Nước Mỹ tuần qua – số 18

Thiên đường Las Vegas. Ảnh: Hiệu Minh

Tuần này không đi metro vì thuê chỗ đỗ xe hơi trong văn phòng, với giá 42$/tuần. Nếu đỗ bên ngoài giá là 19$/ngày kể cả típ. Vẫn đang mùa hè, nhiều người nghỉ nên garage rỗi, HM dùng xe hơi đi làm hàng ngày xem nước Mỹ thế nào. Hóa ra, đi cũng sướng lắm. Chỉ có điều bạn đọc không được xem tin trên Express của metro. Đầu tháng 9 sẽ trở lại bình thường.

“Bò lạc” ở Las Vegas

Nếu ai chưa đến Las Vegas, thiên đường của sòng bạc, kiếm tiền nhanh chóng, sạt nghiệp trong giây lát, rồi tự tử, các đôi chia tay hay cưới nhau cũng rất nhanh, thì hãy đến ngay.

Ở đó có 40 ứng viên thi hoa hậu thế giới người Việt đang bị bỏ rơi. Rất có thể bạn có thể cưới ngay được một người đẹp rồi đưa nàng về dinh. Những bò lạc này đang than khóc, tại sao đến nông nỗi này, bỏ bao nhiêu tiền túi, bay đến Las Vegas lại bị lừa.

Số là, cuộc thi hoa hậu dự định diễn ra vào tối 21 tháng 8 ở sòng bài Planet Hollywood, Las Vegas, bị hoãn vào phút chót.  Ban tổ chức Miss Vietnam Global hứa hẹn hoàn trả đầy đủ tiền bạc cho mọi người, khi cuộc thi trở lại trong tương lai, nhưng không giải thích gì thêm về nguyên nhân hoãn.

Sao mà giống cái nước Vệ của anh Buôn Gió đến thế. Người nước Vệ  được Mỹ đào tạo bài bản cũng không làm họ mất “gốc”.

Mới hôm rồi (17-8) nghe Thống đốc Nguyễn Văn Giầu kêu “Tỷ giá sẽ ổn định” thì cùng ngày báo lại đăng tin Ngân hàng Nhà nước bất ngờ tăng tỷ giá lên 2%.  Vụ phá giá đồng tiện nội tệ ĐVN đang dấy lên mối lo ngại cho các nước trong khu vực.

Nói một đằng, làm một nẻo là như thế đó. Bên ta rồi cả bên Tây, cùng một style làm business không giống ai.

Nhà thờ Đạo Hồi và Ground Zero

Nhiều dân Mỹ vẫn tưởng Obama theo đạo Hồi vì ông mới đồng ý cho xây nhà thờ Hồi giáo ngay cạnh Ground Zero, nơi có tòa tháp đôi bị quân đạo Hồi quá khích của Bin Laden đánh sập.

Theo VOA, qua thăm dò cho thấy 18% người Mỹ nhầm tưởng Tổng thống Barack Obama là một người Hồi giáo. Theo HM được biết là bác ấy vẫn đến nhà thờ Cơ đốc để xưng tội là chưa làm tròn trách nhiệm với Đảng và nhân dân là đưa Hoa Kỳ về quĩ đạo sau những đổ vỡ về thị trường tài chính hồi 2008-2009. Nhà cửa không ai mua, kinh tế chập chờn như ma chơi, tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao.

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Mỹ, Newt Gingrich, coi những người ủng hộ dự án này là phát xít (Newt Gingrich compares ‘Ground Zero mosque’ backers to Nazis). Bác sảy miệng xin lỗi mãi chưa xong.

Theo thiển ý của HM, nếu đề nghị lên thống đốc New York, chỗ đó nên biến thành công viên như dân Hà Nội ta đã làm ở Nhà Chung hay Thái Hà. Dân Mỹ xử lý các vấn đề tôn giáo nhậy cảm rất kém, thua xa Việt Nam ta.

Đạo đức Mỹ lại…kém

Thật lạ lùng, một nhân viên của thư viện Quốc hộ Mỹ vừa thắng 250.000$ sau vụ kiện người quản lý thư viện đã về hưu, Dr. Rubens Medina, từng quấy rối tình dục bà ta. Tại một thư viện trang trọng ở Capitol, chữ nghĩa đầy, vẫn có chuyện tình ái và tiền bạc lẫn lộn.

Bạn nào sang thăm DC, nhớ tới thư viện này tham quan. Thằng cu lớn 9 tuổi nhà này được nhà trường cho đi thăm rồi, nó sướng lắm. Được shake hands (bắt tay) với cả nghị sỹ, cu cậu ấn tượng mãi.

Có những cô nàng cố tình hớ hênh cho đối phương ham của lạ. Bập vào rồi thì kiện. Đôi khi mất tiền, mất tình, mất nhà, mất vợ và mất luôn cả chức chỉ vì một cuộc điện thoại ngả ngốn hay ngón tay sờ không đúng chỗ.

Vincent bên cạnh hàng rào quá cao

Chuyện liên quan đến hàng rào cũng đưa lên báo. Dân ta thích vật liệu nào, cao thấp, thép gai hay mảnh sành, tha hồ đắp lên. Nhưng ở vùng DC phải theo luật. Nếu làm hàng rào không xin phép sẽ bị hỏi thăm vì qui định ngặt nghèo về chiều cao, chất liệu phải đảm bảo mỹ quan quanh vùng.

Bác da trắng Vincent C. Gray, Chủ tịch Hội đồng cố vấn DC, “tự nhiên” làm hàng rào cao hơn qui định lại không xin phép. Thế là bị gửi ticket, bắt phá đi. Tranh cãi hai năm nay, tiền thuê luật sư và thời gian bỏ vào đó đắt hơn cả xây hàng rào, nhưng lão “củ chuối” nhất định không chịu.

Hóa ra, ông này đang tranh chức chủ tịch thủ đô với ông Fenty da đen đầu trọc, đương kim chủ tịch thủ đô. Vincent tố cáo Fenty chơi trò bẩn, thổi tin này cho báo chí để làm hại ông.

Chủ tịch DC hầu hết là da đen vì họ chiếm tới 60% ở thủ đô. Bầu phổ thông đầu phiều thì người da đen luôn được chức này.

Adrian Fenty - Chủ tịch DC

Thật ra làm chức chủ tịch DC “quyền rơm vạ đá”, chả có “ăn” gì. Nhà Fenty rất nghèo, trông như nhà cấp 3. Chẳng có BMW và villa trong The Manor như anh Thảo ở Hà Nội, để rồi một đêm trộm nẫng cả 4 cái lốp. Có thể cánh trộm sợ mưa  lụt ở Hà Nội lên rất nhanh, xe có lốp dễ trôi ra hồ.

DC có tỷ lệ tội phạm rất cao, vì đông dân da đen, chủ tịch tp không phải nghị sỹ quốc hội. Hiến pháp qui định lãnh đạo thủ đô không được vào quốc hội, sợ bị “nghiêng ngả” vì địa phương chủ nghĩa, các quan to hay ưu ái. Ưu ái Vinashin hay Than VN dễ làm hỏng cán bộ nguồn, nên họ tránh.

Bên HN mình, bí thư thành ủy phải là UV Bộ Chính trị, sau này dễ lên đến Tổng Bí thư. Khác xa với cơ cấu chính trị của thủ đô DC. Có lẽ vì thế mà hai thủ đô này phát triển khác nhau.

Dầu tràn, tôm và thịt

Vụ dầu tràn coi như đã giải quyết xong xuôi. Tuy nhiên, dư chấn của nó vẫn còn đọng lại. Dân trong vùng bị ô nhiễm bắt đầu kiện BP.

Chủ giàn khoan bị sự cố tại Vịnh Mexico cũng tố cáo BP che giấu những bằng chứng quan trọng cần thiết cho công tác điều tra vụ việc. Đương nhiên là BP bác bỏ. Câu chuyện là giá bao nhiêu tiền cho vụ này.

Theo VOA, Tổng thống Obama nói, việc bịt chặt được giếng dầu phun “là một dấu mốc quan trọng,” nhưng cho biết ông sẽ không hài lòng cho đến khi nào môi trường sinh thái được hồi phục.

Ông ta hứa giúp du lịch và hải sản tại khu vực vùng Vịnh đã chịu tác hại vì vụ dầu tràn. Nghe mang máng như bác Nguyễn Sinh Hùng và Bộ Chính trị quyết tâm đưa Vinashin sang một vị thế mới là chuyên… đóng tầu. Kinh doanh không lỗ là đạt được…mục đích.

Trong mấy năm qua, Vinashin đã làm thất thoát mấy tỷ đô la, Kết quả, tạm giam bác Phạm Thanh Bình. Còn bao nhiêu người đứng sau vụ này vô can.

Dân ở bang Louisiana vùng Vịnh Mexico đã trở lại vùng biển để đánh bắt hải sản. Tôm cá vùng này đang bị dân Mỹ tẩy chay vì sợ nhiễm độc dầu tràn. Luisiana là nơi cung cấp tôm lớn nhất Hoa Kỳ, với hơn 45 triệu kg đánh bắt được trong năm 2009, trị giá 118 triệu đôla.

Có lần HM đi ăn trong quán ở Ocean City, gặp một bác người Việt gốc Tầu nói hơi ngọng vì thiếu chữ T, lại pha âm Mỹ “Monsieur thích “ôm” hay “ịt” . Mình ngạc nhiên nhưng vẫn từ tốn “ôm” thôi, già rồi, tim mạch có vấn đề, làm “cái kia” sợ chết. Hỏi mãi mới hiểu ra, lão ấy hỏi mình muốn tôm hay thịt. Tiếng Việt pha Mẽo khổ thế đó.

Nhà hàng mang ra  một đĩa cơm rang với 6 con tôm bé bằng ngón tay út, vài lá hành, ít carot và rau mà giá tới 8$. Hóa ra “ôm” bên Mỹ đắt hơn bên VN ta “ôm” nhiều. Tuy nhiên, Hoa Kỳ “it” rất rẻ vì người ta ăn kiêng, nhất cánh già già, tuổi cỡ đạo diễn phim Đặng Minh Liên.

Chúc các bạn vui cuối tuần.

Hiệu Minh. 21-08-2010

87 thoughts on “Nước Mỹ tuần qua – số 18

  1. mai

    Nước Mỹ tuần qua có chuyện liên quan tới người Việt không thấy bác HM đề cập đến.
    Nhắc nhỏ bác : Có đưa bạn bè VN đi uống cà phê nhớ đừng hút thuốc nơi công cộng ! (Muốn hút thì lận theo cái thẻ ngoại giao đoàn, lỡ cảnh sát bắt thì đưa ra như bác trùm (mò) sò ngày xưa là ăn chắc khỏi bị phạt 25 đồng Obama )

  2. ngoisaonho

    Thời gian vừa qua công việc của cháu quá bận rộn nên không có comment nào trên blog của chú mặc dù vẫn không bỏ qua một entry nào. Cháu rất thích các bài viết của chú, cháu ví nó như các bữa ăn hàng ngày mà thực đơn của các bữa không trùng nhau, vì thế rất ngon miệng.

    Chú ơi, trong mấy tuần nay, khi đi trên đường phố của Thủ đô hay qua văn phòng của các tổng công ty, tập đoàn nhà nước cháu thấy quá là ngợp trời các băng zôn, khầu hiệu và cả hoa nữa để chào mừng đại hội Đảng bộ cấp quận, cấp Tổng công ty, tập đoàn chú ạ. Cháu thấy thật là lãng phí. Không hiểu ở Mỹ khi tổ chức đại hội đảng, Đảng Cộng hoà và Đảng Dân chủ có treo cờ hoa rợp trời như mình không chú nhỉ?

  3. Tây nguyên

    Hôm nào bác HM kể chuyện ăn thịt dê & cơm cháy ở Tam điệp Ninh bình đi!

  4. Hưởng ứng lời hiệu triệu của Bác Tây Nguyên em xin có mấy ý về vụ Quy hoạch thủ đô
    Thứ nhất chúng ta sắp được xem màn đấu võ mồm và các loại quyết định, … giữa 2 loại quan , đó là quan của Bộ Xây dựn g và UBND Thành phố Hà nội về việc xây dựng Trục Thăng long, có thể nói đây là màn đấu điển hình giữa Địa phương – Trung ương Ông nói gà, bà nói vịt, kẻ tám lạng người nửa cân.Và đang đưa nhau lên trình Thủ tướng quyết định ở màn dạo đầu này, lợi thế đang nghiêng về Địa phương. Nhưng các chú địa phương đừng đắc ý vội, tiệc còn chưa bắt đầu mà…
    Theo ngu ý của em cho việc này là Quy hoạch Hồ tây làm trung tâm là việc phải làm, nhưng xây dựng trục Thăng Long cần phải xây dựng, bởi đơn giản một lẽ cả hai đều có nhóm lợi ích và phải bảo vệ tới cùng ( không thì chết một đống tiền của “dân “đã đầu tư vào đây à”.
    Và theo lý lẽ của các quan có tư duy biện chứng đều nghĩ rằng Lý Thái Tổ một ngàn năm trước, đã tìm ra Thăng Long vậy ngày nay chẳng lẽ các quan lại ngu hơn “Ngài” sao
    lên phải xây dựng trục Thăng Long cho nó xứng tầm thời đại.
    Sự việc này xét về phương diện chỉ đạo Thành phố Hà Nội có UVBCT- còn Bộ Xây dựng cùng nắm chỉ đến UVTW nên phần thắng cho vụ này là tương đối chắc cho Địa phương,
    Như vậy, lại một lần nữa Đảng lại thử thách lòng kiên trì của nhân dân cả nước về bản quy hoạch Thủ đô, nó cho thấy sự đồng thuận trong Đảng CS đang rất lỏng lẻo, và là miền đất hứa cho những kẻ cơ hội chính trị, nhằm mưu lợi về địa vị và kính tế cho những nhóm lợi ích cụ thể, và không ngừng gia tăng vị thế, tìm kiếm những lá phiếu cho ĐH Đảng sắp tới gần.

  5. Tây nguyên

    Thấy các bác đã hưởng ứng lời kêu gọi cùng nhau comt qua comt lại TN vui rồi. Mấy ngày nay đi săn mãi mà chưa kiếm ra mồi đưa lên blog HM để nhau nhậu chơi nên cũng hơi buồn. Nay tôi có đề xuất để các bác góp ý: tại sao dân tộc ta chưa giàu mạnh.

  6. nicecowboy

    TẠI SAO BỘ XÂY DỰNG LẠI ‘CẦM ĐÈN CHẠY TRƯỚC Ô TÔ’ ?

    (Nhân đọc entry này của HM, tớ lại liên tưởng đến qui hoạch xây dựng ở VN, đặc biệt là vụ qui hoạch di dời thủ đô vừa qua, nên có còm này)

    Trong lúc qui hoạch “Trung tâm hành chính quốcc gia Ba Vì” và qui hoạch “Trục Thăng Long” còn đang có nhiều ý kiến tranh cãi và chưa được Thủ Tướng CP phê duyệt. thì Bộ xây dựng đã đặt hàng nhập khẩu từ phía Trung quốc (từ khoảng đầu năm 2010) các mô hình qui hoạch gồm 14 cái lớn nhỏ khác nhau, trị giá tổng cộng hơn 60 tỷ đồng VN ! Cho dù Bộ XD có thanh minh là nguồn tiền này là do các công ty tài trợ, nhưng trong việc này những người lãnh đạo BXD đã có những quan điểm, cách tư duy, và việc làm hết sức sai lầm :

    – họ cho rằng đây không phải là tiền từ ngân sách nhà nước, nên mạnh dạn sử dụng, không quan tâm đến hiệu quả ! Sao họ không nghĩ rằng, dù là tiền tài trợ, nhưng không phải là tài trợ cho cá nhân ông nào, mà là tài trợ cho Bộ XD, một bộ phận của Nhà nước. Sử dụng phí phạm số tiền đó, thì cũng có nghĩa là người dân phải móc hầu bao ra đóng thuế thêm một số tiền tương ứng.
    – Hơn nữa., có cái gì mà lại cho không, không trả giá ? Nhất là kẻ tài trợ là các công ty kinh doanh, mà nói kinh doanh là họ phải tính toán hơn thiệt, lợi nhuận là hàng đầu ?
    – Đó chỉ là sai về tư duy. Còn về nguyên tắc, đề án qui hoạch chưa được Chính phủ duyệt, thế mà họ đã chắc ăn là xong, và đặt làm mô hình từ nửa năm trước ! sao họ dám tin như thế ? họ làm giống như việc cho người đi đào tạo về Đường sắt CT trước đây ! Chắc là họ “mua’ luôn đường dây chạy dự án rồi nên mới mạnh dạn như thế !
    – Tuy qui hoạch “xây dựng trung tâm hành chính quốc gia” đã bị CP bãi bỏ, nhưng họ vẫn còn cố đấm ăn xôi, và cố gắng vận động, lobby, mua chuộc… làm đủ cách để Chính phủ thông qua phần còn lại là qui hoạch “Trục Thăng Long” !? Họ có quyền lợi gì trong việc này ? Trong khi người dân thủ đô, chính quyền thủ đô đã chính thức không đồng ý và đề nghị CP hủy dự án qui hoạch. Ôi ! thật là mặt dầy mặt mo. Không được cơm thì phải nhất định kiếm được chút cháo hay sao ? Đúng là thách thức dư luận xã hội.

    1. Điểm ZERO

      Nước Vệ phải nêu tên anh nào tài trợ tiền đó để mọi người cùng biết được không quan Thượng thư ngành xây cất? Thừa tướng cũng nên công bố các ngành được tài trợ luôn đi!

  7. Hoàng Lê

    Mỹ với Tàu liệu có đánh nhau không các bác?

    Đối đầu giữa hai cường quốc Trung – Mỹ:

    http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Confrontation-between-us-and-china-part2-ntran-08222010092725.html
    http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Confrontation-between-US-and-China-08202010061648.html

    Đô đốc Mỹ trả đũa

    Phía Hoa Kỳ, Đô đốc James Lyons, cựu chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, cũng có bài viết đăng trên báo Washington Times, trả đũa lại Trung Quốc. Ông Lyons viết rằng: “Hoa Kỳ nên xem xét việc cho Philippines thuê vũ khí quân sự hiện đại để họ có khả năng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, chống lại chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc trên biển Đông. Hoa Kỳ nên xem xét cho thuê phi đội F-16 cùng các huấn luyện siêu âm T-38, một máy bay tuần tra trên biển, và hai tàu khu trục có tên lửa dẫn đường FFG-7 để Philippines có khả năng thực thi chủ quyền lãnh thổ ngoài khơi”.

  8. nguyenthuylinh

    Em khong dong y a HM goi 40 nguoidep thi Hoa Hau la Bo lac.May co nay phai la “Cao”, hoac la “Ho ly tinh “. Lam sao ma con gai nha que (nhu tui em vay !) co du tien, du dieu kien de ra thanh pho an choi Las vegas de thanh bo lac cho may anh bat duoc,

    Em cung khong dong y anh NCB goi may nguoi do la rau sach. Vay thi may dua con gai nha que nhu tui em thi bi goi la ‘rau do’ sao ? May anh sao ma phan biet gioi tinh qua, phan biet giai cap qua.

    1. Đã là lạc thì bò, cáo hay cọp (cụp lại càng tốt) đều hấp dẫn hết.

      Đã là sạch thì rau hay củ, quả chén đều ngon.

      Đã là tiếng Việt thì gõ có dấu mới không gây hiểu nhầm và người khác chịu khó đọc 🙂

  9. ĐẶNG HỮU TƯ

    Chào các anh chị
    em không có nước mát, thuốc thơm để mời các anh chị xơi chỉ có các món sơn hào: rùa, chuột, tôm hùm, bò thả có được không ạ.

      1. Kim Dung

        Cảm ơn bạn. Nhưng nhớ đừng cho ăn thịt bò ăn rác ở Thái Nguyên nha. Sợ quá!

  10. mai

    -Fenty hổng biết được gì chớ tuần mô cũng dậy sớm, đóng thùng chỉnh tề, chường mặt lên đài FOX cho dân D.C. mail vô “quay như dế” ! Hơn 1 triệu con mắt dân D.C. thấy đâu nói đó, Fenty lại không được biết trước câu hỏi như các bác nhà mình để chuẩn bị sẳn câu trả lời. Nói lạng quạng là mất ghế ! Làm đô trưởng D.C. quá khổ.
    -Xăng Mỹ sắp hạ giá rồi bác HM ơi. Sau lễ Labor Day, học trò đi học bằng “tàu cao tốc” màu vàng, sinh viên bị nhốt trong “dorm”; Người lớn cũng không xuống đường đi chơi nữa. Xăng ế nên mấy hảng xăng dầu đua nhau hạ giá kiếm khách ! Đúng là Mỹ ngu, gom lại thành 1 “tập đoàn” như ta là khỏi lo câu “khách hàng là thượng đế”
    -Quốc hội Mỹ hổng có ai làm bên chính quyền hết ! Vừa đá banh, vừa thổi còi chỉ có ở nước Vệ thôi.

  11. Om và it là chuyện đời muôn thuở, trẻ thích ít nhiều hơn già, già thích ôm > Bổ đề này của bác HM quá đúng!
    Chuyện VN, TQ, Mỹ (M) đang đột ngột vào khúc ngoặt ( do TQ bộc lộ mạnh quá các động thái ở biển đông):
    Tôi mới tìm ra bổ đề tam hỗ VN – M – TQ như sau:
    VN quyết giữ chủ quyền lãnh thổ hợp pháp trên biển Đông
    TQ quyết coi vấn đề biển Đông là cốt lõi – mở rộng lãnh thổ
    Mỹ quyết giữ và bảo vệ vai trò đi lại thông thương chính đáng ở biển Đông cũng như làm ăn ở khu vực này mà không bị kẻ nào vướng víu cản mũi( khi nhận ra sai lầm chiến lược sau hàng chục năm lơi lỏng…)

    Do đó > VN and M tự nhiên phải rất cần tới nhau mà không phải bàn nhiều
    TQ có thể chơi bài chia chác với M nhằm ép VN ( như thời kissinger – nicxon)?
    M khó có thể thuận theo phương án chia chác, bởi mục đích của M khác xa TQ – M không có nhu cầu bành trướng lãnh thổ mà chỉ giữ vai trò cân bằng quyền tự do đi lại và làm ăn ở đông nam á cũng như biển đông
    Kết quả của bổ đề tam hỗ này là: – nếu TQ stop tham vọng biển đông > cả VN, TQ, M đều win – win
    Nếu ngược lại: – Hoặc VN và M win – win, TQ dễ failured hơn là win vì 2 đánh 1 không chột cũng què
    HOẶC XẤU NHẤT LÀ CẢ 3 ĐỀU FAILURED, CÔNG CỐC NẾU QUÁ ĐÀ dùng hàng nóng chiến lược – khả năng này có lẽ ít xảy ra
    Các quân bài ( dữ kiện thật ) lộ cả rồi cho nên bổ đề này dễ tìm ra kết quả hơn bổ đề langlands. Tuy nhiên ai tìm ra kết quả trước, người đó đạt fields
    Đề nghị các com sĩ chấm và trao giải để cùng có cái nâng cốc và đi picnic thư giãn ăn om và it tùy chọn…

    1. Hiệu Minh

      Quả là lý thú khi nghe đạo diễn điện ảnh bàn về thế sự. Đúng là Mỹ, Trung và Việt phải rất cẩn thận khi chơi con bài biển Đông.

      Tuy thế, việc đó không ảnh hưởng đến việc thưởng thức tôm và thịt của chúng ta. Chúc bác Liên vui cuối tuần.

      1. Kim Dung

        Buồn cừi quá. Tâm hồn ăn uống của các blog và còm sĩ chả kém miếng nhau. Bên QC đang bàn chuyện ăn lòng lợn. Bên Tổng Cua bàn chuyện ăn tôm hay thịt, mà vẫn chưa ngã ngũ. Đúng là có thực mới vực được blog!

    2. Điểm ZERO

      Hi danglienminh & các you!
      -Biển đông TQ- VN- HK có thể giống thế Tam quốc chí bên nào hơn bên nào là do cái đầu của Tào tháo- Lưu bị- Tôn quyền cùng các thuộc hạ bày mưu hiến kế.
      -HK lất ló pháo hạm ở biển đông chẳng vì VN đâu mà vì TL, Sin, & một số đàn em khác lỡ lấy tiền bảo kê. Phòng ngừa từ xa nhà mình & tỏ ra đàn anh một chút.
      -TQ thèm dầu mỡ, tham lãnh thổ phải quyết lấy biển đông.
      -VN rút kinh nghiệm năm xưa bị ông anh hai quý hoá dụ khỉ lấy đảo rồi nay lo sợ cũng thủ để khỏi mất những gì ta đã có.
      Đằng nào biển đông sẽ, sắp thành biển lửa anh nào bị thiêu phụ thuộc vào hướng thổi gió trời thôi.

    3. Tây nguyên

      Các bác lo biển đông nhiều nhưng nên ra bão đang ở biển đông cơn bão số 3.

  12. Nhat Dinh

    Hôm nào bác về nước ta lên Thái Nguyên làm món “ịt” bò ăn rác bãi Đá Mài rồi so với “ôm” Louisiana ăn dầu mỏ xem cái nào ngon hơn nhá!

    1. Điểm ZERO

      “lại là một sáng kiến bất ngờ của người dân”- xin trích lời quan thượng thư đi lại & khuôn vác.

  13. caoson

    Ngày 28 tháng 8 tới sẽ có có một cuộc gặp mặt chào mừng giáo sư Ngô Bảo Châu tại Hà Nội. Một sự kiện vui cho tháng 8 hay được nhìn lại này.

    1. Duc

      Cảm ơn bác Caoson đã thông báo.

      Cũng ngày 28/8, tại Thư viện Quốc gia ở 31 Tràng Thi, buổi ra mắt Bộ sách lớp 1 do nhà giáo Phạm Toàn và nhóm Cánh Buồm biên soạn cũng sẽ được ra mắt.

      Cá nhân em quan tâm đến sự kiện của bộ sách lớp 1 hơn, vì:

      – Con trai em sẽ đi học lớp 1 vào năm sau
      – Đây là một việc làm tích cực tuyệt vời để ”tay bo” với vô số những việc làm tiêu cực của bộ GDDT
      – Bộ sách này, một bước khởi đầu cần thiết, sẽ góp phần đào tạo nhiều nhân tài hơn nữa ( có thể tài như hay thậm chí hơn cả NBC). Khi đó, ta có thể tự hào, nhân tài đất Việt là do nền giáo dục của đất Việt tạo nên.

      Tất nhiên, buổi gặp mặt chúc mừng NBC cũng có những ý nghĩa của riêng nó.

      1. Kim Dung

        Duc làm thế là đúng đó. Nhóm Cánh buồm, trên Thông tin đa chiều của TVN bọn tôi đã giới thiệu. Hiện chương trình của nhóm này bắt đầu triển khai ở Trường tư thục Nguyễn Văn Huyên, phố Chùa Láng.

      2. Điểm ZERO

        Điểm ZERO kính chào!

        @duc
        Ở nước Đại Ng… do H Q Ly đặt tên đã thay đổi cách dùng từ rồi:
        -không được dùng từ “tiêu cực” mà là “không tích cực”.
        -Không được dùng “số đông” mà là “bộ phận không nhỏ”.
        -Không được dùng từ “bất nhân” mà từ “xuống cấp đạo đức”.
        ……
        các bác cứ nhào vô bổ sung từ điển..
        bái bai …bái bai…
        Điểm ZERO

      3. Duc

        @ Điểm O: chết thật, em chả có cuốn từ điển nào, suốt ngày đọc blog nên chả cập nhật thông tin ở quốc gia bác nói. Hôm nào bắc tặng em cuốn từ điển đó nhé.

        @ KD: cảm ơn bác. May mắn là cháu nhà em đang theo học khóa ”Đồng cảm” của ông Toàn. Em cũng đọc mấy bài của PAT (hi hi) giới thiệu về nhóm và bộ sách trên trang TVN nhà bác rồi ah.

  14. Tây nguyên

    Xin chào bác HM & cả nhà đã ghé thăm Blog HM

    Gần đây người có ghé thăm Blog HM khá nhiều, có người comt có người không comt nhưng Blog này đã sôi động hẳn. Ngoài cái hay, cái nhẹ nhàng mà thâm thuý của bài viết chủ nhà còn các bài của các comt hoặc re-comt khá hay. Có lẽ chúng ta xem Blog này là món ăn tinh thần không thể thiếu được.
    Hôn nay tôi có một đề xuất, bất cứ khách này đến Blog HM nên comt một cái; có ý hay hoặc dở không cần biết, cứ comt để mọi người cùng tận hưởng. Còn không thì có thể là comt một lời chào nhau, giống như rót nước ly nước mát hoặc mời điếu thuốc thơm vậy.
    Các bác có hưởng ứng không ! ?

    Tây nguyên thân chào!

    1. nicecowboy

      Đúng rồi, Cao bồi nhất trí nhất trí (hihi, nói quen theo kiểu các bác nghị gật VN, các bác ĐV chi bộ). Chỉ có 1 điều chưa đồng ý và 1 điều chưa rõ. Chưa đồng ý ở điểm này : thời hiện đại không được quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức nhe bác Tây nguyên ..xi, hihi.

      Còn 1 điểm chưa rõ nữa là : tối thiểu thì 1 còm, còn có qui định giới hạn tối đa không vậy bác Tây.. nguyên xi ?

      Èn này tớ còm 3 cái rồi đó !

    2. Duc

      Ủng hộ nhiệt liệt đề nghị của bác Tây Nguyên (em không thích từ ”đề xuất”, :)).

      Chủ nhà nỗ lực 10 để post bài thường xuyên thì còm sỹ cùng cần phải cố 5, 6 phần để ”ngôi nhà” này ấm cúng và sôi động hơn. Mặc dù có những đề tài em hoàn toàn không có kiến thức gì, nhưng em cũng sẽ góp một tiếng nói khiêm tốn trong tất cả các buổi họp mặt tại ngôi nhà này.

      Chúc các bác Chủ Nhật vui vẻ!

  15. Kim Dung

    Hôm nay mới đọc bài Cua. Vẫn cái chất lão HM suốt đời đùa bỡn mọi chuyện. Các còm sĩ phân tích tỉ mỷ, kỹ càng quá.

    Tối qua, xem chương trình Hoa hậu VN thế giới, chán cho cái cô Phạm Thúy Vy ở Cali quá. Hình thức, vẻ hiền dịu, trang phục đều rất đẹp, mà trả lời câu : Hiểu thế nào về công cha, nghĩa mẹ chả ra sao. Có lẽ chính cô í cũng chẳng hiểu mình nói gì nữa. Cô í nói lảm nhảm rất buồn cười.

    Lại cô người đẹp nào quê Thanh Hoá, để tỏ ra là người gắn bó quê quán chăng, sau khi tự xưng mình dân TH, lại còn xin phép nói tiếng TH. Chít cười!

    Nếu so với Hoa hậu Ngô Phương Lan, và J. Phạm thì chất lượng Hoa hậu đợt này hơi bị kém: cả 2 cựu Hoa hậu, NPL và J. Phạm có cái vẻ rạng ngời về thần thái hơn hẳn.

    1. Hiệu Minh

      He he. Chào KD. Đang ở nhà người bạn mà vẫn vào blog để xem các bạn com. Thế giới này thật nhỏ bé và đáng yêu.

      Có lẽ các còm sỹ thích phần Tôm và Thịt, bữa cải thiện cuối tuần.

  16. Know My Hand

    Đang ăn tối, đọc đến đoạn “ôm” & “ịt” cười văng cơm đầy bàn. Vợ gây um. Bác có để ý trong clip của VOA, tụi Mỹ trả lời phỏng vấn toàn nói theo “thông ngôn” của ta?
    Tớ có dịp ăn crawfish ở Louisiana rồi. Ngon đến ghiền mê tơi. Nhưng cay thì vô tận, nhất là sau khi cạp trái bắp (cùng với khoai tây) nấu chung với tôm. Môi sưng đỏ mọng hơn Angelina Jolie. Nhìn môi mấy cô Cajun chỉ muốn…
    Mà sao tôm không gọi tôm lại gọi fish rồi “cá” voi lại bảo không phải cá? Cái đồ… Bởi vậy mới thua dép râu. Cũng như lần đầu nói xong chuyện với một tên Mỹ, nó phán “see you later” làm tớ đợi cả ngày.

    1. Hiệu Minh

      Bác KMH này biết Mỹ hơn rất nhiều dân nhập cư. Nếu đã ăn Crawfish thì quả thật khó quên. Cay và ngon đến từng cái…râu.

  17. nguoitudo

    Hay hè, hay hè ! Đúng là cao bồi bắn súng bách phát bách trúng, tiếng đồn không sai. Già này xưa nay, từ bên bờ lốc Osin, rồi Quê Choa, khoái bạn trẻ có tài có tâm nên theo qua đây (mà chắc cũng có tiển nữa, đúng không ? xem hình tướng cao bồi thì biết liền). Cao bồi nói đúng già bên QC, nhưng đọc HM lâu rồi, bửa nay mới lên tiếng thì bị cao bồi lật tẩy liền. Đoán già là ai rồi, thì đừng la lớn. Khớ khớ, hớ hớ !!!! (ủa, mà sao cao bổi lại đổi nít bên QC vậy ?)

    1. Hiệu Minh

      Xin kính chào bác nguoitudo. NiceCowBoy đã nhận ra giọng văn quen quen. Các cao thủ gặp nhau có khác. Cảm ơn bác đã thăm blog HM.

  18. Cảm ơn bác Tây Nguyên mấy hôm rồi em phải giải quyết cơm áo, gạo tiền nên không tham gia được mong các bác lượng thứ. Nghe Bác Hiệu minh điểm tin nước Mĩ mà sao em cảm thấy chẳng có tý “Dân chủ ” nào như ở Việt Nam ta nên em chỉ xem thôi.
    sau đây em xin góp một vài ý nhỏ về bài trước đó :
    Như các Bác và em trong thời gian gần đây cứ nói cho sướng miệng, mà chẳng sợ “Các bác ở ban Tuyên giáo và tướng Công An Hải Triều dòm ngó ” vì đã có báo “Nhân dân điện tử ” soi đường, chỉ lối cho nói về đặc quyền và đặc lợi của Tầng lớp cán bộ cao cấp của Liên Xô trước đây, thành trì phe XHCN và đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của phe XHCN
    Em cho rằng đây là một đòn giáng mạnh vào phe “Đặc quyền”, và bộ sậu ăn theo của ĐCS VN hiện nay, nhưng cũng là một chiêu để dành phiếu cho những người đứng đằng sau loạt bài báo này.
    Khi đăng bài này theo thiển ý, của em chính những người trong Đảng đang hoang mang và con đường đi lên của Đảng, vì hơn lúc nào hết họ đang cần cầu viện các thế lực bên ngoài để bảo vệ lợi ích Đặc quyền mà họ đang có, với thế lực này họ có thể làm tất cả để bảo vệ lợi ích của mình, và với phe này họ cũng đang nói với phe thủ cựu rằng bây giờ là lúc thích hợp nhất để ngả về phương Tây.để làm đối trọng với Ông bạn láng láng giềng, nhưng chẳng hữu nghị tý nào phương Bắc
    Nói một cách ví von ĐCS VN đang làm tất cả những gì cần thiết để hướng tới “Một nền dân chủ theo kiểu XHCN” mà bản chất chuyên chính vô sản không có gì thay đổi, thì mãi vẫn là cái đuôi nối dài của ĐCS thôi.

    1. nicecowboy

      Đúng là thay doi cả về hình thức và nội dung . Tớ thấy thiệt là thay doi hay hơn đó, như bác Tây nguyên và nhiều người nhận định. Vậy là blog HM ngày càng có nhiều còm sĩ mới.

    2. Hiệu Minh

      Theo cảm nhận của HM, thaydoi73 không phải là người thường. Đó là dị nhân ẩn mình, giả vờ ngô nghê qua vài lời bình thôi.

  19. jimmy_vu

    chung quy lại dân ta còn chịu đòn nhiều nhiều, vì thích “đi trước đón đầu” mà, tốc độ cao mà xe cọp thì tai nạn kiểu vinaxin còn dài dài!

    1. Hiệu Minh

      Đó cũng là cái giá của sự phát triển. Người ta sẽ tìm ra con đường ít sỏi đá hơn sau vấp ngã.

  20. nguoitudo

    Bờ lốc này so với ngày trước thì ngày càng sôi nổi, hấp dẫn. Ngoài công của chú HM ra, thì phải nói nhờ nhiệt tình của các còm sĩ. Hôm nay, tui thấy ngoài NCB ra, còn có nhiều còm dài nhưng vẫn lý thú, chất lượng. Có thể là vì sau vụ chú QV giận dỗi đòi bỏ đi, các còm sĩ muốn thêm sôi nổi cho bờ lốc (mà chắc chú em QV không giận lâu đâu, có đáng gì mà giận, toàn là người lớn vui vẻ thôi).

    Trước nay tui toàn đọc lén bờ lốc, vì cái gì muốn nói ra thì chuyên gia còm nói trước hết rồi, tui tắt đài vì còm đúng ý quá, đành giơ ngón cái lên thôi. Thấy cũng áy náy. Thôi thì mai mốt tui phản biện bậy bạ gọi là góp chút cho dzui cho đời, chắc có sai cũng không ai mắng, mà có mắng cũng nô xì ta que.

    Bửa nay, tui đọc trên mạng thấy chú em gsts Ngô bảo châu đã từ chối cái vila ‘thí ân’ “bố thí” của chúa đảo Tuần Châu (nguyên văn theo cách nói trời gầm của tay Cao bồi trên bờ lốc này). Hay hè ! Chục tỷ đổng chứ đâu có ít . Mà tui khoái nhất là câu nói hay ghê nơi, khi có người hỏi chú em NBChâu là theo lề phải hay lề trái ? Chú em trả lời : bám theo lề là việc của loài cừu, không phải là việc của CON NGƯỜI TỰ DO !! vậy thì các còm sĩ đừng phân biệt lề trái lề phải chi nữa, cứ đi theo con đường riêng mà lý trí, con tim mách bảo, không nhất định phải trái gì cả, không định hướng định phương gì cả !

    Khớ khớ, tui nghe câu đó hay quá xá, lấy tên nít là nguoitudo luôn !

    1. nicecowboy

      Thiệt là khoái cái bác già nam bộ này ! (hihi, người đồng hương với cao bồi mà, đồng ‘chí’ nữa đó. Bác làm phước thường xuyên vào đây phán vài câu cho vui nè, bác còm làm NCB nghe mê tơi luôn. Còm đâu cũng vậy, bác vô đây còm làm phúc. Nghe kiểu cười khớ khớ của bác, với lại câu thán ‘hay hè ! hay hè!’ thì đoán biết bác là cao thủ bên Quê Choa rồi . Hihi, đúng không bác ?!

      1. nguoitudo

        @ NCB : Hay hè, hay hè ! Đúng là cao bồi bắn súng bách phát bách trúng, tiếng đồn không sai. Già này xưa nay, từ bên bờ lốc Osin, rồi Quê Choa, khoái bạn trẻ có tài có tâm nên theo qua đây (mà chắc cũng có tiển nữa, đúng không ? xem hình tướng cao bồi thì biết liền). Cao bồi nói đúng già bên QC, nhưng đọc HM lâu rồi, bửa nay mới lên tiếng thì bị cao bồi lật tẩy liền. Đoán già là ai rồi, thì đừng la lớn. Khớ khớ, hớ hớ !!!! (ủa, mà sao cao bổi lại đổi nít bên QC vậy ?)

    2. Hiệu Minh

      Chính xác. Nhớ Nguyễn Anh Tuấn khi trả lời BBC về chuyện anh từ chức VN Net. Khi được hỏi anh đi theo lề nào. Anh bảo, tôi đi theo lề của nhân dân đang đi.

      Ngô Báo Châu được giải Nobel toán học trả lời cũng tầm cỡ Nobel. Việc từ chối villa ở Tuần Châu có thể dự đoán từ trước. NHưng tôi tin anh sẽ nhận lương 5 triệu để giúp nền toán học VN. Đó là thương hiệu của người làm toán.

  21. hoamai2010

    Miss Vietnam Global là Hoa hậu Việt Nam toàn cầu. Còn Hoa hậu thế giới người Việt (Miss Vietnam World) vẫn đang tổ chức ở Nha Trang cơ bác Hiệu Minh ơi !

    1. Hiệu Minh

      Dịch nhầm. Yahoo. Có chuyện đôi vợ chồng mới lấy nhau, chồng VN, vợ Ấn Độ. Đêm tân hôn khi chàng làm việc thì nàng toàn kêu “yahoo”. Chàng không hiểu lắm.

      Sáng hôm sau hai vợ chồng đi trồng ngô. Khi gieo hạt vào các lỗ đã trổ sẵn, thì anh chồng VN mắt toét, toàn ném hạt ra ngoài. Cô vợ đi sau lại hét lên “yahoo”.

      Khi đó mới hiểu “yahoo” trong tiếng Anh-điêng (indian) là “nhầm lỗ”.

  22. Hôm nay Úc có tổng tuyển cử.

    Bác nào quan tâm đến nước Úc thì có thể để ý cách đây 2 tháng Úc có “đảo chính”. Thủ tướng Kevin Rudd bị hạ bệ và phó Thủ tướng Julia Gillard trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của nước Úc. Sau đấy, Thủ tướng mới yêu cầu toàn quyền giải tán Hạ viện và bầu cử được ấn định vào 21 Tháng 8.

    Bầu cử ở Úc diễn ra 3 năm 1 lần. Theo lịch thì năm nay cũng là năm bầu cử và thường nó diễn ra vào cuối năm, quãng tháng 10. Năm 2001, Kevin Rudd, với biệt danh Kevin2007 đã giành thắng lợi vẻ vang trước John Howard, người từng nắm chức Thủ tướng suốt 11 năm.

    Mười một năm dưới sự lãnh đạo của John Howard, kinh tế nước Úc phát triển vượt bậc nhưng rốt cuộc ông ta cũng thua. Nguyên nhân có nhều mà chủ yếu là chính sách môi trường không tốt, Úc can thiệp vào Iraq và Afganixtan, luật lao động hà khắc (khiến giới chủ dễ đưổi việc người lao động) và nhiều người thậm chí chỉ nghĩ là 11 năm là quá đủ và họ muốn có người lãnh đạo mới dẫn dắt đất nước.

    Xuất thân là 1 nhà ngoại giao (từng là Bí thư sứ quán Úc tại Trung Quốc), Kevin Rudd đem lại một làn gió mới mẻ cho chính trường Úc. Có thể nói Úc là nước duy nhất trong các nước phát triển có tăng trưởng dương trong cuộc khủng hoảng 2008-2009. Uy tín nước Úc trên trường quốc tế cũng được nâng lên sau những sáng kiến của Kevin Rudd tại hội nghị G22.

    Nếu bầu cử diễn ra đầu năm nay, Kevin đến 90% sẽ thắng 1 nhiệm kỳ nữa. Mọi thứ thay đổi rất nhanh, tháng 6, chính phủ Đảng Lao Động (ALP- Australian Labor Party, báo chí Việt Nam dịch là Công Đảng) của kevin Rudd đưa ra luật thuế mới đánh vào các đại gia khai thác mỏ (xương sống của nền kinh tế Úc) đồng thời trì hoãn luật môi trường mới. Giới khai mỏ phản đối dữ dội đồng thời dân cũng tỏ thái độ ầm ầm. Uy tín Kevin Rudd xuống như diều đứt dây. Giới chóp bu Labor cho rằng tình hình kéo dài Labor sẽ thua trong cuộc bầu cử cuối năm. Chỉ sau vài ngày bàn bạc, quyết định được đưa ra và Jullia lên làm Thủ tướng như đã nhắc đến ở đầu comment.

    Kể giông dài 1 chút chỉ để nói rằng hôm nay XT đi bỏ phiếu. Ở Việt Nam, XT cũng đã bỏ phiếu vài lần nhưng cũng nghĩ là lá phiếu của mình không thực sự có giá trị. Không nói nhiều về cái này vì mọi người đều hiểu.

    XT sang Úc được 7 năm rồi, ngay từ 2005 đã đủ tiêu chuẩn nhập tich nhưng vẫn thây kệ đấy. Thực ra nếu chỉ sống ở Úc hay Việt nam thôi thì có quốc tịch Úc hay không cũng không khác nhau nhiều. Nhừng nhằng mãi thì năm ngoái XT cũng quyết định nhập tịch. Đúng là nếu đến 1 nước thứ 3 thì có quốc tich Úc sẽ thuận lợi hơn rất nhiều nếu chỉ có quốc tịch Việt Nam.

    Hôm nay đi bỏ phiếu, phe XT ủng hộ không có truyền thống thắng ở vùng bầu cử này nhưng XT vẫn hăm hở bầu vì tin chắc rằng lá phiếu của mình có thể đem lại sự thay đổi.

    1. Hạ viện Úc có 150 ghế. Đảng (hay liên minh Đảng) nào được 76 ghế thì tùm sò sẽ đựoc làm Thủ Tướng.

      Hiện tại, Đảng Lao Động cầm quyền cũng như phe đối lập – Liên Minh Tự Do – Quốc Gia (liên minh này gồm 2 đảng là Liberal và The Nationals) mỗi bên mới được 70 ghế, 1 ghê cho Đảng Xanh (Green), 3 ghế cho ứng cử viện độc lập, còn lại vẫn chưa phân định. Quá trình kiểm phiếu vẫn tiếp tục qua đêm. Dân Úc đi ngủ mà vẫn chưa biết ai sẽ là Thủ Tướng. Nhiều khả năng không bên nào được đủ 76 ghế và sẽ phải gạ gẫm anh Xanh và mấy anh độc lập.

      Đúng là thiểu số đôi khi lại được quyền làm mình làm mẩy 🙂 .

      Chúc mọi người ngủ ngon.

    2. Hiệu Minh

      Chúc mưng XT đã thành công dân Úc. Tuy lưu lạc xứ người đầy xôi thịt nhưng tâm của anh vẫn một lòng về quê hương. Trong mỗi comment đều có tấm lòng của anh, dù đôi lúc chua chát.

      Tôi tin, anh đang mong, giá như bầu cử ở VN cũng sôi động như thế và việc người này lên, anh kia xuống phải là chuyện bình thường trên sân khấu chính trị.

  23. Tây nguyên

    Câu chuyện cuối tuần 35

    Mở đầu là câu chuyện đăng quang
    Giới truyền thông có đưa tin ban tổ chức nói rằng hoa hậu 2008 không trao vương niệm cho hoa hậu 2010 thì không biết cô đang đội vương niệm này có buồn hay vui không đây! Nhưng thấy cô vẫn cười khuôn mặc tươi lắm. Đừng như Thuý Kiều nhá bề ngoài cười nụ mà trong khóc thầm. Các bác muốn biết đúng sai chuyện nghi án 2008 thì tự tìm hiểu cho mình lấy, chứ không ai kết luận cả, cứ để tù mù mới nâng cao hệ số IQ.
    Hoa hậu VN 2010 đã có chủ sau đêm chung kết tại Tuần châu. Nhìn cảnh tân vương đội niệm, ôm hoa, nâng cúp và trưng tấm bảng nhiều chữ cùng con số 500.000.000vnđ thì nghĩ hoa hậu VN bị cực vì phải cầm nhiều đồ hơn hoa hậu thế giới trong lễ đăng quang.
    Nghe đâu có đoạn cúng cầu trời đừng mưa nữa, không biết thầy này linh thiên đến đâu nhưng đêm chung kết không mưa thiệt. Ban tổ chức lễ ngàn năm Thăng long sớm đặt trước để thầy này lo cho chuyện ngập mưa ngày Đại lễ. Khỏi cần bắn mây, đuổi mưa bằng nhân tạo để tốn hết 1 tỷ usd tiền dân xót lắm lắm.
    Và cũng lo đêm diễn ra chung kết trời mưa ban tổ chức thủ sẳn 10.000 áo mưa, thế là dư 10.000 áo mưa mà ban tổ chức đã chuẩn bị do khán giả, nhà tài trợ cùng ban tổ chức không xài. Nói đến đây các bác đừng nghĩ bậy nghe nên nhớ đây là áo mưa để mặc chống mưa chứ không phải áo mưa loại FIFA chuẩn bị cho uôn- cúp 2010 tại Nam phi đâu nhé.
    Tân vương được thưởng 500.000.000vnđ sướng thiệt. Đăng ký dự thi là được ở sang, ăn sướng, mặc đẹp. Việc phải lao động là tập đi, tập đứng (giống như tụi con nít 12 tháng tuổi ) vài ba tuần chớ có mấy hè. Lấy tiền thưởng 500.000.000vnđ đem chia cho mức lương mà trả theo đặc cách cho NBC thì vị GS này phải cày khoảng 5-7 năm trên bục giảng. So sánh thế này hơi khập khểng nhưng một góc cạnh nào đó cũng nói lên thực trạng xã hội hiện nay.

    Lại chuyện tân vương trong làng bóng đá.
    Sau trận hoà 2-2 với đối thủ tại sân nhà thì đội của mình cầm chắc quán quân mùa giải 2010 nên ông chủ có phát biểu về tương lai lắm lắm. Nhìn tỷ số, số lần tấn công và thế trận trên sân ai cũng thấy đội chuẩn bị vô địch của ông chẳng hơn đội sắp rớt hạng cho mấy.
    Thật là lời nói và thực tiễn xa rời nhau.
    Nên nhớ cho các đội vô địch các năm trước đây bây giờ ra sao không! Cũng như vậy cách đây mấy năm một ông chủ khác là đại gia trong mem say chiến thắng của đội mình đạt chức vô địch cũng hùng hồn nói: đội của ông sẽ vô địch cấp ĐNÁ rồi sẽ là một thế lực châu Á. Nhưng qua một vài vòng đấu bảng ở cúp C1 thì nội bộ lùm xùm tố nhau bán độ. Mấy năm liền sau đó ngụp lặn ở nữa dưới bảng xếp hạng thành tích mặc dù năm nào cũng tuyên bố sẽ vô địch. Đầu mùa giải 2010 cũng tuyên bố dữ lắm nhưng tình hình lục đục, HLV bảo cầu thủ thì không nghe thậm chí không thèm ra sân để thi đấu nữa. Suýt phải đi play- off nhờ trận thắng áp chóp mà thắng trận này khán giả cũng đặt dấu hỏi trước khi xảy ra trận đấu rồi. Chỉ có người trong cuộc mới rõ ngoài ra còn trời biết đất biết chứ ban tổ chức thì chịu.

    Nói chuyện thiên hạ nhiều thì cũng đá qua chuyện nhà mình chớ! Trong tuần này bác HM có đăng lại nhiều bài viết hay của TVN & ND- oline về chính trị, sau đó bác nói các comt tìm ra người nào trong VN như LAC & góp ý bàn mưu dâng kế để xây dựng đất nước. Các comt của nhà ta tham gia khá nhiều hay dở là do sự đánh giá cá nhân nhưng TN thấy đăng đàn nhiều là vui rồi. Rồi lại chuyện up hay down của NCB đề xuất nữa. Tất cả đều có tâm xây dựng Blog HM hết, con người cơ bản là thiện mà. Thaydoi 73 đã có đổi thay rồi đó là cách xưng hô, viết bài cũng tiến bộ. Thay doi 73 ơi nếu mà đổi thay nhiều quá thì không là mình nữa đó ! Các comt cố gắng tham gia diễn đàn thường xuyên nhé. Còn bác HM phải canh lề cho giỏi chớ để phạm “lề phải lề trái” đó nghen.

    Comt góp để thêm vui. Chúc cả nhà sức khoẻ.

    1. Hiệu Minh

      Cảm ơn bác Tây Nguyên. Bác quen lắm, tôi biết bác mà. Dù bác có đổi vài nick khác nhau.

      1. Cu Đạt

        Chú HM là dân IT, có cái gì đó để ngắm địa chỉ IP từ các nguồn truy cập lẫn comment. Các bác đừng lộn xộn đổi nick nhé.

        Hỏi chú luôn, bữa chừ có chộ bác Quý Vũ đứng ngoài chắp tay sau đít ngó vô không ạ? 🙂

  24. vi pham

    Từ bò lạc là dẫn đến “ôm ” với “ịt” Blogger cũng như tớ thích “ôm” với “ịt”, “ôm ít” “ịt nhiều” cho rẻ tiền “ôm nhiều” “ịt ít” .

  25. nicecowboy

    Bon weekend đến chủ blog, tất cả còm sĩ và đọc sĩ (haha, đây là blog quốc tế nên NCB sử dụng dến 4 ngôn ngữ trong một câu : Mỹ, Tây, Hán, Nôm !),

    Cuối tuần, hưởng ứng lời kêu gọi của anh HM, và mong muốn blog này ngày càng đông khách và sôi động, nên NCB xin góp tay vào một còm.

    Đầu tiên, giống như nhiều bạn nhận xét, entry này nhẹ nhàng thoải mái, giống như là chủ nhà cho khách relax thư giản cuối tuần, sau mấy bài vừa rồi. Entry này gọi là nhàn đàm, tản mạn cuối tuần… đều phù hợp cả. Vì là tản mạn, nên chủ blog đề cập đến nhiều việc nho nhỏ, tuy không trực tiếp liên quan nhau, nhưng cách dẫn chuyện, cách nối kết để chuyển mạch.. rất khéo, khiến độc giả đọc entry vẫn có cảm giác liền mạch. Lý thú lắm. Sau khi đọc hết entry, NCB cũng xin comment vô nhiều chuyện nho nhỏ như thế, để góp vui tiếp :

    – Hehe, lâu lắm mới được nghe lại từ ‘bò lạc’ này đó anh HM. Ngày xưa có dùng từ này, ý ám chỉ mấy em gái ngây thơ từ quê vô thành phố, lớ ngớ gặp trai thành đô dụ khị, dính chấu. Lúc đó, gặp được bò lạc là số dzách ! Hình như bây giờ từ này không còn xài nữa, nhưng được dân chơi up date là “rau sạch’ đó, nghĩa không giống lắm, hơi tương tự.
    Mà hình như mọi chuyện bò lạc này xảy ra, đều ít nhiều liên quan đến Mr. Đàm ca sĩ (tớ không nói tại lỗi của Mit Đàm, nhưng liên quan đến hắn). Ban tổ chức sợ nếu có Mít, thì cuộc thi sẽ bị một số người tẩy chai. Ngược lại, một số fan của Mít cũng không mua vé xem Hoa, vì không chắc có Mít trình diễn không ? thế là ban tổ chức phải hoãn lại để tìm kế cho vẹn toàn ! Chung qui là phải có đông khách mua vé để đảm bảo doanh thu và lợi nhuận.

    – Rồi rồi, nhân chuyện bò lạc, anh HM đá qua chuyện nuốt lời của ban tổ chức, rồi đến cái ‘mấu chốt’ mà anh muốn đề cập (hihi) : cái thói Nói một đàng, làm một nẻo… của dân Vệ, mà cụ thể là của mầy ông Nhà nước, ông ngân hàng Giầu (không nghèo).

    Hix, cái này thì hơi oan cho dân Vệ đó anh HM ơi, đâu phải ai ai cũng thế và thời nào cũng thế, chỉ là một tầng lớp và trong một giai đoạn nào đó thôi. Hình như thói xấu này chỉ được nhận ra khá phổ biến sau này kể từ khi ông cựu TT 40 năm trước đã có câu nói để đời : “đừng nghe những gì (tự đục bỏ) nói, mà hảy nhìn những gì (họ) làm .
    Câu viết của anh HM : “:Nói một đằng, làm một nẻo là như thế đó. Bên ta rồi cả bên Tây, cùng một style làm business không giống ai.” Vậy là anh HM nói oan cho dân business đó. Cái style này thì là của mấy tay chính trị gia mới xài nhiều, chứ dân business phải lấy chữ ‘tín’ (creditworthiness) làm đầu, nếu không thì sao làm ăn được.
    – Chuyện tiếp về đạo Hồi. Nhà nước VN thỉnh thoảng cũng tự hào là ở VN không có vấn nạn khủng bố do Hồi giáo gây ra như ở Âu, Mỹ, Tân Cương, Trung Đông, Trung Á … chứng tỏ VN có chính sách bình đẳng tôn giáo rất tốt, không có phân biệt dẫn đến đâu tranh như các nơi khác ! Đúng là như vậy, làm gì có khủng bố của Hồi giáo ở VN, vì tại VN đâu có đến 0,1% dân số theo đạo Hồi. ( Nhưng mà chỉ có ‘chút’ vấn đề với Công giáo và Phật giáo thôi . Hihi).

    – Đạo đức Mỹ…kém thiệt, bởi vì mọi vi phạm dù to hay nhỏ đều bi luật pháp sờ gáy, nên nhỏ cở nào cũng bị lộ trước ánh sáng . Luật pháp Mỹ nghiêm khắc thiệt, có cái hàng rào cao hơn chuẩn chút xíu mà cũng bị làm khó, chả được “khoan dung rộng lượng’ như ở VN : xây nhà vượt phép đến cả chục tầng, phép cho có 4 tầng gì đó tớ không nhớ rõ, chủ đầu tư chỉ nhờ cậy ‘giấy của bác Hồ’ là xong, phạt cho tồn tại !

    – Cuối cùng, chuyện ‘ôm’ và ‘ịt’ ! Đĩa ‘ôm’ ở VN bây giờ cũng tròm trèm 3 USD đó anh HM ơi . Vậy so sánh tương đối với thu nhập mỗi nơi, thì giá ở Mỹ còn rẻ hơn đó . Đó là nói ‘ôm’ ngọng đó. Còn anh HM muốn xơi đĩa “ôm’ không ngọng (như bia ôm, hớt tóc ôm, cà phê ôm…), thì giá còn cao hơn nhiều, từ 20 USD trở lên, tùy vào chất lượng và số lượng của “ôm”. Không biết bên Mỹ, nếu ăn đĩa cơm “ôm’ thiệt không ngọng, thì giá bao nhiêu nhỉ ? Hihi, hỏi để biết thôi, chớ Cao bồi đời nào dám .

    Xin hết. Vài lời góp vui cuối tuần.

    NCB

    1. Hiệu Minh

      Comment tuyệt vời. Đó là sự đa chiều giúp cho blog HM ngày càng phát triển.

  26. Người qua đường

    Ông Giàu đang làm giàu thêm truyền thông nói dzậy nhưng không phải dzậy của tầng lớp “đầy tớ ” ở VN , kiểu đầy tớ nhưng không phải đầy tớ ấy mà !

  27. Anh Minh xem có Bò nào còn lạc ở Las Vegas chỉ cho em sắm một con nhé.
    Cảm ơn về bài viết thú vị, chúc cuối tuần vui.

    1. Hiệu Minh

      Bò lạc bên Tuần Châu nhiều lắm. Bác làm cái vé máy bay về HN, ra Hạ Long, nơi Ngô Bảo Châu vừa từ chối villa, thì bò lạc khá nhiều. Chỉ có Trâu là hiếm.

  28. Tây nguyên

    Bác HM à! Bác viết rất hay nhưng vẫn còn … đó nghen.
    -“DC có tỷ lệ tội phạm rất cao, vì đông da đen, chủ tịch tp không phải là nghị sĩ quốc hội”. Câu này ý bác định nói là tỷ lệ có tội phạm cao tại DC là do dân da đen hả! Có kỳ thị chủng tộc không bác!
    -Còn vấn đề Nhà Chung & Thái Hà nhạy cảm lắm bác ơi, tôi theo dõi hoài biết chứ!!!
    -Đĩa cơm ram như bác nói tại phố tàu ở Pa ri có giá 6,9 Eu- rô đó vì tôi đã ăn và trả tiền rồi. Nếu so sánh thì thấy đâu có đắt gì bác hè!
    -Còn ở nước Vệ việc mất giá đồng tiền theo tôi nghĩ đâu có quan trọng lắm đâu vì nước nào cũng chả thế ? Chỉ có mất chuẩn mực đạo đức trong xã hội và niềm tin vào thể chế mới quan trọng chứ!
    Không biết ngẫu nhiên hay bác có suy tính gì mà lọt giữa hai bài điểm tin nước Mỹ tuần qua bác đăng bài của Lưu Á Châu, ba bài về LX và một bài về một tấm bia. Tôi nhận thấy đâu đó trong các bài này đề có chử “ngủn” nghe bác.
    Nếu bác thấy điểm nào tôi viết sai hoặc nhạy cảm thì xóa một phần hay gỡ hết dùm tôi.
    Thân chào và chúc bác cuối tuần vui vẻ!

  29. K/g chủ blog Hiệu Minh,
    Tôi xin được trích dẫn một vài nội dung, mà tôi tâm đắc, trong một số các bài viết của anh (nhưng đều ghi rõ nguồn) để sử dụng trong các bài viết trên blog cá nhân của tôi.
    Cảm ơn anh trước.

    1. Hiệu Minh

      Cảm ơn bác đã thăm blog. Xin mời bác cứ tự nhiên. Thật cảm động khi blog HM có đường link trong trái tim người xa xứ.

  30. NGUYỄN VĨNH LONG

    Chắc lúc bác HIỆU MINH được chào :Monsieur thích ôm hay ịt thì tim bác cũng phải đập rộn lên đấy nhỉ?

    1. Huong

      Sao ông chủ người Tàu không ngọng chữ “thích” lúc hỏi bác HM “thích tôm hay thịt” nhỉ? Tui ngờ bác HM nghe ngọng rùi, vì nếu không thì chắc hẳn câu hỏi sẽ phải là “it ôm hay ít ịt” chứ?

  31. Đọc bài của HM lúc nào cũng thấy vui vì sự hài hước nhẹ nhàng trong giọng văn
    Em thích mấy bài về nước Mỹ tuần qua của bác.

  32. Kim Dung

    Á hâu rùi. Sẽ đọc sau. Chúc HM một ngày cuối tuần mát lành. HN đang mưa rào, và các còm sĩ cũng vừa tranh cãi ghê quá, nên blog HM cũng cần sự mát lành trở lại…

    1. Vừa đọc bài của bác KD trên TVN, “sự thông minh” nghe nó không giống tiếng Việt lắm. Có lẽ gọi là “trí thông minh” nghe thuận hơn chăng? Xin lỗi bác HM và các bác khác, hơi lạc đề 1 chút.

    2. Người qua đường

      Xin chúc mừng KD có bài viết rất hay trên VNN bàn về hiện tượng “thông minh và chậm lớn của người Việt”.
      Được cái chậm cái này nhưng lại nhanh cái khác một cách rất ma lanh!
      Chả thế mà mới có dăm năm. Vinashin đã từ một con ếch ao làng phình bụng to lên thành con bò vĩ đại hàng quốc tế và đã kịp làm tiêu tan 90.000 tỷ tiền dân.
      Cũng là một kỷ lục thế giới về sự lớn nhanh và phá nhanh!

      1. Hiệu Minh

        Hai bài của KD rất kịp thời, lại còn trích dẫn lời của thằng cha bên Ngân hàng Thế giới. Tay này tên là gì mà giỏi thế 🙂

      2. Kim Dung

        HM đọc kĩ quá nhể. Tay ấy quê ở Hoa Lư, Ninh Bình đó. Bài của tay ấy cũng sắp đăng. HM đón đọc nha. Nhớ tip cẩn thận, kẻo tay này, nó hay kì kèo tiền tip lắm, mặc dù mọi người đã tip rất cẩn thận, mà hắn cứ đếm đi đếm lại, sốt cả ruột:)))

      3. Duc

        Bác KD nói đúng quá. Có khi ”tay” ấy ngồi cả ngày chỉ đếm típ thôi bác nhỉ?. :D.

    3. Kim Dung

      Cảm ơn Xoithit và Người qua đường đã chia sẻ bài với KD. Về cái tít; Sự thông minh và sự “chậm lớn” của người Việt, thì dùng chữ trí cũng được, nhưng KD muốn chơi chữ- dùng 2 chữ sự như một cách đối lập, và nhấn mạnh, bác XT à. Bác NQD nói hợi bị đúng, cái khác thì vừa chậm, lại vừa nhanh rất tồi tệ, và quả thật, vô liêm sỉ nữa, chứ ko chỉ là ma lanh nữa bác à. Đó là có tội với dân, với dân tộc.

      Cảm ơn 2 bác nhìu nhìu. Đang bận quá, nên KD vẫn chưa đọc bài Cuối tuần nước Mỹ được. Chúc các bác ngày cuối tuần vui vẻ cùng chủ nhà HM nha

  33. Mayor thì cứ gọi là “Thị trưởng” thôi. DC thì bác gọi là “Thống đốc” cũng được nhưng bác HM dịch là “Chủ tịch” thấy giống “bên ta” quá, nghe không quen 🙂

Comments are closed.