TIẾNG VIỆT: TẠI SAO ⬛🔺🔶🔷🔻🔴

Clip cô giáo chỉ các hình rồi dạy học sinh bị cắt cúp cố ý và đưa lên mạng, dân tình chửi bới không tiếc lời. Thực chất như anh Thành Nam giải thích.

Ai định chửi thì hãy xem kỹ rồi hãy xắn váy quai cồng.

Chửi cho trúng lỗ mới tài
Chửi mà ra ngoài kỹ thuật còn non.

Clip cô dạy trò được cắt cúp đưa lên mạng

62 thoughts on “TIẾNG VIỆT: TẠI SAO ⬛🔺🔶🔷🔻🔴

    1. Mike

      Haha, hay!

      WC -> VC (là vợ chồng). Tay, thâm vãi.

      Từ khi đọc Nguyễn Ngọc Ngạn rồi sang Nguyễn Quang Lập, thêm Nguyễn Nhật Ánh, tôi đinh ninh rằng văn chương thời nay phải có ít nhiều khôi hài mới đắt giá được.

      Lối nói năng quá nghiêm túc của giới “chiên da” trong nước trở nên kém lôi cuốn. Nhưng ở trong nước thì không dễ bông đùa vì sợ bị coi là xem thường cấp trên, hay xem thường khán giả. Với lại đùa láng cháng dễ vô tù hay rớt chức lắm. Nãnh đạo nhiều vị ít kiến thức (không phải ít bằng cấp nhé) nên nhạy cảm lắm, hở tí là nghĩ tụi nó chửi xéo mình.

  1. Ngọ 1000 ngàn usd

    Cuối cùng cũng phải còm.
    Thực lòng, lúc đầu nghĩ ông giáo sư họ hàng với cụ Văn Ba nghĩ ra cái công nghệ quá dở hơi. Ai đời, lão đánh đồng K, Qu, C là một, lấy CỜ làm…kim chỉ nam khi đánh vần. Từ khi người Việt được tư bản Châu Âu khai hoá, ban cho cái chữ gọi là Quốc ngữ để dùng, cho đến khi ông GS kia đẻ ra cái công nghệ kỳ cục đó, đều có sự phân biệt rõ khi phát âm, sử dụng các chữ này. Cách dạy, học đó cũng sản sinh ra những con người có tầm cỡ thế giới đâu có phải xoàng đâu. Ít ra thì cái ông giáo sư họ Hồ đó cũng phải bắt đầu đánh vần theo cách đó. Thế mà lão lại dám…cải cách.
    Nhưng vì người đó cùng họ với cụ Văn Ba nên tôi phải nghĩ lại. “Công nghệ” kia được áp dụng được mấy chục năm rồi, rất nhiều người được học theo cái “công nghệ” này cũng trở thành những nhà thơ, nhaf khoa học, nhà toán học…không thua kém người học theo phương pháp cổ điển. Vậy thì, công nghệ mới cũng.. Được đấy chứ. Chê bai làm gì.

    Tích cực hơn, công nghệ này so với cái cổ điển có gì tiến bộ, có gì là…dở hơi? Để làm được điều này thì phải là người thật nhiều chữ về…dạy chữ Quốc ngữ. Đó là sân của họ. Còn tôi, khi cháu ngoại đi học tôi sẽ vận động con gái cho cháu học trường “Công nghệ” để may ra cháu được như …Ngô Bảo Châu.

    1. Phương Hoài Trần

      Chúng ta có bao giờ tự hỏi: tại sao người Việt mình thích a la xô vào chửi bới như thế không (dù chưa biết đầu cua tai nheo gì, thấy người ta chửi là lao vào chửi hôi)?
      Có lẽ cuộc sống họ có 1 cái gì đó không ổn, nhưng không làm gì được nên khi tìm được đối tượng thì lao vào xả như thế. Khổ thân cho mấy ông thày già còn bị ném ra cho mọi người chém.
      Mà ai ném các thày ấy vào đám đông thế?
      Chúng ta hãy suy nghĩ việc này!

  2. Tuan_Freeter

    Gửi chị HOA SỨ,
    c/c Cụ Tổng;

    Cảm ơn chị HOA SỨ, còm của Chị đã thúc đẩy cho tui một động cơ!

    Động cơ chi?
    Động cơ là: Đề nghị Lão Cua đóng cả 03 topic bàn về ⬛🔺🔶🔷🔻🔴!

    Lý do: ⬛🔺🔶🔷🔻🔴!

  3. HOA SỨ

    Đức Phật nói vô lương pháp môn tu ,ngạn ngữ Tây phương nói ‘mọi con đường đều dẫn đến thành Rome”.Với hs lớp 1 thì mục đích cuối cùng đạt được là biết đọc biết viết ,và để biết đọc và viết thì phải qua con đường đánh vần ,vậy tiếng Việt có bao nhiêu cách đánh vần là bấy nhiêu con đường mà trẻ em đã đi qua ,sao cứ phải khăng khăng một con đường duy nhất đúng ?
    Chữ quốc ngữ bắt đầu được phổ biến rộng rãi vào đầu thế kỷ 20 và đến thời kỳ 1930-1945 có thể nói là đã đạt đến mức độ hoàn chỉnh và trưởng thành ,và để phổ biến thứ chữ tiện lợi này nó đã được các nhà giáo dục ,khai trí tự nguyện truyền bá đến nhân dân như sau
    1/Thời kỳ Pháp thuộc ,chữ QN được hội Truyền Bá Chữ QN do một số nhà trí thức yêu nước thực hiện ,giai đoạn này các cụ tự mày mò ra cách đánh vần bằng cách đọc tên các chữ cái Latin theo cách đọc của Tây a, bê, xê [A B C ]…xê hat,tê hát ,ca hát …[ch,th,kh,]cách đánh vần này không có sự kết nối giữa âm và mẫu tự đầu ,thế nên rất khó nhớ ,ngày ấy dân ta 90% mù chữ
    2/Khi cụ Hoàng Xuân Hãn và các cộng sự phát minh ra cách đọc các chữ cái latin theo âm Việt [a ,bờ cờ,chờ khờ ,trờ để diễn tả các chữ cái a b c ch kh tr…]thì đã có một kết quả bùng nổ ,chỉ ít tháng sau CM tháng 8 chúng ta đã chống giặc dốt thanh công ,xóa nạn mù chữ cho hàng triệu người nghèo bằng chương trình BÌNH DÂN HỌC VỤ với bài học không thể nào quên :i-tờ -ti …
    thành quả ấy được áp dụng trên toàn quốc kể cả sau năm 1954 ,bản thân tôi khi học ở trường Minh Mạng Q10 năm 1960 cũng được học đánh vần kiểu này ,và tôi rất đội ơn nhóm ông HXH đã tìm ra cách đánh vần rất tuyệt vời ,sau khi chúng tôi biết đánh vần ,đọc thông thì học qua bảng chữ in khi đó thầy tôi vẫn hướng dẫn cách đọc các mẫu tự Latin theo đúng cách của nó ,và chả có gì khó khăn khi đã đọc thông viết thao rồi thì mình biết thêm chữ này vay mượn của phương Tây nên 24 chữ cái sẽ được ghi nhận là A BÊ XÊ ĐÊ …
    3/ Cách đánh vần của ông Đại ,không sửa chữ quốc ngữ ,kế thừa gần như hầu hết cách đánh vần của cụ HXH ,chỉ thêm vào phần phân biệt ngữ âm [khi các bé chưa nhận biết mặt chữ] hỏi các bé có thấy khó khăn không cả cô trò đều bảo không khó mà còn rất vui ,vì nhìn các bé xòe tay như múa ,miệng cùng phát âm như đồng ca ,cùng vỗ tay khi tạo ra một tiếng ,học lý thú như thế thì không chán học ,cô lại bảo bé biết tự sửa lỗi sai ,không bị tái mù … ơ thế thì hay quá sao lại phản đối ???
    Bé đánh vần kiểu gì miễn bé thích và đạt kết quả là ok ,sao người lớn cứ ồn ào rồi chửi bới rồi nâng quan điểm hành Hán gian ,phá hoại, đòi tru di tam tộc tác giả ,sao cứ giận cá chém thớt ,ghét cái bộ GD ăn tàn phá hại sao không chém cứ nhè nhà khoa học mà chém ,chả lẽ cả triệu học sinh từng học TN đều trở thành thảm họa rồi a?
    Sao người lớn cứ đòi dạy trẻ em học khi không phải chuyên môn của mình ,hôm rồi gặp cô giáo lớp 1 của thằng cháu ngoại, tôi bị cô mắng cho một trận te tua đây ,trường nó học kiểu cải cách của mấy ông bộ nhé ,không phải TN của ông Đại ,tôi cũng tài lanh ,rảnh rỗi sinh nông nổi lôi cháu ra dạy ,cháu biết đọc biết viết rất ok nè ,tôi toàn cho nó 10 điểm ,ai ngờ cô giáo gặp mình cô bảo “bà đừng dạy cháu nữa ,cô dạy lại khó lắm ,nó phần thì lo ra .không chịu tập trung ,vì biết hết rồi ,phần khi viết thì cứ viết bừa không đúng ô ly gì cả ,bà coi nè ,chữ b phải viết cao 6 ô ly ,chữ t 4 ô ly ,các chữ nhỏ 2 ô ly ,bé viết chữ nào cũng được nhưng không đúng quy cách gì hết ,nét cong phải ,nét cong trái ,nét xiên ,nét thẳng không giống cô dạy thì làm sao rèn chữ đẹp được ,cô cũng không cho điểm cao được ,”Đấy kinh nghiệm xương máu đấy cứ tưởng học cao là làm được việc của cô giáo lớp 1 à !

