Quyền bình đẳng trước Covid-19

Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ 4/7/1776 có nói “..mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền được sống, quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc..” và sau đó được Chủ tịch Hồ Chí Minh trích dẫn trong Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khi tuyên bố khai trương ra nước VNDCCH.

Từ lời nói đến hành động là một khoảng cách xa, nhất là quyền bình đẳng về cơ hội. Từ nước Mỹ tới Việt Nam khi thực hiện quyền bình đẳng vô cùng khó dù trải qua bao thế kỷ.

Chỉ tới khi Covid-19 xuất hiện đã chứng minh quyền bình đẳng này là có thật. và dễ thực hiện. Đó là Covid-19 lây nhiễm cho bất kỳ ai, từ bậc quân vương tới dân thường, từ người có gậy golf hàng chục ngàn đô đến anh chàng trên răng dưới … dép.

“Đại dịch toàn cầu” Covid-19 là bi kịch không của riêng ai trong thời đại toàn cầu hóa, mọi ngõ ngách bị virus xới tung lên một cách bình đẳng.

Chỉ có điều sự bình đẳng do Covid-19 gây ra là thứ bình đẳng không ai muốn

163 Responses to Quyền bình đẳng trước Covid-19

  1. KTS Trần Thanh Vân says:

    Tôi vừa đọc bài phân tích của Harari về lý do tại sao Ý là nước đầu tiên ở châu Âu nhiễm dịch cúm Vũ Hán và tại sao lại tập trung ở Miền Bắc nước Y?
    Thì ra, vì tham lợi nhuận, một số đông các chủ hãng dệt may của Ý đã bán nhà xưởng của mình cho người TQ và vì ham lao động rẻ, có hơn 100.000 người TQ từ Vũ Hán và từ Ôn Châu đã đến các xưởng này làm việc
    Cái đáng trách là Liên minh Châu Âu đã bỏ qua tình trạng nhập cư bất hợp pháp đó.
    Do vậy, vì tham tiền mà cả châu Âu và cả thế giới khốn khổ

    • TranVan says:

      Có thêm hai yếu tố nữa :
      – Chủ người TQ muốn nhập nhằng. Pha trộn hàng rồi hô biến 100% thành Made In Italy.
      – Hàng Made In Italy, dệt, may, và hàng hoá bằng da, từ vùng Millan, được xuất đem bán khắp thế giới, kể cả ở TQ.

  2. gopsys says:

    Tin vui ?
    from bao NguoiViet California ngay 15/3
    WASHINGTON, DC (NV) – Hãng thông tấn AP dẫn nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết, đợt Vaccine COVID-19 thử nghiệm lâm sàng đầu tiên sẽ được giao vào Thứ Hai, 16 Tháng Ba.

    Điều này tạo hy vọng nếu thử nghiệm thành công, đại dịch COVID-19 sẽ bị chặn đứng và cứu nguy toàn thế giới.

    Vào thời điểm này, bệnh dịch bùng phát mạnh tại Hoa Kỳ. Những con số ca lây nhiễm và tử vong tăng từng ngày.

    Tại Hoa Kỳ, hiện nay, số ca lây nhiễm mới là 625, nâng tổng số lây nhiễm lên 3,668. Số ca tử vong mới là 8 người, nâng tổng số người chết là 68. (MP

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Thôi, đằng nào thì cũng chậm. Nếu cần ngay bây giờ thì Mỹ nên liên hệ với Tiêu Tuyết Sương ở Bình Định để mua vacin Covid, giá mỗi liều (cả tiêm) là 700 000 VND.

    • Tuan_Freeter says:

      Fake news!
      Lưu ý: Vaccine không phải là thuốc chữa bệnh!
      # Gopsys nên đọc lại các khuyến cáo của còm sỹ Mike!
      Thời buổi nào mà ₫i tin sẽ có vaccine chống cúm?

    • PV. Nhan says:


      * Mời nghe Thái Thanh sao còm của tôi ở dưới

  3. Aubergine says:

    TQ mất hàng ngàn bệnh nhân vì tỉnh Hồ Bắc nằm trong vùng khí hậu ôn đới. Tháng 2, 3, trời còn lạnh, môi trường lý tưởng để Cô Vy sinh sôi nẩy nở. Vietnam, ngay miền Bắc đến tháng 3 là bắt đầu ấm rồi. Còn Saigon thì khỏi nói, trời nóng quá Cô hay Cậu Virus đều trốn di cho khac.

    Cho đến nay ở VN chưa có ai tử thương. Lý do chính là VN nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới (ẩm và nóng). Cũng đứng quên cp VN giải quyết vấn đề này rất giỏi (noi cau nay, tôi biết sẽ được tăng hàng rổ đá). Trong khi đó cp Trump làm không nên thân. Cả bang California chỉ có 200 máy kiểm tra virus. Lại còn được ông TT dở hơi. Bộ y tế khuyên nguoi dân đừng bắt tay, thì ông bắt tay cả đám lãnh đạo nuoc ngoai, bây giờ đã có 4 vị nhận kết quả dương tính. Mới 2 tuần trước đây, TT anh minh tuyên bố Covid-19 là âm mưu dối trá (hoax) của đám Dân Chủ. Hôm qua Covid hoành hành dữ dội, coi nước Mỹ như chỗ không người. California hiện giờ trường học đóng cửa, nhân viên hãng xưởng phải làm việc ở nhà. Ngày thường xe cộ ùn tắc từ 7:30 – 9:00. Bây giờ vắng hoe y như thành phố ma. Nghe đồn ngày mai ông TT sẽ đưa lệnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” cho 2 bang Calif và Washington, y như Vũ Han. (Hy vọng tin đồn sai).

    Mình ghét cs là một việc, nhưng cái gi “họ” giỏi thì phải khen. Họ ở sát TQ mà không bị Cô Vy làm suy suyển. Ừ thì cho là thống kê của cp về số người bị nhiễm (47) không chính xác, nay nhân lên 10 lần, cũng vẫn còn quá ít so với Mỹ.

    • Hai Cù Nèo says:

      Chị Cà Tím,
      Tui hay cà rỡn nhưng tui nói thật lòng là chị thật công tâm và cần đảm, hơn xa các bậc “thánh nhân” trong hang.
      Ở đây làm quyết liệt lắm. Một người bị nhiễm là tất cả những người tiếp xúc cả chục lớp đều bị truy ra, đưa đi xét nghiệm, cách ly. Chỉ cần một người bị nhiễm là cả khu phố bị cách ly, sát khuẩn bằng xe bồn phun hoá chất. Những người trong khu bị cách ly được cung cấp thực phẩm đầy đủ, đưa tận bậc thềm nếu cần. Tui thật sự tự hào là dân VN đồng lòng chống dịch quyết tâm như vậy

  4. Aubergine says:

    Theo bs Aubergine, mỗi ngày ăn 2 quả cam to (vitamin C chống cảm cúm), ăn phở gà (nhiều protein) và cố gắng ngủ mỗi ngày ít nhất 7 giờ thì cô Vy chắc phải chịu thua. 🙂

    • Hai Cù Nèo says:

      Chị Cà Tím,
      Chị nên ăn mãng cầu, khổ qua, thịt vịt, và uống M bia corona mỗi ngày 😀

  5. gopsys says:

    https://www.naturalfoodseries.com/11-benefits-star-anise/
    Toi tin rang vai loai plants co medicine giup cho viec chua Flu
    Star Anise = dai hoi , dung nau Pho bo , beef soup
    Vo cay Quinine = tri benh sot ret
    TQ cung dung vai loai thuoc co truyen ( loai nao ? ) ,CN Traditional to help …
    TheraFlu chua tri , co phai Flu =goi la cum VN ? , Rat nhieu chung loai khac nhau , bien the …

  6. TM says:

    Làm việc ở nhà

  7. Hai Cù Nèo says:

    Hy vọng mọi người giữ khoảng cách hơn 1m để tránh lây nhiễm 🤞

    https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/nguoi-dan-my-ao-at-tro-ve-tu-au-chau-lam-tran-ngap-cac-phi-truong/

  8. Nguyễn Quang Đạo says:

    Nhiều đc cho rằng VN chống dịch …nhất quả đất. Nhưng thử hỏi:
    Số liệu bệnh nhân tại VN liệu có chính xác?

    Trong khi TQ hy sinh hàng ngàn, VN sát nách chỉ nhiễm 16. (tin được không?)

    Nếu không có em 17 thì VN…hoan hô được rồi.

    Oái oăm thay em Nhung bỗng…nổi tiếng, kéo theo anh 21 và 11 hành khách cùng chuyến bay; cộng thêm đc bác và lái xe.
    Như vậy, mình Nhung ta tuyên truyền cô Vy trực tiếp cho 14 người khác.
    Thật kinh khủng. bao công sức tiền của để có con số 16 , chỉ mình em Nhung và liên đới đã thành …31.
    Tin quá đi chớ, phải không?

    Thế nhưng từ 14 người bị em Nhung truyền bá lại chỉ có nhõn 1 chàng hướng dẫn viên du lịch bị nhiễm? Đặc biệt là ní nuận 21 không thèm rủ rê thêm ai.
    (tin được không?)

    • Hai Cù Nèo says:

      Ngồi đó mà théc méc. Con vi rút đang gõ cửa nhà bác kìa 😢

      • TranVan says:

        Giỏi nhưng rốt cuộc cũng phải khoanh vùng ngay trong những thành phố lớn vì đã để người từ ngoài nước nhập vào mà không cách ly toàn thể không trừ người nào.

        Đại dịch toàn cầu sẽ không chừa nước nào !

        • TranVan says:

          Quận 10, quận 1 TPHCM, mỗi quận đã bắt đầu có khu bị cách ly.

          Người nhiễm bệnh đã ra đi và đang bị truy lùng.

