Tự cách ly tại nhà vì tuổi 60++, yếu không nên ra gió, hàng ngày tôi hay xem CNN phát trực tiếp ông Andrew Cuomo, Thống đốc bang New York, họp báo vào 11 giờ sáng NY.
Nghe nói đây là chương trình được dân New York xem nhiều nhất và không ít lời ngợi khen người lãnh đạo quyết đoán và rất rõ ràng trong mỗi quyết định. Ông này mà ứng cử TT dễ trúng.
Khi ra lệnh cho toàn bộ dân New York phải ở trong nhà, chỉ để dịch vụ y tế, chuyển phát, tầu điện, nhà ga… được làm việc, ông tuyên bố, đây là quyết định của ông và ông chịu trách nhiệm hoàn toàn trước dân chúng của tiểu bang. Bạn đọc nên hiểu New York là cửa ngõ của nước Mỹ, không phải bỗng nhiên Bin Laden khủng bố thành phố này.
Họp báo, ông dùng slide show, nói và tự điều khiển các slide với những con số rõ ràng, bao nhiêu người mắc virus, bao nhiêu người chết, bệnh viện thiếu bao nhiêu giường, thiếu khẩu trang ra sao, toàn thông tin bổ ích và thiết thực cho dân chúng.
Ông Cuomo còn kêu gọi Tổng thống Trump hãy ban hành lệnh sản xuất thời chiến cho những công ty sản xuẩt thiết bị y tế thay vì để họ lựa chọn bang nào bỏ giá cao hơn. Chiến tranh thì phải tuân lệnh, dường như Trump vẫn bỏ ngoài tai.
Hiện New York là ổ phát bệnh lớn nhất nước Mỹ, với gần 22.000 người mắc bệnh, 150 người chết, hôm qua có gần 7000 người vừa được phát hiện do hệ thống test mở rộng hơn.
Nhà Cuomo có hai anh em đều nổi tiếng. Sang nay tôi vừa xem “em trai” Cuomo trên CNN phỏng vấn “anh trai” Cuomo, thấy hai anh em giống nhau, giọng khàn khàn, nhưng các thông tin luôn đầy ắp. Có lẽ cả triệu người xem hai Cuomo bàn luận vào giờ vàng (Prime time).
Dù lệnh cấm ra khỏi nhà ở New York mới được vài ngày, Thống đốc Cuomo đã bàn đến phải nới lỏng cho dân chúng được đi làm. Ngồi nhà mãi thì kinh tế tụt thảm hại và sự rối loạn cũng từ đó mà ra. Ông cho rằng, phần đông người bị nhiễm và tự khỏi khoảng 90%, 10% còn lại là người dễ bị virus uy hiếp tới tính mạng, dịch vụ y tế cũng đủ để chăm sóc.
New York phải tính cẩn thận giữa kinh tế và đại dịch. Đó cũng là điều TT Trump đang lo, sau 15 ngày phải ở nhà thì dân chúng sẽ được đi làm hay ở nhà tiếp. Chuẩn bị một kịch bản sống chung với Corona cũng đã đặt lên bàn.
Quay sang tivi Việt Nam, rồi đọc báo mạng, thấy nước ta có PTT Vũ Đức Đam đang lãnh đạo có hiệu quả việc chống dịch. Các bước đi khá bài bản, cho tới thời điểm này chưa có ca tử vong, hơn 100 người dương tính, dân vẫn đi làm bình thường, dù ít hội họp đông người hơn, nhà hàng vắng teo, sân bay, nhà ga cũng ít hẳn.
Những thành tựu như thế nên được truyền thông bài bản cho nhân dân cả nước xem. VP của PTT Vũ Đức Đam nên tổ chức họp báo hàng ngày vào giờ vàng (7 giờ tối), truyền hình trực tiếp PTT Đam nói chuyện, tôi tin dân chúng sẽ yên tâm hơn nhiều so với hiện nay chỉ là các thông báo lẻ tẻ, các báo trích dẫn. Trong bão cần người lãnh đạo chỉ lối.
Ở bên Mỹ một thời gian, tôi để ý, dân Mỹ rất giỏi truyền thông. Cũng ngần ấy kết quả mà họ có thể biến thành một sự kiện lớn trong khi bên ta làm được nhiều nhưng lại không nói được.
Rất mong PTT Vũ Đức Đam lên sóng truyền hình hàng ngày và thông báo những kết quả làm được, chưa làm được, kể cả thông báo tin xấu. Người ta đi biển trong bão được là do sự chèo lái giỏi của trưởng tầu.
Một khi thông tin được bạch hóa thì mọi dịch bệnh sẽ dễ dàng vượt qua bởi dân chúng hiểu rằng họ đang được một lãnh đạo dẫn đường qua bão.
HM.
Chào cụ Tổng và quí anh chị !
Cuộc sống âm thầm rối rắm
Mỗi ngày đối diện với mình ta với ta – sao mà khó ưa. Các nhà tâm lý khuyên gần gũi với vợ cho thư giãn, hỏi thăm con cái nhiều hơn, thực ra chỉ thêm phiền….
Kinh tế chắc chắn mất một phần to rồi, nếu thoát qua dịch, ta đi kéo cày thay trâu…
Em cô rô na ôi, đừng tìm anh nữa…
Lạy sống em ghét xa anh ra
Trái tim yêu có lỗi gì nào
…Ui khổ sở nhiều xin em đấy
Xa nhau ra một mét năm mươi???
QH Mỹ thông qua gói cứu trợ 2000 tỉ. Mỗi bác ở bển sẽ có $1200 xài đỡ trong giai đoạn bị cấm cửa này. Nghe đâu sẽ còn các gói cứu trợ khác nữa.
Thứ tự tin phát trên VTV trong giờ vàng 7 giờ tối phải theo luật bất thành văn: cụ Tổng, anh Phúc, chị Ngân, anh Bình PTT…Tin về anh Đam chưa thuộc hạng tin VIP nên nguyện vọng chính đáng của anh cua không thể thực hiện được.
Từ khi có cô vy anh Đam mới xuất hiện nhiều trên các bản tin. Vì vậy nhiều người bỗng nhiên quý anh. Có bài thơ ca ngợi anh đến chị Ngân cũng phải đọc. Tuy nhiên, nhiều người lại đang lo lắng cho anh. Chưa phải là người trên tất cả thì sự lo lắng đó là đúng. Mọi sự ngợi ca đều có hai mặt.
bác Ngọ nói đúng! ở VN ai bị tụng ca đa số đều…toi.
Bánh mì do ông Kao Siêu Lực làm tặng nhân viên y tế tham gia chống dịch
Có 2 clips giáo dục về covid 19 đơn gỉan dễ hiểu, đáng xem. Gỉải thích từ chuyện dịch tễ học lây lan, cơ chế bệnh lý, triệu chứng,điều trị, phòng ngừa.
Chuyện hai anh em không khó hiểu bằng chuyện hai bố con.
– A-lô, a-lô, Bố ơi, con đây. Con nghe lời bố khuyên dân không nên tích trữ thực phẩm là con hiểu và biết phải làm gì liền. Bố đừng lo.
– Này này, hiểu là hiểu ra sao ? Hiểu như thường lệ hay hiểu như trường hợp đặc biệt ?
– Dạ như trường hợp đặc biệt ạ !
– Mày mà hiểu như thế là mày sẽ … chết !
Quý vị đọc đến đây mà hiểu được, thì tôi mới là người sẽ chết…Chết liền. Hiểu rõ à nha , hiểu lơ mơ là tôi sẽ còn sống, sống dai nữa đấy !
(Chuyện cha và con thời cô Na, sưu tầm).
Reng reng !
– Bố ơi, con không muốn … chết. Vậy con sẽ nghe lời bố khuyên riêng con.
– Vậy thì con sẽ không chết, nhưng người chết sẽ là thằng bố mày. Trời ơi có đứa con mà sao khổ thế này ?
– Này Bố ơi, có con riêng còn khổ gấp bội đấy !
Con hơn cha ?
* Bác TranVan kể chuyện kỳ bí. Tôi thật sự chẳng hiểu. Tâm sự bác kỳ bí quá. Hèn gì bác tâm đắc với cù nèo??? móc méo…
Móc thôi, không có méo đâu 🤪
Vậy là nhờ cao nhân tôi sẽ thoát nạn vi rút, chưa chết ngay.
Chuyện hai cha con đang rầm rộ, có ông TS ABC hy sinh cứu bồ, ông NNGià có ý kiến rõ ràng hơn : hai lời khuyên bảo khác nhau trong mùa đại dịch. Một để cho dân, một lời khuyên hoàn toàn trái ngược cho đứa con của mình. Tiền hậu bất nhất.
Một số dân bây giờ khôn lắm. Có dịp là có người ….run….g đùi, cười khẩy ngay.
Ngày mai tôi sẽ sơn xong. Tưởng xong rồi là sẽ khoẻ ru. Sẽ lại ngồi chờ cô Na và nghe nhạc, xem xiếc du Soleil.
Nào ngờ đâu có thêm việc : nhổ cỏ, nhổ hoa, nới rộng khu trồng rau và làm thêm xôi vò để cố thủ dài lâu !
Chắc sẽ cũng phải ít ra 1 tháng cách ly ?
Bác Ô lên tiếng 😀
https://www.cnn.com/2020/03/25/politics/barack-obama-social-distancing/index.html
Moi nhat duoc tren Net:
Dân VN mình mắc bệnh tôn thờ lãnh tụ nước ngoài đến nỗi không phân biệt duoc phải trái. Ngày xưa Tố Hữu yêu Stalin, một thằng cha giết người không gớm tay; còn “anh Ba” xua quân đi đốt cháy dãy Trường Sơn để làm vừa lòng bác Mao, bác Stalin. Hôm nay cả nước VN (xin lỗi, nói hơi quá) đặt Trump lên bàn thờ. Trump cầm cờ đỏ sao vàng vẫy cùng Thủ Tướng Phúc (chưa Tổng Thống Mỹ nào, DC hay CH dám làm thế). Đám Cuồng Trump mới đầu hơi quê, nhưng sau đánh bài lờ. Vụ Coronavirus và bây giờ Hydroxy Chloroquine đuoc dam cuồng Trump thông dịch đến cả trăm lần. Lúc thì bọn “Tẩu Khựa” làm virus trong phòng thí nghiệm ở Canada, bị FBI của Trump khám phá nên trốn sang Vu Hán, đến chợ cá rồi đánh vỡ ông nghiệm đựng virus . . . lúc thì Trump và Putin nuôi con virus này để đánh cho Tập và Công Sản TQ nhào.
Bay gio TQ biết là thuoc ký ninh chữa được Covi-19, nên Tàu Khựa cho người đi vơ vét để Mỹ và Âu Châu nằm chờ chết . . .
Hôm qua một nhóm bạn TQ rủ tôi đặt mua masks và mấy thứ PPE. Họ từ T+ sang Mỹ cách đây 10 năm. Tôi thấy họ cũng “bình thường” như mình, nhưng người VN mạt sát họ, coi họ như quái thai.
Nghe Trump gọi Covid-19 là Chinese virus dân Mit thích lắm. Đã có những trường hợp dân VN bị đánh vỡ đầu, mặt mũi sưng húp vì đám da trắng (cổ đỏ) kì thị tưởng là Tàu. Thế mà Mit vẫn không tỉnh. Chán.
Khi cô Aubergine nói là “một nhóm bạn TQ” của cô thì Cô cũng nên nói “một số người Việt Nam” thay vì “người Việt Nam” hay “dân Việt Nam”, hoặc tệ hơn “dân Mít”, để tránh vơ đũa cả nắm. Tôi không thích ông Trump, nhưng nếu tôi miệt thi những người “cuồng” Trump, thì tôi nào khác họ: “cuồng chống Trump”.
Cùn cùn bác A.Phong 😀
@ A. Phong
Anh nói đúng. Tôi quá lời, thành thật xin lỗi.
Cám ơn Cô.
(con trai tôi https://www.c-span.org/person/?124707 🙂 )
Con trai bác giỏi quá 👍
Chị Cà cũng nên để ý nhưng gì mà bác Ô nói trong còm CNN mà anh Hai post lúc 2;24 am
Đó mới là những ý kiến có trách nhiệm …
@A. Phong
Thanks for sending me the link. I’m impressed.
btw, I’m a supporter of Buttigieg in the early stage.
Chị Cà đang cú Trump vì ổng làm giá cỗ phiếu lên quá. Em cũng đang tức ổng đây, hihi. Mình non gan, nghe bọn “rân chủ” nó doạ nên bán non chứ để vài bữa lời hơn nhiều rồi. Haiza đồ Trump phản động. Mình đặt cửa cỗ phiếu xuống giá mà ổng làm lên giá. Tức chi lạ.
No, Mike.
I sold all my stocks more than a year ago (I listened to Paul Krugman of the NY Times). I bought back last week. The major part of my port folio is cash.
But wait for another 2, 3 weeks.
Chị mà mua Bô Ing tuần rồi là bỏ túi 40% ngon ơ rồi
Toi ghet hang nay, lam an chup giut.
Ban be toi lam engineer cho BA noi tui nay rat cau tha va vo trach nhiem. Vu may chiec tau bay rot, ky su va phi cong cua hang da canh cao nhieu lan.
Biết vậy nhưng BA được hỗ trợ mấy chục tỉ + được Trump bảo vệ dữ lắm
Tôi chẳng ác cảm hay thành kiến gì với VN trong việc chống dịch. Tuy nhiên, tôi nghi ngờ, theo suy xét riêng, dựa vào những thông tin khoa học tôi có.
Hôm trước tôi nói là điều kiện y tế VN rất giới hạn cho việc tìm hiểu sâu rộng về dịch bệnh.
Hôm nay đọc báo thấy 3 thuỷ thủ đoàn của tàu Mỹ ghé Đà Nẵng đã bị nhiễm COVID-19. Tàu này rời San Diego từ tháng giêng. Chưa ghé bến nào ngoại trừ Đà Nẵng. Chỉ với 5 ngày ghé bến từ 5 đến 10 tháng Ba, đã có 3 trường hợp lây nhiễm. Lôi toán sác xuất ra mà đoán mò chắc cũng có cả ngàn người đã lây nhiễm covid ở Đà Nẵng lúc đó.
Đã đoán mò thì đừng nói khoa học. Đó là chuyện của thầy bói, dạ thưa ông tướng 😛
Anh Hai …Mike nói đoán mò , ý nói khiêm tốn thôi …kỳ thật thống kê , xác xuất cũng là một môn khoa học …
Tui chưa từng nghe xác suất thống kê là đoán mò. XSTK có cơ sở lý thuyết hẳn hoi chứ chẳng có chuyện đoán mò đoán miếc gì hết.
WHO nói là Mỹ hoàn toàn có thể chặn đứng cô Vy nếu làm ….
Bác Trump chắc là …. không nghe. Bác ý sợ mấy cái ks, sân gốp phờ của bác bị thất thu 😛
Bạn tôi có gửi đến cho đọc một bài viết của một du học sinh từ Mỹ về VN.
“Người ta có thể hồi sinh một nền kinh tế. Có thể mất năm năm, mười năm, hai chục năm, nhưng người ta có thể hồi sinh một nền kinh tế.
Nhưng không ai hồi sinh được một mạng người.”
👍👍👍👍👍👍
Hôm 21 tháng 3 một chị bạn trong nhóm tôi có mail gửi cho nhóm “Mỹ đứng thứ 3 gồi!” Hôm đó con số nhiễm bệnh là 25 nghìn người.
Hôm nay đã lên trên 50 nghìn, chưa đầy một tuần!
Chị TM, với kiểu chống dịch của Mỹ ngày lên đứng đầu bảng không còn xa nữa 😢
Bác Hai ăn mắm ăn muối nên phát ngôn cẩn trọng.
Xin lỗi chị TM, tui lo cho nước Mỹ mà nói vậy thôi chứ Mỹ hay Việt cũng là người, ai bị cũng khổ như nhau. Ở đây thiên hạ nói cái bảng phong thần đó chẳng ai muốn đứng đầu. Cứ coi bảng mà phải kéo xuống càng lâu mới gặp VN thì càng mừng b🤔
Nhiều người NY đang nằm nhà thương vì mac Cô Vy, và sẽ còn nữa.
Ngày xưa tôi ở NY mấy năm nên có nhiều bạn bè NYker. Anh Hai đừng mang chuyên rủi ro của người ta ra mỉa mai. Họ chỉ là nạn nhân của sự ngu dốt, vô trách nhiệm của chính quyền Trump.
Đừng giận cá chém thớt.
https://vnexpress.net/the-gioi/ke-thu-khien-new-york-vo-tran-4074338.html
Hảy đọc các phân tích của các chuyên gia một cách nghiêm túc và hiểu thấu đáo , trước khi lên giọng …
Ở tp lớn khổ rồi. Nông thôn sướng hơn
Chi TM
Điều đáng lo nhất là hiện giờ không đủ thiết bị kiểm tra (test kits). Nhiều y tá phàn nàn muốn làm test nhưng không được vì không hội đủ “điều kiện” (sốt, ho, đau ngực v.v.). Các bác sĩ chuyên bệnh truyền nhiễm đã cảnh báo White House cách đây 2 tháng nhưng Trump và trợ lý coi thường, chế riễu đây là trò bịp (hoax) của DC và truyền thông. Các Thống Đốc New York, Washington va California được báo cáo số bệnh nhân quá đông nên ra lệnh “giới nghiêm” (lockdown), mọi người ở nhà, không hội họp, đóng của tiệm ăn, rạp hát . . . Bây giờ Trump nghe nói dân Vũ Hán vẫn đi làm trong lúc giới nghiem nên đòi nới lỏng lệnh “ai ở nhà nấy”. Điều khác biệt là Trung Quốc làm kiểm tra người bị virus rất nhiều, người nào âm tính được phép ở khu riêng biết và đi làm trong khi Mỹ vẫn chưa kiểm tra được số người bị bệnh. Con số người bị Cô Vy thật sự có thể gấp 10 lần con số được công bố bây giờ. Hôm nay báo LA Times đang tin gần 50% tổng số bệnh nhân tại một nhà thương Kaiser ở San Jose mắc phải Cô Vy.
Điều tôi không hiểu được là cả tuần trước đã có thông tin trấn an rằng triệu triệu khẩu trang, găng tay, áo che, vạn vạn máy trợ thở,v.v. ĐÃ được đưa đến các tiểu bang, nhưng tận bây giờ vẫn nghe các bệnh viện kêu gào đang thiếu thốn dụng cụ bảo hộ ngặt nghèo.
???
Chi TM
Trong nhóm chúng tôi có mấy cô đã liên lạc với nhà thương vùng Santa Clara để biết nhu cầu của họ. Một số bỏ tiền túi mua PPE Personal Protective Equipment (thiết bị bảo vệ cá nhân), thí dụ áo choàng, găng tay, khẩu trang . . . Một số may lấy khẩu trang (không phải N95). Tôi thuộc loại bô lão nên các cô rất quan tâm đến sức khỏe của bà chị già và chỉ giao cho việc nhẹ. Mấy sinh viên y khoa của UCSF đi quyên PPE cho nhà thương. Những lúc thế này mới biết nhiều người có tinh thần cao và giỏi giang.
Lệnh “giới nghiêm” vùng nầy tương đối được tôn trọng. Hôm qua có một đôi còn trẻ, đang lái xe ngoài đường bị cảnh sát chặn lại. Mới đầu dối quanh co, sau lòi đuôi là hai cô cậu đi party ở nhà bạn. Thế là cảnh sát đến phạt luôn đám bạn này. Mỗi vị phải trả $400. Tại Orange County có 4 bà đi xoa mặt chược về, bị cảnh sát phạt cũng $400/nguoi.
Ở tiểu bang Kentucky có một nhóm trẻ họp mặt party để giỡn mặt coronavirus cuối cùng một anh/chị vướng. Muốn tội nghiệp mà thấy phí lòng nhân của mình. Rồi không biết đã lây cho bao nhiêu người khác.
Thường thường thử nghiệm thuốc thì chỉ cần thử lại ở một nơi thứ hai là đủ. Nếu kết quả cùng tốt thì thuốc sẽ được phép dùng.
Nay vì đại dịch và vì chuyên gia trong ngành có người nghi ngờ thử nghiệm không đủ tiêu chuẩn nên thuốc Quí-Nin đang được thử nghiệm thêm tại ba nơi khác với đội ngũ khác và với nhiều bệnh nhân hơn. Vài ngày nữa sẽ có kết quả và kết luận chính thức.
Trong khi chờ đợi Bộ Y Tế Pháp đã chính thức cho phép dùng với vài điều kiện.
Một Tiểu bang Hoa Kỳ vừa mới bắt đầu dùng thuốc này.
Nước Pháp từ xưa đến nay đã và đang đóng góp không nhỏ cho việc tìm thuốc trị đại dịch.
Để ngăn ngừa nạn tự chữa, loại thuốc có chất hydoxychloquine nay chỉ bán theo toa bác sỹ chứ không được mua tự do như xưa.
Bác nào biết cho hay là tại sao gọi dịch cúm 1918 là Spanish flu? Có phải vì nó xuất phát từ TBN? H1N1 xuất phát từ đâu nhễ? Sao ko gọi nó bằng tên nơi xuất phát. Lu bu quá
Tội nghiệp bác HCN. Bác thừa biết đại dịch 1918-1919 cúm Tây Ban Nha hồi ấy đã xuất phát từ Mỹ rồi sau lan rộng khắp thế giới.
Tây Ban Nha chỉ là nước hồi đó đã đăng trên báo đầy đủ tin tức về đại dịch loại H1-N1.
Đáng lẽ ra phải gọi là Cúm USA. Thiên hạ tránh không gọi như thế vì sợ có người phát âm thành Cớm USA rồi thành CIA ?
Tui tưởng H1N1 bắt nguồn từ TQ 😛
H1N1 mới gần đây bắt đầu từ TQ. Cúm Tây Ban Nha khi xưa, thuộc loại H1N1, bắt nguồn từ USA.
tb: nhậu nhiều là mụ người, đầu óc sẽ không còn hoạt động tốt.
Vẫn có nhiều phân tích về nguồn gốc của Spanish flu. Có người cho là bắt nguồn từ Kansas, Mũ, nhưng không thuyết phục (inconclusive).
Liạ có người cho là nó xuất phát từ China, nhưng bị bác bỏ. Năm 1993 Claude Hennoun cho rằng nó xuất phát từ China rồi truyền qua Boston, rồi sang Âu châu. Có người cho nó xuất phát từ Austria.
In 1993, Claude Hannoun, the leading expert on the 1918 flu for the Pasteur Institute, asserted the former virus was likely to have come from China. It then mutated in the United States near Boston and from there spread to Brest, France, Europe’s battlefields, Europe, and the world with Allied soldiers and sailors as the main disseminators.[31] He considered several other hypotheses of origin, such as Spain, Kansas and Brest, as being possible, but not likely. Political scientist Andrew Price-Smith published data from the Austrian archives suggesting the influenza had earlier origins, beginning in Austria in early 1917.[32]
https://en.wikipedia.org/wiki/Spanish_flu
The Spanish, meanwhile, believed the virus had spread to them from France, so they took to calling it the “French Flu.” 🙂
(https://www.history.com/news/why-was-it-called-the-spanish-flu)
Bác TranVan lúc này tung hứng với haicuneo thấy mà ớn …
Bác thừa biết Spanish flu 1918 có 3 giả thuyết về nguồn gốc : Trung Quốc , Mỹ và TBN …
https://en.wikipedia.org/wiki/Spanish_flu
Thế mà bác vẩn mồi cho haicuneo tự sướng …Thật là quá tệ …
Nhưng quan trọng nhất , khi nhiều người gọi nó là Spanish flu , người TBN không phản đối hoặc chỉ phản ứng có chừng mực …Khác với T+ , ông cố nội của haicuneo , phản đối hết mực như đỉa phải vôi …
Đó là cái khác nhau giữa CS và DC …
Sau khi tui thấy bác dùng từ ông cố nội, tui biết bác ngu đần cỡ nào rùi. Tui Thì chẳng muốn dây vào mấy thằng điên lỡ nó cắn cho thì nhiễm bịnh.
Hai đồng chí ấy “đồng bệnh tương lân, đồng khí tương cầu” nên tâm đắc lắm, hihi.
😀😀😀😀😀
ÔNG CỐ NỘI …Đó là phương ngữ , ở quê tôi miền trung VN , trong nhận xét hàng ngày khi gặp trường hợp một ai đó cuồng tín lúc nào cũng chằm chặp bênh một ai đó , bất kể sống chết …
Người ta thường dùng …Hắn đang bênh ÔNG CỐ NỘI hắn đấy …
haicuneo xem lại các còm gần đây của mình , xem T+ có xứng đáng là ÔNG CÓ NỘI của hai không nhé …
Còn một em nữa đấy …Cũng đang bênh ĐTB chằm chặp …
* Có gì mà ớn bác Canada Dry. Chỉ tiếc bác TranVan luống tuổi, ở bên Tây đã lâu, lấy vợ Tây.. lại theo bác ” vấn mồi cho kẻ khác” tự sướng.
Bác P.V.Nhan,
Bảo trọng nhé 🤫
“…lại theo Bác ….” ? 😀
Không biết chuyện nào sẽ xảy ra trước:
+ Bác Trump dỡ lệnh hạn chế đi chuyển
+ Mỹ đứng đầu bảng về số người bị cô Vy hỏi thăm
😢
Chuyện cười mùa cô vy
https://m.soha.vn/elon-musk-mua-voi-hon-1000-may-tho-do-trung-quoc-san-xuat-vi-so-bi-dan-mang-my-phe-phan-la-chi-biet-chem-gio-20200324223220625.htm
Những máy trợ thở Newport của Medtronic được thiết kế và chế tạo đầu tiên tại quận Cam (Thành phố Newport Beach). Nhóm nghiên cứu và xin giấy phép với FDA được hướng dẫn bởi một Tiến Sĩ gốc Ấn (rành thủ tục hành chánh với FDA). Kỹ sư công trình, hardware, software đều là người gốc Việt ở Mỹ. Trong thời gian đó, họ có đem những kỹ sư trẻ vừa tốt nghiệp từ trường ĐH Bách khoa TP HCM qua để huấn luyện viết phần mềm cho máy.
Trước khi dich SARS xảy ra, tôi có viết trên HM Blog về ấn tốt đẹp của hãng khi họ đánh giá những kỹ sư trẻ từ VN qua: Giỏi, thông minh, học lẹ, siêng năng. Hiện nay ở VN vẫn còn nhóm software nầy, nhưng họ viết lập trình máy thở cho hãng khác.
Tiến trình xin giấy phép FDA rất khó, lâu và tốn tiền nên hãng nhỏ có lợi thế hơn.
Medtronic đợi những công ty nhỏ có thành phẩm xong, họ nhảy vô mua. Có thể vì vậy, máy được sản xuất tại China sau nầy để giảm giá thành. Nghe nói họ có thay một con chíp (tối tân hơn con cũ) cho cái pump và bị short nên phải thu hồi. Trong máy có cục pin lithium made in China, bị một ông ở Long An chê, nên họ phải thay cục pin ma dê USA 🙂 🙂 (WHO có cho VN một số máy khi dich SARS xảy ra)
Medtronic là một công ty lớn của Mỹ, nhưng đưa trụ sở qua nước khác (thời Obama) để trốn thuế.
*To Dzung: Trong lúc nguy nan, làm tất cả những gì làm được để cứu con người…
Quá tuyệt 👍👍👍👍👍
https://m.soha.vn/bao-anh-viet-nam-da-cho-thay-mo-hinh-hieu-qua-trong-viec-ngan-chan-covid-19-o-mot-quoc-gia-co-nguon-luc-han-che-nhung-co-quyet-tam-cua-cac-nha-lanh-dao-20200324212509187.htm
Mô hình của ba nước Đài Loan, Do Thái, Tiệp vừa tốt vừa kịp nhanh vừa không ồn ào thổi phồng sữ kiện thùng rỗng kêu to !
Trong tình hình cần chung sức chống dịch, phổ biến cách làm rộng rãi là điều nên làm để mọi người học hỏi. Dấu giếm làm một mình chỉ có hại thôi 🤔
Clinton: ‘Do not take medical advice from a man who looked directly at a solar eclipse’ 😀
https://www.google.com/amp/s/www.nbcnews.com/news/amp/ncna1167661
60% dân Mỹ cho là bác Trump làm tốt chuyện lèo lái con thuyền Mỹ chống dịch.
https://www.google.com/amp/s/www.cnbc.com/amp/2020/03/24/trump-approval-rating-rises-amid-response-to-coronavirus.html
Hôm nọ bác Dzung ước đoán số xe cộ lưu thông còn 1/4. Lúc đó tôi ước đoán khoảng 1/5. Hôm nay thì thấy cỡ 2/5. Phòng làm việc của tôi nhìn xuống freeway 15, chỉ khoảng 500 mét đường chim bay, nên có thông tin về lưu thông cả ngày. Ra đường đi bộ thì họ tránh nhau 6 feet, nhất là mấy ông bà già, mình chưa kịp tránh là họ đã xuống đường tránh rất xa.
Họ tránh cái bẻn mẹt da vàng nữa đó. 😁
😛
hihi, chắc vậy quá
* Đồng dao thời Corona:
ĐỒNG DAO COVID
Cona Covid
Ở tít bên Tầu
Mày qua trời Âu
Mày về nước Việt
Mày đồ chết tiệt !
Tao chẳng sợ mày
Tao vẫn thức ngày
Tao vẫn ngủ đêm
(tóc tao bạc thêm
tại vì sương gió)
Ghét mày như chó
Chán cái mặt mày
Hễ cứ lên phây
Thấy mày nhan nhản
Lướt xem báo Đảng
Mày chiếm trang đầu
Đọc báo châu Âu
Thấy mày trang nhất
Tivi thường nhật…
– Chết tiệt đi Corona…
Bu lu bu loa
Tà ma vi rút
Thuở trời đất nổi cơn cúm lạ
Khách khắp miền nhiều nỗi truân chuyên
Xanh kia thăm thẳm tầng trên
Vì ai gây dựng cho nên nỗi này.
(Xe) máy Sài thành (từng) lung lay bóng nguyệt (ồn)
Đất kinh kỳ (từng) mờ mịt khói xe
Một lần cô vid chia phe
Toàn dân hốt hoảng nín khe cái mồm
🙂 hốt hoảng thiệt á chơ cụ Tổng Cà.
Hihi lâu ngày. Phẻ hông? Chống dịch tới đâu rồi báo cáo nghe coi nào.
Dạ, phẻ re như con bò kéo xe. nhưng mà hơi lo lo cho … nhơn loại.
🙂
Báo cáo cụ Tổng cà:
Nha Trang thời vắng hoe
Khách du lịch loe ngoe
Chủ khách sạn oe oe
Xe du lịch xếp re
Dân tình ngồi nín khe
Mong cô vy đừng ghé.
He He …chống dịch hay chống lầy đấy …
Vẫn có highway patrol nhưng hình như họ có nhiệm vụ khác. Hôm qua, đường trống nên tốc độ tăng lên 90 mph mà không để ý. Thấy chiếc xe cảnh sát tưởng là thôi rồi Lượm ơi nhưng anh ta chỉ ngó thội.
Có thông tin hành lang nói là trên xe có từ 3 người trở lên sẽ bị phạt vì vi phạm lệnh cách ly Thống Đốc đưa ra.
Nhân chuyện bác TC nói ,,, Tai sao nước Mỹ ko có Ứng Viên TT trẻ nhiều năng lượng , toàn Ô Bà quá date , thấy mặt mũi ko hấp dẫn chút nào , thiếu tin tưởng chọn mặt gởi vàng
Bài này của Bác TC nên đuọc đăng taij VNN , SOHA hay VNEXPRESS , rất giá trị .
Cho tới lúc này thì VN vẫn còn may mắn. Hãy cám ơn Trời đã không giao cho mình khó khăn quá sức chịu đựng. Nếu VN bị nặng như Nam Hàn, chắc sẽ khó hơn rất nhiều. Thời gian đầu, khi Đài Loan đóng biên giới và chủ động vào cuộc rất mạnh thì VN vẫn tràn ngập du khách từ TQ. Nếu đợt đó mà VN dính chấu thì chắc bị nặng. May là ở chỗ đó. May nữa là được khí hậu giúp sức. Ấn Độ chẳng hạn, 538 người nhiễm trên dân số 1 tỉ 300 triệu. 10 người chết, tử vong rất nhỏ. Nếu Ấn Độ mà khí hậu như TQ thì con số phải gấp hàng chục lần.
Các chính phủ phen này thi nhau đặt cược vào việc chống hùng chống mạnh vì ai cũng làm vậy cả. VN chả lẽ bỏ cơ hội cầm cờ cầm quạt chạy quanh :). Không làm thì người ta chửi. Thôi thì cứ làm hết sức được tới đâu hay tới đó. Với ông Trời giúp sức thì công của ta càng vĩ đại.
Nếu VN cứ theo truyền thống tự so sánh hiện tại với quá khứ của mình thì luôn luôn là vĩ đại, là thành công vượt bực, là sáng suốt kỳ tài. Nhưng để hiểu đuợc mạnh yếu của mình thì xin nhìn ra thế giới chung quanh. Một số tờ báo lớn rất ít nhắc đến VN trong khi họ nói nhiều về HK, Sing, Đài, Hàn. VN không đặc trưng cho việc chống dịch hiệu quả. Người ta không thấy nhiều thách thức. Những điều VN làm không có gì nhiều hơn so với thế giới. Dân VN cũng chẳng sợ dịch nhiều hơn dân các nước khác, lại càng không có ý thức vệ sinh cao hơn. Ví dụ rửa tay là thói quen đã có từ lâu của các nước khá giả văn minh, bây giờ có dịch thì họ rửa còn nhiều hơn VN là cái chắc. Ví dụ ở San Diego thì các tiệm hớt tóc làm móng tay, tiệm rượu, nhà hàng đã đóng cửa cả tuần hơn (nhà hàng chỉ bán hàng mang đi) trong khi ở SG chỉ mới có lệnh hôm qua. Ví dụ ở ngân hàng, họ làm vách chắn giữa khách và nhân viên, cứ sau mỗi người khách, họ cho chùi rửa tẩy trùng. Ở chợ họ giới hạn số người vào và bắt đứng cách xa gần 2 mét. Ví dụ, thánh lễ nhà thờ bị huỷ, trong khi ở VN vẫn còn, … Số ca lây nhiễm ở San Diego khoảng 200 với 1 tử vong. Mà vùng này rộng lớn mỗi chiều cả 100km, với mật độ dân số thấp.
Câu hỏi là có hay không việc các nước châu Á chống dịch tốt hơn Châu Âu và Mỹ trong kỳ này? Thưa là có!
Tại sao?
Kể từ trận SARS 2003 tới nay, châu Á và Phi đã trải qua 3 đợt dịch – SARS, MARS, Ebola. Cả ba trận này đều đã được chặn ở vùng gây dịch mà không bước chân vào Âu, Mỹ. Mà dự đoán rủi ro thì con người rất kém. Nếu làm mạnh mà dịch không xảy ra thì sẽ bị chửi rát mặt cái tội “nhanh nhẫu đoảng” làm thiệt hại bao nhiêu là tiền của.
Lùi lại thời gian xa hơn nữa, những trận đại dịch như “cúm Hồng Kông” thập kỹ 60. HIV ở Châu Phi trong thập kỹ 80, …, thì Âu/Mỹ chỉ còn nỗi nhớ xa xăm của trận Cúm Tây Ban Nha cách 100 năm, để làm hành trang cho sự chuẩn bị.
Rõ ràng các nước châu Á nói chung có ký ức mạnh hơn nhiều với dịch, cho nên họ phản ứng mạnh hơn là điều dễ hiểu.
Vậy hỏi lại, có nên chửi chính quyền Âu/Mỹ cái tội chủ quan không? Chắc chắn là có. Sai thì bị chửi, không cần biết tại sao sai. Trump có lỗi không? Chắc chắn rồi, ai biểu ổng chủ quan, cắt giảm ngân sách của CDC chẳng hạn? Dân chủ là vậy, người dân không có nghĩa vụ phải khen chính quyền. Trái lại, nên dè chừng mọi động thái của chính quyền. Có vậy mới đở làm sai.
Sài Gòn VN mấy ngày qua nhiệt độ lên đến 95F. Lăng quăng trong túi bi còn bị chết huống chi con Covid.
Thuyết về nhiệt độ có thể đúng. Vòng ngoài của Corvid-2019 là lipid (mỡ), nên bác sĩ khuyên phải rữa tay bằng xà phòng. Lipid cũng có thể bị tan vỡ ở nhiệt độ cao.
Thiên thời, địa lợi, nhân hoà 👍👍👍👍👍
Cái này có người gọi là …Hay không bằng hên , Thánh nhân đãi ngộ kẻ khù khờ …thôi thì trời cho ai nấy hưởng …cầu mong cho tai qua nạn khỏi , tiến nhanh tiến mạnh lên …
haicuneo chạy qua SUBI coi thử kẻ lạ đang làm gì ngoài đó nhé …Đó là trách nhiệm của lãnh đạo đạo đấy …
Mike ơi ,đừng lo .dân Việt có ai đọc báo chinh thống đâu ,cứ ra hỏi sạp báo là biết liền ,họ viết cái gì thì bố con họ tự sướng tự ca tự hát với nhau ,còn nhân dân thì xem báo mạng ,các facebooker nổi tiếng có cả mấy trăm ngàn người follow …tin tức đó đây cập nhật theo giờ ,nhất là lúc này khuyến nghị các cụ 60+ nên ở nhà ,thế là các cụ tha hồ lướt nét ,thấy cái gì lạ lạ là báo cáo ngay cho lũ trẻ nghe ,bạn bè tôi chả có bao nhiêu người ,mà lúc nào mở nét cũng thấy vài chục bác đang online.
Bác Cua đề nghị anh Đam lên TV vào giờ vàng thật là một good idea nhưng khốn nỗi muốn lên TV đâu có dễ ,hi hi nổi tiếng quá ,dân yêu quá cũng mệt … [hi hi ai mệt thì ai cũng biết ]
Một số fber nổi tiếng mà bản thân tôi thường hay “like”, gần đây có những miệt thị WHO rất dỡ.
Chẳng hạn, khi WHO nói trung tâm dịch đã chuyển từ TQ sang Châu Âu, họ có đủ thông tin để phát ngôn như vậy. Mấy fber’s ở VN nổi tiếng đó dè bĩu WHO làm tôi mọi TQ. Sự thực thì ngay tại thời điểm họ nói, Ý đã có số ca nhiễm tăng rất nhanh. Chỉ vài ngày sau, số ca tử vong đã vượt TQ. Chưa kể số ca ở Tây Ban Nha, Pháp,…
* Chị Hoa Sứ luôn giữ được phong cách Gia Long và phong cách nhà giáo…
Cảm ơn bác ạ!
ĐẠO ĐỨC THỜI DONALD TRUMP
Sau khi anh Hai Donald Trump nói là nên nới lỏng giới nghiêm (lockdown) để người ta đi làm. (Anh Hai sợ TT Chứng Khoán cứ tiếp tục xuống dốc thì anh Hai và đàn em CH mất chức). Nếu người ta đi lại tu do như trước, Covy sẽ lan rộng mà nạn nhân chính là người già. Sau khi anh Hai phán, đàn em Dan Patrick, phó Thống Đốc bang Texas phụ họa, “Nhiều Ông Bà sẵn sang chết để cứu nền kinh tế.”
Miễn bình luận.
Thấy đám trẻ bên Âu Mỹ vẫn tụ tập ăn chơi thải mái, chứng tỏ không sợ vì ỷ mình mạnh khỏe. Nay nếu bác Trump xả cửa thì còn gì bằng. Xem ra chỉ có dân VN chết nhát hé 🤔
Tuổi trẻ bao giờ cũng háo thắng và tự tin, chưa thấy quan tài chưa đổ lệ. Cô sếp của tôi cũng than con gái đang học cấp 3, ở nhà bó gối cứ đòi đi chơi rèng rẹc. Cô bảo giờ chỉ có cách xiềng nó vào giường mới giữ được ở nhà, chứ không có cách nào cấm ả ra đường gặp bạn.
Bác Trump deal với con vi rút rồi. 2 tuần nữa dân Mỹ buôn bán ăn chơi trở lại bình thường. Không còn bị cấm cung trong nhà nữa. Quá tài 🤔
Cũng mong Trump giải tỏa lệnh cấm cung để bác Hai có dịp đi ra ngoài. Hổm rày ngồi nhà bác còm bộn.
Có ai cấm tui đâu chị TM. Ở đây chưa bị cách ly vì chưa có ai bị nhiễm cả 🙏
Chẳng phải , Hai đang ở chỗ thằng anh vợ của hai sao ?
Ổng hơn 70 rồi, chỉ có thằng điên mới gọi ổng là thằng 👍
He he …
Thằng kỳ , thằng thiệu , thằng khiêm ,
Thằng john , thằng nis , ông đây mắng bừa …
* TM thừa hiểu: Ăn cơm chúa Múa tối ngày…Phải còm cho đủ chỉ tiêu…
Bác PVNhan nói đúng. Tui ăn cơm của chúa (vợ tui) nấu. Ngon nhất trên đời. Ăn mấy chục năm mà lúc nào cũng thèm. Còm thải mái. Vô tư. Sân si nhiều chi cho khổ 👍
Dân việt ,đặc biệt là dân mạng không thích tin “minh bạch”‘ mà thích tin “mập mờ”
Nhà nước “minh bạch” số ca nhiễm ,số ca khỏi mà vẫn không ít người phán : Chính phủ VN giấu dịch.
Minh bạch và luôn luôn lời nói đi đôi với việc làm.
Chỉ mấy người nghe mà không hiểu hay hiểu sai mới nghi mới ngờ mới chê bai mà thôi ? 😁
Ở VN người bị nhiễm cô vy danh tính tông ti họ hàng phơi bày tràn lan trên MXH thì nói chính phủ dấu dịch.
Trong khi Âu, Mỹ người nhiễm cô vy tự cho cách ly ở nhà ,người sống chung toà nhà cũng không biết thì được cho là ” minh bạch” hài vãi 😀
Nước Pháp sắp có kết quả thử nghiệm xem thuốc Qui-Nin có hiệu nghiệm thật tình hay không. 4 nơi đang thử thuốc này. Chậm lắm là 10 ngày nữa sẽ biết.
Tin tức rõ ràng tuy vậy cũng có người vội vàng đã tìm thu mua trước. Thuốc này nước Pháp sản xuất và xuất khẩu nên sẽ không khan hiếm nếu kết quả thử tốt.
Nuớc Séc tuy có dân chủ 30 năm,nhưng đợt dịch này họ làm quyết liệt quân phiệt còn hơn cả công sản VN ,TQ,
Qui định ban ra khi ra ngoài bắt buộc phải đeo khẩu trang ,mặc dù nguồn khẩu trang thị trường khan hiếm không đáp ứng đủ ,nhưng không ít người đã bị phạt ( tương đương400usd) do không có khẩu trang ,hoặc khăn che mũi miệng khi ra ngoài ,cá biệt tại Praha có anh không chấp hành lệnh đeo khẩu trang của cảnh sát ,bị bắn què cả chân.
Lên phương tiên công cộng không có khẩu trang ,khăn che mũi miệng sẽ bị đuổi xuống ,hoặc không mở cửa cho lên,
Quyết liệt là thế mà ông truởng ban chống dịch TW dự báo khoảng 2 tuần nữa số ca nhiễm sẽ lên tới 15 nghìn (hôm nay đang là 1400 ca) .tôi nghĩ ông này dựa vào số người sang Ý du lịch(gần 20 nghìn) tháng trước để dự doán,
Xin hỏi Anh Hugo và Anh Hai Cù Nèo : ” Tại sao mình” minh bạch” mà người ta vẫn không tin ? ”. Theo tui có lẽ phần lớn là do người ta theo ” kinh nghiệm từng trải ”. Hi..hi… nghe có vẻ buồn cười nhưng thực tế là vậy. Người xưa có câu” một lần thất tín, vạn lần bất tin ” là vậy ! Dẫn chứng ư ?– Hơi nhiều và dài dòng và ai cũng có thể nhìn lại và ngẫm những chuyện đã qua !
Xin lỗi cụ Tào Lao ,tôi sống qua 2 chế độ cả cộng sản lẫn dân chủ ,cả Việt Nam lẫn Châu Âu nên tôi biết lúc nào lãnh đạo họ “minh bạch” lúc nào là con cháu ” họ hứa”
Thành thật mà nói …ngày xưa ba tôi làm nghề dạy học , ông dạy lớp tiếp liên tại một trường tư thục , lớp tiếp liên có nghĩa là dạy các cô các cậu học lớp nhất , lớp 5 bi giờ , thi vào các trường công lập như GL , P Ký , CVA , MĐC … bị out , quyết học lại một năm để vào học trường công danh giá và không phải đóng học phí , học trò của ông cở như con cháu của La vạn Linh học ở GL rất nhiều ( chị TM không biết có học chung với LBY , LH )…
Ông dạy rất nghiêm túc , cả năm không đi chơi đâu cả …hàng ngày cứ sáng chiều hai bận là BBC Luân Đôn , 10 giờ tối là ” Đây là tiếng nói … phát thanh từ HN thủ đô nước VNDCCH …
Nhà không được rộng lắm nên tôi thường nghe mồn một …” quân và dân ta diệt gọn hết tiểu đòn này đến đại đội khác của Mỹ Ngụy …”
Cứ thế …cho đến ngày 30/4/75 …quân và dân ta đuổi được … Cà em …chạy sang tận Mỹ quốc …
Minh bạch hay láo khoét chẳng biết cái nào đúng sai nữa …
“ Thành thật mà nói …”
Thằng Cuội nó cũng nói là nó thành thật 😛 Vui 🤪
Tui chỉ cần nhìn quanh là đủ tin các con số bệnh dịch do VN công bố là chính xác. Hỏi thăm bạn bè khắp miền Tây thì thấy có vài nơi bị cách ly vì có người nhiễm (có khi chỉ 1 người), không nghe nói có ai chết cả. Những người không tin là những người chẳng có thông tin, chỉ phán đại, tự cho là đã thông thái 🤔
Nói ví dụ như một người bị tiểu đường nặng mà mắc covid rồi chết, PTT sẽ nói thế nào cho phải lẽ? Nói chết do bệnh sẵn hay chết do covid? Tôi bảo đảm nói kiểu gì cũng mệt. Thôi thì nói do chết vì cao đường, một công đôi ba chuyện, “phẻ”. Coi như tạm thời quên cái vụ covid ở người đó đi đã. Chết cũng phải đúng quy trình chứ.
Vậy mà cũng đi hỏi 🤪
Chỉ cần nói người đó bị nhiễm cô vy và có tiền sử bệnh tiểu đường.
Vì vậy mà trong thời gian dài, VN chỉ có 16 người bị nhiểm Chinese virus
Bác có số liệu khác ko? Nếu ko thì nên nín
Tui đoán bác là đệ tử bác Trump, sắp được xổng chuồng vui chơi nhễ 😛
Cha của hai người này là Mario Cuomo, thống đốc thứ 52 của tiểu bang New York (1983–1994 3 nhiệm kỳ)
Mario Cuomo noi tieng ve tai hung bien.
” Cũng trong ngày 24/3, Thống đốc New York Andrew Cuomo lên tiếng nói về sự thất vọng của các thống đốc trên khắp cả nước. Ông chỉ trích phản ứng của Nhà Trắng sau khi ông Trump khoe rằng sẽ gửi 400 máy thở đến New York – tâm dịch COVID-19 của Mỹ hiện nay.
“Họ nói: Chúng tôi sẽ gửi 400 máy thở. Thật ư? Tôi sẽ làm gì với 400 máy thở khi tôi cần đến 30.000 cái”, ông Cuomo nói tại cuộc họp báo hằng ngày. Tại đó, ông cho biết bang này đã có 210 ca tử vong liên quan đến COVID-19 và 26.665 người nhiễm.”
https://www.tienphong.vn/the-gioi/ong-trump-lang-le-nho-dong-minh-giup-doi-pho-khung-hoang-covid19-1629128.tpo
Đúng là sang như Mỹ , mới bị có 26.665 ca nhiểm nặng nhẹ , đòi ngay 30 ngàn máy thở …
Ong thống đốc này thương dân quá …không điếm xỉa gì các bang lân cận …
Làm TT mẽo quả thật khổ …Đến Cà em ở đậu cũng lên tiếng xỉa xói bằng được …
Nấm giả hay nấm … độc ?
Sao tui nghi nghi, từ hồi xa xưa.
Bác Trần nghi nghi gì vậy , huỵch tẹt ra đi …tui chẳng hỉu cái chi mô !!!
Đang nổi đình nổi đám vụ nấm niếc nở rộ trong mùa đại dịch.
Người gốc NhaTrang thường vừa đẹp vừa nhỏ nhẹ, hiền và dễ thương. Nhưng đó là xa xưa.
Tôi đã nghi nghi …..chắc là không sai ?
👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍
https://m.soha.vn/chu-tich-adb-chinh-phu-viet-nam-da-co-nhung-hanh-dong-kip-thoi-va-hieu-qua-de-chong-lai-dai-dich-20200324202509875.htm
Bác Cua ở nhà mà theo dõi chưong trình của thống đốc Cuomo hằng ngày thích quá. Tôi ở bên này nhưng còn nợ cơm áo nên chẳng dám cúp việc giữa ngày ngồi xem cho…đã!
Ngay cả những tay nhà báo, nhưng tay đối lập hằng ngày tố Cuomo đủ chuyện nhưng kỳ này cũng tâm phục khẩu phục. Có người còn nói (đại khái) : “Can’t you believe it? ! I found myself falling in love with Cuomo!” (Có thể tưởng được không? Tôi “iu” Cuomo mất rồi!” 🙂
Cả bài không đề cập gì tới sự lèo lái của người thông minh nhất thế giới đang cầm lái con tàu Mỹ. 🤔
Bài viết của anh rất hay nhưng khổ nỗi, quan chức ở VN đâu có làm việc như ở Mỹ. Lấy một vài việc đơn giản: khi TQ đem tàu Hải Dương vào biển VN, có ai nghe ông Tổng nói hay phát biểu gì không? Khi ông Tổng có vấn đề sức khỏe, báo có dám đưa tin không? Và khi dịch đang hoành hành, cũng không thấy ông Tổng đâu. Vậy người của ông Tổng có dám “bạch hóa” không? Tôi cho rằng bạch hóa không phải là chính sách của chính phủ VN. Mà nếu bạch hóa việc này, dân sẽ đòi bạch hóa nhiều chuyện khác nữa.
Chỉ thấy dịch ở VN đang được kiểm soát tốt là dân chúng ok.
Hiệu ứng “nắm xôi Bờm cười”
Còn sống để ăn xôi là Phước đức lắm. Chết thì xôi chè gì nữa 😛
Tem nhà Cu Mô
Tội quá. Sao lại nghe lời vậy chứ 😢
https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/hai-vo-chong-o-arizona-uong-ky-ninh-ngua-covid-19-chong-chet-vo-nguy-kich/
Cần phải truy tố ra tòa kẻ gieo tin thất thiệt và đốc xúi .
🤔
Chị TM, Có người mang ký ninh vào Hang Cua, may mà Phùng tiên sinh đã ngăn chặn kịp thời!
Chắc hai vợ chồng cùng nhau tự tử nên mới uống nước rửa bồn cầu, chậu cá.
Loại nước ấy chứa một ít a-xit chlohydric để khử cặn can-ke bám cứng.
Ông nhà báo nhầm lẫn hóa chất ?
Trời 😣
Cô Vy chưa đi, Hắn Ta đã tới 😢
https://m.soha.vn/covid-19-chua-qua-tq-lai-vua-phat-hien-1-ca-tu-vong-do-virus-hanta-bao-my-khang-dinh-khong-can-lo-lang-20200325170648238.htm