  4. Tồ

    Cái cần nhất để giáo dục phát triển là Tự Do thì không thấy gs, ts,…lên tiếng đòi giùm?

  5. hahien

    MÙ GÌ ?

    Hà Hiển

    Tui thấy một trong những lý sự phổ biến nhất và buồn cười nhất mà nhiều người thường dùng để phản đối sách đánh vần “CNGD” là:

    “Đảng và bác đã có công xóa nạn mù chữ cho cả dân tộc, nay cả dân tộc lại… mù chữ trở lại vì cách dạy đánh vần mới của mấy ông giáo sư !” 🙂

    Chết cười !

    Chết cười là vì nếu đúng là “dân tộc ta mù chữ trở lại” thì các vị cũng là thành viên của “dân tộc ta”, nhưng sao các vị vẫn còn thừa chữ để viết, để cãi… xoen xoét 🙂 trên mạng như thế?

    Điều đó chứng minh sách GDCN không gây tái… mù chữ cho những người đã biết chữ.

    Còn nếu các vị cho rằng dạy đánh vần theo sách ấy sẽ gây mù chữ cho trẻ con chưa biết chữ thì các vị chưa đưa ra được bằng chứng nào thuyết phục cho điều ấy. Ngược lại, chưa “trẻ con” nào ngày xưa đã từng học đánh vần theo sách ấy mà bị mù chữ cả, thậm chí có người bây giờ còn trở thành các nhà khoa học nổi tiếng.

    Như vậy là đã có thể bác bỏ lý sự của các vị về chuyện “mù chữ”! Sẽ không có người lớn nào… tái mù chữ và cũng sẽ không có trẻ con nào sẽ mù chữ vì sách CNGD cả !

    Vậy nếu không có chuyện “mù chữ” thì có mù gì không?

    Câu trả lời là có… mù.

    Vậy thì mù gì?

    Đó là mù… đánh vần theo phương pháp mới. Sẽ có hàng chục triệu người của “dân tộc ta” chưa học đánh vần theo phương pháp mới sẽ bị… “mù đánh vần” theo phương pháp này.

    Tui cũng không phải ngoại lệ, tui cũng “mù đánh vần” theo phương pháp này .

    Nhưng cái sự “mù” đó có gây ra “cháy nhà chết người” gì không?

    Câu trả lời là KHÔNG, trừ khi môn “đánh vần” sẽ được đưa vào là môn thi chính để thi tuyển vào đại học hay thi tuyển vào các cơ quan nhà nước, các công ty hay là để được phong giáo sư, tiến sĩ hay học hàm các kiểu. Hay là các vị muốn như thế? 🙂

    Xin nhắc lại, học “đánh vần” chỉ là công cụ để đạt được mục đích biết chữ. Biết chữ rồi thì quên khẩn trương luôn cái môn đánh vần đi cho nó nhẹ đầu vì cuộc sống còn có nhiều thứ để vui hơn cái chuyện “đánh vần”. Các vị đã biết chữ rồi, nhiều vị đã là giáo sư, tiến sĩ rồi thì không thể tái mù chữ được. Hãy để yên cho bọn trẻ con nó học để chúng biết chữ như chúng ta. Và tui tin chữ nghĩa của bọn chúng rồi sẽ hay hơn chúng ta. Con hơn cha là nhà có phúc !

    Học đánh vần để biết chữ rồi làm việc khác, chứ không phải học đánh vần để suốt ngày… đánh vần, rồi trở thành các “chuyên gia đánh vần”, các “giáo sư đánh vần” hay các “nhà đánh vần học” rồi tranh cãi chửi nhau như mổ bò trên mạng rằng mày không biết đánh vần hay cách đánh vần của tao mới là chuẩn !

    Và cũng xin nói trước, quý vị nào ném gạch ném đá là tui ném lại đấy! Đã điên lên rồi là không nể nang gì nữa đâu ! 🙂

    Mù gì ?

    1. HỒ THƠM1

      Tui cũng điên lên rùi đây. Ném đại cho cụ cục gạch nhưng lại trúng vào ô “up” 😛
      Chỉ có chuyện “đánh vần” để học chữ Việt, viết cho đúng chính tả mà làm như …trời sắp sập ở nước Việt Nam anh hùng ta không bằng. Mà đánh vần tốt nhất thế giới hay viết chính tả đúng chuẩn, là…đầu tàu của thế giới về ngôn ngữ học thì có rút ngắn được thời gian tiến lên CNXH được đâu mà cứ lao vào tranh cãi như …mổ heo.