          Hóa ra khai báo tạm trú tạm vắng đã không tập trung hay liên hệ với nhau ?

        • TranVan says:

          Vậy mà tôi cứ tưởng Vn đang dùng IT để khai báo tạm trú, tạm vắng. 😀

        • Hai Cù Nèo says:

          Ngồi đó mà chỉ trích người khác. Coi chừng con vi rút đã chui vô nhà bác rùi 😛

      • Ngọ 1000 ngàn usd says:

        Có gì đó khác biệt về tư tưởng trong còm này.
        Tuy nhiên, cũng giật mình, người ta đíu nói về thằng của nợ 21 nữa đặc biệt là kết quả xét nghiệm gần 100 F1 của của nợ 21. Trong khi chủ tịch Hà Nội no nắng, sợ nhất thằng 21 về tầm nây nan của con này. Như vậy là đíu công bằng. Của nợ 21 sống vương giả, có bồ hay không thì mặc mẹ nó, đíu chết ai, ai nói ai fây mặc người. Nhiều tiền, lắm bồ là chuyện thường ngày ở vĩ mô co chi mô mà lạ đê câu viu.
        Dưng mà nên công bố, ít nhất về tình hình âm dương của 96 F1 do thằng 21 gây ra để người Hà Nội biết. Nhưng mấy ngày qua, đợi mãi vẫn ….như âm hộ.
        Mần như rứa có công bằng không?

    • Canada Dry says:

      Chính xác …Nghi vấn , phân tích , tổng hợp …kết luận . Là những gì mà nền giáo dục khai phóng đã dạy chúng ta …

      • Hai Cù Nèo says:

        Mà tui thấy bác có học được gì đâu 😛

        • Canada Dry says:

          Khi đối diện với một vấn đề tôi đều áp dụng đặt NV , PT , TH …rồi đưa ra KL …

          Khác với hai cu neo …luôn luôn đ … nhất định đúng , ai trái lại đều là thế lực thù địch , là phản động …

          Luôn luôn ca tụng bênh vực T+ mọi giá …điển hình là vụ CôVy .

          Một cái đầu không có não để động …chỉ biết tuyệt đối nghe lời cấp trên …

        • Hai Cù Nèo says:

          Bác nói đúng, tui tuyệt đối nghe lời cấp trên của tui là Tôm Hùm. Vậy mà khỏe.
          Đầu bác chắc là bã đậu hay tàu hủ thì biết khỉ gì mà la. Thôi lo học đi cho cha mẹ nhờ 😛

        • Hai Cù Nèo says:

          Bác cá khô nà đá,
          Bác nên đọc còm của chị Cà Tím mà tự xấu hổ. Kiểu đánh giặc bằng miệng của bác lỗi thời quá rồi. Tỉnh lại 🤔

        • Canada Dry says:

          Hai ơi …Lôi Cà ra để dẩn chứng e lợi bất cập hại …Bởi lẽ , Cà thuộc về đẳng cấp khác với chúng ta …

          Elle sống ở Đà Lạt , học Lycee Yersin ĐL , về SG học Marie Curie , tú tài Pháp , Cafe’ nhảy đầm Đêm màu Hồng , Maxim … ses parents là quan chức cao cấp đệ nhất CH , chuồn sớm trước 30/4 , không có trải nghiệm gì về xã hội cn , cùng lắm chỉ là qua truyền thông báo chí …
          Elle là một Khánh Ly thứ n …

          Thành công trong hiện tại + hảnh tiến về bản thân , dòng tộc … cho nên cô ấy nhận định không chính xác về nước Mỹ nơi đã cưu mang cô ấy từ ngày chạy thoát khỏi …

          Tóm lại , elle không phải là mẫu mực để ta …

  9. TM says:

    https://time.com/5799964/coronavirus-face-mask-asia-us/

    Bài báo trên phân tích lý thú về việc đeo hay không đeo khẩu trang.

    Mỹ không khuyến khích đeo khẩu trang vì chưa có chứng cớ khoa học nào cho thấy đeo khẩu trang sẽ giúp ngừa corona. WHO cũngkhông khuyến khích đeokhẩu trang.

    Surgeon General Jerome Adams sums up the argument: “Seriously people- STOP BUYING MASKS! They are NOT effective in preventing general public from catching #Coronavirus, but if healthcare providers can’t get them to care for sick patients, it puts them and our communities at risk!”

    Tạm dịch:

    Tổng y sĩ Hoa kỳ Jerome Adams tóm tắt lại như sau:” Thiệt tình! Quý vị ơi, YÊU CẦU NGƯNG MUA KHẨU TRANG NGAY! Khẩu trang KHÔNG có tác dụng giúp công chúng phòng ngừa corona, nhưng nếu nhân viên ý tế không có để dùng phục vụ bệnh nhân thì họ và cộng đồng chúng ta sẽ không an toàn.”

    Ở Á châu, người ta lại tin rằng đeo khẩu trang giúp phòng ngừa corona, nên không đeo khẩu trang là “bất lịch sự”, không biết giữ gìn cho công chúng.

    Ở Mỹ thấy ai đi đường mang khẩu trang (đều là người Á đông) thì người ta nghĩ người đó đang manh bệnh nên mới đeo, và thầm hỏi sao đã bệnh mà còn đi vào nơi công cộng.

    Hôm qua tôi đi chợ Á đông thấy những người TQ đeo khẩu trang vào chợ. Họ “nổi bật” trong đám đông, và thấy khác thường. Một vị giáo sư người Nhật sang Mỹ dạy thỉnh giảng và được yêu cầu không đeo khẩu trang khi lên bục giảng, vì sẽ làm quần chúng rúng động.

    Ở Á châu, thấy ai đi đường không đeo khẩu trang thì người đó không biết giữ gìn tôn trọng người chung quanh.

    Ở VN, chính quyền kêu gọi dân chúng đeo khẩu trang nhưng có chuẩn bị đủ cho dân chúng chưa? 90 triệu cái khẩu trang? Và khẩu trang cần phải thay khi đã bị ẩm ướt, hay phải thay ít nhất mỗi ngày. Như vậy mỗi người cần khoản 10 cái để tạm dùng trong lúc này: 90 triệu x 10 = 900 triệu, gần 1 tỷ khẩu trang?

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Nghe nói, Covid truyền qua ngũ khiếu. Theo đó, mắt chỉ là cửa vào còn mũi, miệng là cửa ra và cả vào của con này. Tay là kẻ nối giáo cho Covid. Bởi vậy người ta khuyến cáo đeo khẩu trang để bịt cửa ra và vào của Covid còn rửa tay là nhằm vô hiệu kẻ giúp Covid chui vào ngũ khiếu.
      Người Mỹ chống Covid theo kiểu người Mỹ. Còn choa thì phải mần theo cách của choa. Đeo khẩu trang là một biện pháp chống Covid nhưng nhưng quan trọng nhất là cách ly, phong tỏa để cô lập Covid không cho Covid cơ hội để tiếp cận người lành.
      Mấy ngày nay không hiểu sao bị phong tỏa không cho vào Hang. Tức hơn bị Covid chui vào người.

    • Hai Cù Nèo says:

      Không biết có đủ kt ko nhưng ở đây ai ra đường bây giờ cũng đều đeo kt hết. Vậy có thể gọi là đủ ko?

    • TM says:

      Ở Mỹ có hai anh em nhà nọ mánh mung chở nhau đi vơ vét các lọ nước rửa tẩy trùng tại các tiệm nhỏ, hẻo lánh hôm đầu tháng 3 (vì những tiệm lớn đã bị công chúng vơ vét sạch). Hai anh vơ được gần 18 nghìn lọ tẩy trùng, mang lên Amazon rao bán giá gấp 3 đến 30 lần giá bình thường ($7 đến $70). Lúc đầu hốt bạc khủng, nhưng vài ngày sau Amazon đóng tài khoản mua bán của hai anh vì nâng giá. Bây giờ hai anh đang ôm 18 nghìn lọ tẩy trùng mà không biết làm sao đẩy đi. EBay cũng đóng những tài khoản nâng giá quá mức bình thường.

      • Ngọ 1000 ngàn usd says:

        Gửi sang Hà Nội tui bán cho. Đảm. Bảo có lời.

      • Hai Cù Nèo says:

        Bảo đảm họ đã lời gấp vài lần vốn bỏ ra rồi. Phần còn lại đợi có cơ hội kiếm thêm.

      • Hai Cù Nèo says:

        Cứ cho là họ bán gấp 15 lần (khoảng giữa 2 và 30 lần) và bán được 30%. Tức là thu được 450% vốn. 70% còn lại chỉ cần bán gấp rưỡi (dễ thôi) thu về 105% vốn. Tổng cộng họ thu 555% vốn (vốn 1 lời 4.55)
        Quá hay. Đây là điểm mạnh của cntb: cơ hội làm giàu tồn tại với mọi người, trong mọi tình huống 👍

      • Mike says:

        Trăm sự tại chị TM nói ko rõ làm thầy Hai chém mò. Bài báo nói bán được 300 lọ trong ngày đầu. Ngay ngày hôm sau Âmzon đã chặn. Hiện còn 17700 lọ.

        300 trên 17700 bằng 307. Tìm thầy TV mà học tpasn lại Hai ơi. Thương lắm nừ hihi

      • Hai Cù Nèo says:

        Thôi, học từ mấy thầy như thầy Mai Cồ cũng đủ. Học để biết mà né 🧨

      • Hai Cù Nèo says:

        Ái chà, có sai đâu. Có người kiếm tới 6 chữ số. Mua 2000 hộp giá $3,5, bán $40-$50 mỗi hộp, bỏ túi sơ sơ $80 ngàn 👍

        https://vnexpress.net/kinh-doanh/cai-ket-dang-cua-vu-dau-co-17-700-chai-nuoc-rua-tay-4069751.html

    • TranVan says:

      Tôi ủng hộ bắt buộc tất cả mọi người phải đeo khẩu trang.

