Thế nào là lãnh đạo và quản lý?

Ở một viện nghiên cứu, ông sếp chả nghĩ ra được đường hướng gì cho viện nên chuyên đi bắt bọn ngủ gật, chơi game, đi làm muộn. Thấy ai ra khỏi cơ quan, ông gặp sẽ bị tra hỏi, cậu đi đâu.

Một hôm gặp một nàng đang chạy vội, lại bị chặn, cô đi đâu? Dạ, em đi đái. Thế là từ đó hết hỏi. Theo các bạn, đây là quản lý (manager) hay lãnh đạo (leader)?

Học giả Warren Bennis chuyên về quản lý và lãnh đạo có câu nổi tiếng “Management is doing things right. Leadership is doing the right things – Quản lý là làm việc cho đúng, Lãnh đạo là làm cho đúng việc”.

Chủ tịch TP (Thị trưởng – Mayor) HN với 7 triệu dân hay SG với 10tr dân thuộc tầm chính trị gia, dưới Chủ tịch là các nhà quản lý (các Sở, ban, ngành). Thị trưởng là Lãnh đạo Thủ đô chứ không phải Quản lý thành phố.

Lãnh đạo tập trung vào vai trò, quản lý tập trung vào chức năng. Lãnh đạo dẫn dắt dân chúng bằng định hướng và mục tiêu, trong khi quản lý hướng dẫn dân thực hiện định hướng và đạt mục tiêu.

Để làm việc cho đúng (do right things) thì lãnh đạo phải biết gây ảnh hưởng, động viên, khích lệ và dẫn dắt dân, trong khi quản lý (do things right) phải đảm bảo công việc hàng ngày được thực thi hiệu quả.

Khi ngồi vào ghế nóng, Thị trưởng phải có tầm nhìn cho thành phố, định hướng chiến lược cho 5-10 năm sau, và từ đó đề ra mục tiêu là gì, để cho các sở, ban, ngành…dựa vào đó mà thực hiện. Thiếu những điều cơ bản đó thì bất kỳ ai cũng ngồi ghế Chủ tịch cũng được cho tới có khi…bị bắt.

Vừa ngồi vào ghế nhìn tòa nhà cao tầng nhức mắt, Chủ tịch đòi cắt ngọn, đó là tầm của tay quản lý hè phố. Nhưng ra một qui chế, kể từ nay trong vòng bán kính 5km, không một tòa nhà nào được cao hơn nhà Quốc hội (không ai được ngồi lên pháp luật), thì đó là định hướng của người lãnh đạo có tầm nhìn.

Lãnh đạo TP thời Covid cần có đội chuyên gia y tế hàng đầu để đưa ra chiến lược chống dịch cho đúng và nhóm truyền thông sắc sảo chuyển tải thông điệp cho rõ ràng, tránh ra các quyết định kiểu sáng đúng chiều sai, mai rút.

Lãnh đạo có do right things thì quân dưới quyền là quản lý mới do things right