“Lý ông Mèo” của ông Triệu Tài Vinh

Ông Vinh ở Hà Giang lâu nên hiểu “Lý ông Mèo”. Đại loại chuyện một đằng, cãi lý một nẻo, nhưng cãi để mình không thiệt mới quan trọng.

Năm qua ông Vinh nổi đình đám vì Hà Giang nâng điểm thi trong đó có con ông mà ông cho rằng, người ta đã “gắp điểm bỏ tay con ông”. Cuối cùng thì vợ ông bị khiển trách, rút kinh nghiệm sâu sắc.

“Lý ông Mèo” của ông Triệu Tài Vinh là, ông không có lỗi chi hết, tự nhiên con ông học ở trường, bọn láo lếu tự nâng điểm, chứ ông thề không tác động.

Lỗi là lỗi ở kỳ thi 2018, tổ chức kiểu 2 trong 1 vừa tốt nghiệp TH vừa xét vào đại học. Con ông thi rồi bọn nó nâng điểm, phạt là phạt “tý lầu” (anh) Nhạ, sao lại tổ chức thi.

Nếu không thi thì con ông Vinh không bị nâng điểm, con không bị nâng điểm thì ông Vinh không bị phốt. Lỗi gốc là ở người tổ chức thi, cầm đầu là tý lầu Nhạ. Mà suy đến cuối là do cái máy tính chấm tự động mắc lỗi, alo cho Bill Gates sang hầu tòa nhé.

BONUS. Làng FB có anh Mai Thanh Sơn có series hay về “Lý ông Mèo” rất thú vị và lôi cuốn.

Anh kể chuyện về đi xe ôm từ Lùng Phình về thị trấn Bắc Hà. Cung đường Bắc Hà-Lùng Phình dài 12km, lúc lên toàn leo, lúc về toàn xuống dốc. Lái xe chở anh Sơn là một “tì lầu” (anh) người H’mông đẹp trai như rất nhiều trai H’mông khác và luôn có nụ cười thường trực với một chiếc răng bọc vàng rất duyên.

Xe đổ đèo, anh ta tắt máy thả trôi vù vù. Bất chợt, anh ta tránh một con trâu từ trong rừng lao ra, đâm phải chiếc xe đạp dựng lề đường phía bên kia. Vành trước của chiếc xe đạp cong veo.
Ông nhóc, chủ nhân của chiếc xe đạp – cũng là người H’mông, đang lấy củi gần đó, nhảy ra bắt đền. Hai người cãi nhau bằng tiếng H’mông, dùng dằng mãi chả ai chịu ai.

Anh Sơn không hiểu gì hết, nhưng thấy mãi không đi được, mới hỏi vì sao? Ông nhóc xe đạp bảo “Xe tôi dựng bên đường, tì lầu đâm hỏng mà không chịu đền tiền cho tôi sửa”. Tài xế xe ôm bảo “nó không để xe ở đấy, thì làm sao tôi đâm vào được. Là tại nó chứ, sao tôi phải đền?”

Thấy vậy, anh Sơn hỏi “cái xe này nếu sửa thì hết bao nhiêu?” Ông nhóc xe đạp nói “Ha mưa nghì” (hai mươi nghìn). Anh Sơn bảo tì lầu xe ôm “Thôi, trả cho người ta nhanh rồi còn đi.”

Người anh em thiện lành cười duyên “Ô, mài phải trả chứ sao lại tôi?”. Anh Sơn ngạc nhiên “Ơ, anh chạy xe chứ có phải tôi đâu?”. Người anh em lại cười rất duyên “Ơ, mài không thuê tôi chở về thì làm sao tôi đâm vào xe nó được?”

Anh Sơn đành móc 20k trả cho chú nhóc. Thấy vậy, tì lầu xe ôm lắc đầu “chưa đủ đâu. Mài phải trả thê (thêm) cho nó năng nghì (năm nghìn) công nó vác xe từ đây về nhà nữa chứ”.

Các bạn thêm vào cho vui.

Tagged Mai Thanh Sơn

Bài gốc của anh Sơn
https://www.facebook.com/thanhson.mai.16/posts/2795622173790054

136 thoughts on ““Lý ông Mèo” của ông Triệu Tài Vinh

  1. ChânĐất

    Tôi chê chính phủ, dân và xã hội Mỹ hơi hơi và khơi khơi làm vài hay mấy cụ …nh ột.

    Đâu phải chỉ bây giờ tôi mới chê. Chê đã từ lâu. Từ hồi tôi còn trẻ. Thời học sinh chuyên môn trốn học đi xem những phim cao bồi Mỹ. Phim loại hạng bê. B như bét.

    Trong những phim ấy thổ dân da đỏ chết nhiều và chuyên môn bắn trật.

    Trong đầu còn non của tôi thời ấy tôi đã nghĩ rằng hơi lạ. Đánh nhau thì cũng phải có lúc thắng lúc thua chứ. Lúc nào phe da trắng cũng thắng thì đó là phim gian dối. Phim tuyên truyền đề cao phe ta, hạ bệ bên đối nghịch.

    Chê phim B. Thích phim đến từ Pháp, Ấn Độ và Nhật.

    Mãi về sau, khi lớn khôn hơn tôi mới có dịp xem được những phim hay của Mỹ. Nói là của Mỹ chứ thật tình đạo diễn, diễn viên đều là dân nhập cư.

    Phim của Charlot, thời còn là phim đen trắng và chỉ có nhạc đệm, cũng được xếp là phim Mỹ đấy nhưng đạo diễn kiêm diễn viên chính là người gốc Anh Cát Lợi.

    Mỹ là xứ của di dân. Nói là “Hợp chủng” chứ thực ra là xứ kỳ thị chủng tộc trong suốt một khoảng thời gian dài.

    Dân Vn tị nạn cũng có người đã gặp nạn kỳ thị KKK. Đã có chuyện giết qua giết lại chứ không phải chỉ chửi bới hay lườm lườm đâu.

    Khơi khơi khơi lại một vài chuyện để chê !

    Không chê mới đáng ngại vì khi đó tôi khinh, tôi kinh, tôi tẩy chay, ngoảnh mặt đi, tôi tò mò để ý đến nơi khác !

    1. Mike

      “Canh ngon canh dỡ thì không có đúng hoặc sai” đó là “chân lý” đứa con gái tôi nói ra lúc nó 7 tuổi.

      “Phim hay phim dở thì không có đúng sai”, đó là bài tập tôi áp dụng vào đây.

      Chê Mỹ xấu, dở, hay khen Mỹ hay, giỏi, thì không có đúng sai vì đó là ý kiến riêng. Nhưng khi giải thích tại sao thì lại là chuyện khác. Người ta có thể đánh giá cách giải thích đó.

      Để chê Mỹ xấu hay dở thì có vô vàn ví dụ, tại sao lại không lấy những ví dụ cho xác đáng mà toàn dùng những ví dụ tào lao? Người ta khó chịu là vì nói nhãm chứ không phải vì nêu quan điểm riêng.

      Như khi bảo phim cao bồi Mỹ dở vì sai với thực tế thì tôi biết phải xử làm sao đây? Nó cũng giống như khi coi phim hay kịch hề mà chê dở quá vì toàn phóng đại quá xa so với thực tế. Người bình thường nghe tếu thì cười. Nói tếu là nói phóng đại hoặc nói giảm (exaggeration or understatement), tức là nói sai với thực tế. Điều này làm người ta tức cười. Nhưng riêng cụ CĐ thì gân cổ bảo rằng dở quá vì sai thực tế. Gặp trường hợp như vậy thì tôi cũng chỉ biết cười chứ nói gì hơn?

      Chẳng lẽ có người không phân biệt nổi phim giải trí với phim tài liệu?

      1. ChânĐất

        Phim giải trí cho biết trong đầu trong tim họ có gì. Phim tài liệu, cắt cắt, gọt gọt rồi còn bình luận nghiêng một chiều chạy tội thì tôi chỉ xem hình ảnh và tắt phần âm thanh.

        Tôi đã nói rồi : Mỹ không tốt với ai đâu. Ngay đến dân nghèo của họ, chỉ giúp tí tiền mua thực phẩm mà họ còn tính dẹp bớt thì nói chi đến trợ giúp người dưng ở xa.

        Ai chết (đói) cứ chết ! “Đồng minh” Kurd chắc đang tự trách sao mình lại ngu như VNCH khi xưa ?

        Tin nơi con buôn luôn luôn mình bị hớ !

    2. Mike

      Phim Charlot “được coi là phim Mỹ nhưng đạo diễn và diễn viên nước ngoài hay dân nhập cư”, vậy theo CĐ thì nó là phim của ai? Tôi sẵn sàng lắng nghe lập lụận của cụ. Chẳng hạn, cụ có thể nói chiếu theo luật (hay lệ) a, b, c có từ thời d, e, f, phim làm ở nước A nhưng giàn diễn viên của nước B thì nên được coi là phim của nước B. Hoặc ít ra cũng phải coi là phim hợp tác giữa A và B. Hoặc phải nói là phim của nước B sản xuất trong nước A. Chứ nhất định không thể là phim của nước A.

      À, luôn tiện, không rõ khi cụ coi những phim Star War thì cụ nghĩ sao? Chắc cụ nghĩ phim của mấy người điên làm ra vì hoàn toàn không có chút nào là thực tế cả, chứ đừng nói tới sai thực tế.

      1. ChânĐất

        Đừng khoe với người lớn rằng mình đã xem đi và xem lại bộ phim nhiều tập Star War. Xem mỗi lần theo thứ tự khác nhau nha. Bộ phim lung tung phèng đó tụi con nít nhà tôi chúng nó thích lắm.

        Tôi đã xem hết theo thứ tự của nhà làm phim. Hứng đoạn nào quay đoạn đó. Tôi cũng tình cờ đến tận phim trường giữa sa mạc của một tập phim con nít đó…..
        ….

        1. ChânĐất

          Phim giả tưởng hợp với tôi hơn :
          – Matrix
          – Heroes
          – La Planète des singes
          – Le pont de la rivière Kwai. Giả mà như thật !
          – ….

        2. ChânĐất

          Phim giả tưởng tôi còn rùng mình ghê sợ mỗi lần nhớ đến là phim “Le dernier rivage” ( On the beach). Phim ra đời năm 1959. Có 4 tài tử gạo cội đóng. Ava
          Garner, Gregory Peck, Fred Aster, Anthony Perkins).

          Chuyện giả tưởng những gì sẽ đến sau chiến tranh nguyên tử tàn phá toàn cầu. Chỉ sót lại ít người trên một bờ biển Úc và đoàn thủ thủ trên một tầu ngầm duy nhất còn lại trên thế giới.

    3. CanadaDry

      Thương người thương cả đường đi , ghét người ghét cả tông chi họ hàng …
      Nghỉ cũng không lạ …

  2. Hai Cù Nèo

    Vui quá. Mỹ lai căng đấu với Tây lai láng. Đề nghị coi lại cái đó có bị lai chưa. Chắc cũng bạc ít nhiều nhễ

  3. Mike

    Trả lời ông Hugoluu ở câu sau nhá (và cụ CĐ luôn thể):

    “Trong và sau WW2 ,nuớc Mỹ thu hút hầu hết tinh hoa của nhân loại ,đặc biệt tinh hoa Âu Châu ,không có WW2 Mỹ khó lòng vượt qua Âu Châu” (hugoluu)

    Nước Mỹ hình thành bởi đa số dân châu Âu. Nó là vùng đất nhiều cơ hội để lập nghiệp nên lôi cuốn người ta. Thu hút nhân tài cũng có mà không nhân tài cũng có. Nhiều người không tài cán gì nhưng sang đó “trổ mã” mà thành tài cũng có.

    Trước 1940, kinh tế và khoa học kỹ thuật của Mỹ đã phát triển ít nhất là ngang hàng châu Âu.

    Đập thuỷ địên Hoover Dam hoàn thành năm 1936 được coi là kỳ quan thế giới.
    Cầu treo Golden Gate xây xong năm 1937, là cầu treo tầm cỡ nhất thế giới.
    Empire State Building xây xong 1931, là toà nhà cao nhất thế giới và giữ kỹ lục này trong 40 năm.

    Thomas Edison (1847-1931) là nhà phát minh số một thế giới. Tàu điện, máy hát quay đĩa, …, các dụng cụ điều khiển bằng điện, … rất nhiều phát minh ứng dụng vào thực tế.

    Henry Ford (1863-1947), sáng lập hãng xe Ford, là người đầu tiên nghĩ ra cách sản xuất dây chuyền, mở đầu thời kỳ cách mạng công nghiệp II.

    Charles Ranlett Flint (1850-1934) sáng lập IBM, đuợc coi là hãng điện toán đầu tiên lớn nhất thế giới. Những máy điện toán đầu tiên cũng ra đời ở Mỹ.

    John Rockefeller – (1839-1937) là ông “vua” dầu lửa người được coi là giàu nhất thế giới (cho tới bây giờ).

    Máy điện toán đầu tiên ENIAC ra đời ở Mỹ bởi John Mauchly và J. Presper Eckert từ năm 1943 tới 1947.

    Xa hơn nữa, những tổ phụ của nước Mỹ như Thomas Jeffeson, Benjamin Franklin đều là những nhà khoa học, thông thái.

    Những trường đại học danh tiếng như Brown, Cornell, Princeton, Harvard, Columbia, Dartmount, …, đều được thành lập và đã nổi tiếng rất lâu trước thời điểm 1940.

    Trong chiến tranh WWII, Mỹ (với sự trợ giúp của Anh) đã tìm ra một vũ khí lợi hại đó là radar. Chính nhờ radar mà Mỹ thắng Nhật trên biển. Lúc đó Pháp đang đi dọn dẹp vệ sinh cho Đức 🙂

    Sau WWII, nhân vật nổi tiếng nhất từ Đức sang là Wernher Von Braun, người chế tạo hoả tiển chinh phục không gian.

    Trong 4 cuộc cách mạng công nghệ thì Mỹ chiếm hết 3. Chỉ có máy hơi nước là Mỹ thua chứ từ CM 2->4 là từ Mỹ mà ra cả. CMCN 2 là sản xuất dây chuyền. CMCN 3 là số hoá (digital) thì Bill Gates là một trong những “chúa tể sơn lâm”. CMCN 4 thì khỏi phải bàn vì đuơng nhiên là Mỹ rồi chứ còn ai vào đây?

    Tóm lại là hai ông Pháp “lai” và Tiệp “lai” không biết cái đếch gì về Mỹ nhưng rất siêng nhận xét Mỹ.

    Để rộng đường dư luận, xin hai ông “lai” này đưa dẫn chứng cụ thể về những nhân tài châu Âu mà nhờ họ, nước Mỹ vượt mặt Châu Âu. Và không có họ thì Mỹ sẽ thua?

    1. ChânĐất

      Cha đẻ của máy tính computeur là Turing, một người nước Anh Cát Lợi.
      Cha đẻ của HTML, một trong những cột trụ của mạng internet cũng là một người gốc xứ sương mù ấy khi ông ta làm việc tại viện nguyên tử Âu Châu.
      Không có thuốc trụ sinh thì lính Mỹ còn chết nhiều hơn nữa. Cũng một ông người xứ England khám phá ra.
      Không có ông bà Curie khám phá ra phóng xạ x thì dân Mỹ ho lao đã chết hết, chết không còn mống nào.
      Hai anh em Lumière đã làm ra máy chiếu phim. Máy ảnh cũng do người Pháp phát minh.

      Chuyện phát minh là thành quả của quốc tế.

      Chuyện chính tôi đã bàn đến là không nên, không thể tin cậy con buôn. Con buôn lại thô lỗ, nói năng lung tung,… là tôi đi đến cửa hàng khác ngay.

      tb: hồi xưa Mỹ di dân thuở ban đầu có gạ đưa 1.000 đàn bà da trắng cho thổ dân da đỏ. Sau đó không tôn trọng hiệp ước mấy ông da trắng trở lại giết sạch, giết hết, già, trẻ, và cả những “quà tặng” đã trao.

      Man rợ. Có tiền nhưng hình như không có tình người ?

      1. ChânĐất

        Thẻ ngân hàng có con bọ điện tử do một người Pháp phát minh đấy. Cả thế giới đều dùng.

        Nước Mỹ vẫn có ngân hàng chưa chịu dùng, chắc vì sỉ diện ? Vẫn chỉ ký tên trên giấy khi chi tiêu.
        😀

        1. ChânĐất

          Thủ đô của nước Mỹ do một ông kỹ sư gốc Pháp vẽ ra kế hoạch đấy !

          Nước đón tiếp du khách nhiều nhất vẫn là nước Pháp. Không vĩ đại nhưng đa dạng và ăn ngon. Vùng miền nào cũng đáng đến xem và tận hưởng yên bình không thấy biển báo bước qua là sẽ bị bắn. Bắn cho đến chết mới thôi ! 😀

      2. Mike

        Khi nói “Nước Mỹ” ta nên lấy cái mốc là ngày lập quốc. Trước đó, nó là thuộc địa của Anh nên không thể gọi là nước Mỹ. Trước khi là thuộc địa của Anh thì nó là vùng đất mới mở mang. Dân tứ xứ mà chủ yếu là từ Châu Âu đổ sang. Họ chưa bao giờ là “dân Mỹ hay người Mỹ”. Họ là những người Anh, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Tây ban Nha, Bồ Đào Nha, … nếu lấy sinh quán của họ làm gốc. Họ là tổ tiên của những người Mỹ sau này nhưng bản thân họ không phải là người Mỹ. Cũng như tôi là người Việt Nam nhưng con cháu là người Mỹ.

        “Ông hay chữ lỏng” nói phải có lý chút ạ.

        1. ChânĐất

          Mike nên đọc sách thì sẽ thấy dân Mỹ đã sống ra sao, sống ở mức nào trước Thế Chiến thứ hai.

          Hiện nay có nhiều người có công ăn việc làm mà tối đến vẫn phải ngủ trong xe.

          Hàng năm phải đợi xin chữa bệnh miễn phí khi có đoàn bs cứu trợ ghé ngang qua.

        2. Mike

          Cụ CĐ nên học cách trình bày với dẫn chứng rõ ràng và xác đáng. Ví dụ khi nói dân Mỹ sống ra sao trước WWII thì cần dẫn chứng mức sống giới trung lưu ở Mỹ và so sánh với giới trung lưu ở Pháp. Có như vậy mới thuyết phục được người đọc.

          Tôi thì vẫn cho rằng mức sống ở Mỹ cao hơn ở Pháp vào thời đó. Bằng chứng?

          Năm: 1913 1950
          Pháp (PPP) $3485 $5271
          Mỹ (PPP) $5301 $9561

        3. ChânĐất

          GDP, PPP để so sánh là chuyện ….tầm phào. Kinh tề học không phải là một khoa học chính xác.

          Chuyên gia, học giả, lý thuyết gia, ….bia ra lý thuyết này nọ để bàn luận và giải thích những vấn đề đa dạng và rắc rối của kinh tế.

          Có ông còn dùng toán để tính toán và giải thich. Giải thích thôi chứ tiên đoán thì chẳng ông nào dám làm.

          Trở lại chuyện người nghèo, người da mầu, di dân cổ xanh trên nước Mỹ. Xưa đã khổ, nay cũng vẫn khổ. Mike chưa thấy dân không nhà sống lây lất khắp nước Mỹ. Hãy can đảm đi một vòng khi màn đêm buông xuống. Họ đông hơn quân Nguyên đấy.

          Tb: trong rổ PPP của Mike không có dịch vụ y tế và phí đóng tiền học, trợ cấp thất nghiệp, ….

          PPP không quan trọng bằng khoảng cách giầu nghèo. Phải xem thêm dịch vụ công cộng. Khoản tiền còn lại sau khi đóng thuế. Ốm đau ra sao. Thất nghiệp ? Tiền hưu liên đới không ích kỷ. ….

          …..

        4. Mike

          Tôi cũng có thể nói những chuyện dân homeless sống lây lất là tầm phào. Tôi nói rằng không có ai homeless cả. Chấm hết! Tôi nói vậy thì làm gì nhau?

          P.S. Tôi phải tập cho cụ cách chứng minh lập luận của mình chứ không thì muôn đời cứ nói khơi khơi. Cãi mãi chẳng đi tới đâu.

        5. ChânĐất

          Hiện nay có vài bảng xếp hạng các nước : nơi nào đáng sống nhất, nơi nào có sinh hoạt cao nhất, tự do nhất, ô nhiễm nhất, đàn áp bịt miệng nhất, ….

          Toàn những bảng xếp hạng tào lao. Tin vào đó để chọn điểm đến hay nơi trú ngụ là hố to.

          Nên nhìn sơ qua mấy bảng xếp hạng đó rồi quên đi cho đỡ bận tâm !

    2. Hugoluu

      Khởi thuỷ nước Mỹ toàn là dân cặn bã của Âu Châu thải sang nên chỉ biết chiém giết cướp bóc ,dần dần thành phần tinh hoa Âu Châu sang thì mới có nước Mỹ lớn mạnh ,
      Đố ông tướng Mai tìn được nhân tài nào nước Mỹ mà không có nguồn gốc Âu Châu?

      1. Hugoluu

        Dòng di dân đến Mỹ ngày nay chủ yếu vẫn là tinh hoa nhân loại ,nhưng lẫn vào đó vẫn có những thành phần cặn bã trà trộn nên ông Trum mới phải ra tay sàng lọc.
        Tinh hoa nhân loại hội tụ về đâu xứ đó sẽ đứng đầu thiên hạ.

      2. Mike

        Hugoluu nói nghe như ông thầy cấp hai dạy sử của tôi “Nước Mỹ toàn là trai tứ chiếng gái giang hồ làm nên”. Tôi thì lại tự hào hơn nếu quả thật nguồn gốc của họ tệ như vậy mà con cháu họ khá. Ta gọi là “con hơn cha là nhà có phúc”.

        Tôi không biết thế nào là cặn bả và thế nào là tinh hoa. Tôi chỉ biết trong những dẫn chứng của tôi, có hai người thuộc loại “vô học”: Edison chỉ tốt nghiệp tiểu học, và Flint cũng đâu cở đó, và cả hai đều là người sinh ở Mỹ.

        Tôi không thấy đâu là dẫn chứng của thành phần cặn bả, đâu là thành phần tinh hoa trong còm của hugoluu?

        Trong còm trước của tôi, tôi chỉ chứng minh rằng không phải nhờ WWII mà thành phần ưu tú từ châu Âu đổ sang Mỹ và nhờ vậy mà Mỹ vượt mặt châu Âu. Tôi đã chứng minh trước WWII, tự thân nước Mỹ đã giàu hơn và giỏi không thua Châu Âu. Và tôi đã nói là nước Mỹ hình thành chủ yếu từ dân Châu Âu.

        Nếu muốn hai ông nẫu châu Âu cũng có thể ăn ké đuợc đấy. Vì nước Mỹ có sự góp công làm nên của Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Thuỵ Sĩ, Ý, … Ngôn ngữ là tiếng Anh, giọng nói nằng nặng của người Đức. Ảnh hưởng của Pháp tương đối ít hơn Anh và Đức. Khu vực phía Tây sông Missisippi (hàng chục tiểu bang) trải dài cho tới Cali là Napoleon bán cho Mỹ, tuy rằng vua Napoleon cũng chẳng biết nó rộng tới cỡ nào.

    3. Aubergine

      Tôi sang Pháp và ngưỡng mộ nước Đại Pháp những điều sau:

      – Hệ thống y tế của Pháp có thể nói siêu việt, sức khỏe người dân Pháp do đó được chăm nom chu đáo

      – Hệ thống chuyên chở công cộng ở Paris: nhanh, an toàn và rẻ, giúp người Paris di chuyển dễ dàng

      Ở Pháp nếu có việc làm tốt thì coi như lên thiên đàng, nhưng nước nào chả thế.

      Có điều tôi thắc mắc: giới trẻ của Pháp thích làm tại các công ty Mỹ, nói đúng hơn thích sang lập nghiệp ở Mỹ.

      Các bạn tôi hồi trung học đa so dọn nhà từ Pháp sang Mỹ (họ đều là chuyên gia, bác sĩ, kỹ sư . . .) trong khi rất ít thanh niên Mỹ muốn sống ở Pháp. ngay tai Palo Alto, nhiều khu vực toàn kỹ sư Pháp ở.

      Trước khi sang Pháp, tôi cứ tưởng là “Tây” nào cũng ăn ngon. Hóa ra không phải vậy. Thịt bò và đồ biển giá cắt cổ. Tại California, thiên hạ mời bạn bè đến an bifteck là chuyện thường. Not in Paris. Chất lượng hoa quả Calif có lẽ hơn Pháp, những giá chỉ bằng 1/2 của Pháp.

      Đời sống giới trung lưu Mỹ nói chung cao hơn Pháp, nhà của rộng rãi và tiện nghi hơn, nhiều xe hơi hơn.

      Điểm tiêu cực ở đây là khoảng cách giữa người giàu và nghèo quá lớn.
      Bù lại, dân Mỹ thích làm từ thiện. Không có người nước nào trên thế giới bỏ tài sản làm từ thiện như Bill Gates, Warren Buffet. . . Ngay hàng xóm của tôi tuy tiền bạc không nhiều, nhưng để hết của cải vào quỹ từ thiện (charity foundation) mà không cho con cái (bây giờ đã trưởng thành) đồng nào.

      Tôi nghĩ là anh CD có quá nhiều thành kiến với nước Mỹ.

      1. ChânĐất

        Hoa quả, rau, trái cây của Mỹ trông đẹp chứ mùi vị thường không còn vì có quá nhiều phân bón. Thịt gà, thịt bò, ….cũng vậy. Ngay đến cá, tôm hùm cũng khó tìm thấy hàng ngon so với hàng của Pháp.

        Tôi dân thích và vẫn chịu khó đi chợ, nấu bếp, …. nhận xét như thế. Một đứa con gái của tôi sống tại Mỹ trong 4 năm cũng nhận xét giống tôi. Thực phẩm loại organic thì đỡ dở hơn.

    4. Ngọ 1000 ngàn usd

      Hai ông người Việt gốc Mỹ và gốc Pháp lên sàn. Vui đáo để. Với người việt gốc Việt thì Pháp hay Mỹ đều như nhau về khía cạnh là quân xâm lược. Tuy nhiên, Pháp để lại dấu ấn nhiều hơn là Mỹ, ít nhất là Pháp đã mang lại cho người Việt cái thứ chữ gọi là quốc ngữ. Hiện tại Mỹ và Pháp đang là “đối tác toàn diện” và người Việt đang mong cả Mỹ và Pháp giúp đỡ nhưng xem chừng thì khả năng Mỹ có điều kiện hơn. Người Việt gốc Việt này chẳng tranh cãi Pháp hơn hay Mỹ giỏihơn, mà chỉ quan tâm ai giúp được VN nhiều hơn mà thôi.
      Nếu anh Mai nhận giúp cụ Trọng vận động hành lang thì chỉ đưa ra một gợi ý nhỏ: hãy đưa cảng Cam Ranh ra làm mồi thì cá sẽ cắn câu.

    5. KTS Trần Thanh Vân

      Các bác Tây gốc Việt cãi nhau với các bác Việt gốc Tây về những thứ tài giỏi và giầu sang của người ta chứ không phải của mình?
      Thưa các bác, Lão Bà Bà tôi là người Việt gốc Việt, Lão đang cố gắng tìm tòi những cái tài giỏi của chính mình, để làm chủ nó.
      Cách đây hơn một tuần, Lão được mời đến dự một buổi VIP DINNER tại một nhà hàng sang trọng của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJY giầu nhất VN, ở đấy người ta trưng bày một viên đá Phong thủy trị giá 70 tỷ đồng ( 3 triệu USD ) mang từ Hồ Thác Bà về mà họ mua được và đang là chủ sở hữu, ai cũng trầm trồ..
      Riêng Lão Bà Bà tôi thì nhiều năm nay chỉ nghĩ đến việc khai thác diện tích 23.400 ha mặt nước của cái Hồ Phong thủy ấy.
      Đã đến lúc Lão Bà tôi được làm những việc trước đây không ai dám nghĩ tới là XÂY DỰNG MỘT THÀNH PHỐ NỔI trên cái hồ này.
      Công nghe BÊ TÔNG NHẸ đã có
      Công nghệ ĐIỆN KHÔNG DÂY sản xuất từ Tảo đã có.
      Nay lại có thêm CÔNG NGHỆ VI SINH HIẾU KHI xử lý nước thải được quỹ Môi trường Quốc tế cấp tiền.
      Vậy hãy nghĩ xem, ai mới thực sự là người giầu và giỏi?

      1. ChânĐất

        Nhà nổi bằng bê tông đã có tại HàLan. Nay bên Canada cũng có.

        Họ nối nhiều nhà với nhau thành cả một khu phố. Lên xuống theo mực nước nên không bị ngập. Nhà nào cũng có hầm dưới mực nước vì bê tông không thấm nước đã được đổ liền tù tì như 4 bức tường của một hồ bơi.

        Nhà ở xen lẫn những quán ăn, quán cà phê. Sơn mầu khác nhau. Nhà kiểu không nhà nào giống nhà nào. Du khách đến đó đông ghê lắm.

  4. Mike

    Nói thêm với cụ C Đ về tác động của QH.

    John McCain từng ngồi hàng giờ tranh luận với Obama về các chính sách. Dẫu hai người thuộc hai đảng đối lập nhưng họ vẫn tác động nhau. Đó là chuyện cũ.

    Chuyện mới nhất là việc rút quân khỏi vùng Kurd, chẳng những bị đảng DC chỉ trích mà ngay các Thượng nghị sĩ CH ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Trump cũng phản đối. Lindsey Graham bảo “một thảm họa đang diễn ra.” để nói về quyết định này. TNS Mitch McConnell, trưởng đa số thượng viện thì nói “Việc rút quân bất ngờ và không suy nghĩ kỹ càng khỏi Syria chỉ làm lợi cho Nga, Iran và chế độ Assad. Và điều này này sẽ làm tăng nguy cơ ISIS cùng các nhóm khủng bố khác có cơ hội hồi phục.”

    Bị phản đối, TT Trump đã biện bác chỉ điều động 50 quân chứ không rút.

    Đó, QH quan trọng như vậy đó. Cụ CĐ ở một nước dân chủ mà sao không hiểu hoạt động chính trị của một nước dân chủ (đa nguyên) ta? Cụ cứ suy nghĩ y chang một nước độc tài, nơi mà người đứng đầu quốc gia quyết định tất cả. Nói cách khác, cụ ở Pháp mà hiểu về chính trị như đang ở Nga, Tàu, Việt.

    Trump có thể sẽ trở thành một TT “vịt què” (lame duck) nhưng nước Mỹ không phải chỉ có một mình TT để mà tác động. Phillipine chẳng hạn, giới quân sự của nó có liên hệ chặt chẻ với giới quân sự của Mỹ. Nếu cần thì giới quân sự Phi sẽ làm biến.

    Nếu cụ Trọng nghe tôi, xin hãy bổ sung thêm nhân lực cho toà đại sứ ở Mỹ. Thêm tiền bạc, thêm người tìm hiểu, tiếp xúc, làm thân, vận động trong QH cũng như trong giới tướng lãnh quân sự. Đó là kế sách “trung và dài hạn”. Làm bây giờ thì 5, 3 năm nữa may ra có kết quả. Trước mắt thì xin họ nhận thêm người sang học về phi công. Xin tướng lãnh của họ sang thăm VN nhiều hơn. Tin tức về việc nhận học trò này, tầm mức tuy nhỏ nhưng ảnh huởng tâm lý không nhỏ.

    Đẹp nhất là cụ Tổng phát lương cho Tổng Cua, bảo triệu tập đại hội hang cua. Ăn nhậu, tán láo cho TQ nó mạt luôn 🙂

    1. ChânĐất

      Trước 75 ít lâu, đoàn QH Mỹ đã sang VN, khi họ ra về họ còn bớt viện trợ, không thi hành hiệp định Paris mà họ đã ký. QH của Mỹ là thế đấy. 🙂

      Lời hứa của nước Pháp với nước ngoài, luôn luôn được tôn trọng, dù chính phủ hay lưỡng viện có đổi mầu.

      1. Mike

        Cho tôi xin một ví dụ đi cụ CĐ. Nước Pháp có đổ quân vào bảo vệ chính quyền cho một nước nào không? Nếu có, hiện tại nước đó như thế nào? Pháp từng cam kết những gì và làm được những gì? Tôi cần một ví dụ có tầm vóc kha khá một chút. Chứ nếu đóng góp chút công, chút quân, chút của, vào một chiến dịch thì không đáng gọi là một ví dụ.

        Trên trường quốc tế, Pháp khi nào đứng mũi chịu sào và theo đuổi đến cùng mục đích giúp đở đó không?

        1. Mike

          Toàn ba cái lẻ tẻ. Chả có cái nào ra hồn. Chẳng thể so sánh với 1/4 quân số (500 ngàn quân) và 58000 nhân mạng cùng 200 tỉ USD Mỹ bỏ ra ở VN. Vậy mà cũng so.

        2. Mike

          Chẳng đối đầu CS. Cũng không có phản chiến trong nước, đủ sức thay thế giới lãnh đạo. Tức là cả trong và ngoài đều không có nguy cơ gì đáng kể.

          Châu Phi là nơi Pháp có ảnh hưởng mạnh. Nếu Pháp ngon thì dẹp loạn ở Somalia thử xem sao. Ngon thì giải quyết vụ Syria coi sao.

          Nước Pháp hiện tại không đủ thế và lực xứng đáng là hội viên thường trực. Nếu không có Mỹ thì Pháp chẳng bao giờ có được cái ghế đó. Mỹ, Anh không nhảy vào thì Pháp chắc đã trở thành một tỉnh của Đức. Bởi từ đó tới nay Pháp vẫn thua Đức mọi cái.

        3. ChânĐất

          Đánh dở nên mới bị chết nhiều. Số tử vong của phe mình không phải là con số cho thấy hiệu quả của chính sách can thiệp.

          Mỹ tham dự thường ngông nghênh như cao bồi đòi đánh thay.

          Pháp gửi quân khi cần chỉ trợ giúp. Chủ yếu là đào tạo trước và trường kỳ, chia sẻ tin tức, viện trợ đủ mọi mặt, và ngoại giao (lịch sự).

          Cao bồi thì chỉ nhăm nhe rút súng, nay thêm vụ đe dọa lỗ mãng. Đe luôn cả nước “đồng minh” hay của cùng một phe. Cái búa ….nhựa ?

        4. ChânĐất

          Nhắc lại chuyện xưa ?

          – Không có Tướng de la Fayette thì làm gì có nước Mỹ ?

          Ông này đã đem tiền của gia đình ra ứng trước để sang Mỹ giúp nhanh. Sau đó nước Pháp mới cấp thêm 6.000 quân.

          Công thần lập quốc của Mỹ đó.

          Đừng quên rằng trong cả hai trận thế giới Mỹ đã chỉ lâm trận rất chậm, hơn 2 năm sau.

          Và khi đánh thì phá tan tành các thành phố. Cũng may là kháng chiến Pháp và ngay cả tướng lĩnh Đức biết giữ lại Paris.

        1. ChânĐất

          Tôi gặp may, được nhìn thấy tại viện bảo tàng La Piscine hai tấm tranh của Raoul Dufy và một của Vlaminck.

          Tấm tranh trên là do Raoul Dufy vẽ. Tranh của ông này thường có mầu tươi vui.

        1. ChânĐất



          Đêm về theo vết xe lăn
          Tôi trăng viễn xứ sầu em bến nào ?

          (Du Tử Lê)

          R.I.P

        2. ChânĐất

          Bài hát này đã có một số ca sĩ cả trong lẫn ngoài nước trình bầy.

          Tôi thích nhất bản do Nhật Hạ hát. Sau đó là Tuấn Ngọc. TN của thời xa xưa chứ không phải TN 2017.

          KL hồi xưa cũng đã hát bài này. Vừa mới đây cũng vẫn còn trình bầy bài này nhưng đã phải hát chậm hơn, hơi không còn khỏe như xưa nữa.

          Mai mốt bài hát hay này sẽ ra sao. Sẽ có thêm người hét ? Hét và ngắt câu tùy hứng ?

      1. ChânĐất

        Vùng phía bắc của nước Pháp hiện nay vẫn còn được phép tổ chức chọi gà, chắc vì muốn giữ lại đặc thù của một miền khi xưa đã bị chiến tranh tàn phá nhiều.

        Nhưng đậc ân này chỉ còn có hiệu lực trong một hay hai thế hệ nữa mà thôi.

        Không có đậc ân vĩnh viễn cho mãi đến muôn đời sau.

        1. hoa sứ

          Bác Chân Đất cứ cho xem tranh và ảnh là tôi rất thích ,nếu có thể bác giới thiệu thêm vài nét về tranh trong các bảo tàng viện mà bác chụp lại rất đẹp, thì tôi và bạn đọc sẽ được mở mang kiến thức rất nhiều ,còn bác bàn về chính trị đặc biệt là chính trị các nước lớn thì tôi thấy không khách quan ,người ta bảo ”khi thương trái ấu cũng tròn ,khi ghét trái bồ hòn cũng méo ”,bác yêu bà đầm nên chọn Pháp làm quê hương thứ hai ,nhưng không nên vì thế mà cái chi chi của Pháp cũng đẹp cũng giòn ,nước Mỹ cái gì bác cũng ghét dù rằng sau WW2 Mỹ cũng đổ khối công của vào chương trình MARSHALL để vực dây một châu Âu đổ nát ,và chắc nước Pháp của bác cũng được hưởng chút ân huệ .

        2. ChânĐất

          Chào Chị Hoa Sứ.

          Plan Mạc-San đó giúp cho nhiều nước vực dậy nhanh. Mỹ tham chiến cùng nhiều đồng minh và cả Liên Xô nữa đã cùng nhau dẹp được trục phát xít Đức Ý Nhật.

          Công lớn của chung chứ lính Mỹ đâu như chỉ lẹt đẹt phía sau.

          Plan Mạc-San thì Mỹ lợi nhiều hơn. Nhà cái đã bán được nhiều hàng hóa. Mỹ giầu to lên nhờ ở plan đó.

          Cũng như một số nước Á châu vươn lên nhanh nhờ cung cấp hàng hóa và dịch vụ ăn theo chiến tranh Việt Mỹ 54-75.

          Tôi suy nghĩ khác vì không bị “đầu độc” của sách…..giáo khoa ? 😀

        3. Hugoluu

          Trong và sau WW2 ,nuớc Mỹ thu hút hầu hết tinh hoa của nhân loại ,đặc biệt tinh hoa Âu Châu ,không có WW2 Mỹ khó lòng vượt qua Âu Châu,Mỹ thừa huởng thành quả của các tinh hoa nhân loại thì phải san xẻ bớt cũng là lẽ thường tình.

        4. ChânĐất

          Tôi đã “dụ” được bà vợ đầm nhờ có thêm vài “món” …ph ụ, trong đó có những phòng tranh.

          Đi xem không tốn tiền mà lại còn được nhâm nhi rượu có thêm mồi.

          Phần đông là những tranh mới, nghệ sỹ chưa nổi tiếng.

          Sau này mới cầu kỳ đi tìm tranh cũ, tranh đã được viện bảo tàng đó đây tuyển chọn. Đến tận nơi xem được tranh mình muốn xem hay tình cờ gặp tranh lạ đều mang lại niềm vui …nho nhỏ …

          Đôi khi đi chỉ vì tò mò về kiến trúc. Viện bảo tàng La Piscine này chẳng hạn. Tôi đã nhiều lần muốn đến tận nơi xem chủ yếu là kiến trúc của một thời đã qua. Hồ bơi được sửa lại thành một viện bảo tàng.

          Đáng lẽ ra nên cho xem về vải vóc nhưng họ chắc chưa thu xếp xong. Nay hiện chỉ có một ít mẫu vải.

          Hồi xưa tôi có một người bạn đến tỉnh Roubaix này để học về ngành dệt. Học xong anh ta đã trở về Vn ngay. Đâu như năm 64, 65 vì kỹ sư dệt không cần học lâu.

          Sau 75 anh biến mất, chắc đang nằm đâu đó trên một ngọn đồi Fanta ? R.I.P !

        5. Hugoluu

          Trích còm chị Sứ “”,bác yêu bà đầm nên chọn Pháp làm quê hương thứ hai ,nhưng không nên vì thế mà cái chi chi của Pháp cũng đẹp cũng giòn”
          Chị Sứ chắc không theo dõi hết các còm của cụ CĐ ,có rất nhiều còm cụ phê bình những mặt xấu(chưa được) của nước Pháp.

      2. hg

        Tôi không có chút kiến thức nào về hôi họa, vây mà có lần đươc môt bà giáo già người Pháp day Sử cho môt cours hai giờ phân tích mỗi môt bức tranh xưa. mới vỡ lẽ bao nhiêu cái hay cái đep của môt tác phẩm hôi hoa. Lúc đó tôi đang hoc miễn phí tiếng Pháp. Bà này là tình nguyên viên, day hay không thể tưởng. Sử của người ta thât khác với Sử trong nhà trường VN XHCN

        1. ChânĐất

          Vậy là Thủy Ngân đã bị đầu độc rồi. Khi xưa tôi cũng đã bị dụ khi học thêm tiếng Pháp theo ngả này. Học tiếng Pháp và học thêm về văn hóa của họ

        1. ChânĐất

          Bà già người địa phương thấy tôi “bơ vơ” đứng một mình, tưởng tôi là du khách đến từ TQ.

        2. ChânĐất

          Cô gái trẻ này thấy tôi đeo máy ảnh cũ mèm đầy “vết thương” nên đã nhờ tôi chụp giùm cô ta vài tấm ảnh.

          Tôi đòi mỗi tấm 1 đô la. Giá hữu nghị. Cô ta tưởng thật hỏi tôi có nhận tiền Euro hay không.

          Mấy cô trẻ thời nay cũng hơi giống mấy cô trẻ thời xưa, cứ thấy mấy anh da vàng là chủ động đến làm quen. Đầm tỉnh lẻ thôi chứ đầm ở Paris thì ít khi làm như thế. Tuy vậy thỉnh thoảng tôi vẫn có người tự động đến giúp đỡ. Chắc tôi giống du khách khi đi hay đứng, ngồi một mình ?

        3. ChânĐất

          Đi du lịch trong nước Mỹ tôi ít khi có dịp trao đổi hay chụp được hình người tình cờ gặp nhau giây lát. Nói với nhau vài câu.

        4. ChânĐất

          Hồi thời 63-65 tôi còn ở trong cư xá sinh viên. Cư xá ấy giống như những campus bên Mỹ. Nhiều nhà ở xa xa nhau trong một công viên rộng đầy cây xanh và sân cỏ.

          Mỗi dịp nghỉ lễ hay nghỉ hè cư xá có nhiều phòng trống. Những phòng này được cho thuê để tiếp đón sinh viên từ nước ngoài đến thăm Paris.

          Nhiều sinh viên đến từ Mỹ và Anh quốc. Nhờ vậy mà tôi đã quen thêm được một số người cùng lứa tuổi. Họ đã đem đến cho tôi ít nhiều hiểu biết về đời sống thường ngày khác nhau.

          Kiến thức đến từ gặp gỡ, trao đổi giữa người và người đã có từ ngàn xưa.

          Chỉ có anh vớ va vớ vẩn, tào lao mới cần đến “trích dẫn và nguồn nguồn” kiểu bài tập nộp cho giáo sư nơi trường học. Trường đời là trải nghiệm là trao đổi, tiếp thu và đôi khi tiếp…..cận. 😁

  5. hoa sứ

    Bác Hugo ở nước ngoài về VN thấy có rất nhiều đổi mới ,công ấy theo bác là của các DNTN ,tôi ở trong nước không phủ nhận điều này ,các DNTN làm ăn giỏi hơn DNNN trăm lần là bởi vốn của họ làm sai thì phá sản trắng tay ,còn các ông DNNN cả đời chả biết kinh doanh là gì chỉ có bằng cao cấp lý luận là làm được everything ,từ lãnh đạo cơ quan đến doanh nghiêp ,làm thì láo báo cáo thì hay ,lỗ thì toàn dân chịu ,những vụ án VINA… thất thoát hàng trăm ngàn tỷ ,mà tính ra nếu dùng nó mà mua máy bay chiến đấu phải được cỡ ngàn cái đủ chẳng sợ thằng Tàu
    Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là những tập đoàn kinh tế lớn đã không fairplay với nhân dân ,họ hành xử không minh bạch gây nên nhiều oan trái ,chưa bao giờ nước ta lại có nhiều dân oan như thế này ,những cú bắt tay của những ông tư bản với những quan chức tham nhũng hối lộ tạo thành những liên minh ma quỷ ,khiến một bộ phận nhân dân trở nên bần cùng ,những nhóm lợi ích hoành hành lobby cả chính sách ,mua chuộc cả báo chí bằng những hợp đồng truyền thông bẩn ,khiến mọi việc bị bưng bít hàng chục năm trời .Trong khi các tập đòan tư bản đỏ giàu lên nhanh chóng thì dân nghèo tăng lên ,phúc lợi xã hội ít oi ,đặc biệt là y tế ,giáo dục ,người nghèo vùng cao xơ xác ,công nhân sống mòn mỏi với đồng lương chết đói .
    Có bao giờ chúng ta tự hỏi tài sản của ông Vượng vin chỉ trong một thời gian ngắn từ 1 tỷ đô tăng lên 10 tỷ đô không ? ,Trong khi ông ấy chưa sx ra bất cứ sản phẩm nào [xe hơi , điện thoại thì mới chào hàng ]ông ấy giàu hơn cả ông Honda ,ông Samsung …đại đa số những tỷ phú VN đều giàu lên từ đât ,mà đất đai có phải tài nguyên quốc gia không ? Tại sao tài nguyên QG lại chui vào túi một số người ,các bác thử xem trên báo chí có bài nào dám chê Vin không ,tuyệt đối không ,cả trên mạng xã hội ,họ xử lý truyền thông cực hay ,người đời chỉ biết Vin hay Vin tốt ,nhưng em Vũ thì chỉ một cú AVG là hốt 8 ngàn tỷ ,cả cái Ba Son xưởng đóng tàu lịch sử dời đi bây giờ nó thành cái gì ? dân SG chả hay biết chỉ biết mọc lên cơ man là căn hộ ,biệt thự triệu đô của anh Vin ,ông Sun group độc quyền khai thác Bà Nà , ngang nhiên không cho người dân đi lên buộc phải mua vé ,vậy núi non bây giờ có còn của nhân dân không ?
    Chúng tôi không phản đối tư nhân làm kinh tế và mong mỏi VN có những tập đoàn mạnh để cạnh tranh với nước ngoài ,nhưng các ông tư bản VN hãy có lòng yêu nước thương dân ,các ông giàu quá, nên làm một công trình để đời để chứng tỏ mình vừa có tài vừa có đức .VN đang muốn làm đường cao tốc BN sợ Tàu vào đầu tư đã hủy đấu thầu quốc tế ,giá như bác Trọng mời ngay các trùm TB vào giao cho họ làm ngay đi ,mỗi ông một khúc ,giống như TT Phác đã giao cho mấy ông tư nhân làm cao tốc Seoul -Busan ấy .Hãy tạo cho họ cơ hội trả nợ với nhân dân , và vươn mình trở thành những tập đoàn kinh tế hùng mạnh và đạo đức

      1. Phùng Tiên sinh:
        Tiết lộ bí mật Quốc gia không vi phạm Hang Quy…
        Tui chỉ được nhận tiền thổi còi khi Hang sỹ vi phạm Hang Quy…

        … có hai dòng mà tui chơi đến hai dấu ba chấm
        … Lỗi này là của Tiên sinh bày ra, tui phải tuýt còi!

    1. Hugoluu

      Trích còm chị Sứ:”,ông Sun group độc quyền khai thác Bà Nà , ngang nhiên không cho người dân đi lên buộc phải mua vé ,vậy núi non bây giờ có còn của nhân dân không ?”
      Cấm dân(kể cả kiểm lâm) vào rừng Bà Nà là đúng ,để dân tự do vào đó Bà Nà bây giờ đến ngọn cỏ cũng chẳng còn ,có Sun quản lý nên du khách đi cáp trao còn nhìn thấy cây cổ thụ ,thác nước, thú rừng…. không còn rừng thì chẳng ma nào lên Bà Nà nên Sun phải giữ rừng,nói Sun phá rừng là nói bậy.
      Dân oan là hậu quả của chính sách quản lý đất đai phía chính quyền ,DNTN không tự quyết được mức đền bù cho chủ đất mà phải thông qua chính quyền {Chị Sứ thử đưa dẫn chứng dân oan trong dự án của Vin,Sun)
      Chị Sứ cho rằng :Đất đai là tài nguyên quốc gia ,điều đó đúng ,nhưng tài nguyên đó vào tay nhà nước nó thành những cục nợ ngàn tỷ ,vào tay đám đầu tư lướt sóng mẫi mãi là đất hoang ,hay nhà ống ,cũng tài nguyên đó vào tay DNTN nó thành những thành phố khang trang,sạch sẽ ngang Hồng Kông ,Sing hay những khu nghỉ dữơng tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người đóng góp không nhỏ vào ngân sách địa phương….
      Doanh nghiệp tư nhân họ mong muốn quan trí và dân trí được nâng cao hơn ai hết,DNTN mới là nhân tố giúp cho kinh tế thị trường phát triển ,không có DNTN thì VN cũng chẳng khác Bắc Hàn là bao.

      1. hoa sứ

        Bạn Hugo đừng sa đà vào những việc đòi bằng chứng ,ở đây tôi nói một cách khái quát về việc làm giàu của tư bản VN ,nó không minh bạch ,và việc hình thành nhóm lợi ích thì cả tổng bí thư cũng phải phiền lòng .Còn muốn biết Sungroup có bao nhiêu công tội thì đã có loạt bài điều tra của phóng viên báo PHỤ NỮ online đang gây chấn động trong nước đấy ,Vụ AVG thì nhà nước đã lôi cả đám ra tòa chưa đủ sao ? Bạn không chịu theo dõi tin tức trong nước cứ nói theo chủ quan của mình rồi bắt người khác chứng minh ,tôi đâu phải giáo sư Google ,biết sử dụng computer thì chịu khó tìm hiểu nhé !

        1. Hugoluu

          Chị Sứ có biết tại sao chỉ một mình báo Phụ Nữ viết bài đánh Sun Không? Rừng Tam Đảo có thật bị Sun phá hay lâm tặc phá nát từ lâu rồi.
          Vụ AGV nếu đúng khinh tế thị trường thì người mua là doanh nghiệp TQ chứ không phải bộ 4T.

        2. Hugoluu

          Không doanh nghiệp nuớc nào khổ như doanh nghiệp tư nhân VN.
          – Phải đút lót hối lộ quan chức các cấp(hoặc buộc làm sân sau,chia cổ phần cho các quan chức)
          -Nuôi báo chí truyền thông bằng quảng cáo.
          – Nuôi người lao động .
          – Đóng góp ngân sách thuế địa phương.
          – Tài trợ các phong trào đoàn thể
          Doanh nghiệp tư nhân lỡ làm phật ý hay không đáp ứng được yêu cầu của những thành phần trên bất cứ lúc nào cũng bị đánh. Trong khi DNTN xứ tư bản chỉ cần đóng thuế đầy đủ là xong.

        3. Mike

          Hihi, giỡn hoài cha. Doanh nghiệp nước ngoài phải chịu sự cạnh tranh gay gắt. Ngày nào cũng phải vắt óc vắt sức suy nghĩ để tồn tại và phát triển. Cố gắng hết sức mà đã chắc gì bảo đảm không thất bại. Mình làm ra sản phẩm thấy cũng hay quá trời mà vẫn lo ngay ngáy có đứa nó đá mình bay tưng. Chán nhất là cái đứa hợp tác với mình nhiều khi cũng là cái đứa cạnh tranh (một cách công khai) với mình. Cho nên nhìn quanh, chả thấy đứa nào là anh em đồng chí cả. Tôi có nhiều ví dụ, nhưng để tôi lấy ví dụ của người ta. Chẳng hạn như Samsung làm một số chip điện thoại iphone của Apple nhưng Samsung cũng nhờ vậy mà làm chip điện thoại cho mình, cạnh tranh ngay với iPhone. Amazon, Apple thì nhảy vào tranh phần với Netflix. Google, Apple thì muốn lấn sân Clouding của Amazon. Apple, Google thì muốn làm xe lái tự động, coi như lấn sân của Tesla, Ford, … Rồi HP, Microsoft, Oracle, IBM, tranh nhau phần máy chủ – servers….

          Doanh nghiệp trong nước cũng có rủi ro nhưng nói chung, lo việc chung chi thì không cần phải có tài hay giỏi phát minh gì cả. Sự cạnh tranh, rõ ràng là bất công. Người ta la lối là ở chỗ đó. Nếu cạnh tranh công bằng thì ai giỏi người ấy thắng và mọi người khác được lợi. Cạnh tranh bất công thì chỉ một số nhỏ là doanh nghiệp và quan chức được lợi. Đa số còn lại được … hại.

          Nói về lợi và hại. Ví dụ, một mảnh đất, nếu cạnh tranh tự do có thể mang lại cho nhà nước 1 tỉ. nhưng không tự do nên nhà nước chỉ được 10 triệu. 1 tỉ thì có thể mang phúc lợi nhiều hơn 10 triệu chứ. Chớ chẳng lẽ lại biện bác rằng đất đó chỉ có giá 1 triệu mà nhờ doanh nghiệp nên nhà nước được 10 triệu? Không tự do cạnh tranh, dân không tự do quyết định, thì biết lấy cái gì mà nói là nó hay nó lợi?

        4. Hugoluu

          Thiếu tướng Mai lên về VN kinh doanh xem có cạnh tranh khốc liệt hơn TB không nhé.
          Bên TB doanh nghiệp được luật pháp bảo vệ ,không sợ hàng nhái hàng giả lấn lướt ,ở VN doanh nghiệp phải tự bảo vệ trước nạn hàng nhái hàng giả vất vả vạn lần làm ăn xứ TB.

      2. tào lao

        Chị Hoa Sứ viết chính xác những điều đã xảy ra ở nước ta . ” Ai cũng hiểu, chỉ một người ko hiểu” là sao. Tào lao tui nói thêm một tí về các tập đoàn kinh tế ( hay đúng hơn là tư bản đỏ ) được các ông lớn bảo kê, mà ko ai làm chi được. Đơn cử là dự án mở rộng sân bay TSN. Các chuyên gia tính toán nếu giải toả các công trình bao quanh , cũng đủ khả năng khai thác đường bay cho TSN ( chưa đến lúc phải làm sân bay Long Thành ) Nhưng hỡi ôi, các công trình xung quanh như sân golf, khách sạn…là có phần của ” mấy anh ” lợi ích nhóm cả rồi, mà chắc là cứng cựa, nên báo chí hay các chuyên gia lên tiếng cũng chẳng ăn thua. Còn những DNTN làm rạn danh cho đất nước ( rạn chứ ko phải rạng nha ! He he ) như kiểu mượn cớ làm thuỷ điện để khai thác gỗ , hoặc gom đất để làm công trình gì đó v..v…thì hơi bị nhiều !

    2. tào lao

      Một câu khen hóm hỉnh, đúng nghề của anh Tuan tự do, sao cũng bị thumb down ? He..he..

    3. huu quan

      Đồng tình với chị Hoasu về DNTN Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên thực tế có 01 khó khăn là với cơ chế hiện nay, doanh nhân tử tế sẽ không có đất mà sống. Bạn tôi, nhà ó sẵn mặt bằng, chỉ khởi nghiệp bằng 1 quán cà phê nho nhỏ nhưng chỉ vừa nộp đơn xin cái giấy phép kinh doanh, chưa kịp nhìn thấy cái giấy dài ngắn ra sao thì đã có những cú điện thoại mời nào là kiểm tra chữa cháy, nào tư vấn vè thuế, nào sẽ nhận bán cà phê nguyên chất, nào thiết kế…. Và toàn là mối quen với Sở KHĐT cả. Từ chối họ nghĩa là sẽ gặp khó về giấy phép.
      Mở được vài bừa thì lại là kiểm tra an toàn lao động, kiểm tra việc thuê mướn lao dộng, an toàn Vệ sinh thực phẩm, an toàn chữa cháy, hướng dẫn kiểm tra và gìn giữ an ninh trật tự… Rồi thì cứ vài tuàn lại có người kiểm tra gì đó. Rồi thì mời in lịch, mời mua vé xem ca nhạc, mời mua tài liệu hướng dẫn kinh doanh… Rồi lễ lạt lại xin ủng hộ, khi thì đại hội, khi thì họp liên tịch, khi thì ủng hộ người nghèo, thương binh, người có công… Không nhận lời thì lại gặp khó khăn, phiền phức.
      Và sau hơn 1 năm mở quán, bạn tôi đã chọn cách đóng cửa cho khỏi mệt đầu.
      Đó mới chỉ là một doanh nghiệp cò con, thử với doanh nghiệp lớn, vốn lớn tài sản lớn thì sẽ như thế nào nếu chọn con đường làm ăn tử tế.
      Sống trong môi trường này thì phải chấp nhận “Sống chung với lũ thôi”

    1. ChânĐất

      Hôm qua, Chị Vân có đi tham dự. Không biết có ai nêu ra dự đoán rằng TQ kỳ này sẽ đặt giàn khoan

      Họ khảo sát ngang dọc chắc muốn tìm được chỗ tốt. Giàn khoan lớn nhất của họ đang di chuyển. Chắc chỉ vài ngày nữa sẽ đến nơi, trong hay ngoài khu của Vn không còn là vấn đề đối với họ ?

      1. ChânĐất

        Ba bước của TQ :
        1 – Khảo sát
        2 – Ngăn cản, làm khó dễ những dàn khoan do Vn giao cho các nước ngoài không phải là TQ
        3 – Sẽ hạ giàn khoan của TQ, bất chấp phản đối của Vn.

      2. ChânĐất

        Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 6/10 có bài viết về buổi tọa đàm, trích lời đại sứ Nguyễn Trường Giang nói rằng dân tộc Việt Nam “đang đứng trước một thời điểm lịch sử rất quan trọng, chúng ta đang phải đối mặt với một thách thức rất nghiêm trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển của Việt Nam”.

        1. Ngọ 1000 ngàn usd

          Trên báo chính thống lác đác đã có những bài viết về nguy cơ này. Lời lẽ của chị Hằng ít nhiều cho thấy sự đe dọa của Tàu càng ngày càng tăng. Hội nghị TƯ lần lày cụ Tổng cũng đề cập “đánh giá tình hình biển Đông”…
          Không ai có thể nói VN mạnh hơn TQ. Đánh giá tương quan lực lượng chiến tranh 1979 với hiện tại thì VN đuối hơn nhiều, trong thời gian qua, nếu nói VN mạnh 1979 Một thì Tàu lại mạnh hơn Năm mươi. Không quân không còn là ưu thế nữa, HQ cũng kém xa Tàu….
          Nếu như 1979 còn có liên minh với Liên Xô, được bạn cung cấp vũ khí trang bị (VT 79) nên có đủ lực để chiến với Tàu. Nay thì Nga đã trở thành trung lập. Các nước ASEAN cũng bị Tàu ức hiếp thì cơ hội nước nào lo nước đó, bị Tàu chia rẽ. Phi thì có một tổng thống dở điên dở dại, từ bỏ cả Phán quyết về biển Đông mà tổng thống trước mất công theo đuổi. Mã và Inđô thì cũng bị Tàu mua mất rồi. Mỹ là nước có nhiều tiếng nói ủng hộ VN nhất nhưng họ sẽ giúp VN được gì khi mà nội tình nước Mỹ như vậy?
          Có thể nói VN đang có nguy cơ bị cô độc trong cuộc chiến với Tàu.

        2. ChânĐất

          Trên mạng có vài bài nói đến một vài điểm của cuộc ghội thảo.

          Nhưng hình như buổi tọa đàm đó cũng chỉ nói cho nhau nghe mà thôi.

          Cụ Trọng đang hỏi ý kiến của tập thể. Mấy ông tập thể đó từ xưa đến nay đâu ai dám đề nghị chi đâu.

          Đánh thì không đủ sức và không có đồng minh. Đi sang Mỹ tìm “đồng minh” thì hỡi ơi “đồng minh” này thường giúp chậm và hay bỏ rơi và chạy nhanh. Mỹ vừ mới rút chạy, bỏ rơi dân và quân Kurk.

          Vậy chỉ còn nước vừa kiện vừa la to nơi LHQ.

          Tìm đâu chi nữa mưu kế khác, trừ khi Cụ hy vọng nơi “nước bạn”, thương tình, họ sẽ chỉ hạ giàn khoan của họ mà không đập phá giàn khoan của Vn ?

          Mất tí dầu mà không bị mất gì khác hay bị chiến tranh ?

        3. Mike

          Trong quan hệ với Mỹ, đừng bao giờ bỏ qua quốc hội.

          Các TT Mỹ thay đổi thì ưu tiên cũng thay đổi, nhưng QH là một tập thể cho nên thay đổi của một cá nhân ít có ảnh hưởng hơn. Vã lại, các cá nhân chủ chốt trong QH cũng ít thay đổi. Một hạ nghị viên làm hàng chục nhiệm kỳ là thường. Một thượng nghị sĩ làm 4, 5 nhiệm kỳ (24->30 năm) cũng là thường. Đừng quên rằng một vài thượng nghị sĩ như John McCain có thể làm thay đổi quan hệ Mỹ-Việt.

          Theo “Hồ sơ mật dinh Độc Lập” thì thời trước 75, Đài Loan vận động hành lang ở QH Mỹ rất mạnh. Tương tự, Do Thái cũng vận động hành lang không bao giờ ngừng. Thủ Tuớng Do Thái có khi không gặp TT nhưng gặp QH.

          Ông Trọng đi Mỹ có thể không gặt hái gì với Trump nhưng nếu ông biết cách thì nên gặp quốc hội. Xem Hoàng Chí Phong thì biết. Nên học ở cậu ấy. Phải biết quốc tế hoá vấn đề tranh chấp của mình. Nên chủ động. Không phải chờ người ta đón tiếp niềm nở mình mới sang. Trái lại, phải sang để thuyết phục người ta.

          Về mặt lãnh đạo, cậu Ủn vậy mà khá. Cậu biết dùng Trump và cả Tập để áp lực nhau hòng gây thanh thế và lợi thế cho mình.

          Còn nếu muốn quốc gia sụp đổ cho nhanh thì nên mời cụ CĐ về làm cố vấn. Đi ra đâm một câu, đi vào thọc một câu là trước sau gì cũng nản 🙂

        4. ChânĐất

          “Cố vấn” này không và chưa bao giờ tin tưởng nơi chính phủ hay lưỡng viện Mỹ.

          VNCH đã quá tin, người Kurd cũng đã đặt niềm tin nơi chính phủ Mỹ. Cả hai đã và sắp bị xóa sổ.

          Cụ Trọng cũng biết rõ ràng như thế đâu cần ai cố vấn.

          Ngoài ra nếu giữ được nước mà môi trường bị hư hỏng đi, niềm tin bị lu mờ, thì cũng như đã mất.

        5. Ngọ 1000 ngàn usd

          Với Mỹ:
          Dù với nước nào Lợi ích vẫn là trên hết. Mỹ bỏ rơi VNCH xưa kia và người Kurk hôm qua cũng chỉ vì lợi ích của Mỹ nói chung và tài phiệt Mỹ nói riêng mà thôi.
          Lợi ích Mỹ đang bị đe dọa bởi sự lớn mạnh của Tàu. Trên báo chí cho thấy giới quân sự Mỹ cho rằng, Tàu là mối đe dọa Mỹ nguy hiểm hơn là Nga. Bây giờ người Mỹ đã tỉnh đang tìm cách để hạn chế sự bành trướng của Tàu?
          Đó là một trong nhiều hướng để VN tìm sự giúp đỡ, cao hơn nữa là tìm đồng minh cho sự tồn tại của mình.
          Cụ Tổng đề nghị TƯ phân tích, dự đoán …tình hình biển Đông. Nhưng ngồi trong hội trường Nguyễn Cảnh Chân để bàn việc này có không ít iu kẻ như thằng Son, thằng Tuấn, thằng Tài Vinh…? Như thế thì bàn mần răng cho thấu đáo?

        6. ChânĐất

          TQ lớn mạnh về kinh tế thôi. Quân sự và ngoại giao chắc vẫn còn thua Mỹ.

          Nhưng nếu có phải dùng đến vũ lực thì Mỹ cũng sẽ bĩ thiệt hại. TQ có hỏa tiễn tầm xa. Triều tiên sẽ hợp sức với TQ ngay từ phút đầu tiên.

          Theo tôi TQ sẽ không ra tay trước, chỉ đánh trả vì TQ cần thị trường để xuất hàng của mình và nhập những thứ TQ không ….hay chưa biết làm.

          Chiến tranh quân sự hay kinh tế (với Mỹ) đều mang lại thiệt thòi cho TQ.

          Với Vn thì TQ chỉ cần…..dọa thôi là đã thu thêm được những gì TQ đòi. Không thu được hết 100% nhưng từ từ thu thêm : đất, thác, đảo, nay đang đòi vùng biển, cả ở ngoài vùng lưỡi bò.

          Vn không “chiều” rồi cũng sẽ phải triều (cống) sau khi bị đánh, đánh từ xa ?

  6. KTS Trần Thanh Vân

    Nghe nói đêm qua có người gọi điện thoại đến Dinh vua Mèo chất vấn ông Triệu Tài Vinh rằng tại sao tháng 10 rồi mà TBT CTN không đi Mỹ mà cũng không thông báo lý do lý trấu gì?
    Vua Mèo trả lời rằng : Tháng 10 Dương Lịch là tháng Giáp Tuất Âm Lịch.
    Giáp Tuất là Thiên Thượng Hỏa lửa cháy đùng đùng.
    Theo lẽ thường Thủy diệt Hỏa, tức nước dập tắt được lửa
    Nhưng Tuyền Trung Thủy của bác TBT CTN thì ngược lại, dòng nước của bác ý nho nhỏ, gặp lửa cháy đùng đùng, bốc hơi cạn hết ngay
    Bác ấy không xuất ngoại là đúng
    Xem ra lý của Vua Mèo cũng uyên bác phết?

  7. ChânĐất

    Dạ dạ !
    Em hiểu ….từ lâu rồi. Đâu như từ thời còn bé 9, 10 tuổi, chửa biết gì nhưng đã cảm thấy có điều gì nguy nguy !

  8. Mike

    QH là của dân. QH hỏng thì trách dân chứ trách ai? Cái đó gọi là “Lý ông Hùng”.

    1. PV. Nhan

      Mèo Tài Vinh nay không còn bản chất mèo giản dị chất phác…Đó là loại mèo già đã biến thành loài cáo trí trá…

      1. Ngọ 1000 ngàn usd

        Nhìn mặt thằng này, đọc những lời phát biểu của nó mà thấy sự trơ tráo, lưu manh của một ủy viên TƯ. Chán ngấy với hạng người này.

        1. CanadaDry

          Nó bảo chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ TƯĐ chỉ có 4 ngày nên trình độ còn hạn chế …Nếu được đào tạo lâu hơn tay nghề , lưu manh , còn cao hơn …Nghe tỡm lợm …

          Lý anh Đảng !!!

  9. Ngọ 1000 ngàn usd

    Đó là người mèo lai kinh. Còn đây mới là người mèo nguyên chất.
    Thấy người mèo cứ đẻ nhiều như…mèo nên đảng phải cử tổ công tác đến vận động người mèo sinh đẻ có kế hoạch. Tổ công tác mang theo một ô tô chở bao cao su o kê. Đến nơi đoàn mời tất cả đàn ông có vợ đang còn tuổi sinh đẻ đến nhà trưởng bản để vận động. Tại đây, cán bộ phát cho mỗi người 1ngàn bao o kê. Khi hướng dẫn, cán bộ lấy một bao đút vào ngón tay, giơ lên và nói: mọi người muốn sinh đẻ có kế hoạch thì khi ngủ với vợ phải dùng o kê như thế này. Người mèo nói: thế thì tao làm được và phấn khởi mang túi cao su về nhà.
    Một năm sau, qua báo cáo của bản trưởng thì số trẻ em sinh ra trong bản không giảm mà lại tăng, 100% đàn ông được phát bao cso su đều có vợ đẻ thêm em bé.
    Đảng lại cử tổ công tác về kiểm tra. Kết quả kiểm tra đúng như bản trưởng báo cáo. Tổ công tác nghi ngờ đã phát o kê rởm cho người mèo. Nhưng để cẩn thận họ lại mời đàn ông mèo đến để tìm hiểu xem họ có sử dụng o kê không và sử dụng thế nào.
    -Đàn ông mèo đều nói: lần nào ngủ với vợ, tao đều dùng o kê và làm như cán bộ bảo, nay tao chỉ còn mấy cái thôi.
    -Cán bộ hỏi: người mèo dùng như thế nào, có làm thủng hoặc rút o kê ra giữa chừng không.
    – Tao cứ đút o kê vào ngón tay như cán bộ bảo, chẳng làm thủng và cũng không rút ra khỏi ngón tay đâu. Tao chỉ rút ra khi xong việc rồi. Thế mà tao vẫn bị bể kế hoạch. Vì sao vậy cán bộ?
    ….

    1. Quang Nguyễn

      Bị cáo người Mèo cãi ở phiên Tòa xử tội hiếp dâm: Tao làm ra người chứ tao có giết người đâu mà cán bộ xử tù tao.

  10. huu quan

    Em không viết về cái lý của ông Mèo, mà em viết về cái lý của thằng Kinh. Tự ngàn xưa, thằng Kinh chúng ta đã có cái sự láu cá kiểu như “Đi tắt đón đầu”, lấy sự tinh ranh làm chủ đạo. Cụ thể những Trạng Quỳnh hay, Trạng Lợn hay Ba Giai- Tú Xuất… đều được dân gian lưu truyền bởi những trò láu cá. Sau này, phát huy truyền thống đầy giá trị dân tộc, Đảng ta tiếp tục lấy “Đi tắt đón đầu” làm chủ đạo, xác định phương hướng đi lên CNXH đíu cần phải qua giai đoạn TBCH…. Chính vì thế mới có ngày hôm nay.
    Về hành động, nhiều thằng Kinh chọn con đường làm ăn theo kiểu “Lách luật”, lấy cái tư hữu mưu mô để vượt lên lợi ích toàn xã hội mà kiếm ăn. Những anh tư nhân như kiểu Vin, Sun, Hoà Phát, Masan…. là ví dụ. Những anh tài được gọi là “Quả đấm thép” thì lo cho túi riêng, lách tới lách lui cho đến… tàn cuộc.
    Cái lý thằng Kinh còn hay ở chỗ một đất nước mà viên chức công chức lương không đủ sống nhưng ai cũng sống, thậm chí sống khoẻ. Trong số đó nếu ai giàu có khi còn được gọi là năng động sáng tạo, dù rằng năng động đó như thế nào? Bóp hầu bóp cổ ai ? Thì chả cần biết.
    Cái lý thằng Kinh còn hay ở chỗ dù đồng lương công nhân chưa đủ sống tối thiểu nhưng chính quyền vẫn sẵn sàng tăng học phí, viện phí, xăng dầu, thực phẩm, lương thực mà chả cần quan tâm xem người công nhân sẽ pảhi xoay sở như thế nào?
    Cái lý người Kinh còn hay ở chỗ cầm tiền của dân, xài tiền của dân vô tội vạ, hết thì lại nghĩ đủ trò để tăng thu với lập luận: “Ngân sách đang thiếu hụt”.

    1. Hugoluu

      Không có những doanh nghiệp tư nhân như Vin,Sun,Vietjet,FLC…. thử hỏi VN có gì để du khách quốc tế đến Việt Nam với toàn nhà ống ổ chuột ,bãi biển đầy cỏ dại rác rưởi…
      Ăn hại ,đái nát là những ” quả đấm thép” với những quan tham và nhân dân khôn lỏi chia lô phân nền lướt sóng

      1. A. Phong

        Thử hỏi nếu không có tay trong của các quan tham thì Vin,Sun,Vietjet,FLC…. có được như ngày hôm nay không?

        1. Hugoluu

          Những khu nghỉ dưỡng cao cấp trước khi khi được các tập đoàn kinh tế tư nhân đầu tư nó đều thuộc của nhà nước và nhân dân,nếu các tập đoàn KTTN không phải bôi trơn cho các quan ,đền bù cho cần lao lòng tham không đáy thì họ còn phát triển hơn nữa.
          Trước khi Sun đầu tư vào Bà nà nó chỉ là khu phế tích của thực dân Pháp để lại ,không có những khu chung cư ,biệt thự cao cấp của Vin ,tầng lớp trung lưu VN chỉ còn biết mang tiền ra nước ngoài mua nhà ,không có Vietjet những bác hai lúa bao giờ mới được đi máy bay ra thăm thủ đô…..
          Cụ Phong có lẽ muốn kinh tế VN quay lại thời trước 2000?

        2. Hugoluu

          Nơi nào có dự án của các tập đoàn KTTN đầu tư vào bộ mặt nơi đó thay da đổi thịt ngay ,hôm trưóc về tôi nghỉ trong Vinpearl Hotel Huế của Vin ,nhân viên ở đó nói ,trước khi không có Vin mặt bằng luơng nhân viên như họ ở Huế chỉ khoảng 3-4tr VND ,khi có dự án của Vin mặt bằng lương tăng lên 5-6tr.
          Không có các tập đoàn KTTN lớn mạnh ,du khách chỉ biết đến VN với chiến tranh mà thôi.

        3. TM

          “Những khu nghỉ dưỡng cao cấp trước khi khi được các tập đoàn kinh tế tư nhân đầu tư nó đều thuộc của nhà nước và nhân dân”

          Đây là một “chân lý” nguy hiểm. Vì đâu mà dân oan ngày nay đông như quân Nguyên?

          Trước khi xây khu du lịch hay khu công nghệ: của nhà nước và nhân dân.

          Sau khi thành khu du lịch/công nghệ: tiền của vào túi quan và đại gia. Nhân dân được gì?

        4. Hugoluu

          Thành thật khuyên chị TM hãy về VN đi Vietjet để đến những dự án của Vin,Sun,FLC… xem có dân oan không? và hỏi xem đảng bộ và nhân dân nơi đó biết ơn các tập đoạn đó như thế nào.
          Các địa phương bây giờ dài cổ ngóng trông các ông chủ TĐKTTN hơn ngóng thủ tướng ,tổng tịch về thăm.

        5. TM

          hugo đang bàn đến những khu du lịch thôi. Tôi thì nghĩ đến những dự án vừa du lịch vừa công nghệ, vừa quốc phòng, v.v. khi “tài sản của nhà nước và nhân dân” được sử dụng theo “kế hoạch nhà nước” khiến sinh ra dân oan Đoàn văn Vươn, cụ Kình và người dân Đồng Tâm, v.v.

          Thôi bây giờ gói gọn lại dự án du lịch. hugo bảo những nơi ấy toàn là nơi bị bỏ hoang tàn, nhơ các nhà đầu tư đến làm đẹp để mở mang kinh tế. Tôi nghĩ đến dự án Thủ Thiêm. Có dân oan vất vưởng 20-30 chục năm nay đấy.

          Những khu du lịch khác không có cưỡng chế, dân oan, tôi không biết những nơi ăn chơi cao cấp tiền ra vô như nước thế thì người dân được hưởng lợi gì.

          Chỉ thấy quan ngày càng giàu do làm thối móng tay, và đại gia bành trướng tài sản khủng.

        6. ChânĐất

          Khu VinVin đắt tiền bên bờ sông SG đang chìm trong ô nhiễm, không còn thấy ánh nắng mặt trời.

          Sương bụi, sương mùi chứ không phải sương mù !

        7. Hugoluu

          Dân được hưởng lợi hay không ?
          Lấy đơn cử như dân Đà Nẵng vào khu du lịch Bà Nà chỉ phải trả 450K VND , trong khi du khách ngoại tỉnh và quốc tế phải trả 750k, ngoài ra số tiền đóng thuế của Sun cho ngân sách ĐN là không ít ,tạo công ăn việc làm cho bao nhiêu nhân viên khu DL ,riêng tài xế taxi ĐN ngày chỉ làm quyệt đi về đã đủ sống trong ngày ,trong khi đó đám đầu cơ đất đai ,quan tham găm đất làm gì được cho ĐN.
          Làm chủ các tập đoàn KTTN có sướng không? nhìn cảnh anh Quyết chủ FLC tranh thủ ăn trên đường đi công tác tôi nghĩ là không.

    2. Ngọ 1000 ngàn usd

      Lý người mèo về đất: đất là của nhân dân, chính quyền là đại diện của dân, tao là chính quyền. Vậy đất tao cho ai là tao đang thực hiện quyền của dân. Chính mày phải thực hiện. Không thực hiện thì tao dùng công cụ của chính quyền tao cưỡng chế. Chúng mày hiểu chửa?

  11. ChânĐất

    Vậy là tôi có tí máu hay tí gien H’mong trong người mà bấy lâu nay không biết đấy thôi.

    Tuy không đẹp trai bằng nhưng có răng giả bọc vàng. Vàng trắng hay vàng mầu vàng thì cũng là vàng ?

    Răng vàng, đẹp trai (hồi còn trẻ), hay cười, cù nhầy,…Không Hơ- mông xa cũng Rờ-mông gần ?

    1. Hugoluu

      “Lý ông Mèo” thì ở đâu cũng có ,
      Ở Mallorca-TBN muốn đi taxi bắt buộc phải gọi tổng đài để họ điều xe xuống , thấy taxi chạy không trên đường, vẫy lại họ không dừng.
      Bên Séc trong cửa hàng cứ có thiết bị thu hình ,thu thanh là phải trả tiền bản quyền ,bất biết chủ nhân có xem , nghe hay không.
      Trong nhà tôi thấy bà vợ tôi cũng hay lấy “lý ông Mèo” ra áp dụng 😀

      1. Anh Hugo:
        Anh Về VN một chuyến để cập nhật thông tin

        – Vụ taxi chạy không, vẫy lại nó không dừng có thể do nó có một contract với khách hàng khác rồi. ( Đây là đạo đức kinh doanh)
        – Trả tiền bản quyền: Ở Vn chơi từ lâu, cứ đếm TV tính tiền

        1. Hugoluu

          Taxi ở đó ngoài cái mào có chữ taxi trên nóc nó còn có thêm cái đèn hiệu ,mầu xanh là không có khách ,mầu đỏ là có khách ,tôi đứng chờ xe bú trước cửa siêu thị khoảng một 1h ,thấy taxi nhả khách xuống ,có người ra hỏi để đi bác tài lắc đầu ,ra hiệu gọi tổng đài rồi bật đèn hiệu màu xanh chay đi (phải gần chục xe như thế) , bên VN hay bên Séc tôi thấy cái mào không sáng(không có khách) vẫy là họ dừng lại ngay..
          Bên tôi bán hàng .bật máy tính nghe nhạc VN ,bọn bản quền âm nhạc đi qua nghe được nó cũng bắt đóng tiền bản quyền,tiivi nối camera an ninh cũng phải tiền .

        2. ChânĐất

          Ở Vn mình vẫy mà taxi không dừng vì họ bận đang có mối khác.

          Bình tĩnh, chẳng cần phải gọi tổng đài nào cả vì anh hay chị lái xe đã thông báo nhanh cho tổng đài của họ rằng có khách (con mồi ?) đang tìm xe taxi.

    2. ChânĐất

      Nhưng hình như Cụ HugoLuu còn mèo to, mèo nhiều hơn tôi ?

      Cụ chẳng thua Vua Mèo bao nhiêu đâu. Bên tám lạng bên nửa cân ?😁

        1. ChânĐất

          Bác Trum đang bị dí. Sẽ gặp khó khăn nhưng rốt cuộc cũng chẳng sao.

          Đảng sẽ cử và dân Mỹ trắng sẽ bầu cho thêm một nhiệm kỳ nữa.

        2. ChânĐất

          Ở nước nào và ngay cả ở Lào, đâu cũng có chuyện đảng chọn và cử để dân bầu.

          Khác nhau ở vài điểm :
          – có ít hay nhiều đảng
          – ứng cử tự do
          – dân thích thì dân đi bầu. Muốn chọn ai thì chọn
          – kết quả khó đoán trước.

          Bầu xong, anh nào làm bậy có thể bị đuổi về nhà nuôi gà cho vợ. Lỗi nhẹ thì dân biểu tình phản đối.

  12. Trong Hang Cua cũng có nhiều người “Lý ông Mèo” như vậy!
    Ví dụ: Chỉ huy kêu tui bỏ súng thôi, tui có thua trận đâu?

    1. Hugoluu

      Người Mông có”‘ lý ông Mèo”‘
      Người Kinh có”‘ lý Chí Phèo” đấy thôi.

    2. Mike

      Bữa nay bỏ nghề trương tuần rồi cụ? Chuyển sang làm “sát thủ không đội mũ” hả?

      1. Anh Mike, Tui cũng tính bỏ nghề vì dạo này Hang Sĩ Hang Cua toàn chơi “đúng” Luật!
        Tui ăn lương theo số lượng tuýt còi. Khổ lắm Anh ơi!

        p/s:
        Có thể nào, Anh giúp tui kiếm thu nhập bằng cách vi phạm Hang Quy?
        Làm ơn, Pls,
        S’il vous plaît!

        1. ChânĐất

          Vn đang tìm cách cứu vãn tình thế bị TQ đe dọa trên biển.

          Tình trạng trên đất liền cũng quan trọng không kém : không tìm ra được giải pháp thì tương lai sẽ đen tối khó chữa.

          -Ô nhiễm
          -Lụt lội
          -Ùn tắc lưu thông
          -An toàn thực phẩm
          -An ninh xã hội(trộm cướp, bạo lực, …)
          -Chất lượng và tiến độ công trình
          -Xây dựng tùm lum, theo chiều cao, bỏ rơi bản sắc hấp dẫn du khách.
          -…

        2. ChânĐất

          Tôi đã lờ đi vài vấn nạn vì đã hết thuốc chữa trị rồi :
          – Tham nhũng cao và tham nhũng vặt
          – Hành dân
          – Nói thì hay, làm thì như mèo

          – Cả nhà (nội ngoại) làm quan, có nơi còn kéo theo cả cô gội đầu, hay bồ nhí, …
          – Lý lịch, lý lịch và lý lịch !

        3. ChânĐất

          Lý cù nhầy :
          – Ô nhiễm ? Lỗi tại trời không mưa. Chỉ cần mỗi ngày có một trận mưa là không khí sẽ hết bụi mịn. Sau cơn mưa trời lại sáng !
          – Lụt ? Lỗi cũng nơi ông trời. Không có mưa là không có lụt. Triều cường cũng do nước mưa trên nguồn !
          – Ùn tắc ? Lỗi do dân nay có tiền, nhà nhà, người người mua xe nên đường mới quá tải.

    3. Hunganh Nguyen

      Ngu đần là tính trời cho . Nhưng lạm dụng sự ngu đần hoài là điều khó tha thứ

      1. Hai Cù Nèo

        Quá đúng ngài qua qua ạ. Coi bộ ngài cũng biết tự đánh giá. 10 điểm

Comments are closed.