Căng thẳng Ukraine – Russia: Món gân gà của Tào Tháo

Suốt mấy tháng nay, dọa dẫm, đàm phán, đoán già đoán non mãi mà Ukraine – Russia chưa đánh nhau. No fire no fun (không bắn nhau không vui) như cao bồi Mỹ hay nói khi đấu súng.

Theo các cụ Putin có chơi bom nguyên tử xóa NATO không vì ông ta chỉ còn mỗi một lựa chọn đố khi xung đột vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

Putin muốn tìm lại tư thế của siêu cường trên thế giới sau những đổi thay mang tính xuống dốc của nước Nga sau năm 1991.

Hình ảnh một ông Putin lật đật, thủ tướng, tổng thống, rồi thủ tướng, và kết quả lại tổng thống, tham quyền cố vị, người hùng cơ bắp nay trở nên yếu thế trước các nhà lãnh đạo phương Tây, khó mà hợp tác.

Cuộc chiến Syria mấy năm trước chỉ để Putin chứng minh Nga vẫn là siêu cường, có thể điều quân đi khắp thế giới như Hoa Kỳ, thay vì là mang hình ảnh của kẻ bắt nạt trong khu vực (regional bully). Giống hệt hình ảnh ông ta cởi trần phi ngựa hay lái phi cơ vào Chesnia, một thứ quảng cáo rẻ tiền của báo chí Nga quen tung hô lãnh tụ.

Putin muốn chứng tỏ cho thế giới về bằng vai phải lứa với Hoa Kỳ, EU, thậm chí còn trên cơ trong những ván bài địa chính trị. Và nhân thể ông báo cho dân Nga và khu vực biết rằng, các cuộc cách mạng mầu không còn đất sống, đừng mơ tưởng mang sang Moscow.

Và đe dọa Ukraine và NATO là màn quảng cáo vũ khí Nga, nhưng đánh nhau thật, dễ lộ hàng. Chiếm Ukraine thì dễ nhưng rút sẽ khó.

Có chuyện trong Tam Quốc. Tào Tháo đem quân chặn Lưu Bị, nhưng đánh toàn thua. Thời gian khá lâu mà không thay đổi được tình thế. Tiến quân bị Mã Siêu chống cự. Muốn lui, lại sợ người Thục chê cười, trong bụng dùng dằng chưa quyết.

Hôm đó, nhà bếp dâng bát canh, Tháo nhìn trong bát có cái gân gà, sực nhớ chuyện mình lại ngán cả ruột.

Giữa lúc đó, Hạ Hầu Đôn vào trướng, bẩm hỏi khẩu lệnh ban đêm. Tháo buột miệng nói ngay: “Kê lặc” (gân gà). Đôn truyền lệnh cho quan quân nhận khẩu lệnh đêm ấy là “kê lặc”.

Tướng Dương Tu thấy truyền hai chữ “kê lặc” liền cho quân thu xếp hành trang để quay về. Đôn giật mình cho gọi Dương Tu đến trướng hỏi.

Dương Tu đáp: Cứ xem hai chữ khẩu lệnh thì Tào Ngụy Vương mấy bữa nữa cũng về thôi! “Kê lặc” nghĩa là gân gà, gân gà, ăn không có vị gì, mà bỏ thì tiếc. Nay tiến lên đánh không được, lui về thì lại sợ người cười, ở mãi cũng vô ích, chi bằng về cho xong.

NATO, Mỹ, và Putin đang ngồi trước món súp gân gà của Tào Tháo. Ai sẽ nuốt, ai sẽ bỏ.

Alexander Baunov, giám đốc trung tâm Carnegie ở Moscow Carnegie Centre, nhận xét “When you exit during peace, you leave as a winner. When you leave during war, you leave as a loser. Khi ra khỏi cuộc chơi lúc hòa bình, anh là kẻ chiến thắng. Rút quân lúc đang chiến tranh, kẻ rút bị coi là thua trận”.

One thought on “Căng thẳng Ukraine – Russia: Món gân gà của Tào Tháo

  1. Pingback: CĂNG THẲNG UKRAINE – RUSSIA : MÓN GÂN GÀ CỦA TÀO THÁO (Hiệu Minh – Giang Công Thế) | Ngoclinhvugia's Blog

Comments are closed.