      Nhưng cũng nên nhớ rằng …cụ Ngô Bảo Châu khi còn baby có đánh vần theo cách của cụ HNĐ hay không thì lớn lên NBC cũng thành nhà toán học, cũng giật được giải Field thôi, nhất định không do nhờ… cách cải GDCN của cụ HNĐ.
      Còn chuyện …ngày xưa, “người dân” đã đạp rào xông tới để nộp đơn vào trường có GDCN của cụ HNĐ, chưa chắc quý vị đó “thấy” GDCN của cụ HNĐ quá hay mà có lẽ …cái nước Việt mình nó thế 🙂 Cứ chỗ nào đông người, đứng xếp hàng để vào (chưa biết “vào” để làm gì? 😛 ) là càng lúc càng đông người xắn quần hăm he xông vào ).

      Nói thế để thấy chuyện “đánh vần” cũng không quan trọng gì, mà có lẽ ai muốn đánh vần theo kiểu gì cũng được ( Đà Nẵng, Sài Gòn …không đánh vần theo kiểu cụ HNĐ cũng không chết ai). “Đánh vần” cho lắm vào, từ a bê xê (a, b, c) thành a bờ cờ… nhưng bây giờ đài truyền hình có bao giờ gọi đài mình là đài Vờ Tờ Vờ (VTV) không? Suốt ngày cứ ra rả Vê Tê Vê (VTV)!
      Mà cũng lạ, cái thẻ ATM thì đọc là a tê mờ (!) mới chối cái lổ nhĩ. Nếu không đọc là a tê em thì đọc luôn là a tờ mờ cho xong.
      Đánh vần cho lắm vào, trong khi đất nước hằng ngày phát sinh bao nhiêu chuyện cần phải dũng cảm tranh cãi gay gắt để tìm ra sự công bằng và sự thật.

      Ngày xưa, VNCH “đánh vần” bằng …ca- hát -ô -khô -hỏi- khổ (KHỔ) vẫn có một nền GD tốt đẹp, vẫn có Sài Gòn là thành phố phồn vinh….( nhưng bị các cụ gọi nhầm là …phồn vinh giả tạo 😛 )
      Còn…VNDCCH “đánh vần” bằng … khờ- ô- khô- hỏi- khổ (KHỔ) vẫn… vững chắc tiến lên CNXH, có trở ngại đếch gì đâu? 😯

      Cứ cờ lờ mờ vờ rồi cũng thành lãnh đạo, là đầu tàu kéo đất nước đi lên thôi. Tranh cãi làm đếch gì?!.

      1. huu quan

        cái nầy của thèng bạn em, kính các cụ ngâm cứu:

        “Chuyện kể năm một ngàn chín trăm lâu lắm:
        -Trực thăng bay cao, loa phát lồng lộng: Hỡi các cán binh cộng sản đang lầm đường lạc lối hãy quay về với chính nghĩa quốc gia… các anh vì ít học, chưa được đệ thất (lớp 6 bây giờ) nên bị mê hoặc…
        Ở dưới hầm, một anh xứ Quảng ngoi lên:
        -Mẹ kiếp, tau học lớp 8…
        Máy bay xả súng… Toi!
        Một hầm khác tốc nắp, một anh xứ Quảng khác ngoi lên chửi:
        -Mịe, tau lớp Bửa(7).
        Máy bay xịt rocket……Tiêu…
        Một hầm khác, anh xứ Quảng rúc sâu hơn khều bạn cũng cùng quê, đang run cầm cập, lẩm bẩm:
        – Tau với mày không có đi học, cãi làm mịe giề…
        Sau chiến tranh, hai anh cãi thành liệt sĩ.
        Hai anh không có học, không cãi… một anh thì lãnh đạo cấp TW . Anh còn lại phấn đấu thành phó giáo sư, quyết tâm cải cách tiếng Việt cho cả xã hội cãi chơi!”

        1. HỒ THƠM1

          Thế mới biết cãi nhau những chuyện không cần thiết, không đúng lúc thì chẳng được gì mà lại không chết cũng bị thương đấy cụ huu quan hỉ! 😛

      2. TKO

        Đúng rồi sư huynh HT, đề tài đánh vần thật chán như con gián.

        Chuyển qua vụ người đẹp 25K, bọn đồng nghiệp của TKO cứ ngồi xuýt xoa, mơ màng … phải chi có sắc đẹp, khỏi cả sếp khíu chọ, khỏi cả đánh vần đánh vèo gì sất!
        🙂

        1. HỒ THƠM1

          TKO Quách xí muội muội!
          Để lấy được 25K ông Tơn tức khoảng 600 triệu, người đẹp cũng phải lao động trầy cả… lưng chứ không phải lao động chỉ thúi có cái móng tay mà có mấy căn nhà mấy chục tỷ ông Cụ như cụ Trần Văn Truyền nhà mềnh đâu.
          Báo chí “cách mạng” cũng như chính quyền chỉ giỏi “vạch trần” rồi “lên án” mấy em là tài. Phải truy ra “thằng nào” đã bỏ ra 25K chứ. Phần em TD lao động trầy lưng thì người ta đã cắt tất cả các chức “nguyên” rồi, còn cụ lao động thối móng tay thì không thấy bị cắt cái chi? 😥

    2. Đất Sét

      Hihi, mấy tuần nay các cụ vất vả thật. Sét tui ba phải, thấy bên nào cũng có “vấn đề”, hổng lẻ nhảy vô cãi với cả hai cho mình nghẻo sớm. Nhờ có thời gian rảnh rổi, đang tìm có chỗ nào giá rẻ tí, $25.000 thì oải quá, tính mượn thêm lão VA hay HP nhưng alo hoài 2 lão không bắt máy 😛

      1. Hoang Phuong

        He…he…Đọc được thông tin, lại thấy bác Đất Sét gọi điện là biết ngay chuyện gì rồi…Ngu hay sao mà bắt máy…

  6. huu quan

    Trong lúc cac cụ đang mải tranh cãi Công- Tội của mấy giáo sư thì xã hội đã có nhiều biến chuyển lớn, 2 người đẹp bij bắt vì bán dâm mà giá lên tới 20 ngàn USD/lần, xăng tăng giá, thanh tra công bố tội của Chính quyền TPHCM…. Nhưng quan trọng nhất là Luật đặc khu đã ít người nhắc tới và tới đây, các trạm thu phí BOT sẽ tiếp tục duy trì….
    Dân ta mãi tranh cãi chuyện nhỏ mà quên đi cái lớn lao là đièu mà chính quyền đang mong mỏi.

    1. Mike

      Bác huu quan kiếm mối nào cho tôi bán với. Tôi bán $20/lần thôi ạ, mà con chia cho bác $5 nữa. $20 ngàn thì khiếp thật. Gấp 1000 lần mình bán.

      Giá như nhà nước hợp thức hoá nghề đó và lấy đủ thuế thì nhiều tiền biết mấy. Cứ trên 80tr/tháng lấy thuế 35% thì một tháng bán được 3 lần như vậy là nhà nước thu được 20 ngàn USD như chơi.

      1. huu quan

        da em viết nhầm. giá tới 25 ngàn đô cơ. xem:
        http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/rung-dong-pha-duong-day-a-hau-dien-vien-ban-dam-khung-nhat-vn-474568.html
        đọc xong tin đó em cũng thắc mắc: “Sao mà đắt thế? Mất tới gần 13 năm GDP/đầu người của quốc gia Đông Lào cho 1 lần hoan ca. Phá giá thế thì ai mà chịu cho nổi?” Chỉ có điều báo chí toàn khai thác mấy cô mà không khai thác là đại gia nào đã dám bỏ mười mấy năm GDP cho chưa đến 1 tiếng đồng hồ.

      2. Mike

        tôi cũng thắc mắc như bác. Mua dâm thì tội không ít hơn bán, thậm chí còn đáng tội nặng hơn mới phải. Bán là vì sinh kế. Hay ít ra cũng là để kiếm thêm tiền tích trữ cho tương lai. Mua là phung phí tiền. Kẻ giàu có mà mắc tội thì tội phải nặng hơn người nghèo. Lẽ ra phải khai thác nhân thân người mua nữa mới đúng.

      3. TKO

        @ Cụ Mike ơi:

        TKO hỏi nhỏ, cụ Mike mơ bán … mình hoặc sắc đẹp rụng rời của cụ để “chuộc tội” cho người nam, người nữ hay bán .. cho cả mớ ạ?

        Bác Huu quan không khéo can tội môi giới sắc đẹp cho bác Mike, mà chỉ được 5$, chả bõ bèn gì, cho thêm bác Huu quan đi cụ Mike ơi.
        🙂

        1. huu quan

          em thấy tôi nặng nhất của các đại gia là …Phá giá thị trường, cách đây mấy năm giá các em mới chỉ chừng dăm trăm đến hơn ngàn, lần lần đẩy lên vài ngàn và bi giờ tới 25 ngàn Trump. Giá còn tăng nhanh hơn mấy chục lần so với chỉ số lạm phát của VNĐ là điều không thể chấp nhận được. Nó còn gây hậu quả xấu là Cụ Mike suốt ngày ngồi mơ màng, ước ao gây lên hiệu suất lao động giảm nghiêm trọng. Chưa kể đến là ngành thuế chạnh lòng: Thu nhập cao thế mà không có cách nào thu thuế được.
          Còn riêng em, cũng từng có ý định giấu vợ tích cóp tý quỹ đen để khi nào đủ sẽ quyết tâm…thử xem cái Huê hậu nó có gì hay không mà cácđại gia mê tới thế. Nhưng…. với cái đà giá tăng nhanh hơn giá xăng ở Việt Nam này thì chắc đập quỹ, rủ bác Hai mần vài lon cho nó lành.

        2. Mike

          Mơ được bán mình chuộc … cha (gì quên mất) là nói cho nó hiền từ vô tội chứ thực là mơ đi mua đấy ạ.

          Mua $20/lần mà phải trích ra $5 thưởng nóng cho huu quan cũng tiếc đứt ruột đứt gan, nhưng mà xứng đáng.

          Nói chứ $25K/lấn chắc phải ghi vô sách Guinness. VN có thêm một lần vô địch thiên hạ.

      4. Tuan_Freeter

        Thành viên #Mike vi phạm nghiêm trọng luật chơi của Hang Cua!
        Nghiêm cấm rao bán “⬛🔺🔶🔷🔻🔴” trong Hang!
        Cảnh cáo lần thứ 1, nếu tái phạm sẽ “⬛🔺🔶🔷🔻🔴”!

  7. Thanh Tam

    Vấn đề hiện nay nhiều người tranh luận,hoặc nói dân giã là Chửi về đánh vần, phương pháp dạy chữ thực chất nguyên nhân chính là nhiều người bị dồn nén , trách nhiệm do Cơ quan quản lý giáo dục hiện nay có nhiều vấn đề , tiêu tốn nhiều tiền của Nhà nước, của dân mà Các em Học sinh vẫn tụt hậu : Các em hàng ngày vẫn phải học thêm,phụ huynh đóng góp nhiều thứ phí – Lạm thu, con em ở các nơi có sự chênh lệch về cơ sở , điều kiện học tập. Các Trường tốt và kể cả trường mẫu giáo tốt thì con em Công nhân , lao động ít được tiếp cận. Thi cử thì tiêu cực ( Như mùa thi vừa qua ), hiện tượng “ mua bán điểm “ không chỉ trong trường Phổ Thông mà còn các Trường ĐH, CĐ dạy nghề, do vậy nhiều em học cần cù, khá thấy bất công nên tiêu cực ,thất nghiệp, hoặc tìm con đường khác ngoài sở trường và học tập của mình. Không thể không kể đến việc in ấn, xuất bản sách giáo khoa mà người dân cho rằng có” lợi ích nhóm” – Đã là lợi nhuận trong việc xuất bản in ấn thì khó tránh việc “ trục lợ “ trên lưng học sinh .Sách giáo khoa thay đổi liên tục làm cho chi phí cho Học tập càng cao , mỗi năm việc mua sách giáo khoa mới là gánh nặng cho người nghèo.
    Họ bực vì vậy nên mấy Ông GSTS có giải thích theo Hàn lâm thế nào thì đối với dân cũng như chuyện cười của Azit Nesin mà Ông viêt ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 1930:
    “ Chuyện Secmandy sinh ngày nào”- Nhà Khoa học GSTS nghiên cứu Nhân vật sinh ngày nào , Đề tài NC dày 600-700 trang và kết luận : Secmandy sinh sáng 30 dạng ngày 1 chứ không hẳn ngày 1 như lâu nay lịch sử vẫn ghi.
    Đành rằng số đông chưa chắc đã đúng, nhưng đừng làm cho số đông bực bội. Nhất là mọi mục tiêu của XH là giành cho đại đa số người dân được Hạnh phúc, sơ đẳng nhất là” Ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành “ – Người dân cần Công bằng trong giáo dục và Đào tạo mà hàng chục năm nay chưa làm được mà có phần càng tồi tệ hơn.

  8. NTD

    Có sự nhầm lẫn mà cả hai bên đều mắc. Đó là tên chữ cái và âm của nó khi nói. Đang dùng cách gọi a, bê,, xê (ABC) là tên của chữ cái người ta chuyển thành a, bờ, cờ. Coi đó là tên của chữ cái. Từ đó dẫn đến cái thảm họa : cờ lờ, cờ lờ vờ, cờ lờ mờ vờ. Trong một bài phỏng vấn trên mạng (giải thích về 3 chữ C, K và Qu đều là cờ) thày Đai còn nói “Chữ ke thì là cờ e ke chứ có ai nói ca e ke đâu”. Điều đó có nghĩa chính thày cũng không phân biệt tên gọi chữ cái với âm của nó khi ghép với nguyên âm (để giải thích cho người khác hiểu). Nói cho rõ hơn, chữ C khi đứng một mình thì phải gọi tên nó là “xê” chứ không phải là “cờ”. Còn khi đi ghép với chữ a (trong từ ca) thì âm của nó là cờ và được đánh vần là cờ a ca. CNGD cải tiến cách đánh vần. Ví dụ chữ “luôn” thì phải đánh vần là “lờ uôn luôn” chứ không được phép đánh vần như trước đây là “u ô nờ uôn, lờ uôn luôn”; chữ “thường” thì phải đánh vần là “thờ ương thương huyền thường” chứ không được “ư ơ ngờ ương, thờ ương thương huyền thường”. Hay dở của bên nào thì tùy các bác Cua sĩ. Trong CNGD bắt học trò lớp 1 phải phân tích một từ, đâu là phụ âm, đâu là nguyên âm. Các ô vuông, tròn & tam giác là để đếm số tiếng trong một câu (mỗi từ phát âm thành một tiếng), yêu cầu các em biết phân biệt âm, từ, tiếng… Sau đó lai ô vuông tiếp phân tích một từ thành phần âm và phần chữ cái. Ví dụ lừ “luôn” thì uôn là phần âm, kèm theo chữ cái là L. Giải thích cho việc làm này là để các em đọc (hoặc viết) không thiếu (bỏ qua) chữ và viết đúng chính tả. Đấy là nguyên nhân kỹ thuật. Các nguyên nhân khác thì nhiều và quan trọng hơn nhưng người ta không nói đến như việc hàng năm phải mua sách, số tiền phải đóng góp, việc chạy trường chạy lớp, tiền học thêm học nếm…. Điều nữa là hô hào cải cách, mỗi lần cải cách thì rất tốn tiền. Việc cải cách chữ viết đang từ mượt mà, óng ả, thì bắt viết các chữ trong một từ không được nối liền nhau. Tuy vậy, hồi đó chưa có FB nên rất “êm đềm”. Giờ có FB nên mới thấy được người ta chửi thôi. Điều đó không có nghĩa là trước đây người ta không “chưởi”.
    Chả biết có trúng lỗ không?

    1. phó thôn

      @NTD: Vâng Cụ! Từ a, bê, xê cải qua a, bờ, cờ nhưng thực tế: đáp án xê(c), mục bê (b), trang web có đuôi chấm vê en (.vn)…Mấy “Tây đui” để lại ba lăng nhăng; nào chữ viết, đường sá, thiết kế, …toàn dở hơi không đến đầu đến đũa làm cho cán bộ quản lý của ta phải ngày đêm lo nghĩ cải cách, vất vả thật. CNGD đúng sai không dám bàn vì không đủ tầm. Trộm nghĩ: từ cái đang có (các lĩnh vực) phát triển thêm thì có lẽ tốt hơn chăng? Sợ cải cách lắm rồi
      Đất nước tôi qua nhiều lần cải cách
      Tôi đã thấy
      Tôi đã thấy
      Lành thành rách

      1. NTD

        Cám ơn lão phó thôn đã rề. Mà sao không viết hoa chứ?!. Sai chính tả hết cả rồi. Tên riêng phải viết hoa chứ, nhớ là hồi bé thày giáo dạy thế mà. “phó thôn”, chức to rồi, tham gia cờ mờ rồi. Cờ mờ là phá cái cũ mà. Càng phá kỹ càng bao nhiêu thì cờ mờ càng triệt để bấy nhiêu. Tuổi nhỏ hay tài nhỏ làm việc nhỏ. Cứ học thày Bùi Hiền là tấm gương cờ mờ sáng ngời. Phá bỏ không tiếc thương, không chấp nhận cái cũ. Rồi ta xây cái mới. Vậy nha!

  9. Mike

    Trong chuyện tranh cãi đánh vần này, thật khó mà nói đâu là trọng tâm vấn đề. Mọi cái cứ lẫn lộn vào nhau. Bên bênh không đưa ra lý lẽ xác đáng. Bên chống thì đa số dùng thiên kiến. Mà trọng tâm nằm khuất ở đâu đâu mình chẳng biết để đánh cho đúng. Đất đai, tiền bạc, quyền lợi của ai? tại sao đánh? thật khó phân định.

    Lại nói về chuyện cãi nhau, trong bài điếu văn của ông Obama ở đám tang John McCain, có kể ông McCain la làng ông Obama là “screw up” (làm hư sự, làm hỏng việc), mà theo tính toán của ông McCain thì (la làng đó) xảy ra trung bình ngày một lần.

    Trong các bài điếu văn của Obama, Bush, Joe Lieberman, Kissinger, … bài nào cũng hay. Riêng tôi thích nhất bài của ông Bush với lối viết súc tích và lời lẽ trác tuyệt. Tố chất cao nhất của một lãnh đạo là khả năng thuyết phục. Dùng lợi để dụ là thứ yếu. Dùng quyền để đe doạ là mức thấp nhất.

    1. TM

      Tôi cũng thích văn phong mượt mà lịch lãm trong bài điếu văn của Bush, về mặt văn chương là hay nhất.

      Về những câu chuyện dí dỏm thân tình thì ông bạn Lieberman kể hay nhất.

      Về đúc kết cái oai hùng, gương hy sinh gian khổ, cái tình người nhân hậu, bài học nhân bản để lại cho gia đình và đất nước thì cô con gái Meghan nói hay nhất.

      Ngày xưa còn là TT thì có người viết diễn văn cho, ngày nay về vườn thì tự lực là chính. Người có học thấy được liền. Hằng ngày nghe cách nói dấm dẳng, lập đi lập lại, lủng cà lủng củng, văn từ bình dân thô lỗ của TT đương nhiệm mà phát chán.

      1. Mike

        hihi, tư tưởng nhớn gặp nhau. Tôi cười mãi cái chuyện ông Joe kể về vụ “cải đạo” của ông John. Hilarious!

        Tôi cũng tự hỏi không biết rồi dây ông Trump gặp trường hợp như các vị kia thì làm ăn ra răng? Tư tưởng không có. Văn chuơng chợ búa. Chả lẽ gom hết mấy câu tweeters ra làm diễn văn?

  10. khachviengtham

    Giáo sư Nguyễn Lân Dũng: ‘Con tôi thành đạt nhờ cách đánh vần ‘ô vuông tam giác’
    Gia Đình Mới
    06/09/18 19:45 GMT+7
    68 liên quan
    Gốc
    GS.Nguyễn Lân Dũng khẳng định: Con ông, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu thành công nhờ phương pháp học tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại.

    https://baomoi.com/giao-su-nguyen-lan-dung-con-toi-thanh-dat-nho-cach-danh-van-o-vuong-tam-giac/c/27613206.epi

    ========
    Quá dễ để Thành Đạt.
    À há.

  11. khachviengtham

    Có một bức ảnh trên FB, họ chụp một trang sách trong đó có hình một “con dơi” (bat) bên cạnh là chữ CON DƠI. Câu hỏi đặt ra là:

    1-Liệu đó có là hình photoshop?
    2-Là “hạt sạn” ? không rõ lần tái bản thứ mấy mà không sửa?
    3-Tiếng Việt chuẩn theo sách này: CON DƠI = CON RƠI.? Còn những từ nào nữa không?

    1. Hugoluu

      Xem xong đoạn clip của VTV ,tôi thấy dân mạng đã việt vị khi chửi và tẩy chay công trình công nghệ GD của ông HNĐ ,khi chưa biết ,chưa hiểu gì về công trình này(tầm nhìn của chim sẻ sao bằng đại bàng! )..Có thể chia những người chửi ra thành những nhóm sau:
      – Không biết ,không hiểu- chửi
      -Bất cứ thay đổi ,cải cách gì của chính quyền đương thời dù tốt hay xấu – chửi
      -Tiếc tiền của vì năm nào cũng phải mua sách mới cho con -chửi (nhóm này nên chửi ,nếu như nhà nước cho học sinh mượn sách giáo khoa của nhà trường như thời tôi còn đi học có lẽ họ không chửi nữa).

      1. Tuan_Freeter

        Anh Hugoluu ít khi còm,
        Nhưng, mỗi khi Hugoluu còm thật đắt giá!
        Cảm ơn anh Hugoluu!

        p/s:
        Chưa hiểu Lão Cua muốn gửi thông tin chi mà chơi liền 03 topic?
        Nhưng , My Opinion vẫn mong muốn : Lão Cua và Cua sĩ đừng bị truyền thông dẫn dắt!

        Chửi cho trúng lỗ mới tài
        Chửi mà ra ngoài kỹ thuật còn non

      2. Hugoluu

        Nhóm thứ nhất hết chửi chỉ khi được giảng giải cặn kẽ.
        Nhóm thứ nhì chỉ hết chửi khi chính họ được nắm chính quyền.
        Nhóm thứ ba chỉ hết chửi khi được bao cấp.

        1. deecharlie44@gmail.com

          @P.V.Nhân.
          Hang cua rất nhân văn và dân dã. Để người người cùng hiểu, đề nghị không dùng chữ NỊNH à nên dùng chữ BỢ ĐÍT.

      3. taolao

        Xin phản hồi ”comment” của bác Hugoluu tí cho vui : ” Bất cứ thay đổi, cải cách gì của chính quyền đương thời dù tốt hay xấu – chửi ! ”. Câu nầy taolao tui thấy lạ , nghĩ không ra . ( Có lẽ để ý kiến mình thuyết phục, bác Hugoluu nên đơn cử một vài thí dụ đi kèm thì hay biết mấy !). Ở đoạn cuối, phần trong ngoặc, ” nhóm nầy nên chửi” có vẻ dư ( đúng ko bác ?) hay có ý khác ?.

      4. Mike

        Ăn theo bác taolao. “Mọi thay đổi của chính quyền đuơng thời đều chửi”. Cái đó hoàn toàn tự nhiên và không có gì xấu. Xã hội dân chủ và kinh tế thị trường hoạt động theo cách đó đó.

        Ví dụ, khi Apple chuẩn bị ra iPad, nhiều nhà phân tích chỉ ra hàng tá những lý do nó sẽ thất bại. Sau đó thì ai cũng biết là họ chê sai nhưng chẳng ai trách họ chuyện đó.

        Ví dụ khác, iPhone 6 Plus mới ra thì có vụ “bendgate”. Nhiều người lên tiếng chửi Apple nhưng không vì vậy mà Apple nhiếc móc người ta là đã không biết bảo quản phone. Cái phone to đùng mà đem nhét túi sau của quần Jean. Ngồi xuống kiểu đó thì sắt thép nào chịu nổi, nói chi đến cái vỏ phone bằng nhôm, mặt bằng kính, tất cả đều rất mỏng?

        Cho nên, chửi bới là cách thử sản phẩm rất hửu hiệu. “Siên” đến như Apple còn bị “chửi” thì thử hỏi một “hãng” chuyên “sản xuất” đồ dổm, chất lượng tồi, làm sao người ta không nghi ngờ? Sản xuất đồ tồi mà người ta chỉ ra thì lại còn không chịu sửa, làm sao người ta có thể khen được?

  12. KTS Trần Thanh Vân

    Rất hay.
    Ông bố kiểm tra, đứa con đọc vanh vách: Tháp Mười đẹp nhất bông sen. Nhưng khi kiểm tra từng chữ, đứa con không biết gì cả
    Ông bố xé sách, văng tục và không cho con đi học nữa là đúng.

    1. Làng tôi xưa họp HTX buổi tối, các cụ đọc báo, học nghị quyết về CN Mác Lê vô địch< Có cụ hỏi, ông ơi ông nói thử CNML như thế nào đi, cả làng không ai có cuốn sách nào. Cụ kia tịt ngóm vì chỉ nghe đài là chính, đọc báo là chính, nghe người ta nói là chính chứ có thấy cuốn triết nào ở làng.

      Tui đố bác Vân dám nói gì đấy nhất là hồi đấy…

      Bố không hiểu con học gì không có nghĩa mọi thứ vứt đi mà chẳng qua lão bố chỉ muốn hiểu theo lối mòn bố học từ thế kỷ trước.

      Cứ luẩn quẩn sau lũy tre làng thì còn lâu mới hiểu những hình vuông. 🙄 😛

      1. KTS Trần Thanh Vân

        Anh Kua hỏi “Tui đố bác Vân dám nói gì hồi đấy”
        Hồi đấy là hồi nào?
        Còn tôi?
        Tôi chưa bao giờ chửi bới thô tục và mạt sát ai điều gì.
        Nhưng tôi đã từng nuôi con nhỏ hơn 40 năm trước và đã từng phản ứng theo cách của tôi. Thầy cô đã đau điếng nhưng không dám làm gì hại con tôi.

    2. Hugoluu

      Bác Vân cho rằng “‘Ông bố xé sách, văng tục và không cho con đi học nữa là đúng.” tôi cho là qua sai và phản giáo dục.
      Là nưòi biết suy nghĩ ông bố nên cầm quyển sách đó đi gặp cô giáo dạy đứa bé để chất vấn ,sau khi chất vẫn không thông thì họp hội phụ huynh bàn thảo xem có nên cho bọn trẻ hoc như thế hay không?
      Đoạn ông bố hỏi con trọng clip được lắp ghép với dụng ý xấu,nhưng lại đánh lừa được rất nhiều người.

    3. TM

      Clip này có vẻ được dàn dựng và lắp ghép?

      Cô giáo người Bắc dạy học trò người Bắc, có lẽ quay từ Hà nội (mặc đồng phục đep và tươm tất, lớp học ít người, có lẽ quay từ trường Thực nghiệm?)

      Bố mẹ khảo bài con là người miền Nam, ăn nói cục cằn thô lỗ, văng tục với con, hằn học tuyên bố cho nghỉ học, giằng sách xé trước mặt con, một điều phụ huynh không bao giờ nên làm. Có ai sẵn ở đâu mà nhảy ra rút phone quay clip đầy đủ và hoàn hảo vậy, lại biết chiếu máy xuống ngay trang sách đang tranh cãi, focus gần để minh họa cho khán giả thấy rõ.

      Dù sao thì những chuyện ồn ào những ngày này có lợi cho phuong pháp HNĐ, vì được quảng cáo không tốn tiền.

      Các celibrities ở Mỹ không sợ truyền thông loan tin tai tiếng về mình, chỉ sợ không ai thèm nhắc đến, vì sẽ… ê sắc!

  13. TM

    Qua hai bài vừa rồi chắc bác Cua cũng mệt mỏi với cách tham gia tranh luận của nhiều còm sỹ.

    Những ai gộp “mấy ông Bùi Hiền, Hồ Ngọc Đại” làm một quả tình là đã xử oan cho các ông í. Hai người đưa ra hai “phát minh” gây sốc làm rúng động quần chúng, tạm gọi như thế. Đến đây thì cái chung của hai ông dứt hẳn, chẳng còn điểm chung gì để được gộp vào chung một nhóm.

    Ông Bùi Hiền phát minh ra một hệ thống chữ Việt mới không giống ai. và đến nay chưa được ai chấp nhận. Chỉ cần nhắc đến tên Bùi Hiền là người ta nhảy dựng lên như bị nhát ma. Ông Hồ Ngọc Đại đưa ra cách dạy đánh vần mới nhưng không sửa chữ viết Việt, và phương pháp của ông đã áp dụng tại trường thật, thày cô thật, học sinh thật, thành tích thật mấy chục năm nay. Trường học áp dụng phương pháp dạy đánh vần của ông đã có thời bị phụ huynh chen lấn đạp đổ cổng để ghi tên cho con em theo học. Vì thế xin đừng gộp Bùi Hiền & Hồ Ngọc Đại làm một, tội cho ông HNĐ.

    Đến giờ này mà người ta còn lôi cái mã “con rể Lê Duẩn” ra để hạ giá ông HNĐ, ngụ ý rằng vì ông là con rể của vị bí thư hét ra lửa nên mới được ngông nghênh bày trò lạ mà không bị kéo xuống. Thật tội! Ngày Lê Duẩn còn vênh vang thanh thế mà ông chẳng được gì, thì 40 năm sau còn réo cái gia thế đã hao mòn cũ kỹ của người ta ra làm chi? Ngay cả hai thế tử của Lê Duẩn ngày nay cũng chẳng dựa vào gốc rễ của cha được thì phò mã còn được gì? Phương pháp của ông HNĐ chẳng chiếm lĩnh được các trường chuyên của Bộ giáo dục, chỉ kiếm được đất dụng võ tại trường thực nghiệm thuộc loại “cá biệt” của ông Phạm Toàn, một người trân quý cái mới và chủ trương giáo dục là để trẻ em tự khám phá, giáo dục là phải vui chơi, v.v. . nên cùng chí hướng với ông HNĐ.

    Theo tôi hiểu, ngày nay phương pháp đánh vần HNĐ đã lan tỏa ra 48 tỉnh thành vì các trường chuộng thành quả của nó, không phải vì Bộ Giáo dục bắt buộc họ phải chọn nó. Nếu Bộ Giáo dục bắt buộc thì tại sao không bắt buộc toàn quốc mà chỉ một số tỉnh thành? Thành phố Đà nẵng đã chọn không dùng sách đánh vần của HNĐ vì họ cho rằng sách này có hiệu quả với những tình thành miền núi có học sinh không nói tiếng Việt rành rẽ, các em này chỉ cần học cách đánh vần là hết lớp một có thể cầm sách đọc trôi chảy ngay. Ở Đà nẵng, học sinh là người Kinh đã quen nói tiếng Việt, nên có thể dạy đánh vần theo phương pháp truyền thống là đủ. Không sao cả, tùy ý mỗi nơi.

    Những ai lên tiếng đả phá phương pháp đánh vần HNĐ mà nêu được chứng cớ nó đã thất bại não nề, làm hư hỏng chương trình lớp 1, học sinh hết năm học chẳng biết đánh vần, biết đọc, thì sẽ có tình thyết phục hơn. Chưa thấy kết quả thực nghiệm nào nói lên điều đó. Người Việt mình cứ hay bỏ bóng đá người, lôi gia thế ông ra đây làm gì.

    Những ai lên tiếng chỉ trích phương pháp này vì nó quá khác lạ, vì nó “làm xáo trộn xã hội, xâm phạm đến Quốc hồn Quốc túy, bản sắc của Dân tộc là Tiếng Việt” (trích Lê quý Hiền) thì đã lán cấn giữa fact và opinion rùi!

    Những ai tuyên bố “đa số ai cũng chống việc cải cách chữ Việt của mấy ông B Hiền, HN Đại.” là cũng phạm sai lầm thống kê, và cả sai lầm cách nắm vấn đề (ông HNĐ không đòi cải cách chữ Việt, ông chỉ dạy đánh vần khác với phương pháp truyền thống thui. Còn chuyện của ôn Bùi Hiền là chuyện khác!).

    Cuối cùng, tôi thấy buồn (cười) khi những người phản đối kêu gào thủ tướng, kêu gào Bộ Giáo dục phải “vào cuộc.” Chuyện gì cũng phải mách bu thế? Người Việt đã quen thói được chỉ đạo toàn diện, nên Bộ Giáo dục phải ra tay dạy cho nhóm HNĐ một bài học mới được. . Tôi cho rằng Bộ GD đã làm đúng trong trường hợp này: cứ thả nổi bộ sách của HNĐ cho nhà trường, thày cô, và phụ huynh chọn lựa. Nếu thực sự nó hiệu quả thì dần nó sẽ lan tỏa từ 48 tỉnh thành ra đến toàn quốc. Nếu nó làm hư hại học sinh, người tiêu dùng sẽ phán xét nó và bỏ phiếu bằng chân (trường thực nghiệm sẽ vắng như chùa Bà Đanh, chẳng ai đến chen lấn xô đổ cổng rào nữa).

    Những ai đã tốt nghiệp đánh vần, những ai hiện không có con cần học đánh vần, hay con hiện không phải dùng bộ sách đánh vần HNĐ, xin hãy bình tĩnh lắng nghe. Những ai quan ngại vì sự tồn vong của tiếng Việt cũng xin đừng quá vội.

    Chuyện đâu còn đó! 🙂

    1. Dân trong trường TN từng đi dạy nói

      Chuyện đánh vần, ban đầu mình cũng không định tham gia, nhưng thấy thiên hạ như “lên đồng” nên mình cũng có vài dòng quan điểm.

      Thấy có vẻ đa số những người ném đá, chửi bới, xúc phạm 2 vị giáo sư lớn tuổi đều là những người “nhiều chữ”. (GS Bùi Hiền có vẻ… bị vạ lây).

      Họ nhiều chữ. Nhiều đến mức biết đọc, biết viết, biết lên facebook “chém gió”, “chia sẻ”.

      Chắc chắn một điều họ biết đánh vần, và chắc chắn họ đánh vần theo kiểu cũ.

      Họ lấy những kiến thức đánh vần của họ và nghĩ rằng, đám trẻ học cải cách sẽ… mù chữ, vì chúng có được dạy đánh vần đúng đâu, ngày xưa họ học đâu có đánh vần như vậy. Dĩ nhiên họ không mù chữ.

      Họ xem vài clip trên facebook, rồi kết luận đó là thảm họa, đám trẻ rồi sẽ mù chữ nếu giáo dục theo công nghệ.

      Họ lấy suy nghĩ của những người “không mù chữ” để lên án một phương pháp giáo dục.

      Lại chắc chắn, họ chưa biết phương pháp nào, cũ hay mới có hiệu quả hơn nhưng họ chắc chắn đám trẻ đang gặp thảm họa.

      Đã bao giờ họ tự hỏi, họ giỏi thế nhưng tại sao khi đánh vần họ đọc “c” là “cờ”, nhưng trong một bài trắc nghiệm thì lại gọi “phương án c” là “phương án xê” chưa? Họ có dám đánh vần “xê cao cao sắc cáo” không?

      Đáng buồn là trong số đó nhiều người là tri thức.

      Cao siêu mình không dám nói, nhưng mình chỉ nghĩ đơn giản thế này, việc học chữ của đứa trẻ là biết đọc, biết viết, biết phát âm đúng và khi viết phân biệt được khi nào dùng “c”, khi nào dùng “k” và khi nào dùng “q” (tương tự với một số âm khác), còn chuyện chúng làm sao để đạt được điều đó thì là việc của cô, của trò, của ngành giáo dục, cách nào dễ dàng, thuận tiện thì làm.

      Tiếng Việt giàu và đẹp? Đúng! Nhưng cần nhớ, toàn đi vạy mượn cả đấy, tự sướng cũng vừa vừa thôi.

      Cuối cùng, nếu không biết thì lắng nghe, tìm hiểu, đừng động tí là lên đồng chửi đổng.

      P.S: Mấy anh ngọng nên biết mình ngọng mà sửa, đừng ở đó làm nhà ngôn ngữ với cả chuyên gia giáo dục nữa.

  14. TranVan

    Đánh vần chưa …. khổ bằng chuyển trường.

    Nhiêu khê lắm. Đi đi về về : nơi trường mới rồi trường cũ, rồi lại trường mới.

    Không phải chỉ cần đi ba lần là xong đâu ! 🙂

    1. TranVan

      Tôi đã trích dẫn một đường “link”, nhờ / chờ Cụ HM “duyệt” trước.

      Wait & See ! 😋😏

      1. TranVan

        Vậy là bài về một trường hợp chuyển trường sau khi học hết lớp 1 đã quá nhậy cảm.

        Không phong bì, hay không nhờ người có thế lực a-lô giùp là hỏng chuyện.

  15. Mike

    Một vài ông rất to muốn khai thác những chuyện rất nhỏ. Bởi vì những chuyện nho nhỏ lại bùng phát rất to, cháy lan cả nước. Bùng nổ rất to rất lớn, nhưng ảnh hưởng đến những ông to rất nhỏ, gần như bằng không.

    Những anh chị rất nhỏ (dân trơn) vẫn có thể nói rất to (trên fb rằng thì là ai đồng ý phản đối cải cách gd…), oai thì thôi 🙂 Nói “rất to” như vậy nhưng hậu quả không có gì, vẫn yên tâm làm ăn buôn bán mà không bị DLV với CA khu vực thăm hỏi, chửi bới.

    Tại sao ông Bùi Hiền vẫn sống mãi trong sự nghiệp tán láo? Vớ vẫn như vậy mà truyền thông vẫn thích lôi ông ra làm tiêu điểm? Thưa chỉ vì ông ăn khách quá thể. Khai thác thị hiếu người dân mà không bị trên thăm hỏi, lại có thể còn được khuyến khích. Làm báo mà vớ được một đề tài như vậy được coi là ăn no ngủ kỷ.

    Lâu lâu ở trển cứ lôi cải cách của ông BH ra hăm he đòi áp dụng là dân tình sôi sùng sục, quên hết mọi thứ khác trên đời. Dạ thưa cứ để mấy ông trên học chữ của BH coi có học nỗi không, ở đó mà đòi áp dụng. Đến ông BH còn chưa học thông viết thạo chữ ổng nghiên cứu mấy chục năm thì hỏi ai tài giỏi mà học nổi?

    Một phuơng pháp dạy thì có hay cách mấy cũng chỉ là (và chỉ nên là) một trong muôn vàn phuơng pháp thôi. Không thiếu những thầy cô dạy rất hay, với những cách làm sáng tạo (bạn tôi tôi biết rõ). Họ còn khéo léo che đậy cách làm để kín đáo hiệu quả hơn, nhưng phụ huynh thì năn nỉ để được xin vào lớp họ. Hay thì xiển duơng nhưng dứt khoát không ép buộc phải làm theo, đó mới là cách tối ưu cho giáo dục cũng như hầu hết các thứ khác trong cuộc sống. Sự tự do chọn lựa là mấu chốt của mọi vấn đề.

    1. A. Phong

      …”Một phuơng pháp dạy thì có hay cách mấy cũng chỉ là (và chỉ nên là) một trong muôn vàn phuơng pháp thôi.”…

      Vấn để nằm ở chỗ này. Ta cái gì cũng phải “chuẩn”, phải “quy trình”, phải “chủ trương lớn”, phải “muôn năm”. Không thể đa phương cách, “một trong muôn vàn” được. Nên người ta la lối vì sợ phương pháp viết chữ Việt của ông Bùi Hiền (theo bính âm) trở thành chuẩn. Sợ phương pháp đánh vần của ông Hồ Ngọc Đại (theo âm người Hà Nội) thành chuẩn. Cũng như sợ việc dùng tiền nhân dân tệ ở bảy tỉnh phía Bắc lan tỏa và thành “quy trình”.
      Cả nước như kinh cung chi điểu.

      1. Mike

        Dạ đúng vậy. Nhưng riêng chuyện ông BH thì tôi nghĩ là trên họ “bluffing” thôi. Ông HNĐ thì tôi không rõ lắm. Có thể họ áp dụng PP ông ấy một năm, bán đủ sách rồi sang năm đổi lại kiểu khác, bán sách khác chăng?

    1. Tuan_Freeter

      Anh Sáu:
      Anh / Chị không đọc nhiều tin VN thì vào hang Hang Cua đọc 3 topic mới nhất,

      Đọc xong, Anh/Chị sẽ “thấy” mình dẫn link thật là ⬛🔺🔶🔷🔻🔴!

    2. TranVan

      Xin cám ơn Anh Sáu. Tôi đã đọc nhờ đường link của Anh.

      Sách giáo khoa tại Pháp hoàn toàn miễn phí, khi xưa cho đến hết lớp 10. Sau đó đã có quyết tâm miễn phí cho hết lớp 12.

      Sách cho mượn. Hết năm trả lại. Năm cuối cùng được giữ sách mượn cho đến khi thi xong.

      Tb : nhà có thu nhập thấp được phát tiền mua dụng cụ , giấy mực, …vài tháng trước ngày tựu trường.

      1. P.V. Nhân

        * Tôi quan tâm giáo dục. Nhưng với Giáo dục hiện nay ở VN. Miễn ý kiến vì tự trọng.
        Mời còm sĩ Hang Cua ( nêu có thì giờ) xem phim ” Thung Lũng Hoang Vắng”, truyện phim Nguyễn Quang Lập. Chuyện rất nhân bản về cuộc đời, thân phận của học trò, giáo viên miền núi…

        1. TranVan

          Để đi lái xe cho bà vợ xong, cuối tháng này tôi sẽ xem. Phim VN bây giờ có chấ́t lượng khá cao.

          Kỳ đi về thăm VN vừa rồi tôi đã xem được vài cuốn trong chuyến bay. Ấn tượng, còn “hơi hơi hơi hướng” của những phim đen trắng Liên Xô.
          😀

          Xin cám ơn Cụ. Lạc đề bao giờ cũng …lạ và ….tốt, chứ không phải “lạ mà xấu” !😀

Comments are closed.