Biến đường sắt Cát Linh – Hà Đông thành công viên?

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông do chậm tiến độ đã tăng thêm 7,8 triệu USD chi phí tư vấn giám sát. Ta có nên biến thành công viên như bên New York?

Năm 2011 tăm New York City (NYC), tôi có dịp chiêm ngưỡng High Line – Đường sắt cũ trên cao dài 23km biến thành công viên theo kiểu vườn treo Babilon.

Vào năm 1847, thành phố NY cho phép xây dựng một đoạn đường sắt trên cùng mặt bằng với phố, đi qua phần tây của Manhattan. Tầu hỏa mang hàng hóa, nhu yếu phẩm cho Manhattan nên được gọi Life Line of New York City – con đường mang sự sống.

Để đảm bảo giao thông an toàn, mấy anh cao bồi của miền Tây hoang dã được thuê về làm người chỉ đường và hướng dẫn giao thông khi có tầu chạy qua.

Dẫu vậy, giống như đường tầu vào ga Nam Bộ của ta đi qua cửa Nam, đường Lê Duẩn, toàn dân cư đông đúc, rất hay bị tai nạn. Nhất là phần đi qua đại lộ số 10. Người ta gọi là đường chết chóc (Death Avenue).

Sau nhiều năm tranh cãi, năm 1929, họ đã quyết định nâng cao đường sắt cho khỏi bị nguy hiểm. Và thế là dự án High Line (đường sắt trên cao) ra đời, kéo dài 21km, với số tiền đầu tư khoảng 150 triệu đô la Mỹ (2 tỷ giá hiện thời).

Thế rồi chính quyền thành phố thấy để tầu hỏa chạy qua thành phố gây ô nhiễm, nhất là tiếng ồn, người ra đã thu ngắn dần. Và cuối cùng thì dừng hẳn. Chuyến tầu cuối cùng chạy vào năm 1980 chở ba toa tầu gà tây đông lạnh đã kết thúc sứ mệnh của High Line sau nửa thế kỷ hoạt động.

Kể từ đó, High Line bị bỏ hoang phế. Người ta dự định phá đi lấy sắt vụn bán như dân Hà Nội ta định xử cầu Long Biên. Nhưng có hai ông Robert Hammond và Joshua David sống ở cạnh High Line đã vận động dân trong vùng nhằm tìm kiếm tiền để biến High Line thành một công viên trên cao.

Hàng chục ngàn người tham gia góp công, tiền của và dự án đã thành công ngoài sự mong đợi. Bây giờ High Line là điểm thu hút khá đông khách du lịch tới New York. Năm 2019 có 20 triệu du khách thăm.

Dạo chơi trên High Line, hai bên là cỏ cây, hoa lá, thảm cỏ xanh tự nhiên, du khách như đang dạo đâu đó ở vườn treo Babylon giữa Manhattan chỉ có sắt thép, bê tông. Gần đó là sông Hudson tầu thuyền tấp nập, ngắm cảnh hoàng hôn đẹp vô cùng.

Thật không ngờ, từ khi mở cửa đến nay, trên công viên không xảy ra trộm cắp, cướp giật như ở Central Park. Một phần do luật lệ rất chặt, không cho phép chó mèo dạo chơi, ván trượt hay cả xe đạp. Đường đi lại sạch như được lau chùi thường xuyên.

Công viên này đã giúp cho hàng chục dự án về bất động sản ra đời nhằm chiếm vị trí đẹp cạnh High Line. Giá nhà xung quanh lên cao vút.

Hà Nội mình có cầu Long Biên, rồi mấy nhà ga đi qua cửa Nam, cửa Bắc, nhiều chỗ cũng đi trên cao.

Nghe nói đường sắt Cát Linh – Hà Đông do chậm tiến độ đã tăng thêm 7,8 triệu USD chi phí tư vấn giám sát. Hay là ta biến nó thành High Line công viên như bên New York vừa có cây xanh, vừa đẹp, dân đi bộ tới văn phòng, rồi bán vé thu tiền có khi lãi khủng.

Van các bác, đừng bán cầu Long Biên lấy sắt vụn nhưng giữ đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho dân tạm trồng rau trước khi thành công viên.

Hiệu Minh Cua.