      Loại nào cũng tốt hơn là không có khẩu trang.

      Lý do ?

      Nếu chấp nhận rằng đeo kt là tránh lây cho người xung quanh thì hóa ra khi tất cả mọi người ai cũng đeo người nọ tránh lây cho người kia.

      Ít lây lan lẫn nhau thôi chứ không xóa hết được vì kt không lọc hết 100% vi-rut theo cả hai chiều.

      Đó là cách TQ đã và đang làm : hiệu quả tốt. Dịch bị chặn không tăng nhanh nữa.

      Chính vì thấy đeo kt là tốt nên TQ không xuất cảng kt mà đã nhập vào.

      • Hai Cù Nèo says:

        👍👍👍👍👍👍

        • TranVan says:

          Bs và chuyên gia khuyên là một chuyện, mình có suy nghĩ của mình.

          TT Pháp đã nghe theo lời khuyên của cả một hội đồng chuyên gia, bất thình lình ra lệnh đóng cửa hầu như toàn bộ những nơi công cộng nhưng lại kêu gọi mọi người đi bầu.

          Kết quả hơn 50% cử tri đã không đi bỏ phiếu.

          Hai vợ chồng tôi cũng đã tránh không đi.

  10. hoa sứ says:

    Cơn đại dịch Vũ Hán mang đến cho chúng ta nhiều chuyện đáng bàn ,mỗi quốc gia tùy vào hoàn cảnh mà có những biện pháp ứng phó khác nhau ,chẳng hạn như chuyện đeo KT hay không ,ở VN khuyên mọi người nên đeo khi đến chỗ đông người ,vì VN nghèo phòng ngừa càng tốt thì càng bảo vệ được sự an toàn của nhân dân ,tránh để dịch bùng phát , cơ sở y tế không kham nổi ,vỡ trận là tất yếu ,điện thoại cá nhân mỗi ngày đều nhận được tin nhắn nhắc nhở của bộ y tế ,hệ thống cách ly những người nghi nhiễm cũng hoạt động bài bản ,toàn dân cũng ý thức được sự nghiêm trọng của bệnh dịch nên những người trốn cách ly hay các người nước ngoài trốn qua biên giới nhằm tránh dịch,không dấu mình được ,hàng xóm có người lạ là được hỏi thăm ngay .Trong hoàn cảnh hiện tại lại nằm sát cái ổ dịch khổng lồ, VN vẫn kiểm soát được tình hình tôi cho rằng rất đáng trân trọng .
    Các nước khác sẽ tùy theo sức mạnh y tế của mình,tùy theo dân trí ,tùy theo khí hậu và tập quán mà có những đối sách tương ứng ,chúng ta chưa biết ai đúng ai sai ,đợi cơn dịch kết thúc ,nước nào để dân chết nhiều thì nơi ấy rán mà rút kinh nghiệm
    Con Covid có mang lại sự công bằng không ? Hình như cũng có một chút ở khía cạnh nó khg biết phân biệt giàu nghèo sang hèn ,nhưng hình như nó biết phân biệt tuổi tác già và trẻ ,mạnh và yếu .nó cũng là một nhân duyên làm cho những kẻ bất lương bị hiện nguyên hình vì hành trình của nó phải được minh bạch ,không khai công an bắt phải khai để còn tìm người cách ly cho cộng đồng chứ ,thế là những xấu xa che dấu sau những lớp phấn son nhầy nhụa tưởng rằng bí mật muôn năm bỗng nhiên tung tóe .Rồi một tiểu thư nhà giàu bị nhiễm ,một chuyên cơ đưa cô về ,hạ cánh ngay tại TSN [nơi nó không được phép hạ cánh vì có chở người nhiễm bệnh ],thế là gia thế nhà cô, con đường tích lũy tài sản kiểu Mafia của bố mẹ cô được phơi bày đủ chân tơ kẽ tóc
    Tôi ngẫm lại sự công bằng như bác chủ hang dẫn chứng từ 2 bản tuyên ngôn độc lập ,cái sau nương theo cái trước như bóng với hình .Nhưng sao thực tế lại khác nhau xa đến thế :nước Mỹ có công bằng không khi có những tỷ phú như Bill Gate và cũng có những người vô gia cư ,nước tôi cũng có những tỷ phú mà con cái họ sống xa hoa hơn bất kỳ ông hoàng bà chúa nào trên thế giới ,nhưng cũng còn đó đầy rẫy những người nghèo khổ cơm chẳng đủ ăn ,vậy nhìn thoáng qua hình bóng cũng như nhau ,nhưng thực ra nó lại chẳng giống nhau .Đã một thời chính quyền từng hiểu công bằng là cào bằng vật chất ,xóa bỏ gc , ai cũng trở thành bần nông và vô sản tưởng rằng rất công bằng ,nhưng ngay sau đó họ lại tạo ra một sự bất công ghê gớm ,đó là bất công trong cơ hội [mà cơ hội để sống ,học tập và làm việc lại chính là điều tinh túy nhất trong lẽ công bằng ]việc sàng lọc lý lịch trong thi cử ,trong ngành nghề ,việc phân biệt trong đảng và ngoài đảng đã tạo nên những bất công ghê gớm trong xã hội ,và kết quả là cái thành quả cào bằng của nhà nước ở những năm 1954 và 1975 bị xóa sạch ,một gc thống trị mới đã hiện hình họ thả cửa hưởng thụ khi toàn dân còn còng lưng gánh nợ !Làm thế nào để giải quyết bất công này!??

    • hiep says:

      Còm chị Hoa Sứ rất hay!
      Chỉ lưu ý nhỏ: Công bằng và bình đẳng là hai khái niệm khác nhau.., nếu dùng lẫn lộn nhiều khi đưa đến tai hại lớn (khó lường).

      • Hai Cù Nèo says:

        Xin đại ca hiep chỉ giáo là khác nhau chỗ nào cho tui được mở tầm mắt ạ 👍

        • hiep says:

          Nèo nuôi tôm, tạm gọi là đẳng cấp tôm.
          Bọn cọng sả trồng sả, tạm gọi là đẳng cấp sả.
          Nèo được quyền nuôi tôm, Sả được quyền trồng sả.., đó là bình đẳng về quyền.
          Nèo thông minh biết tính toán làm ăn chăm chỉ nên giầu sang, bọn sả ngu dốt lười biếng bị nghèo hèn, điều đó là đúng lẽ công bằng – tất yếu..
          Nhưng không! Bọn Sả cho rằng, chính Nèo là nguồn gốc bất công sinh ra phân hóa khoảng cách giầu nghèo và Nèo nuôi tôm thuộc đẳng cấp đầu tôm, đẳng cấp cặn bã.., nên Nèo không được bình đẳng với chúng (từ quyền nuôi tôm.. đến quyền lãnh đạo), Nèo chỉ có nghĩa vụ phải phục tùng (nô lệ) bọn chúng mà thôi.
          Vậy mới nói rằng, trừ những bọn ngang nhiên làm điều tham bạo.. khi có sự bình đẳng về quyền và nghĩa vụ thì mọi cá nhân trong xh mới được hưởng các quyền tự do, từ nuôi tôm đến quyền lãnh đạo, được hưởng các lợi ích chính đáng hợp với lẽ công bằng tất yếu.
          Khi có đầy đủ các quyền tự do – người dân mới thực sự làm chủ bản thân và xh..!
          Nèo hiểu hôn?
          À, Nèo đừng kêu tôi đại ca, cứ gọi anh lớn nghe bình đẳng hơn, hehe!

        • Tuan_Freeter says:

          Anh HCN dừng những phản hồi này!
          Lý do: Thành viên #hiep đã vi phạm luật chơi của Hang Cua!
          Để lão Tổng xử lý case này, K rất nặng đã đi căn vào xương và não rùi! Than ôi!

      • hiep says:

        Than ôi!
        Đỉa phải vôi?

  11. gopsys says:

    Bác nào có thể chỉ dẫn cho ,
    Giả sử người bệnh quá đông, Bệnh Viện ko còn đủ chỗ.
    Phải tự chữa trị tại nhà , mình nên chuẩn bị mua trước những loại thuốc nào
    Cám Ơn

    • gopsys says:

      VN đã chữa khỏi cho tất cả người bệnh , bằng cách nào? các thứ thuốc gì
      Có lẽ nhiều trường hợp khác nhau , nhưng cũng có vài điểm chung?
      Các Bác Sĩ VN hay TQ có nói đến kinh nghiệm chữa trị ko?

      • Tuan_Freeter says:

        #Gopsys: Hiện thế giới chưa có thuốc trị cúm (Tất cả các loại cúm)!
        Hiện chỉ trị triệu chứng nền, vd :

        Sốt thì cho thuốc hạ sốt, kháng viêm, bổ sung các loại vitamin để tăng sức đề kháng…
        Nước nào nói có thuốc chữa thì toàn là bốc phét.
        Hàng năm cúm mùa giết chết tầm 10.000 bệnh nhân tại USA, Không tin thì hỏi anh Mike!

      • Hugoluu says:

        Người việt từ Châu Âu(Séc) về Việt Nam tránh dịch bị kẹt tại Nội Bài (khả năng cao là bị đưa lên Sơn Tây tập trung cách ly?)

