        * Nên cẩn thận trò Tâm Linh nhập cảng từ trong nước. Toàn là Bịp và Bợm…

        • Hai Cù Nèo says:

          Nhập cảng luôn là từ ngoài vào trong. Xuất cảng là từ trong ra ngoài. Ôi thiên tài

        • TM says:

          Cụ Nhân đứng từ nước Mỹ bảo trò tâm linh nhập cảng từ VN vào Mỹ: Đúng!

          Cụ Hai đứng từ vuông tôm U Minh bảo trò tâm linh xuất cảng từ VN qua Mỹ: cũng đúng luôn!

        • Hai Cù Nèo says:

          Chị TM nói đúng. Có điều nếu đã đứng ở bển thì “trong nước” hổng phải là VN mà là Mẽo. Không biết phải ko!

  21. Hai Cù Nèo says:

    Đến hẹn lại lên. Chuẩn bị tiếp sức cho các cháu U23 chơi với Gióc Đa Ni tối nay. Ráng thắng nghe các cháu để các ông khỏi phải “to drink or not to drink”. Dzô dzô, cả nước đứng đằng sau tuyển U23 VN

  22. TranVan says:

    Không nên để vụ tướng 1Răng hay vụ ĐT che lấp sự kiện quan trọng hơn : TQ lại đang đưa tầu thuyền vào vùng biển của Vn.

    Vụ ĐT rồi từ từ sẽ có đoạn kết. Wait and see.

    • Hai Cù Nèo says:

      Tuyển TQ bị loại chỉ sau 2 trận. Tuyển VN có cơ tiến sâu. Đã không. Ai đã, đưa tay em đến. Ôi sao nhiều cánh tay thế, em đếm không xuể. Thôi ghi là tuyệt đại đa số nhé

  23. Hai Cù Nèo says:

    Bữa nay hổng hiểu mắc cớ gì rượu vô thằng Tám Cá Lóc nghêu ngao mấy câu vọng cổ gợi nhớ cái ngày xưa thân ái
    Rớt Tú tài anh đi trung sỹ…
    Hổng biết mấy trưởng lão trong hang còn nhớ mấy câu này không hay gió thoảng mây bay rùi

    • huu quan says:

      câu ni em nghe Giang Châu ca goài

      • Hai Cù Nèo says:

        Ừ, Giang Châu hình như đóng vai Hùng trong Tuồng cải lương Tìm Lại Cuộc Đời thì phải. Mới đó đã hơn 40 năm

        • huu quan says:

          Dạ. 3 vai diễn để đời của Giang Châu: Trần Hùng trong Tìm lại cuộc đời. Trùm sò trong Nghêu- Sò- Ốc- Hến, Thừa trong Tiếng hò sông Hậu…. Mỗi vai một tích cách khác nhau nhưng vẫn gây ấn tượng với người xem.
          Khi về già, Giang Châu là người đắt show nhất ở các đám giỗ, đám hỏi ở miền Tây.

        • Hai Cù Nèo says:

          Trần Hùng trong cải lương tội nghiệp quá. Trần Hùng ngoài đời sướng hơn nhiều, nhiều trự bây giờ là VK đấy. Ôi cái đường đời.

        • CanadaDry says:

          VK thì làm sao …haicuneo đúng là con người hai mặt …vừa mới chưởi bọn ở trển , ở bển , xong quay ra xum xoe là VK liền …

          Xem ra …haicuneo không khác gì lão dove mấy …Đúng hôn …

        • Hai Cù Nèo says:

          VK cũng là người. Có điều có anh hùng mà cũng có khìn khìn. Bác chắc thuộc nhóm sau. Hè hè hè

  24. Hai Cù Nèo says:

    Nghe Giang hồ đồn thổi là chuẩn bị có khối liên minh QS mới là NATOME. Hay. Khu chắc cà đao chắc cũng nên đổi thành CHACADAME

    • Hai Cù Nèo says:

      Nhân đại tá Nguyễn Thành Luân vừa qui tiên, nhớ lại một câu nói của một nhân vật trong Ván Bài Lật Ngửa “vực thẳm gọi vực thẳm, đỉnh cao réo đỉnh cao”. Đội Thái rơi từ đỉnh cao xuống vực thẳm chỉ trong vài chục phút. Giờ đối diện với nguy cơ bị loại ngay vòng bảng. Có điều không phải về nước sớm vì … đã ở trong nước sẵn rồi, khỏi về

  25. Ngọ 1000 ngàn usd says:

    Chính quyền đã THUA toàn diện ở Đồng Tâm.
    – Nói dân Đồng Tâm bị kích động là hoàn toàn không sai. Chỉ sai khi nói ngược lại. Dưng mà họ bị kích động khi họ cho rằng mình đang làm điều không sai.
    – Chính quyền có bị kích động không? Có đấy, bị kích động bởi những cái đầu nóng, thích thể hiện quyền lực bằng sức mạnh súng đạn. Cũng không loại trừ, trấn áp dân Đồng Tâm là “một tên bắn nhiều đích” cực kỳ nguy hiểm. Thương nhất là cháu cảnh sát PCCC, phải từ giã cõi trần trong trường hợp này. Cầu mong cho chú được siêu thoát.

  26. TM says:

    Đến giờ vẫn chưa ai biết 3 CA tử vong là ai, vì sao?

    Tin tức chính thức vẫn chỉ có 3 CA “hy sinh” và 1 thường dân thiệt mạng (ai?), trong khi mọi người biết cụ Kình và con trai cụ đã mất.

    • TranVan says:

      Đã có tên và chức vụ của ba người, văn bản chính thức với huy chương.

      Chi tiết về chết ra sao thì không hay chưa có.

      Tôi tưởng là chết chùm nhưng hình như không phải như thế.

      Chết ở ngoài đồng rồi dẫn đến tấn công làng hay chết vì tai nạn, bị chống trả nên thiệt mạng ? Nhiều giả thuyết lắm.

      • Hai Cù Nèo says:

        Bớt suy đoán đi bác. Tui nói cho bác nghe sự thật nè. Chết vì … không thở nữa. Được chưa?

        • TranVan says:

          Nhiều tin lung tung lắm. Lại có hình ảnh nữa. Rùng rợn nếu đó là sự thật.

          Hoàn toàn vượt xa dự đoán của tôi.

          4 vết đạn, một giếng sâu, ba huy chương : Có thể tin được nhưng chỉ là một phần của sự thật.

  27. huu quan says:

    Có một sự thật ở Đồng Tâm là ..không ai biết về sự thật cả.

    • PV. Nhan says:

      * Sự thật giản dị. Nông dân thường mơ sống đời trên mảnh đất Tổ Phụ. Nay có kẻ lấy đi lẽ sống, họ phải giữ đất. Chỉ là thế.
      – Tâm sự bà mẹ quê:
      – Mẹ chẳng đói tự do
      Mẹ không đòi dân chủ..
      Mẹ quen sống với vườn rau ao cá
      Tổ phụ truyền lại nhà ta bao đời
      Đó là tài sản của Mẹ
      Và của các con hãy gìn giữ lấy…

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Có hai cơ sở Pháp lý để chứng minh lẽ phải thuộc về bà con Thôn Hoành xã Đồng Tâm như sau
      1- Nhà nước ra quyết định cắt đất giao cho Bộ tư lệnh Phòng không không quân năm 1981, thời TT Phạm Văn Đồng ( Nhiệm kỳ 1976 đến 1091 và 1981 đến 1097 ) Hồ sơ đó khẳng định có BẢN ĐỒ và BẢN QUYẾT ĐỊNH CỦA TTg và đã giao cho UBND tỉnh Hà Sơn Bình ( UBND TP Hà Nội hiện nay ) và Bộ tư lệnh PKKQ đồng thời lưu lại ở VP Chính phủ. Hãy đòi giao nộp hồ sơ đó để chứng minh đi
      2 Đơn giản dễ hiểu hơn là thể hiện trên World map như tôi đã ghi lại được hôm 36/7/2017

      Ngoài hai căn cứ đó, Thanh tra Hà Nội cứ kấy lời ông nọ bà kia để chứng minh Cánh Đồng Sênh là ĐẤT QUỐC PHÒNG rồi tùy tiện giao cho Công ty Việttel là hết sức bậy bạ

      • PV. Nhan says:

        * Chị Vân: Vấn đề là lý ở Kẻ Mạnh…Thế là xong…

        • Hai Cù Nèo says:

          Chân lý luôn thuộc về kẻ mạnh, dù ở đâu. Đó là … chân lý

      • Aubergine says:

        Biết thế, nhưng người dân có làm gì được không ạ ?

        • CanadaDry says:

          ĐẢNG lãnh đạo , CHÍNH QUYỀN quản lý , NHÂN DÂN làm chủ …
          Một khi NHÂN DÂN say xỉn , cuồng sự kiện xã hội , như HAIcuneo …Thì mọi chuyện đều tất yếu xảy ra …Nguyễn sinh Hùng cựu chủ tịch QH đã nói …

        • Hai Cù Nèo says:

          Còn khi dân ngáo như khô cá ná đà thì chỉ có nước vô hang chửi đổng chứ có dám lú mặt ra mô

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Sự thật hơn ban ngày: có không ít hơn bốn người đã chết trong vụ Chính quyền trấn áp dân Đồng Tâm.
      Không phải là người Đồng Tâm nên không thể biết hết sự thật. Tuy nhiên cũng có mấy suy nghĩ từ các thông tin nhận được:
      – Mảnh đất mang tên “Đồng” mặc nhiên nói lên nó đã gắn bó với người nông dân đồng bằng Bắc Bộ rồi. Nó có chủ, chủ nó phải là người nông dân, con cháu của những người khai phá ra mảnh đất này. Chính quyền NẾU đã thu Đồng Sênh làm sân bay, sân bay không làm nữa thì cũng nên trả lại cho dân.
      – Quyết định của Chính phủ thu Đồng Sênh để làm sân bay cần phải thể hiện bằng bản đồ kèm theo. Nếu có thì quang minh chính đại đi. Nếu không có thì ngồi cùng dân để bàn bạc tháo gỡ. Sao lại cứ để xảy ra như thế?
      – Có thông tin: mấy chục năm qua người Đòng Tâm vẫn tiếp tục trồng trọt, cấy hái trên Đồng Sênh như cha ông họ, sau khi có quyết định làm sân bay Miên Môn. Dân Đồng Tâm vẫn nộp thuế đất, nhà nước vẫn thu thuế đất Đồng Sênh…Điều đó có nghĩa dân Đồng Tâm đã Chiếm hữu, Sử dụng Hợp pháp Đồng Sênh. Sao lại coi dân Đồng Tâm không phải là Chủ Đồng Sênh?
      – Cụ Lê Đình Kình là đảng viên hàng chục năm tuổi đảng, từng giữ nhiều trọng trách trong chính quyền Đồng Tâm đương nhiên cụ nắm rõ đất Đồng Sênh. Dân Đồng Tâm đang đòi Đồng Sênh. Cụ Kình cùng dân Đồng Tâm đi đòi, là người có uy tín nhất, hiểu rõ nhất Đồng Sênh. Tại sao lại coi cụ Kình Không có quyền lợi ở Đồng Sênh?
      – Người Đồng Tâm là DÂN, cụ Kình là người dân, hơn nữa cũng là ĐỒNG CHÍ. Tại sao lại hành xử với Dân, với cụ Kình như là với KẺ THÙ vậy?
      – Bản chất, dân Đồng Tâm chỉ đòi quyền lợi của họ với Đồng Sênh. Khi xưa chính phủ quyết định thu hồi, nhưng Quân đội chưa lấy. Nay Quân đội lấy thì cần có nghĩa vụ với dân Đồng Tâm, chứ có gì to tát đâu mà đối với nhau như kẻ thù. Còn quân đội giao Đồng Sênh cho Viettel thì đằng nào đất đó vẫn là đất QP phục vụ sản xuất QP chứ có phải như đã từng cho các công ty (An Hiền, Đức Bình, An Khánh, Cái Mép .. .)của Út TRỌC thuê đất C59B, Z756, 112 Trần Hưng Đạo HCM, VK928 Cộng hòa HCM…đâu mà lo. Về phía bên tiếp rào đất, đại lượng với dân đi đâu mà thiệt.
      – Anh Phúc nói rất sáng suốt: đừng để nhiều đốm lửa nhỏ bùng lên thành đống lửa lớn. Dưng mà lại lo có kẻ nào (mong không phải là anh) dùng lửa để dập lửa.

  28. TranVan says:

    BQP đã im lìm và không đưa ra chứng cớ hay bản đồ của vùng đất đó. Chỉ có một mảnh giấy viết và vẽ bắng tay.

    Dù có chứng cớ nhưng đã không dùng đất theo kế hoạch ban đầu thì nên trả lại cho dân. Khi cần thật tình cho quốc phòng cũng sẽ có ngay.

  29. Hai Cù Nèo says:

    0,5k phàn nàn là lẽ ra phải được trao giải Nô Beo.

  30. TranVan says:

    Chuyện ĐT nối dài một chuỗi sự kiện cho thấy ở đâu có áp bức và bất công là sẽ có phản đối và sau cùng là bạo lực sẽ đến.

    Xa xưa đã có Bùi Chu, Phát Diệm, Thái Bình.

    Vụ ĐT tôi có suy nghĩ như sau. Có gì sai tôi xin được lắng nghe ý kiến khác biệt :

    1 – Lấy đất của dân để làm sân bay mà nay đã lâu không làm thì hãy trả lại. Như thế mới đúng với khẩu hiệu …”vì dân”. Cũng như nên trả lại đất sân bay TSN. Dùng đất ấy làm sân cù, quán ăn hay chia nhau xây nhà là không đúng, không tôn trọng lợi ích chung.
    2 – Đã không trả còn lấy thêm để kinh doanh thì hoàn toàn sai.
    3 – Người chủ mưu lấy thêm sai và đáng trách một thì chính phủ đáng bị chê trách mười vì đã làm ngơ hay cho phép sự việc trái với lương tâm.
    4 – Muốn lấy nhanh, muốn đàn áp chống đối lại đem quân đến bắt người trong đêm hôm
    thì thật là ngao ngán. Đừng hô hào “sống theo pháp luật…” nữa nha. !

    Quyền lực nơi cấp thấp đã vượt quá khả năng kiểm soát của cấp cao ? Cốt lõi của vấn nạn nằm nơi điểm này.

  31. Ngọ 1000 ngàn usd says:

    Như vậy, có hơn 4 người chết, trong đó có 3 CA. Vì sao đến nông nỗi này ?
    – Vì đất. Dân giữ đất, họ thà chết chứ không chịu mất đất. Hai người đã chết và đất cũng chẳng giữ được.
    – Vì Ác Ngu. Biết là sẽ có đổ máu, sao lại không dùng biện pháp khác để tránh máu đổ, người chết? Sao lại trấn áp dân khi trượt chưa sáng, khi họ đang ở trong nhà người ta khi Tết chỉ còn mấy ngày nữa???
    Máu đã đổ, người đã chết, nhà đã bị phá…Trách nhiệm, hậu quả người dân đã lãnh gần hết rồi. Nhưng những người chỉ đạo, cầm quân tổ chức một trận đánh dân cực kỳ xấu hổ như thế này không thể không chịu trách nhiệm. Sự kiện này là một vết Nhơ.
    Phê phán người dân không thượng tôn pháp luật vô cùng dễ, sử dụng sức mạnh để chế áp dân cũng không khó với người cầm quyền. Nhưng dùng ĐỨC, NHÂN để nói chuyện với dân hình như không có người nào làm được. Khi diễn trò chơi quyền lực, dùng dao dùng súng khó tránh khỏi cũng bị dao đâm súng bắn.

    • Hai Cù Nèo says:

      Nói rùi. Ông bà nói có sai đâu. Đất đai. Đai theo tiếng Anh là chết (die). Từ thời xưa ông bà ta đã biết tiếng Anh rùi. Quá hay

  32. Hai Cù Nèo says:

    !

    • Hai Cù Nèo says:

      Chuẩn bị trận chiến then chốt với TT tối nay. Các cháu U23 cố lên. Cố gắng ghi 2 bàn là cầm chắc vô vòng trong. Thái Lan đã vào rồi, mình phải vô chứ nếu không thì mất ngôi vị số 1 ĐNA về tay Thái Lan.

Leave a Reply to Aubergine Cancel reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: