World Cup 2022: Châu Phi chảy máu chất…đá

Người ta hay nói nạn chảy máu chất xám ý nói trí thức tài giỏi bỏ đi nhưng nhìn thống kê nho nhỏ của WC2022 cho thấy Châu Phi đang chảy máu chất…đá.

Nếu biết 14 đội trong 32 đội dự WC 2022 đều có cầu thủ gốc Phi tổng cộng lên tới 72 cầu thủ và cộng thêm các đội châu Phi đang tham dự thì có lẽ nói không ngoa World Cup 2022 thuộc về châu…Phi.

Đội Anh có mỗi Bukayo Saka gốc Nigeria là ít nhất trong khi các đội Pháp (14), Qatar (10), Đức (7), Bỉ (6), Thụy Sỹ (6) và Bồ Đào Nha (5) có nhiều cầu thủ gốc Phi nhất.

Các ngôi sao như Cody Gakpo, Karim Benzema, Kylian Mbappé, Antonio Rüdiger, Romélu Lukaku đang chơi cho các đội châu Âu mà lập thành hàng công cho đội tuyển châu Phi thì chấp cả thế giới vài bàn, chả có hàng thủ nào chạy kịp với các bố này.

Những năm 1970 thì cầu thủ da trắng da đen khá rõ, các đội Phi rất kém, nhưng rồi toàn cầu hóa, di dân, nhập cư, các nước giầu câu hết các cầu thủ giỏi của châu Phi nên da mầu át da trắng.

Mấy CLB nước mình cũng có cầu thủ gốc Phi đá thuê, đấy là mặt hay của hội nhập. Mình làm sao thì người ta mới đến chứ. Còn ai bỏ đi như Quang Hải sang Pháp là y có lỗi gì đó 😉