    • Aubergine says:

      This is the list my doctor friend sent me:

      Supplies in case you get sick:

      Tylenol (for fever). see below
      Cold medicine (Nyquil, Robitussin)
      Cough drops
      Zinc tablets
      Vitamin C (Emergen-C drink)

      May thu nay bay gio rat kho mua

      *PARIS (Reuters) – France’s health minister on Saturday said people should not use anti-inflammatory drugs if they have coronavirus-like symptoms because it could worsen their condition.
      “Taking anti-inflammatory drugs (ibuprofen, cortisone …) could be an aggravating factor for the infection. If you have a fever, take paracetamol (acetaminophen, Tylenol),”

      Good luck

      In case you get sick, drink gatorade or any drink that has electrolyte to keep yourself from dehydration.

    • Mike says:

      Ngoài thuốc bệnh như huyết áp đường mỡ. … cụ cần thêm Advil và Tylenol. Thêm sữa énure và thuốc ho.

      Khi sốt cao thì uống Advil và Tylenol xen kẻ hầu tránh bị quá liều. Hai loại này một thứ do gan xữ lý một thứ do thận quản nên có thể liều cao cùng lúc.

      Ví dụ Advil uống mỗi 4 tiếng. Tylenol uống mỗi 6 tiếng. Mình uống Advil xong hai tiếng sau uống tylenol. Advil giảm sốt và sưng tốt hơn nhưng hại bao tử.

  12. Hai Cù Nèo says:

    Bài dài quá nhưng số liệu nhiều

    View at Medium.com

    • Hai Cù Nèo says:

      Bài dài. Tóm tắt siêu ngắn là 3 yếu tố góp phần chống dịch thành công là:
      + xét nghiệm đại trà từ sớm
      + hạn chế giao tiếp gần từ sớm
      + theo dõi và cách ly tất cả các tiếp xúc với người bị nhiễm
      vN tui làm quá tốt, nhất là cái thứ ba ( truy tới F9-F10).

  13. TranVan says:

    Nước Pháp từ ngày mai bắt đầu giảm hoạt động : đóng cửa gần hết, trừ cửa hàng bán thực phẩm, nhà thương, nhà thuốc, phương tiện chuyên chở, ngân hàng.

    Mọi người được khuyên tự hạn chế di chuyển. Người già trên 70, người yếu được khuyên không đi ra khỏi nhà và tránh giao thiệp ngay cả với láng giềng hay họ hàng.

    Tình hình chưa bao giờ có và không biết sẽ được áp dụng trong bao lâu.

    • TranVan says:

      Tuy tình trạng trở nên nghiêm trọng nhưng sẽ không có cảnh sát, công an hay quân đội đứng ra ngăn cản hay cấm đoán.

      • Hai Cù Nèo says:

        Đợi chết vài ngàn mạng rồi hãy làm mạnh bác nhễ.

        • TranVan says:

          Tình trạng vậy là đã lên đến cấp 3, cấp cao nhất. Cấp bắt ngừng đa số hoạt động dân sự.

          Tuy vậy biên giới và phi trường chưa bị đóng, cả hai chiều.

          Đáng lẽ ra cũng nên đóng kín, ít nhất 14 ngày.

  14. Hai Cù Nèo says:

    Ông anh vợ tui nói ở Mỹ không đeo khẩu trang khi ra đường vì họ cho không tác dụng. Trời ạ, chừng nào con vi rút đó bay tới thì mới biết thế nào là lễ độ. Đã không có đủ dụng cụ xét nghiệm tức là có nhiều người bị nhiễm mà không hay, vi rút sẽ từ họ bay sang người khác. Đeo khẩu trang hạn chế bớt sự lây lan. Xứ Mão tự hào là số 1 sao hổng hiểu điều đó trời.

    • TYT says:

      Lại đánh trống lãng. Lo cho mấy người hàng xóm đi Hai.

      • Hai Cù Nèo says:

        Ở đây ai ra khỏi nhà cũng đeo kt hết. Sắp tới nghe đâu nếu ko đeo thì bị phạt. Những người tiếp xúc với người bị nhiễm đều bị cách ly, xét nghiệm hết, nghe đâu tới F9, F10 lận. Làm vậy mà còn chưa ăn thua nữa là

    • TM says:

      Bác Hai coi vậy mà cũng giống Trump nhỉ. Không nghe nhà khoa học khuyên, chỉ nói theo cảm tính của mình.

      Bác sĩ bảo khẩu trang chỉ cần cho nguời bệnh để tránh lây lan sang nguời khác. Nguời không bệnh đeo khẩu trang không có lợi bằng rửa tay nhiều lần, chùi rửa các mặt bằng trong nhà, trong sở, tránh nơi đông người, tránh đưa tay lên mặt, không đến gần người khác quá 1m,

      Nghe bác Hai nghe Dr. Anthony Fauci? Hỏi tức là trả lời!

      • Hai Cù Nèo says:

        Thưa chị TM,
        Chị ko bệnh nhưng nếu đeo kt sẽ hạn chế vi rút từ người bị bệnh (mà không biết) lây sang chị. Hạn chế chứ ko hoàn toàn ngăn chặn nhưng sẽ giúp giảm lây lan. Cho tới giờ này các bs bên Mẽo vẫn cho là vi rút chỉ truyền từ người có triệu chứng bệnh thôi mà những người này thì dễ nhận dạng nên người khỏe ko cần đeo kt. Nhưng tui không tin vậy. Con vi rút này lây cả từ người bị nhiễm nhưng chưa có triệu chứng. Vì vậy người còn khỏe cũng nên đeo kt để ngăn ngừa.
        Tui độ vài ngày nữa Mỹ sẽ đề nghị đeo kt, lúc đó thì muộn rồi, kt có đâu mà đeo.

        • Hai Cù Nèo says:

          Thiệt là tức cười khi khuyên chỉ người bệnh mới đeo kt khi mà người bệnh ko biết mình bị nhiễm hay ko vì phải mất nhiều ngày sau khi bị nhiễm thì triệu chứng mới xuất hiện. Khoảng thời gian từ lúc bị nhiễm tới lúc bị bệnh đủ lây cho vài trăm mạng vì có đeo kt đâu 🤔tui cũng thấy lạ là người Mỹ lại bỏ qua lời gích đơn giản vậy nhễ 🤔

        • TM says:

          “Chị ko bệnh nhưng nếu đeo kt sẽ hạn chế vi rút từ người bị bệnh (mà không biết) lây sang chị. ”

          BS HCN lại phán rồi!

          Nhân viên y tế phải chăm sóc bệnh nhân, ghé gần, ghé sát người bệnh, thì nên đeo khẩu trang.

          Khi không biết mọi người chung quanh có ai bệnh tiềm ẩn không thì giữa:

          1) không đeo khẩu trang và
          2) hồn nhiên vô tư bắt tay bắt chân mọi người rồi đưa tay lên sờ mặt

          thì việc làm 2) nguy hiểm hơn.

          Người bình thường không đi đến đám đông, giữ khoảng cách 1m với người khác, rửa tay thường xuyên, không đưa tay lên sờ mặt mũi, v.v. thì không cần khẩu trang. Khẩu trang cũng gây bí bít vướng vít, nên người ta lại hay đưa tay lên mặt kéo lại ngay ngắn, gây ra hệ quả “đưa tay chạm mặt” là điều giới y tế khuyến cáo không nên làm.

          Nếu trong nhà có người thân bị bệnh thì tất nhiên mình nên đeo kt.

          Dạ không sao. Bác cứ đeo kt cho yên tâm. Cẩn tắc vô áy náy.

        • Hai Cù Nèo says:

          Chị TM. Đeo kt là biện pháp phòng ngừa thêm chứ đâu phải thay thế rửa tay. Trừ phi đi đâu chị cũng đeo một cái lồng bán kính 1m thì ko ai đến gần chị được. Còn thì chỉ cần một bác nào đó thấy hâm mộ chị quá đi xớt qua trong phạm vi 1 m và nếu người hâm mộ đó có anh corona thì ….
          Hồn ai nấu giữ 😷

        • TM says:

          Mới đọc một bài phân tích cách “khoanh vùng” corona của các nước.

          1. Ý, Mỹ, Spain, Canada, Israel, và nhiều nước khác đóng cửa biên giới, không cho người từ những nơi bị corona đánh phá đặt chân vào nước mình.

          2. Hàn quốc thử nghiệm đại trà và buộc những người có bênh cùng những người đã tiếp xúc với người bệnh phải tự cách ly, nhưng không đóng cửa biên giới và không hạn chế đi lại, ngay cả từ những địa phương có bệnh nhiều như Daegu.

          Bài viết cho rằng Hàn quốc đã xử lý tốt hơn và không làm cản trở hay gián đoạn đời sống mọi người.

          Đúng là phải thử thật nhiều với khoanh vùng được loại người phải tự cách ly. Không thử nhiều, không biết thì phải ngăn sông cấm chợ.

        • Hai Cù Nèo says:

          Mỹ theo cách thử ít (vì ko đủ test kit) + hạn chế xuất/ nhập cảnh. Bác Trump nói vậy tốt vì dân Mỹ không đem tiền qua nước khác xài 😀

  15. minh says:

    Xem cái blog nay, mới thấy bác TV có trình đô cao về khéo khoe và làm pháo 😀

  16. Mike says:

    Miền Nam Cali (hơn 24 triệu dân), chưa phải là nơi bùng phát dịch bệnh như ở Washington State, nhưng đã lo cách ly. Các giáo phận ở Nam Cali như San Diego, Orange County, và Los Angles đã ra thông cáo huỷ các thánh lễ ngày thường lẫn ngày Chủ Nhật. Các trường học cho học sinh nghỉ học tới ngày 6/4. Chỉ tính riêng học khu San Diego và trường đại học SD State đã có hơn 750 ngàn học sinh/sinh viên phải nghỉ học.

    Muốn tránh lây lan thì tránh tiếp xúc. Rửa tay là cách ngừa tốt nhất hiện có. Đeo khẩu trang chỉ giúp người nhiều hơn giúp mình.

    Hầu hết tử vong do cúm là do thiếu chăm sóc thích đáng của y tế. Nước Mỹ hay bất kỳ nước nào cũng không đủ chỗ cho bệnh nhân nếu dịch bùng phát.

    Toàn nước Mỹ có cỡ 46 tới 64 ngàn giường bệnh ở phòng cấp cứu. Cúm nặng thường cần máy trợ thở. 160 ngàn máy trợ thở hiện có ở Mỹ cũng không dư dả gì. Mùa cúm năm nay hơi nhiều hơn bình thường một chút mà các bệnh viện đã hoạt động gần tới công suất, thêm Corona thì chắc chắn không đủ.

    Ước tính rằng nếu mức độ lây nhiễm như cúm Tây Ban Nha hồi xưa thì nước Mỹ phải cần tới hơn 750 ngàn máy trợ thở, chưa kể phòng cấp cứu hay cách ly càng cần nhiều hơn rất nhiều. Nếu đại dịch trung bình có nghĩa là khoảng 1 triệu người nhập viện (trong thời gian ngắn) và 200 ngàn trong số đó cần cấp cứu. Dịch như cúm TBN thì phải hơn 9 triệu nhập viện và gần 3 triệu cần cấp cứu.

    Những nơi bùng dịch như Nam Hàn thì có tỉ lệ 12 giường bệnh (nói chung, không phải cấp cứu) trên 1000 người. Wuhan có tỉ lệ 4.3/1000. Ý tỉ lệ 3.2/1000. Trong khi đó Mỹ chỉ có 2.8 giường bệnh (hay 2,8 theo kiểu VN) trên 1000 người.

    Nền Y tế của Mỹ thường bị chỉ trích là quá tốn kém mà lại không bao quát đủ, không phải ai cũng có bảo hiểm. Vào đẻ thì nằm phòng như khách sạn, mà là dân thường chứ không phải giàu. Hoá đơn mỗi ngày nằm viện có khi cả chục ngàn. Bảo hiểm chi trả mà lo gì. Thuốc men quá đắt tuy rằng cũng là loại tốt nhất.

    Thế mạnh của tự do thông tin là làm cho dân hiểu sự tình mà thêm ý thức. Ý thức sự hạn chế đó mà bản thân phải lo tuân thủ các khuyến cáo nghiêm ngặt hơn.

    Nói thêm, quan trọng là số người bệnh cùng một lúc chứ không quan trọng số lượng cho cả năm. Ví dụ cúm thường cũng gây chết chóc cho vài chục ngàn người ở Mỹ mỗi năm nhưng vì mùa cúm trải dài cả 8 tháng nên số người mắc bệnh cùng một lúc không cao quá. Lần này người ta sợ là vì nó lây nhanh quá.

  17. Hai Cù Nèo says:

    Mèo chống dịch ẹ quá nên VN tính cấm cửa lun 😛

    https://m.vietnamnet.vn/vn/thoi-su/viet-nam-xem-xet-dung-visa-du-lich-tu-my-624192.html

  18. Hiệu Minh says:

    WHO: COVID 2019 – Thông báo số 53

    Ngày 13-03-2020 (WHO – Geneve Date)

    Thế giới có 132.758 người mắc bệnh (7499 mới)

    Trung Quốc có 80.991 ca (11 mới), 3180 tử vong (7 mới)

    Các nước khác: 51.767 ca (74.88), 122 quốc gia, 1775 ca tử vong (335 mới)

    Việt Nam: 39 (chưa tính mấy ca vừa phát hiện)

    WHO RISK ASSESSMENT – Đánh giá rủi ro của WHO

    Trung Quốc – RẤT CAO.

    Thế giới và khu vực: RẤT CAO

    Tin vui: Trung Quốc dường như đã kiểm soát được dịch

    Tin buồn: Thế giới cộng lại tăng dần đáng lo ngại. TT Trump tuyên bố USA tình trạng khẩn cấp.

    Tin xấu Việt Nam: 39++ ca, đáng lo ngại.

    Lới khuyên của WB: Không đi công tác, không đi du lịch, không vào chỗ đông người. 60 tuổi ++ nên ngồi nhà vì dính là dễ đi trước thời hạn.

    https://www.who.int/emergencies/diseases/novel-coronavirus-2019/situation-reports/?fbclid=IwAR0qv2pDKNOqGZKs3ggwRXDumHPnoUm11Nasbj35gpM1Pyj7_nf8XYs1iTg

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Tin sáng nay
      VN có 47 ca nhiễm
      May mà chưa có ai bị tử thương.
      Nếu dứt khoát phải có thì ta “bàu” ông Gs Ts Thuấn, một cán bộ cao cấp lưu manh, nghỉ hưu rồi mà vẫn dùng tiền thuế của dân đi công tác Ân Độ, rồi “tiện đường” đi chưi Ăng Lê ( Ân Độ gần Anh quốc lắm bà con ạ )
      Cho nên theo tôi ông này đang xử tử

    • Hugoluu says:

      Chính phủ Séc quyết định!
      Từ 6:00 giờ ngày 14.3.2020
      đến 6:00 giờ ngày 24.3.2020:

      🚫ĐÓNG CỬA! 🚫

      – cửa hàng bán lẻ! (đồ vải, đồ chơi vv.)
      – cửa hàng nơi bán dịch vụ! (vậy là bao gồm nails+ cắt tóc vv.)
      – nhà hàng phục vụ công cộng
      – nhà hàng trong khu thương mại trên 5000m2
      – Casino + herna

      ✅VẪN ĐƯỢC HOẠT ĐỘNG:✅

      – cửa hàng bán potraviny
      – cửa hàng đồ điện tử
      – trạm xăng
      – drogerie
      – cửa hàng bán đồ “chó,mèo”
      – cửa hàng bán kính đeo cận + áp tròng
      – cửa hàng bán báo chí
      – cửa hàng bán tabak
      – dịch vụ giặt quần áo
      – các ehop
      – các katina ăn trong khu văn phòng
      – BISTRO vẫn được mở nếu chỉ nấu và bán sebou, đưa hàng qua cửa sổ nhỏ, không cho khách vào không gian nhà hàng.
      Các biện pháp này có giá trị 10 ngày. Nhưng chính phủ có thể đưa ra lệnh mới bất cứ lúc nào, ví dụ hôm nay vào đêm :/

      CÁC BẠN HÃY IN BIỂN THÔNG BÁO LY DO ĐÓNG CỬA CHO KHÁCH HÀNG!!! Sangu đã up lên trong ảnh (zavřeno)

      • Hugoluu says:

        Người Việt chủ yếu bán thực phẩm( potraviny) không thuộc diện phải đóng cửa.
        Nhưng vừa bán vừa lo dính Cô Vy,vì khách hàng không ai đeo khẩu trang cả ,hy vọng có dính thì trông chờ vào cái gien người việt quen chống chọi với dịch bệnh từ bé ,đến bệnh viện mà chưa cần trợ thờ thì BS cũng bắt về nhà tự cách ly,

      • KTS Trần Thanh Vân says:

        Rin vừa đưa một bệnh nhân thứ 53 đã mang bệnh từ Séc về, đang ở Sài Gòn, anh Hugo có sợ không

        • Hugoluu says:

          Có hoang mang đôi chút ,lo cho lũ trẻ con,và sắp tới là khủng hoảng kinh tế nhiều hơn là dính bệnh,dịch kéo dài vài tháng là phá sản hàng loạt,
          Thái tử của Lão Bà Bà con bên Anh không hay về Việt Nam rồi?

        • TranVan says:

          Chắc nên về VN hay đi học thêm ở Úc hay Canada, USA, …vì bên Anh họ dự tính sẽ hy sinh 500.000 người.

          Thực ra sẽ là 1,5 triệu người, nếu tỉ sồ gần 4%.

        • KTS Trần Thanh Vân says:

          Thằng con tôi vẫn ở Brighton, thành phố biển ở phía nam London, tôi cũng lo, nhưng ở đó sát bờ biển, lại thưa dân và các cháu biết cách ly để giữ gìn nên hy vọng an toàn hơn London
          Còn mấy tháng nữa là cháu tốt nghiệp và tất nhiên cháu sẽ về VN .
          Nói chung là mạng con người thật mong manh
          Chỉ biếu cầu Trời khấn Phật thôi

        • Hugoluu says:

          Cậu í đang tuổi trưởng thành ,sức đề kháng tốt ,bác chớ có lo lắng mức lại ảnh hưởng tới sức khỏe.

    • TranVan says:

      Ngồi ở nhà và tránh giao thiệp trong một khoảng thời gian, tránh ngay cả với họ hàng.

      Bà vợ tôi đề nghị tránh luôn người giao hàng.

      Cũng may chúng tôi có dự trữ, ngay cả khi không có dịch, để có thể cố thủ hai hay ba tháng.

      TB : khi cần, có cô con gái giữa lúc nào sẵn sàng đi mua giùm, vì có xe và ở gần nhà.

      • TM says:

        Nói đến dự trữ thực phẩm, tiô kiểm lại tủ đá và tủ lạnh, tủ chứa đồ hộp thì thấy thịt, cá, tôm, cua đông lạnh có thể ăn vài tháng.

        Hóa ra cái sẽ thiếu là rau quả. Vì thế hôm qua đi chợ mua đồ hộp rau quả và rau quả đông lạnh chất thêm vào tủ.

        • Aubergine says:

          Hôm qua tôi nói với ông làm vườn đừng nhổ cỏ dại (thí dụ miner’s lettuce, pissenlit . . .) để phòng lúc cần đến thì ra vườn.

          Tôi chỉ mua ít romain lettuce (rau diếp) và bắp cải vì giữ được lâu. Còn “đồ hộp” thì đã có ruốc (chà bông) và muối vừng mang từ Myanmar về, ngon tuyệt vời.

          Mùa nầy ít hoa quả, tôi mua 2 thùng xoài thanh ca, 2 chục cam, đu đủ, avocado và sầu riêng đông lạnh (thứ này làm sinh tố thì hết sẩy).

        • TM says:

          Trong trường hợp xấu nhất, nếu bên này cũng bị giới nghiêm 24/24 như Vũ Hán, mọi người sẽ thấy sau 1 tuần ở nhà thì gạo, thịt, cá ,tôm, cua vẫn còn ăm ắp mà rau quả sẽ thiếu hụt.

        • A. Nguyen says:

          Nhà tôi thì có bụi chuối sau hè. Trước đây chỉ để làm cảnh cho đỡ nhớ quê. Bây giờ thì nhờ đó mà đỡ lo chuyện hết giấy vệ sinh 🙂

  19. PV. Nhan says:

    * TT Mỹ Donald Trump chính thức tuyên bố: Đại dịch corona. Báo động quốc gia…
    – Sinh hoạt toàn cầu xáo trộn. Nhiều người mê bóng đá buồn thiu vì nhiều giải đấu tạm dừng. kể cả các cuộc thi đấu thể thao…
    * Tất cả mọi sinh hoạt ngành nghề đang thấp thỏm lo âu…Tôi cũng quá mệt theo chân sinh vật bé nhỏ gọi là nàng Vy…
    – Vy làm thiên hạ đảo điên
    Xin em ( năn nỉ) biết mất cho thiên hạ nhờ…

  20. Hai Cù Nèo says:

    Phải dậy mới được. Xìu xìu ểnh ểnh là chít với con ấm đo
    https://m.vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/thu-tuong-cham-tre-dich-covid-19-se-ha-noc-ao-chung-ta-623847.html

  21. Hai Cù Nèo says:

    Ôi, sao kỳ vậy nè 🤔 A Giắt chơi cú này độc nghe 😛

    https://www.google.com/amp/s/www.marketwatch.com/amp/story/guid/7B5921B2-6560-11EA-A20B-16F630C69909

  22. Hugoluu says:

    Xưa nay chỉ có Châu Âu cấm người Châu Á nhập cảnh ,nay vì Cô-Vy mà có chuyện ngược đời ,lộn tùng phèo hết cả,
    Ngày 13/03/2020, Chính phủ Việt Nam quyết định:

    1. Tạm dừng nhập cảnh Việt Nam đối với người nước ngoài (bao gồm cả người Việt Nam mang hộ chiếu nước ngoài) đến từ Anh và các nước Schengen hoặc đã đi qua các nước này trong vòng 14 ngày.

    2. Tạm dừng việc cấp thị thực tại cửa khẩu đối với người nước ngoài.

    Quyết định này có hiệu lực từ 12h00 ngày 15/03/2020 đến hết ngày 15/04/2020 và không áp dụng với người nước ngoài mang Hộ chiếu ngoại giao và Hộ chiếu công vụ.

  23. Mike says:

    Vào tuần tới, học khu San Diego và đại học SDSU sẽ đóng cửa tới 6/4, tức là nghỉ học hai tuần, cộng thêm 1 tuần Spring Break. Tổng số học sinh + sinh viên phải nghỉ học là 750 ngàn.

    Các đại học khác ở Nam Cali như USC, UCLA, đã nghỉ.

    Phòng hơn chữa. Phải chặn đà lây lan để giảm tải cho ngành y tế. Dịch cúm thì tử vong xảy ra chủ yếu là do bệnh viện quá tải. Nhiều người trung niên khoẻ mạnh, bị cúm thường mà sốt cao phải nhập viện. Chỉ 1 ngày chăm sóc là về được. Nếu không có chăm sóc của bv thì có thể mất mạng như chơi.

    • Hai Cù Nèo says:

      Mỹ phản ứng quá chậm 😛 Quá do dự không có kế hoạch chuẩn bị. Có hơn 2 tháng mà giờ này nghe nói ngay cả dụng cụ test cũng không có 🤔Thấy thiên hạ ở bển chẳng ai đeo khẩu trang hết lại càng lạ. Con vi rút thấy vậy cũng nơi tự ái “dám coi thường ta hả”

  24. Hugoluu says:

    Bao nhiêu nguời Việt có kế hoạch đào tẩu về VN tránh giặc(dịch ) đều bị đổ bể:
    ‼️CH SÉC CHÍNH THỨC TỰ CÁCH LY VỚI CẢ THẾ GIỚI‼️
    ❌ Chính phủ Séc vừa ra luật cấm tất cả dân Séc và cả người nước ngoài đang sống tại CH Séc mà có cư trú dài hạn trên 90 ngày KHÔNG ĐƯỢC PHÉP rời khỏi Séc từ đêm Chủ Nhật ngày 15/3/2020
    ❌ Nội bất xuất và ngoại cũng bất nhập – CH Séc hiện tại cũng không nhận thêm bất kỳ ai muốn bước chân đến lãnh thổ CH Séc
    ❌ TTTM SAPA phải đóng cửa.

    • TranVan says:

      Biện pháp rất tốt.

      Nhưng người Việt thường có nhiều kinh nghiệm …. vượt biên ? 🙂

      • Hugoluu says:

        Tay thủ tướng đương nhiệm bên tôi nguyên là đặc vụ như putin thời cộng cộng sản ,nên bây giờ ông ta ra lệnh theo kiểu cộng sản như TQ ,VN đấy.
        Tứ bề đại dịch (gặc) thế này chạy đâu cũng chết ,nằm im chém gió may ra….

  25. Hai Cù Nèo says:

    ❤Hãy nghe bác Vũ Đức Đam nói:
    • Ở nhà nhiều nhất có thể, nếu không có việc gì cần thiết, đừng ra đường.
    • Nếu phải ra thì hãy đeo khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc gần (tối thiểu 1m)
    • Nếu thấy bản thân có vấn đề, đừng sợ, hãy gọi 2 số đường dây nóng: 1900 3228 và 1900 9095 (đừng đi khám ở bv ,k lại cách ly cả Bệnh viện luôn).
    2 tuần cô đơn – cả đời hạnh phúc.
    HÃY VÌ GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG

    Mỗi người 1 tay, đoàn kết thì kiểu gì cũng chiến thắng… Tôi tin Việt Nam chúng ta lắm 🇻🇳🇻🇳

    • Canada Dry says:

      Cu Đam đã nói : ” Chúng ta không chống T+ được , hảy để con cháu ta làm …”

      Giờ lại xúi …ở nhà chịu trận với Cô Vi … khi nào chịu hết xiết hảy gọi …có người đến xử lý …

      Cu Nèo vỗ tay khen …Hão lớ …Hão lớ …

  26. TM says:

    Câu chuyện chế tạo bộ thử nghiệm covid-19 tại Hàn quốc:

    https://www.cnn.com/2020/03/12/asia/coronavirus-south-korea-testing-intl-hnk/index.html

    Đại khái:

    1. Khi nghe tin con vi rút mới (chưa đặt tên) đang lan tràn tại Wuhan, giám đốc công ty Seegene lập tức “đi tắt đón đầu”, cho công ty tập trung vào lập bộ thử nghiệm.

    2. Công ty áp dụng AI (artificial intelligence – thông minh nhân tạo) vào lượng dữ kiện đồ sộ của mình để chế bộ thử, dùng super computer để đặt công thức cho bộ thử.

    3. CDC của Hàn quốc duyệt bộ thử trong vòng 1 tuần thay vì nhiều tháng theo thủ tục thông thường.

    4. Dùng robot để tự động hóa. Thay vì nhân viên phòng lab quệt mẩu từng người một rồi đưa vào thử, robot có thể quậy nhiều mẩu thử cùng lúc.

    5. Ngưng hẳn những công việc khác, tập trung toàn bộ nhân lưc vào chế tạo bộ thử. Cả những kha học gia chuyên môn nghiên cứu cũng bỏ phòng thí nghiệm xuống đứng đóng gói, chuyển hàng để gửi đi.

  27. PV. Nhan says:

    * Phát biểu quyền bình đẳng trước Covid 19 không đúng hoàn toàn. Thống kê cho thấy người trên 65 tuổi và phụ nữ mang thai thường dễ tử vong. Lại nữa. sao gọi virut là ” nàng Vy” thay vì chàng Vy. Hẳn các nàng thường độc ác hơn các chàng.
    Ngay như đại đế Trump dù tiếp xúc với người mang mầm bệnh vẫn dõng dạc: ” Tau có chi mô, tau có chi mô”…Nhất quyết chưa chịu cho xét nghiệm

    • Hugoluu says:

      Bên Séc cho xe lưu động đi thử virus corona:

    • Mike says:

      Tại vì COVID đọc là Cô Vít, nhưng Vít vô nghĩa nên đổi thành Vy. Cô với chị cũng là một thôi mà.

      CEO hãng tôi mới email nói kể từ cuối ngày mai tới hết tháng Ba, ai có thể làm việc ở nhà được thì nên làm vậy. Ái chà, coi bộ lười rồi đây, vì tôi có thể làm ở nhà. Mạng rất nhanh, 200Mbps. Màn hình to. Bàn ghế làm việc đúng chuẩn.

      • TM says:

        Mạng đúng chuẩn, màn hình đúng chuẩn, bàn ghế đúng chuẩn. Vấn đề là không biết nhân viên ngồi nhà có đúng chuẩn không?

        • Mike says:

          Chắc chắn là không. Ngồi trên ghế, gác chân lên bàn, ngủ trưa, là tiêu chuẩn ở nhà.

        • A. Phong says:

          Không tính tới chuyện bị vợ sai vặt a?

        • Mike says:

          Vợ cũng đi làm. Đâu có rảnh để sai mình. Thuận lợi thế chứ.

        • Canada Dry says:

          Đi làm cũng có thể gọi điện về sai giặt giùm cái quần hồi hôm …Đố Mike dám từ …

        • Mike says:

          Giặt máy, giặt riêng, đâu có chung cụ ơi.

        • TranVan says:

          Hôm nay đến phiên bà vợ tôi nấu ăn. Đầm lười nên nấu dư dư, ăn gần giống nhau cho cả buổi trưa lẫn buổi tối.

          Khi đang nấu thì giật mình thiếu một loại rau thơm. Không có rau này là hỏng.

          .Bà ta năn nỉ tôi chạy ù ra siêu thị gần nhà để mua nhanh, chỉ mua một món rồi trả tiền nơi két tự động.

          Tôi dọa có thể dính Corona vì siêu thị là nơi có nhiều người già. Họ thường đến đó vào buổi sáng. Buổi sáng mới có xe đón đưa miễn phí.

          Thế là phải dùng rau thơm có sẵn ở ngoài vườn.

          Chế biến khó thành công. Chưa bao giờ tôi bị ăn dở đến cỡ đó. Nhưng tôi đã ăn hết, ăn sạch cả đĩa.

          Phần của bữa tối thì tôi được bà đầm đề nghị chế biến lại.

          Sửa sai là nghề của tôi. Món dở, thay vì vất đi, tôi úm ba la thành một món …..ăn được, bà vợ khen ngon !

          Phải chi còn trẻ thì sẽ được thưởng tối nay.

          Corona đã cho tôi dịp trổ tài nấu nướng.

          Ngày mai lại đến phiên tôi. Chưa biết sẽ làm 2 món nào.

          Lười và tiết kiệm vừa tiền vừa thời gian đi chợ tôi chỉ nấu 2 món. Một xào một canh.

          Chắc sẽ làm trứng chiên với khoai lang và thịt chà bông.

          Thịt chà bông tôi mới làm. Gần 2 kg thịt. Hai lọ thủy tinh, một lớn một nhỏ. Ăn hết tôi sẽ làm thêm, đúng điệu hơn. Đã có cối và chầy bằng đá. Vừa mới đặt mua một cái rổ bằng tre để chà thịt cho tơi hơn, sẽ tơi như bông.

      • TranVan says:

        Mạng kiểu hà tiện, chưa có thề gọi là nhanh :

        • Mike says:

          Đây là nói nhảm đúng chất lượng.

          Google Fiber có tốc độ 1Gbps. Tuy nhiên, ở hãng tôi chỉ có cỡ 100 Mbps (download và upload ngang nhau). 200Mbps là tốc độ nhanh gấp đôi tốc độ ở hãng. Buidling ở hãng dành cho 500 người làm việc.

          Cụ khoe hiểu biết của mình như thế thì khác nào khoe mình là người kém cỏi?

        • TranVan says:

          Vậy là hãng nhỏ rồi. Nhỏ nên mới có mạng chậm như thế, lại còn phải chia nhau, 500 người cùng một đường dây nữa ! 🙂

          Hay hãng chỉ dùng Email mộc (không có file đính kèm). Email mộc không cần mạng nhanh.

          Ở nhà, xem phim 4K trên mạng, chất lượng cao. Cộng thêm tải phim xuống, cần mạng nhanh, nếu không sẽ rất tốn thì giờ chờ đợi.

          TB :
          Ở bên này, nơi nhà tư nhân, nếu có tiền có thể có đường dây 2Gbit/s (chiều đi xuống, vào nhà).

        • TranVan says:

          Muốn có 2Gbit/s phải dùng cáp 100%, cả phía ngoài đường lẫn ở trong nhà. Phải đục tường, đặt dây nhợ lung tung cho cáp quang ở trong nhà.

          Tôi đang dùng đường dây cũ, nằm kín trong tường phía trong nhà, và nằm sâu dưới đất ở phía ngoài nhà.

          Hệ thống hỗn hợp, cáp quang và dây có lõi (coaxial). Coaxial cũ đã 40 năm nhưng nay vẫn còn tốt. Chỉ nhanh tối đa ở mức 1 Gbit/s. Khi nhanh , khi chậm, chung chung cỡ 700, 800 Mbit/s.

          2Gbit/s mới nên gọi là nhanh !

        • Mike says:

          Hihi, cụ giỏi cái là nói sai rất tài. Kiểu này mà cụ nghe nói Amazon chỉ mua phần cứng (digital storages, routers, …) loại dổm cho AWS (cho các trung tâm dữ liệu, hay “đám mây”), lại phán bừa là Amazon thuộc dạng nghèo và “dổm” chăng? Rồi khi nghe nói toàn bộ phim ảnh của Netflix đều chứa trên AWS lại phán tiếp là Netflix cũng là đồ dổm luôn chăng?

          Hãng nhỏ hay lớn? Tôi có thể nói là hãng tôi có số nhân lực rất nhỏ, so với Wal Mart.

        • TranVan says:

          Nơi hãng xưởng, thường thường không phải chỉ có hai loại mạng : Mạng phía trong hãng (intranet) và mạng đại chúng internet.

          Nếu hãng có nhiều máy lớn rãi rác nhiều nơi thì sẽ có thêm mạng đặc biệt nới các máy lớn với nhau. Cộng thêm Extranet dùng chung cho tất cả mọi thành viên của hãng, không cho đại chúng ghé vào.

          Vậy là ít ra có tới 4 loại mạng : intranet, internet, extranet, mạng đặc biệt, loại cực nhanh nối các máy lớn ở xa với nhau.

          Mạng internet của hãng thường không cần cực nhanh ,như những loại mạng kia.

          Nay có thêm “mây” (cloud), hãng nào dùng hệ thống này thường có đường dây cực nhanh nối với hãng cho thuê “Cloud”.

          Tóm tắt : Internet cần cho hãng xưởng nhưng không phải là mạng nhanh và duy nhất!

        • Mike says:

          Lần này thì cụ nói đúng, hihi, nói sai miết cũng có khi đúng à.

        • Hai Cù Nèo says:

          Cụ TV, cụ kể thiếu các mạng sau:
          Mạng nhện
          Mạng lưới
          Mạng sống

        • TranVan says:

          Mấy đứa cháu nhỏ khi đến nhà chúng tôi sinh hoạt mỗi thứ tư trong tuần.

          Ping mạng kiểu hà tiện 1Gbit/s nhanh lắm là 8 ms. Tụi nhỏ chơi gêm, chê mạng chậm, quá chậm, nhất là khi phải tải phần mềm xuống máy.

          Nhà của tụi nó đều dùng mạng 2Gbit/s.

          Nếu nói với chúng nó rằng mạng nơi nhà của Papy, 1Gbit/s đủ nhanh rồi hay ” rất nhanh” chắc chúng nó sẽ cho rằng Papy là một người điên điên, hay ngu dốt chỉ biết một mà không biết đến hai ? 😁

        • Hai Cù Nèo says:

          Vậy tụi nó sẽ kêu người nói mạng 200Mbs là rất nhanh bằng gì bác TV🤔

        • TranVan says:

          200 Mbit/s ?

          Tụi nó sẽ nói rằng đó là “rất nhanh”, “tuyệt nhanh”, “đủ nhanh”, “quá nhanh” ….cho mấy con …rùa ! 😀

        • Hai Cù Nèo says:

          Nổ nhanh, nổ rất nhanh, nó quá nhanh, nổ hết sức nhanh, nổ tuyệt nhanh, nổ cực nhanh, nổ siêu nhanh, nổ tanh bành 😀

      • TranVan says:

        Loanh quanh chi cho mệt : 200 so với 2.000 chỉ bằng 1/10 : chậm hơn 10 lần mà dám khơi khơi chém gió rằng “rất nhanh”.

        Tôi chưa bao giờ có hân hạnh thấy một thầy nổ như thế.

        Muộn còn hơn không, ngồi ở nhà mà cũng có dịp ….ôm bụng cười lăn ! 😁

        • Mike says:

          Chuyện cũ nhắc lại. Con gái tôi học lớp 2 đã biết phân biệt giữa “fact & opinion”. Nguyên văn lời nó là “canh dỡ hay canh ngon không thể đúng hay sai vì đó là opinion. Chỉ có nói canh nấu với rau và tôm mới là fact và có thể nói đúng hay sai”.

          Chuyện nhanh hay chậm cũng là opinion, không sai cũng chả đúng. Vậy mà gân cổ cãi rồi “lăn ra” cười được thì thật lạ. Cụ có thể giải thích cho tôi điều đó được không?

          Chẳng hạn, với một gia đình có 10 người chơi game online thì 200 Mbps được coi là chậm. Với đại đa số người mang việc về nhà làm như tôi thì dùng chỉ 10Mbps là đủ. Vì vậy, với tôi thì nó nhanh hơn cần thiết ít nhất là 20 lần. Nhanh hơn 20 lần thì có đáng gọi là rất nhanh không?

          Chả lẽ cụ không phân biệt nổi chữ “rất nhanh” và “nhanh nhất”? Tôi nói nhanh chứ có nói nhanh nhất bao giờ.

          Khi người ta nói anh Vượng cực giàu, phải hiểu rằng anh có rất nhiều tiền. Ai lại đi gân cổ mà cãi là phải như Bill Gates hay Jeff Bezos mới gọi là giàu? Kỳ cục nà. Chừng nào nói anh Vượng giàu nhất thế giới, khi đó mới cãi.

          Rứa hí, cười được thì cứ cười cho thêm vui. Tôi chỉ sợ cụ nhận ra mình cười vô duyên thì mới đáng buồn.

        • Mike says:

          Nói thêm, với tôi thì 200Mbps lả “rất nhanh” cho người làm việc ở nhà. Tôi cũng nghĩ là với 1000 người làm việc như vậy thì hết 999 người coi tốc độ đó là “rất nhanh”, vì nó gấp 10 lần cần thiết. Dĩ nhiên tôi có thể sai và tôi rất mừng nếu có người đưa dẫn chứng nói rằng tôi sai.

          Có điều cứ ta đây biết nhiều mà lôi ra cái tốc độ mạng nhanh nhất để so sánh thì tôi chẳng thể hiểu nổi cái logic của nó. Nhanh nhất để làm gì? Sao không lấy luôn tốc độ cáp quang dưới biển 60 terabits/second ra mà so?

        • Hai Cù Nèo says:

          Bác TV lại chậm. Giờ này mới hiểu ra. Tui cũng ôm bụng bò càng vì sự ngây thơ như ma sơ của bác. Nổ là nghề của chàng, hồi thời Bảo Đại còn ở truồng ai cũng biết rùi 😛 nổ thường hay đi với cãi. Y chang

        • TranVan says:

          Khi xưa tôi cũng ngây thơ cho rằng 300 Mbit/s là nhanh rồi so với đường dây internet của sở làm.

          Tải một vi-đê-ô xuống máy của mình để dành xem đi xem lại một chương trình TV cần hơn một phút. Quá nhanh, rất nhanh, đủ nhanh rồi ?

          Thêm tí phí tổn, nâng cấp lên, sẽ chỉ cần hơn 10 giây.

          Tiêu thêm tí nữa, 2Gbit/s sẽ chỉ cần đến 5 hay 6 giây đồng hồ. Thế mới là nhanh, nhanh hơn, ….rât nhanh. Chưa phải nhanh nhất. Nhanh nhất là muốn xem bất kỳ chương trình nào đều có ngay, không phải tải xuống.

          Ngoài thời gian tải xuống, với tốc độ nhanh người (biết) dùng còn được lợi thêm hai điểm :
          – Ping sẽ nhanh, ….rât nhanh. Xuống cỡ 4 hay 5 ms. Thay vì 9 hay 10 ms. Ping nhanh cần cho chơi Game hội đồng.
          – Hãng cho mình thuê nối mạng sẽ cung cấp hardware loại cao cấp với dịch vụ kèm theo mà mình không có khi thuê mạng chậm (4K, Replay, thu video trên đĩa cứng lớn, TV Wifi).

        • TranVan says:

          Muốn xem TiVi 4K phải cần tối thiểu 25Mbit/s.

          Trong khi mình xem TiVi 4 K mà có một hay hai máy đang tải xuống thì hình ảnh và âm thanh TiVi sẽ cà lăm hay rung rinh nếu đường dây mạng không đủ nhanh.

    • TM says:

      Không cần test Trump. Ngày nào tweeter còn nhả ngọc phun châu là chàng vẫn vô sự.

  28. TranVan says:

    Nước Pháp đóng cửa toàn bộ trường học trên toàn quốc cho đến khi có lệnh mới.

    Những người yếu hay già được đề nghị tránh và hạn chế giao thiệp ngay cả với họ hàng, hàng xóm.

    Thay đổi tập quán : không bắt tay chào hỏi hay không hôn hai bên má của nhau nữa !

    • TranVan says:

      Ngày mai có cửa hàng dụ khách. Nếu đến tận nơi mua thì sẽ được giảm giá : tặng phiếu 15% trên giá mua thay vì được trừ 5%.

      Tôi chọn 5%, mua qua mạng, hàng mang đến tận nhà. Đỡ tốn thì giờ, đỡ phải vác nặng, lại an toàn tránh được nơi đông người.

  29. Mike says:

    “Điều bất công tệ hại nhất là cố làm cho công bằng những điều vốn dĩ là bất công.”

    Ví dụ giàu nghèo là điều bất công tồn tại một cách hiển nhiên. Nhưng khi cố san bằng bất công đó, thì đã mang lại tai họa cho nhân loại. Aristole sống trước Marx hơn 2000 năm mà ổng nói có sai đâu.

  30. Hai Cù Nèo says:

    Đối với bác Trump, đây mới là ưu tiên hàng đầu. Bác bảo dân Mẽo yên tâm về con vi rút đi, đừng no đã có chính phủ no 😛

    https://www.cnn.com/2020/03/12/politics/donald-trump-joe-biden-mental-fitness/index.html

    • Canada Dry says:

      hai cu neo có vẻ như qua cơn thảm họa , mừng như cha mới được hồi sinh , vui như mẹ đi chợ về …
      Chuẩn bị đón tàu Trung + vào biển miền trung nhé …

      • Hai Cù Nèo says:

        👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍

  31. Hugoluu says:

    Nhờ có Covid-19 các nước chư hầu mới đòi được quyền bình đảng với các nước lớn
    Danh sách các nước cấm được nhập cảnh vào Séc :
    Danh sách 13 quốc gia: Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Ý, Tây Ban Nha, Áo, Đức, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Na Uy, Hà Lan, Bỉ, Anh, Đan Mạch và Pháp

  32. TranVan says:

    Nhờ tiền thu được từ mánh mung đất đai mà cô con gái nhanh chân leo lên được chuyên cơ để về Vn chữa trị.

    Dân Mỹ hiện nay đang đi du lịch tại Âu châu bị kẹt, không đường trở về. 30 ngày nữa may ra biên giới Mỹ mới mở cho họ trở về.

    Ai có tiền nên nhanh đi đường vòng, qua ngả Canada.

    Người có tiền, dù là tiền bẩn, vẫn hưởng được lợi nhiều hơn người khác, ngay cả trong mùa đại dịch ?

    • Doan Tran says:

      Công dân Mỹ và thường trú nhân không bị cấm thưa bác Tran Van

    • A. Phong says:

      …”Dân Mỹ hiện nay đang đi du lịch tại Âu châu bị kẹt, không đường trở về. 30 ngày nữa may ra biên giới Mỹ mới mở cho họ trở về. “…

      Lệnh “cấm cửa” các nước Âu Châu không áp dụng cho những người Mỹ ( và những người có thẻ xanh ở Mỹ (theo phó tổng thống Pence)) trở về nhà.

      (https://www.air1.com/news/u-s-world/us-ban-on-travel-from-europe-escalates-travel-industry-pain-10305)

      • Hai Cù Nèo says:

        Đó là theo ông Pence, chưa chắc đúng theo ông Trump 🤪

      • TranVan says:

        Không hay khó trở về vì sẽ không còn chuyến bay từ Âu châu đi thẳng đến Mỹ.

        Sẽ phải đi đường vòng.

        • Mike says:

          Đã sai một lần rồi mà vẫn cứ tiếp tục sai nghĩa làm sao?

        • Hai Cù Nèo says:

          Vậy mà cũng hỏi. Là sai lầm hai chứ gì 🤔

        • TranVan says:

          Ông TT Mỹ đã ra lệnh nửa vời. Đáng lẽ ra nên tự cô lập nước Mỹ trong ít ra là 14 ngày. Cẩn thận hơn đóng cửa trong 1 tháng.

          May ra sẽ bớt thêm lây lan từ ngoài vào. Tìm và diệt ổ dịch ở trong nước. Sau thời gian bế quan đó, bất cứ ai nhập, dù là dân Mỹ cũng phải bị cách ly 14 ngày.

          TT nửa vời và bốc đồng ?

        • TranVan says:

          Ít khách, dù cho có đông theo một chiều cũng lỗ nên hãng Air France đã dự tính đóng một số đường bay. Nhân viên đã được lệnh nghỉ theo quỹ nghỉ cá nhân sau đó sẽ bị xem như nghỉ thất nghiệp vì lý do đặc biệt. Lương sẽ do quỹ bảo hiểm chi trả trong suốt khoảng thời gian thất nghiệp.

        • TranVan says:

          Có ông quốc tịch Mỹ, cuống cuồng, đã chi trả 20.000 Đô cho một vé máy bay để trở về Mỹ.

          Còn rẻ hơn giá của một chuyến chuyên cơ từ Anh về Vn.

    • Hai Cù Nèo says:

      Không có tiền sạch hay tiền bẩn, chỉ có tiền thật hay giả thôi. Đã là tiền thật thì thiên hạ xài tút 👍
      Cần gì qua Canada, vòng qua Anh quốc dzìa Mỹ khỏe re 👍

      • TranVan says:

        Qua bên Anh dễ bị dính Corona !

        • Hai Cù Nèo says:

          Bác Trump không cấm nhập cảnh từ Anh chắc có lý do 🤔

        • TranVan says:

          Vi-rut không biết phân biệt hộ chiếu. Bám được ai là bám.

          Bị lây chưa chắc đã bị nặng. Bị nặng chưa chắc chết nhưng già mà bị dính thì xem như đứt phim.

          Tôi đang quay phim …..chầm chậm, đang hồi cuối, sắp đến màn hình “The End” !

          Hy vọng còn đủ thời gian xem và nghe lại toàn bộ đĩa phim và nhạc.

          Turn ! Turn ! Turn :

    • TM says:

      Bác TV và bà đầm thì khoan “qui mã” một thời gian. Bác Hai và bà Việt thì ok. Anh Mai chị Mai cũng ok.

    • TM says:

      Bác Trump cấm cửa dân Âu châu sang Mỹ không biết có hiệu quả ngăn ngừa được con ó đâm hay không. Thời gian này mấy ai còn ham muốn đi đâu nữa. Nội “quân ta” từ Âu châu trở về cũng đủ để hại “quân mình” rồi.

  33. Hai Cù Nèo says:

    Bác Trump vẫn từ chối xét nghiệm dù mấy người bác tiếp xúc có nguy cơ. Xem ra bác hổng OK với sự bình đẳng mà lão chủ nêu ra: tt Mỹ là bất khả xâm phạm 👍

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: