CIA nói Putin muốn giúp Trump

Trump and Giám đốc CIA Clapper. Ảnh: BBC
Trump and Giám đốc CIA Clapper. Ảnh: BBC

BBCVN. Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ công bố báo cáo nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tìm cách giúp Donald Trump thắng bầu cử Mỹ.

Công bố ngày 6/1, báo cáo giải mật này nói ông Putin “ra lệnh” chiến dịch nhằm tác động bầu cử Mỹ.

Báo cáo được công bố ngay sau khi các lãnh đạo tình báo Mỹ gặp ông Trump để nói về các phát hiện.

Nhưng ông Trump vẫn từ chối cáo buộc vai trò của Nga, nói rằng kết quả bầu cử không bị ảnh hưởng

Báo cáo của tình báo Mỹ nói chính phủ Nga “ưa chuộng Tổng thống tân cử Donald Trump hơn”.

Trong khi đó, ông Donald Trump tuyên bố tin tặc không tác động tới kết quả bầu cử Mỹ, sau khi ông gặp các lãnh đạo tình báo.

Tuy vậy, ông Trump nói trong vòng 90 ngày sau khi nhậm chức tổng thống Mỹ, ông sẽ yêu cầu có kế hoạch chống tấn công mạng.

Các lãnh đạo tình báo Mỹ tin rằng Nga đứng đằng sau việc tiết lộ các email đảng Dân chủ để gây hại cho ứng viên Hillary Clinton.

Nhưng sau khi gặp Giám đốc Tình báo Quốc gia Tướng James Clapper, Giám đốc CIA John Brennan và Giám đốc FBI James Comey, ông Trump vẫn từ chối quy trách nhiệm cho Nga.

Trong thông cáo, ông Trump nói: “Mặc dù Nga, Trung Quốc, các nước khác, các nhóm và cá nhân bên ngoài đang liên tục tìm cách chọc thủng hạ tầng mạng của các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức như Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, đã không hề có tác động tới kết quả bầu cử.”

Theo các cáo buộc, tin tặc Nga đã gửi email ăn cắp của đảng Dân chủ cho WikiLeaks để ảnh hưởng phiếu bầu cho bà Clinton.

Nga bác bỏ liên quan, còn người sáng lập WikiLeaks Julian Assange tuyên bố Moscow không phải là nguồn tin.

Nội dung chính của báo cáo của Văn phòng Tình báo Quốc gia Mỹ:

  • Tổng thống Nga đã ra lệnh có chiến dịch gây ảnh hưởng đến bầu cử Mỹ 2016
  • Mục tiêu của Nga là làm giảm niềm tin của công chúng vào tiến trình dân chủ Mỹ, gièm pha bà Hillary Clinton, gây hại cho khả năng trúng cử của bà
  • Tổng thống Putin và chính phủ Nga ưa chuộng ông Donald Trump hơn
  • Ông Putin muốn giúp Donald Trump bằng cách gây mất uy tín bà Clinton
  • Khi Moscow thấy bà Clinton có thể thắng cử, chiến dịch của Nga bắt đầu tập trung vào việc gây mất uy tín của bà
  • Từ tháng Bảy 2015, tình báo Nga đột nhập được vào mạng của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) và chiếm quyền tiếp cận cho đến ít nhất là tháng Sáu 2016. Tình báo quân đội Nga (GRU) đã chuyển tư liệu lấy từ DNC và quan chức đảng Dân chủ cho WikiLeaks.
  • Moscow sẽ áp dụng các bài học từ chiến dịch này cho các nỗ lực gây ảnh hưởng trên thế giới, chống các đồng minh của Mỹ và tiến trình bầu cử tại các nước này

Nguồn BBC VN

152 thoughts on “CIA nói Putin muốn giúp Trump

  1. Tin giờ chót cho hay, con rồng sẽ bị gỡ do mạng xã hội phản đối.

    http://www.tienphong.vn/xa-hoi/hai-phong-khan-cap-go-rong-lai-pikachu-1110291.tpo

    Có nhiều bình luận trái chiều, ví con rồng trên như rồng Indonesia (komodo), con giun, cá sấu…

    Tôi thấy con rồng này giống rồng bởi con rồng là loài vật không có thật, do trí tưởng tượng của vua quan, nghĩ ra một loại sức mạnh chỉ có vua mới được sở hữu.

    Vì thế bảo rồng Hải Phòng không phải là rồng là…sai. Ai đã nhìn thấy rồng mà dám nói không giống. Nước mình cứ thích những thần tượng không có thật nên rồng như trên là bình thường.

    Tuy nhiên tất cả các loại rồng đều có điểm chung đáng yêu là khi nó lộn trên trời thì rất…tuyệt, các cụ thử nhìn mà xem.🙄 🙂 😛

    1. krok

      60 tỷ đã chi ra,
      Thì phải có con chupika,
      Để dân nhòm cho đã con mắt,
      Mà quên cái bụng đói đi nha.

    2. VA

      Anh Cua nói đúng, Rồng là con vật tưởng tượng thì HP cũng có quyền phát huy trí tưởng tượng chứ 😀 nó còn lai vẻ đáng yêu của nhân vật Picachu thời thượng nữa. HP gỡ bỏ chứng tỏ quá non gan.
      Trump cũng là “con rồng” được dựng lên mà ko giống như các con rồng thường thấy ở các TT Mỹ xưa nay. Thế là dân Mỹ cũng làm loạn lên, réo cả 3 đời nhà lão Putin ra kể tội nữa, nhưng “con rồng” Trump vẫn bình chân như vại. Phải bản lĩnh thế chứ 😀
      Giá Hải Phòng làm mô hình con “Vịt Vươn” màu vàng hoành tráng, chắc chắn sẽ được dân mạng nhiệt liệt hoan hô.

      1. Đất Sét

        Cụ Cua nhấn mạnh hình ảnh con rồng khi nó lộn trên trời, khi đó mới mộng mị, huyền ảo nhưng hết sức chân thực. Còn khi nó ở dưới đất hay làm từ cây kiểng thì có gì …..hấp dẫn đâu 🙂 🙂

        1. VA

          Hì hì, lão ĐS nói như triết gia. Đất sét được nặn thành ông nọ bà kia mang lên đình chùa cũng thiêng và oai phong ra phết.

    3. hugo luu

      Dân châu Á nói chung ,VN nói riêng thường lấy con rồng (không có thật trong thực tế) làm linh vật , nên hay ảo tưởng phi thực tế.
      Dân Âu châu thường lấy con sư tử (có thật trong thực tế) làm linh vật, nên suy nghĩ thực dụng.

      1. VA

        Châu Âu làm gì có sư tử, cũng là tưởng tượng thôi.
        Thời xa xưa có thể đã có giống khủng long na ná như rồng, rồi bị các cụ tiền sử săn bắt làm mồi nhậu hết.
        Cái giống chim lạc của VN cũng vậy, bây giờ cãi nhau chí chết mà vẫn chẳng thấy nó giống con gì 😀

  2. Hugo luu

    Hải phòng đó hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu .

    Mời các cụ bình loạn con gì ở hình trên.

    1. hugo luu

      Tôi xin bình :
      Vịt – Vươn hóa rồng.
      Hải Phòng làm ẩu vụ “Đầm Vươn” nên bây giờ quảng cáo không công cho anh 😀

      1. krok

        Chắc anh Vươn không khoái, mà tôi thấy vịt Vươn đẹp chứ không móm như con này.
        Vậy có thơ rằng:
        Con gì mà nom như móm?
        Xin thưa rằng con róm.
        Dân nhòm thì nó ghê ghê,
        Quan thời lại thấy OK,
        Hoa hồng quan ăn thấy mê!

        1. Hugo luu

          Dưới áp lực dư luận mạng xã hội ,HP đã cho thẩm mỹ lại đầu rồng ,nhưng cổ ,thân, chân,móng vẫn vẫn rồng bị lai :

          Ngày xưa cày đẽo giữa đường
          Ngày nay rồng đẽo giữa đường Hồng Lê (đường Lê Hồng Phong-HP)

        2. TM

          Sấu ơi thương lấy vịt cùng
          Tuy rằng khác giống nhưng chung biển hồ 🙂

        3. hugo luu

          Sấu thật thấy vịt thì mê
          Sấu mạng thấy vịt thời chê móm mồm
          Chị Thúy nói khuyên bảo ôn tồn
          Sấu,vịt khác giống nhưng chung một đầm.
          Anh Vươn buôn bán ầm ầm
          Vịt nào cũng hết,tôm nào cũng trôi.

    2. krok

      Trời! Nước không mạt mới là lạ:

      http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170108/hai-phong-chi-dao-thao-bo-hoa-hinh-rong-gay-sot-tren-mang/1248940.html

      “Không có chuyện mô hình con rồng được làm với giá 60 tỉ đồng. Đây là công trình được trang trí từ nhiều năm qua và không nằm trong dự án mới của thành phố” – ông Bình nhấn mạnh thêm.

      Theo tìm hiểu, để phục vụ nhu cầu đón tết, vui xuân Đinh Dậu 2017, TP Hải Phòng cho triển khai nhiều hạng mục công trình, trang trí tại các khu vực trung tâm TP, đường Lê Hồng Phong, đường 353 từ trung tâm TP đi Đồ Sơn… với tổng mức đầu tư khoảng 60 tỉ đồng.

  3. Voi chào các cô chú, anh chị ở Hang Cua. Xin phép bác Tổng Cua cho Voi xin chút tài nguyên, còm lạc đề chút ạ. Cảm ơn bác.

    Hôm nay, Voi nhận được điện thoại của cô Thanh Vân cho hay mọi người ở Hang Cua hỏi thăm sức khỏe của Voi. Điều này làm Voi xúc động và thấy có lỗi vì lâu nay không vào Hang Cua, không đọc nên cũng không chào hỏi các cô chú anh chị. Thật hạnh phúc khi chỉ quen biết qua trang mạng xã hội mà khi mình vắng vẫn có người quan tâm. Thế mới thấy TÌNH BẠN đúng nghĩa thì cho dù là thật hay ảo cũng vẫn có những phẩm chất cao đẹp vốn có của nó.

    Voi bệnh, phải xạ trị, kết quả hiện thời là khả quan. Sức khỏe khá hơn trước nhiều. Voi cũng đã bắt đầu tham gia vào các hoạt động xã hội lại như thời gian trước khi bị bệnh và viết nhiều hơn trên trang facebook cá nhân. Chẳng thể biết được thời gian sắp tới sẽ mạnh khỏe yên bình hay lại phải chiến đấu tiếp với cái đau, nhưng khỏe lúc nào thì vui và cảm ơn cuộc đời lúc đó vậy Và không có cách gì để thể hiện lời cảm ơn tốt hơn là mình hành động để cho cuộc đời đẹp hơn mỗi khi mình còn thở.

    @Anh Dove: Voi không giận anh, cũng không giận ai ở blog. Voi cũng không trách anh về việc cũ, Voi quên lâu rồi. Cái Voi còn nhớ là anh chị đã tiếp đón Voi đến ăn cơm nhà rất ân cần và chu đáo, cũng như những lần anh chị hỗ trợ Voi trong các chương trình thiện nguyện. Thỉnh thoảng, khi họp mặt còm sĩ Sài Gòn, Voi vẫn luôn nói Voi tôn trọng anh bởi anh là người nhất quán với chính mình. Cảm ơn anh chị.

    @Cô Thanh Vân: Con cảm ơn cô luôn dành cho con những tình cảm yêu thương. Con nhớ lời cô dặn rồi. Khỏe lên con sẽ ra Hà Nội ghé thăm cô ạ.

    @Bác Hiệu Minh: Cảm ơn bác về trang blog, nơi để mọi người gặp nhau, làm bạn, thương quý nhau và học hỏi lẫn nhau.

    @Các cô chú anh chị bạn đọc blog: Voi cảm ơn tình cảm của mọi người dành cho Voi. Trước đến giờ và mãi đến sau nữa, Voi vẫn luôn cảm ơn các cô chú anh chị bạn đọc blog vì nhờ mọi người mà Voi học hỏi được rất nhiều và có thêm được nhiều người bạn tốt.

    Chúc các cô chú anh chị sức khỏe!

    1. Saydiku

      Chúc chị Voi khỏi bịnh hẳn và vào hang còm đều.
      Chị quấn khăn nhìn giống dân phượt thứ thiệt, trông ngầu lắm 🙂

    2. Dove

      Chúc Ngà voi khỏi bệnh ổn định.

      Thắng được căn bênh quái ác là một chiến công đáng để Dove kính trọng.

    3. TM

      Cảm ơn Voi đã lên tiếng trên Hang Cua. Chúc Voi chiến thắng mọi trở ngại và luôn sống theo đúng ước nguyện.

  4. Kts Trần Thanh Vân

    Lịch sử nước Mỹ sẽ phán xét giai đoạn mới của nước Mỹ kể từ 20/1/2017 trở đi. ( ? )
    Chỉ biết rằng, theo tin tình báo vỉa hè, “Hà Nội” rất mừng khi biết ngài đại sứ Ted Osius không phải từ chức theo yêu cầu của Donald Trump và có lẽ do anh Ted chắp nối, hôm nay, đoàn tiền trạm của chính phủ Donald Trump sẽ đến Việt Nam ( đến Sài Gòn trước rồi ra Hà Nội ) chuẩn bị cho một chuyến viếng thăm quan trọng vào tháng 3 tới mà “Hà Nội” rất mong chờ.
    Tôi để “Ha Nội” trong ngoặc kép vì có ý nói rằng không phải anh Hoàng Trung Hải và anh Nguyễn Đức Chung đâu mà là cấp cao hơn cơ đấy.
    Như thế có thể phỏng đoán rằng anh Trump sẽ không xóa sạch “nền móng cách mạng” mà anh Obama đã dầy công xây dựng trên đất nước VN đâu
    Đó là điềm tốt nhiều hay tốt ít còn tùy thuộc vào thời tiết?

    1. Hoàng cương

      Thưa lão bà bà , vậy là ông Trump đã rút củi khỏi đáy nồi Syria trung đông để Nga bảo trợ vv
      Tôi cũng có suy diễn từ khi ông Putin ủng hộ ông Trump thắng cử , thủ tướng Nhật nhanh chân đến tiếp kiến ông Trump ,sau đó ông Putin thăm Nhật . Nga yên tâm rút vũ khí hạng nặng ra khỏi trung đông .. Rồi đưa tàu chiến thăm Philippines , tuyên bố sẵn sàng bán vũ khí cho Phi ,trong khi Phi là đồng minh của Mỹ . Vậy là rõ [ muốn ăn thì lăn vô bếp]
      Nếu có chuyến thăm vào đầu nhiệm kỳ tổng thống Trump đến Hà nội ,là một cấp thiết không hề che dấu . Tôi muốn nói Hà nội đã sẵn sàng cuộc chơi ?
      Hà nội có thành ý làm bạn Mỹ , để Mỹ có thể cung cấp nguồn lực cho Việt Nam phát triển …Để Hà nội không phải kêu gọi Bầu ơi thương lấy bí cùng , rồi so đo ngóng xem vàng trong dân còn bao nhiêu ,làm sao lôi ra được ..Một tư duy lỗi thời cần loại bỏ .

    2. TM

      Tôi cho là đây chỉ là tin vỉa hè thôi ạ.

      100 ngày đầu nhiệm kỳ Trump sẽ phải ráo riết giải quyết hai vấn đề quốc nội mang tính tranh cãi: obacamare và chính sách người di dân.

      Một chuyến viếng thăm nước ngoài phải được đội ngũ ngoại giao chuẩn bị và lên lịch trước nhiều tháng. Hiện nay chính quyền Trump vẫn chưa chính thức vào qui củ, nội các vẫn chưa được quốc hội phê duyệt.

      Và Trump sẽ không bắt đầu viếng thăm nước ngoài với một quốc gia không lấy gì làm quan trọng đối với Mỹ hiện nay là VN.

      1. Kts Trần Thanh Vân

        Không phải tin vỉa hề nghĩa là tin không có thật.
        Tin thật đấy, nhưng báo chí không đăng thì vỉa hè thầm thì.là đúng rồi
        Không phải tin Trump đến VN đâu chị TM ơi.
        Một nhân vật nào đó rất quan trọng của Trump sẽ đến VN vào tháng 3 này và vì quan trọng nên phải có đoàn tiền trạm, ngược lại Hà Nội đã cử người vào Sài Gòn đón nhân vật tiền trạm đó rồi đi cùng họ ra Hà Nội ( tất nhiên anh Ted sẽ đi cùng )

        1. hugo luu

          Cuối năm 2017 hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra tại Đà Nẵng chắc chắn Trump sẽ sang.

        2. Hai Cù Nèo

          Có thể nhân vật đó là chị TM chăng ? Sẵn qua VN tìm trẻ lạc MT luôn

        3. TM

          Chời! TM dành nhiều tình cảm rất đặc biệt cho Trump nên ông ta không chửi vung trên Twitter là may lắm rùi, có đâu cử làm nhân vật đặc nhiệm sang VN.

          TM mà về VN là sẽ xin gặp những nhân vật quan trọng như cua cáy trong Hang, may ra được ăn tôm, ăn cá quả, ngắm hoa thủy tiên, ăn kem merino, v.v., đâu dám gặp người trong chính quyền chi cho rách việc. 🙂

          Sẵn dịp bác Hai nhắc cậu Mười, tôi đồ rằng Mười không đi lạc đâu, mà đi… thẳng về nhà không thèm ghé Hang nữa đó thui.

          Tra lại “sử sách”, thì lời cuối Mười lên tiếng trong Hang là yêu cầu “đèn giời soi xét”. Mười chỉ văng c…t ra thôi, chẳng là cái đinh gì với nhiều kẻ khác lung tung bậy bạ gấp nhiều lần. Chẳng may ngày đó chắc …cúp điện, nên đèn giời tắt ngúm, chẳng soi xét gì cả.

          Bác Cua thì lúc nào cũng điềm đạm, nhã nhặn, biết điều, nhưng thỉnh thoảng lại tuyên bố “không thích thì thôi, có chỗ nào vui hơn xin mời”.

          Dĩ nhiên lời tuyên bố này hoàn toàn hợp hiến và hợp pháp, hoàn toàn nằm trong quyền hạn chủ Hang, không có gì sai trái cả. Nó chỉ làm cho…dễ xa nhau mà thôi.

          Túm lại là phục những người vì tập thể như bồ câu. Dove bị ném đá vẫn ok, bị phản bác, bắt bẻ, vặn vẹo, xâm phạm cá nhân (không phải tiết hạnh) vẫn bình chân như vại, vẫn vững như kiềng ba chân.

          Hang Cua còn, bồ câu còn, mãi mãi trơ gan cùng tuế nguyệt!

          Các bác nào thân thiết với Mười mà mời được chàng trở lại Hang thì rất vui!

          🙂

    3. Dove

      Thưa chị Thanh Vân, tin của chị rất quan trọng, tôi sẽ kiểm chứng lại. Việc ông D. Trump một TT Mỹ đến thăm VN chỉ trong vòng 2 tháng sau bầu cử là một dấu hiệu khẳng định vị thế mới của VN trên bản đồ địa chính trị thế giới.

      Nếu đó là vị thế thịt nhồi súng hảo hạng để ông D. Trump bắn TQ thì đó là tin buồn cho tôi nhưng lại là tin vui đối với ko ít còm sĩ Hang Cua vì họ nghĩ rằng thời cơ làm dân chủ kiểu Ả Rập đã đến: “Nào anh em ta cùng nhau xông pha lên đường kiếm nguồn tươi sáng” bất kể kinh nghiệm của Iraq, Libya và Syria ra làm sao.

      Nhưng nếu đó là một mốc đáng ghi nhận về sự trỗi dậy “cây sậy suy nghĩ” để hội nhập vào thế giới văn minh nhằm xây dựng Thụy Sĩ phương Đông thì tôi vui lắm. Nhưng đáng tiếc là ko ít còm sĩ chuyên ném đá lão Dove thì thờ ơ bởi vì họ ko chịu suy nghĩ để hiểu rằng phát triển giao thương và mở mang quan hệ quốc tế đòi hỏi phải thay đổi toàn bộ hạ tầng cơ sở và thượng tầng kiến trúc cho phù hợp chuẩn mực văn minh hiện đại và đó là cơ hội tuyệt vời để phát triển dân chủ ở phân đoạn cao nhất.

      Dân tộc VN muốn thực hiện evolution bền vững từ chế độ chuyên chính vô sản lên chế độ dân chủ kiểu mới mà tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân thì ngoài Mác – Lê, Văn Ba cần phải học tập rất nghiêm túc các hệ tư duy khác, trong số đó đặc biệt quan trọng là CN bảo thủ Mỹ (American Conservationism).

      Nếu ông D. Trump đến thăm VN thì tôi cam kết sẽ chào đón ông bằng một entry chẳng giống ai về chủ nghĩa bảo thủ Mỹ và tiện thể so sánh nó với CN bảo thủ VN: Đánh chuột không để vỡ lọ lục bình.

      Cuối cùng chúng chị bình an, vô vi với đám đàn em cứng đầu cứng cổ như lão Dove và kịp thời cập nhật cho cáy nhưng thông tin có giá trị để chúng suy nghĩ và tiến hóa lên thành cua.

      1. Kts Trần Thanh Vân

        Tôi đính chính với chị TM rồi anh Dove ạ.
        Không phải D. Trump sẽ đến VN vào tháng 3 tới, mà là một nhân vật nào đó rất quan trọng trong đám “thầy dùi” của Trump.

        Nếu quả thật anh Trump định “bắt tay thân thiện” với anh Pu để cô lập anh Tập, khiến anh Tập buộc phải trao trả Hoàng Sa cho VN, để Việt Nam “Bất chiến tự nhiên thành” như lời Sấm Trạng Trình thì hay quá chứ sao?Tôi đọc Sấm mà phấp phỏng muốn hiểu ý nghĩa thật của câu này nên cứ nói bừa mong muốn của mình, còn ngoài ra tôi không biết “Nhận định bàn cờ thời cuộc lúc này” như thế nào thì đúng.

      2. chinook

        Evolution là đây ?

        Từ một Văn3 quyết liệt làm revolution ,sẵn sàng đốt, phá ,diệt , sẵn sàng hy sinh đủ thứ kể cả mạng sống của dân đến một Dove chủ trương evolution để làm một Thụy sĩ phương đông.

        Bắt đầu từ phân đoạn thấp nhất của chuyên chính , 50 năm sau không những không đi tới mà còn lui lại ( để lấy trớn ?) thì biết bao lâu mới nhìn thấy bóng dáng của dân chủ ở phân đoạn cao nhất ?

        Sợ, sợ sự thực, sợ dân chủ ,sợ tự do , sợ bình đẳng, sợ công bằng mới thực là cáy .

        Tóm lại Dove là một đệ tử đích chực , chân truyền của Văn3 của trường phái nói một đàng , làm một nẻo. Evolution cũng chỉ là ở môi mép.

        1. Kts Trần Thanh Vân

          Để giải tỏa “cuộc chiến” giữa anh Đô và anh Chi, tôi xin dẫn một câu nữa của Cụ Trạng, rằng:

          “Mười phần chết 7 còn 3.
          Chết 2 còn 1 mới ra Thái bình”

          Như thế có nghĩa là dù “Bất chiến” nhưng Dân Việt sẽ còn bị tàn sát nữa? Mất mát nữa?
          Có thật vậy không?
          Ôi mất hết rồi, có còn gì để mất nữa đâu?
          Nhưng tôi tin ông Trời có mắt.

          Bởi thế vào đây để tìm kiếm chút bình an, tôi không thích nghe những ngôn từ hiếu chiến

        2. Tuan_Freeter

          gửi anh #chinook:
          Anh chẳng chịu đọc và chịu hiểu Bồ Câu, tam đoạn luận của anh rất hay, nhưng:

          trích văn bản của Bồ Câu:
          1. “….Nhưng nếu đó là một mốc đáng ghi nhận về sự trỗi dậy “cây sậy suy nghĩ” để hội nhập vào thế giới văn minh nhằm xây dựng Thụy Sĩ phương Đông thì tôi vui lắm. ..”
          2. “…ngoài Mác – Lê, Văn Ba cần phải học tập rất nghiêm túc các hệ tư duy khác….”
          3. Ý của tui là: nhưng mà thôi, quên mất chả nhớ nữa…!

        3. VA

          Cụ Chinook thỉnh thoảng lại nói bằng ngôn ngữ của … đầu gối nhỉ. Đây có lẽ là hậu quả của 1 quá trình lâu dài sử dụng đầu gối từ thời Pháp thuộc kéo qua thời Mỹ thuộc.
          Mà cũng có thể là trước đó nữa khi có cái cụ dùng lời lẽ ma mị khiến các đệ tử cứ phải lết bằng đầu gối, miệng ê a.
          Nói chuyện với nhau bằng ngôn ngữ của trí tuệ thì sẽ thấu đáo hơn chăng.

        4. Tuan_Freeter

          Gửi VA:
          Tiếc thật, nếu VA post sớm, thì tui không viết còm vừa rùi. Cảm ơn VA

        5. chinook

          Ủng hộ Evolution mà bước đầu là mai mỉa ,ủng hộ đàn áp, không cho bất đồng chính kiến ôn hòa ?

          Dùng đầu nào để giải thích nghịch lí này? Thực lòng tôi không muốn nói chuyện với đầu gối.

        6. Dove

          Chinook kê tội Văn Ba bừa bãi quá.

          Cụ có đến 30 năm bất bạo động, làm báo ở Paris, viết sách luận tội thực dân Pháp ôn hòa, dăm lần bảy lượt đến Quốc Liên xin độc lập cho VN, lại còn tin tưởng vào The Atlantic Charter mà các cụ Roosvelt và Churchil thảo ra để lập ra Việt Minh – giành độc lập cho đất nước trong đội ngũ của đồng minh.

          Từng ấy nghị lực từng ấy thời gian ấy thế mà chinook chỉ phán một câu đu dây và thế là tội ủn của Chuman coi như ko có.

          Tội mà theo công ước quốc tế phải xử và trên thực tế tòa án Russel với sự tham gia của những nhân sĩ lớn nhất của thế giới ấy. Sự ủng hộ của Văn Ba đối với hai triết gia về chông chuyên chính vô sản hàng đầu là B. Russell:

          “… Toà án sẽ góp phần thức tỉnh lương tri của nhân dân… Kiên quyết đấu tranh cho đến thắng lợi cuối cùng vì sự nghiệp chính nghĩa của mình, nhân dân Việt Nam đánh giá cao và hết lòng ủng hộ sáng kiến cao quý của cụ…”

          Và J. P. Sartre:

          “… Chắc chắn các dân tộc và tất cả những người yêu chuộng hoà bình và công lý sẽ sát cánh với các vị, nhiệt tình ủng hộ các vị”

          cho thấy, bản chất dân chủ của cụ, còn Mao – Sít chỉ là phương tiện nhất thời để đối phó với xe tăng, máy bay, bom napalm, chất độc da cam của Chuman ủn và hậu duệ sau này.

          Chinook còn nợ một câu trả lời: Tại sao Chuman tin Tưởng Kinh Quốc chứ ko tin Văn Ba?

          Thôi thì đành tự vậy: Đó là do thiếu thông tin.

          Trong Pentagon papers đã ghi rõ, ko có bằng chứng đủ tin cậy nào nào chứng tỏ Văn Ba là người dân tộc chủ nghĩa hay là người của Mao Sít. Ấy thế mà lại ủn…quá tệ đáng phải xử. Nếu làm nghiêm thì sau này các vụ Iraq, Libya và Syria có thể đã ko xảy ra.

          Người phải xử là Chuman.

        7. LiemĐoan

          Cụ VA ngoài tài thi phú cũng có khiếu chụp nón cối đấy nhỉ !!!
          Nói chuyện với đầu gối thì Liêm tôi hiểu được , còn ngôn ngữ của …đầu gối thì chịu …
          VA nói bằng ngôn ngữ của trí tuệ sao còm sĩ Hang Cua ném đá dữ vậy cà , xem lại đi …

      3. LiemĐoan

        Cốc cốc cốc , ai nói đó , tôi là Dove , nếu là Dove cho xem còm …
        Xin Lảo Bà Bà cửng thựng …

  5. Đất Sét

    Bác Cua bơm bài liên tiếp khiến bà con hơi đuối. Thay vì chuyện thế giới, “chuyện ủn” hay luyến tiếc “ngày xưa Hoàng thị”, Sét mỗ kể chuyện khác.

    1. Đất Sét

      Hằng năm, cứ tuần cuối trước Tết Nguyên Đán, thằng bạn của ĐS lại lang thang đến 2 chỗ, một là Khoa Phỏng Bệnh viện Chợ Rẫy, hai là Khoa Nhi Bệnh viện Ung Bướu. Một lần mình theo nó vào Khoa Phỏng, thật sự sốc với hình hài của bệnh nhân, nhất là người bị phỏng nặng. Cô hộ lý cho biết: hầu hết bệnh nhân phỏng đều ở tỉnh lỵ và là bệnh nhân nghèo.

      Khi ngoài kia đường phố, nhà cửa, ngựa xe, áo quần đã xênh xang chuẩn bị chào đón năm mới, thì nơi đây, cuộc sống với những dải băng trắng toát, những màu da cháy sém, bong lở.

      hxxx

      Chàng trai trẻ mất cả 2 tay vì điện, tôi không nhớ bị trong hoàn cảnh nào, chỉ nhớ bạn ấy là sinh viên, bị tai nạn điện khi về thăm nhà.

    2. Đất Sét

      Và một hình ảnh khác

      XXXX

      Những hình ảnh này chụp vào Tết 2013, sau năm này, theo đề nghị của phía bệnh viện nếu vào chia xẻ với tư cách cá nhân thì không chụp ảnh (tránh lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo).

    3. Đúng đó bác Đất Sét, những bức ảnh đó không phù hợp, gây một cảm giác bất nhẫn. Nếu tôi là người thân của những người đó, tôi hoàn toàn không đồng ý cho posted lên. Sự riêng tư cần được tôn trọng.

      1. Đất Sét

        Tôi rất sơ ý không làm mờ khuôn mặt của người trong ảnh. Cũng may bác HM nhanh tay. Cám ơn bác phongnguyen đã nhắc, không khéo còn bị kiện là khác.

      2. Cảm ơn anh ĐS và anh Phong Nguyên. Cả hai anh đều đúng theo nghĩa: (1) Cảnh tỉnh xã hội về những điểm tối; (2) Khéo léo hơn trong việc đưa hình ảnh.

        Anh ĐS có thể viết một bài về công việc từ thiện anh đang làm, gặp những cảnh đời ngang trái, đưa lên blog với những địa chỉ cụ thể, tk nhà băng…

        Tùy mọi người ủng hộ hay không. Nhưng hang Cua từng làm việc này nên sẽ tiếp tục làm.

  6. krok

    Mạn phép Ngà Voi bê bài này về hang:

    ANH

    Về thăm mẹ, ghé qua thăm ông anh. Ông này hiền như cục đất. Hồi năm mình 13 tuổi, hè, đi chạy bàn cho quán nhậu, bida, cà phê ở bến xe để kiếm tiền đóng học phí, biết ổng. Nhà ổng gần, hay qua chơi bida lúc rảnh rỗi. Bida ba bi, ổng đi một cơ ba bốn chục điểm là thường.

    Cái thời, đói vàng mắt. Chạy bàn phụ việc quán quần quật từ năm giờ sáng đến gần một giờ khuya, quán ăn mà nhân viên là mình thì đói thường xuyên. Lương ba chục ngàn đồng một tháng, trong khi túi băng vệ sinh Bạch Tuyết không có cánh thần thánh lúc đó hình như năm ngàn, quý hiếm! Anh, là người khách duy nhất không gọi mình lấy nước lấy thuốc nếu thấy mình đang ăn cơm. Và anh cũng không cho mấy người bạn chơi cùng gọi mình lấy đồ khi mình giữa bữa. Thỉnh thoảng anh lại xách từ nhà qua cho mình cái bánh ít, vài viên kẹo hay trái cam..

    Một lần, mấy thằng du côn ghé quán nhậu xong sàm sỡ mình, túm tay dí ly rượu bắt mình uống, mình hất luôn ly rượu vào mặt nó rồi chụp chai phang luôn. Bị tụi nó dí vô đánh. Anh, từ góc bên kia quán chạy qua, mấy anh bạn chạy theo. Mấy cây cơ gẫy nhọn hoắc, chai vỡ nhọn hoắc. Máu đổ. Tụi du côn dìu nhau chạy hết, để lại cho mình một đống chén bát chai lọ vỡ tan hoang. Lương ba tháng hè không đủ trừ tiền đền cho quán. Con bé làm như trâu, không được cầm đồng nào. Cuối tháng, thấy mình qua nhà anh xin mẹ anh vải xô, anh cho mình tiền mua băng vệ sinh Bạch Tuyết thần thánh. Tự hứa trong lòng lớn lên sẽ cưới ổng làm chồng.

    Thời gian vụt một cái, hai anh em thường cà phê mỗi khi gặp nhau, lời hứa với lòng năm nào được lôi ra kể, cười kha kha. Vụt cái nữa, già. Giờ mỗi lần về quê mình tạt ngang qua năm mười phút thăm anh và cụ. Lần này, thấy tóc mình mới mọc, anh hỏi rồi nhíu mắt, “Mỗi người một số phận, anh cũng không biết số phận sắp đặt kiểu chó gì mà cuộc đời của em nó lại khốn nạn vậy. Lúc nhỏ đã chịu khổ quá nhiều, trưởng thành cũng phài chịu, giờ vẫn phải chịu, kiểu khác.” Mình cười cái hì, “Anh thấy em khổ, nhưng em không thấy mình khổ, em sướng vì có bạn như anh và nhiều anh em khác. Anh em mình chụp cái hình em cho lên Facebook khoe anh.” “He he, không sợ người yêu của em ghen hả?” “Ha ha, người yêu em mà ghen tuông, suy nghĩ lệch lạc thì em bỏ luôn, người như vậy không đủ lớn, đâu xứng để em yêu! He is a good man, brother. Don’t worry about that.”

    Thăm được nhau lúc nào thì thăm. Yêu thương nhau lúc còn thở được thì hãy cứ yêu. Yêu thương nhau thì cứ nói là yêu thương nhau, hà tiện bủn xỉn với nhau làm gì chút tình yêu thương!? Có nhiều người nghĩ và bảo giữa đàn ông và đàn bà không thể có tình bạn và yêu thương trên cái nghĩa bạn bè mà chỉ có thể là yêu đương giới tính. Mình thấy họ thật là thảm hại và thật đáng tội nghiệp.

    1. Kts Trần Thanh Vân

      Cám ơn Krok.
      Tôi đã tự cho rằng mình rất quen biết Voi.
      Đã đón Voi đến thăm và chia sẻ khi nhà có chuyện buồn.
      Đã đi cùng Voi đến Tiên Lãng thăm anh liệt sĩ trở về sau 40 năm “tử trận” và ngồi ăn cơm trong túp lều bên Đầm tôm Cống Rộc cùng vợ con Đoàn Văn Vươn , trong khi Vươn còn ngồi trong tù,
      Đã cùng đến Xóm Tụ An thắp hương khấn cụ bà thân sinh anh Kua, trong khi Kua đã trên đường sang Mỹ
      Và cũng đã được Voi đến chia tay từ biệt trước khi Voi về Nam.
      Sau đó tôi cũng thấy Voi xuất hiện nhiều lần trên Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng…
      Gần đây tôi không nhìn thấy Voi, cho rằng tuổi trẻ lúc ẩn lúc hiện là chuyện thường.
      Tôi không vào Facebook và thực sự không biết Voi lâm trọng bệnh..
      Tôi sẽ phải tự liên lạc thăm hỏi và xin lỗi Voi

      1. Kts Trần Thanh Vân

        Viết xong Còm vừa rồi, tôi đã liên lạc với Ngà Voi qua điện thoại.
        May mắn, nói chuyện được với Voi ngay.
        Voi hỏi tôi
        – “Ai cho cô biết tin con bị bệnh?”
        – “Vào Hang Kua con ạ, mọi người vẫn nhắc đến con”.
        – “Cám ơn cô, cám ơn mọi người, con đang Xạ trị, kết quả tốt”

        Tôi khuyên Voi hai điều:
        “Sau 3 năm chăm sóc chú, không cứu được chú, nhưng cô học được 2 thứ tuyệt diệu”
        – “Một là Nước chanh pha mật ong ( không uống đường ) ăn cả vỏ chanh càng tốt, pha thật loãng, uống như uống nước lọc hàng ngày”
        – “Hai là Vitamin B2, một thứ thuốc bổ rẻ tiền ( chỉ có 3000 đ/lo 100 viên ) Nhiều người thấy nó quá rẻ thì coi thường, nhưng nó giúp tránh được mọi thứ viêm loét ở mồm, ở lợi, ở da mặt, ở dạ dầy…có thể dẫn đến mọi thứ ung thư ”

        Hy vọng là Voi sẽ vượt qua hoạn nạn này

    2. TM

      Xin cảm ơn các bác đã cho thêm thông tin mới về Voi.

      Tôi không dùng FB và không trực tiếp liên lạc với Voi, vì biết Voi có rất nhiều mối liên lạc trên mạng và cần tịnh dưỡng chữa trị. Ở trong hậu trường được biết tin như thế này là mãn nguyện rồi.

      Khi nào các bác biết Voi cần gì thì xin báo lên Hang Cua một tiếng.

      Thanks.

      1. Hai Cù Nèo

        Thường thì Voi thích ăn mía, chị TM à. Hay chị gởi phát chuyển nhanh về vài bó đi

      2. chinook

        Tôi nghĩ chúng ta có thể ‘hiệp thông’ (communion). chia sẻ với Voi về tinh thần. Tôi cũng tin vào sức mạnh chữa trị (healing power ) của niềm tin (Faith), không nhứt thiết là tôn giáo.

        Đây là những gì những người quý mến Voi có thể làm lúc này.

        PS. Bác HM ơi, tôi đã gửi một mail cho Bác sáng nay.

        1. Hoàng cương

          Bác chinook dịch luôn ra tiếng Việt giùm , nhiều người không biết tiếng Anh như tôi rất khó thảo luận …

        2. chinook

          Bác Hoàng Cương.

          Communion là chia sẻ, trao đổi những suy nghĩ ,cảm nhận , tình cảm một cách tich cực . Gần đây, tôi có đọc thấy là bênVietnam có dùng từ ‘ Hiệp Thông’ để dịch Communion.

          Healing power of Faith. tạm dịch là ‘ khả năng chữa trị bịnh , thuơng tích của Niềm tin’.

          Rất nhiều trường hợp người bịnh được chữa khỏi bời lòng tin tưởng của mình. Hiện tượng này xảy ra khi người bịnh tin tưởng vào một sưc mạnh siêu nhiên , không nhứt thiết là tôn giáo hay tín ngưỡng nạo và được lành mà không , hoặc cần rất ít sự can thiệp của y khoa.

          Dù sao, Niềm tin cũng giúp người bịnh lạc quan, phấn khởi. Yếu tố này rát quan trọng và ích lợi cho người bị bịnh trong quá trình chữa trị.

        3. Hoàng cương

          Chào bác chinook,tôi sơ ý không kiểm tra REcom cho bác . Vâng tôi hiểu
          Bịnh tình của chị Nga voi sẽ ổn nếu chị biết thư giãn ,có thể Nga voi tìm đọc «Cuộc đời & tư tưởng —Krishnamurti» hoặc các tác bài nói chuyện của ông …[có thể tìm thấy trên mạng] .

  7. krok

    Hay quá là hay, vui quá là vui!

    Navarro:

    Xác định chủ quyền với mặt Trăng trước khi Trung Quốc kịp làm điều đó
    Sau khi đọc xong quyển sách này, bạn có thực sự nghĩ chương trình không gian của Trung Quốc sẽ dành cho sự tốt đẹp của thế giới? Sự thật là chúng ta phải tính đến việc Trung Quốc sẽ bắt đầu chiếm đoạt tài nguyên vũ trụ giống hệt như họ đang vẽ ra toàn bộ biển Nam Trung Quốc là khu vực ảnh hưởng và tuyên bố lãnh hải Nhật Bản có tiềm năng lớn về tài nguyên là lãnh thổ đặc quyền của Trung Quốc.
    Đó là lý do tại sao Hoa Kỳ phải bắt đầu đặt ra tuyên bố chủ quyền đối với các tài nguyên vũ trụ như mặt Trăng khi chúng ta còn đủ mạnh để làm điều đó.

  8. Dove

    Về quan hệ với nước Nga, ông D. Trump đã trình bày trên Twister 2 ý chính:

    1) Thiết lập quan hệ hữu hảo với Nga là tốt chứ không phải là tệ hại. Chỉ có những kẻ ngu ngốc hoặc điên mới có thể cho rằng đó là điều tồi tệ.

    (Having a good relationship with Russia is a good thing, not a bad thing. Only “stupid” people, or fools, would think that it is bad!)

    2) Khi tôi tổng thống, Nga sẽ tôn trọng chúng tôi xa morethan Họ làm gì bây giờ và Cả hai nước đều muốn, Có lẽ, làm việc với nhau để giải quyết một số trong rất nhiều vấn đề lớn và cấp bách và các vấn đề của THẾ GIỚI!

    (When I am President, Russia will respect us far more than they do now and both countries will, perhaps, work together to solve some of the many great and pressing problems and issues of the WORLD!)

    Lưu ý: trong ý thứ 2, cụm từ problems and Issues nằm ngoài khả năng thông dịch của Dove, bởi vậy đành phải nhờ cụ Google. Biết chắc là cụ sẽ dịch lung tung, nhưng dù sao đi nữa cũng không tệ hơn Dove vậy mong các bác thông cảm.

    Dù sao đi chăng nữa, thế giới hậu Trump chắc sẽ khác…

    1. Ngồi Lê Vỉa Hè

      theo thiển ý của tôi thì “problems and issues” (of …) dịch là “các vấn đề và sự vụ” (của thế giới).

  9. Cốt Thép

    Vừa rôi Côt Thép có về quê Cổ Loa, đi qua giếng Trọng Thủy. Nhớ đến câu thần Kim Quy nói : Gian tặc ở ngay sau lưng nhà vua đó.
    Có khi nào người Mỹ gốc Việt giỏi CNTT tác động đến bầu cử ở Mỹ chăng ?
    Chỉ là phỏng đoán thôi, đừng có ai giật mình nha.

    1. Nguyen Hoang

      Vậy Bác Cốt Thép đừng đi sau lưng Trọng Tổng bí nha…. Bác ấy cũng hay về thăm quê Đông Anh-Cổ loa lắm đó. Bảo trọng nha.

    1. krok

      “Tuổi trẻ” tự sướng. Ai sang Cam đều biết họ ghét người Việt, cho là lấn đất của họ 300 năm trước, giờ bản đồ Cam vẫn vẽ Phú Quốc của họ, phe đối lập mặt trận cứu nguy dân tộc đòi xem lại biên giới, bọn quá khích còn đòi cả đất Sài gòn.
      Mất hàng vạn bộ đội và bao nhiêu thương binh, quốc tế cấm vận, rồi cuộc chiến 1979 để giờ có anh Hun-sen độc tài đồng minh tc+ và bị dân oán ghét.

      1. Ngồi Lê Vỉa Hè

        VN phải nói cho mấy cái đầu dân tộc chủ nghĩa u mê bên CPC biết là đem chuyện đất đai 300 năm trước hay thậm chí chỉ trước năm 1945 ra cãi nhau thì thế giới này chia lại be bét à. Đa số dân Úc, Mỹ, Canada, … phải trả đất cho thổ dân và về châu Âu à. Còn về chuyện VN “xâm lược” CPC năm 1979 thì bây giờ tạm khoan tự ca ngợi mình và kể công với CPC mà cần đặt vấn đề thế này: khi nước Mỹ có thể đem quân qua nửa vòng trái đất tấn công kẻ thù để bảo vệ anh ninh và quyền lợi của mình thì cớ gì VN không thể trừng phạt kẻ ngay bên cạnh tấn công VN và giết chóc người VN một cách tàn ác và nhiều gấp bội. Nếu Mỹ phải ở lại Afganistan đã hơn 15 năm và ở Iraq hơn 10 năm rồi thì tại sao VN không thể ở lại CPC 10 năm và lâu hơn nữa để bảo vệ thành quả. VN có nhiều ngày lịch sử nhưng chưa có ngày nào mà nghĩ về nó tôi rớt nước mắt như ngày 7/1 và ngày 17/2.

        1. krok

          Mưu tc+ là để Việt Cam đánh nhau mãi, suốt đời không ngóc cổ lên, 10 năm hãy còn ít!

    2. vangta

      Chuyện này cực kỳ nhạy cảm ,tôi từng nghe được như thế này ,như thế kia nhưng tôi cũng xét sẽ ko bao giờ nói ra điều mình biết .Tôi tin nhiều người cũng thừa biết như thế ,như thế …Quân ta vào Kampuchia trước tiên cứu dân Kam ,sau cũng vì phòng thủ để sườn ta ko bị họ đâm lén .Sau nữa là điều rất quan trọng …Nhưng phải đợi khi nào thấy trên mạng ,hay trên kênh chính thống nói đến may ra mới dám nói thêm vào .Giờ này chưa thấy dù trên mạng ảo …

      1. VT

        Mình không rõ “ý đồ chính trị , chính em ” như thế nào nhưng năm 78-79 mình làm việc ở tỉnh biên giới tây ninh , nêu không có ngày 7/1 thì không biết mình còn được vào hang Cua thế này không .
        Cơ quan đóng ở Thị xã , cứ khoảng gần 10 giờ là chị cấp dưỡng lo xong bữa trưa . Cả bọn ăn xong kiếm mấy cái hầm xi măng ngủ vì cứ hoảng 10 h30 tới 11 giờ là pháo ” mồ côi ” bắn vu vơ từ bên Cam vào thị xã ,không cần xác định mục tiêu , ai xui ráng chịu .Lên các xã biên giới còn khổ hơn , dân dồn về co cụm ,không sản xuất ,làm ăn gì được cả , tôi ngủ phải có bộ đội nằm gác vòng ngoài đề phòng lính Pôn pốt sang bắn giết …
        .Ngày nào cũng hàng xe đầy nhóc thương binh từ biên giới đổ về : trúng pháo , trúng đạn , sốt ret …Lính ở biên giới hầu hết là của các tỉnh phía Bắc , trẻ măng ,sống khổ cực ( vì cả nước đói ) căng thẳng thần kinh nên mỗi khi về trung tâm thị xã là đập phá , ăn nhậu , gây gổ …Thời đó cả nước đói nhưng Tây ninh còn đói hơn vì không phải là nơi trồng cây lương thực , chưa kể phải đón dòng người tỵ nạn từ Cam sang mỗi ngày một đông …
        Đêm 7/1 , chúng tôi đang chơi Đomino ( không làm gì nên thức suốt đêm chơi Đomino , thức để trưa ngủ (!)),thì có điện thoại ben tỉnh đội TN báo sang là đã chiếm Pnongpenh ,rủ sáng mai sang coi tù binh , đông lắm (!) .Tất cả đều vui mừng vì quá chán cảnh ngủ hầm và ban ngày chỉ dám loanh quanh thị xã và các thị trấn xa biên giới như : Long hoa , Gò dầu , Trảng bàng …
        Nhưng niềm vui cũng qua mau khi lại chứng kiến hàng đoàn xe thương binh đổ về thị xã , nằm tràn sang cả BV tỉnh , cũng vẫn những khuôn mặt xám ngoét vì sốt rét , cụt tay , cụt chân thì nhiều vô kể …
        Giữa năm 79 , mình dẫn đội bóng chuyền của CA vũ trang Tây ninh sang tỉnh Congpong chàm thi đấu giao hữu theo lời mời của ” tỉnh đội trưởng ” tỉnh Cong pong cham – Vôn là một thành viên cũ của đội . Thành phố hoang tàn , người dân đói khát dù đồ dùng của Thái : thuốc lá Samit , quần jean King , xà bông thơm , kem đánh răng ..tràn ngập chợ .và khuôn mặt của họ thì không thể đoán được là mừng ,yêu thương , ghét hay căm thù …
        Nhà cầm quyền hình như đã cố tình lờ đi cuộc chiến với bao xương máu của tuổi trẻ Việt ,nên xin đừng xát muối vào vết thương của những người lính đã chiến đấu , hy sinh trong cuộc chiến này

        1. krok

          Hoàn toàn đồng ý với VT, cuộc chiến là không thể tránh khỏi vì âm mưu của tc+ xúi pôn pốt.
          Hy sinh của bộ đội trong cuộc chiến phải trân trọng – xin nhớ Huy Đức trong số đó.
          Tôi không bao giờ quên sự căm giận bọn khơme đỏ và tự hào khi bộ đội đánh thắng thần tốc như vậy.
          Đây quả thực là vấn đề nhạy cảm, phức tạp, không thể bàn mọi nhẽ ở trong hang.
          Câu hỏi đặt ra chính là về lãnh đạo chính trị – 10 năm chiếm đóng ấy (hk Trần Quang Cơ)

          Huy Đức chỉ nói về tựa bài báo có đúng tình cảm dân Cam hiện giờ, hay được nhét vào mồm họ?
          Vào đọc fb Huy Đức mới thấy đội ngũ âm binh đông tới mức nào.

    3. Dove

      Huy Đức đã tự hạ mình xuống dư luận viên hạng 2 của truyền thông Kiêu ngạo Dân chủ. Không dám chắc là đã đào mồ đồng đội đã ngã xuống của mình và đái lên hài cốt chưa?

      Thiển nghĩ riêng ý nghĩ ko dám chắc, đã khiến Dove thấy xót xa lắm, đành di cư sách của Huy Đức từ giá sách vào chuồng xí thôi.

      1. TM

        Giữa Huy Đức, có “3 năm làm chuyên gia quân sự ở Campuchia, nói tiếng CPC, sống với người CPC…,” và bác Dove, chuyên gia ngồi nhà ngáo nọ kia, hình như chưa bước chân qua Campuchia trong những năm binh biến, không tiếp sống cùng với người Camp, thì ai là người có thẩm quyền ý kiến về việc này nhỉ?

        Điều Huy Đức yêu cầu là: “Các nhà báo hãy nói về những điều mình biết, đó là sự hy sinh của cha anh mình. Còn người dân CPC đánh giá vai trò của bộ đội VN như thế nào hãy để cho họ nói.”

        Đó là một điều đúng đắn, có phải? Nào phải “đào mồ đồng đội đã ngã xuống của mình và đái lên hài cốt” đâu? Eo ôi, chi mà đao to búa lớn thế?

        Còn nhớ nhiều lần bác Dove đã vạch trần những điều manh múng trong ngành chuyên môn của bác mà bác chứng kiến được, và đã ngao ngán cho tính đểu giả của con người. Đặt trường hợp Huy Đức chen vào ý kiến ý cò, gọi bác là thế lực thù địch nói xấu chế độ thì bác nghĩ sao?

        Cứ phải khen, không được chê, không được hoài nghi, không được đòi hỏi sự trung thực, thì đất nước không khá được.

        1. Dove

          Đáng tiếc!

          Huy Đức thừa biết nhân dân ko có miệng nên đặt vấn đề “tái đánh giá” dựa trên quan điểm của ông nghị Sam Rainsy.

      2. chinook

        Lão Dove là một người Cộng sản tiêu biểu và kiên trì.

        ‘Không nói điều mình nghĩ và không nghĩ điều mình nói’

    4. Kts Trần Thanh Vân

      YÊU hay GHÉT là quyền của mỗi người.
      Đáng lẽ ra nên “đứng xa xa” để bình tĩnh quan sát đã. rồi hẵng đưa ngón cái hay ngón út lên.
      Sao lại vội trân trọng đưa một cuốn sách ( nào đó? ) lên giá, rồi lại quẳng nó vào chuồng xí là không nên anh Dove ạ.

      Tôi chưa đến nước Nga ngày nào, nhưng tôi rất trân trọng lòng nhân hậu của người dân Nga và tôi thích những bài dân ca Nga ấm áp.
      Tuy vậy Pro Nga thái quá, đến nỗi cả thói độc tài rất Bôn sê vích của Putin mà anh Dove cũng cố tình Pro, để khiêu khích người khác, thì chẳng nên ( mặc dù tôi biết thừa anh không nghĩ thế? )

      1. Hoàng cương

        vụ này tôi không thể đỡ được cho Dove ,phải trả giá sai lầm bằng máu đấy

        1. Dove

          Sẵn sàng trả giá bằng máu để bảo vệ tổ quốc và bảo vệ danh dự cho những người đã ngã xuống vì tổ quốc.

      2. Dove

        Dove đã quẳng thật rồi trước đây đã định nhưng bây giờ mới làm.

      3. Dove

        Chị Thanh Vân thử kiểm tra lại. Dove nói về ông V. Putin không hề pro thái quá, chỉ trong mức độ mà ông H. Kissinger, ông D. Trump và nhiều chính trị gia khác tự cho phép thôi.

        Điều hành một cường quốc hạt nhân, ko phải là việc của vài kẻ được G. Soros tài trợ để học múa theo sáo của HRW, NED…thế rồi đâm ra kiêu ngạo dân chủ.

    5. krok

      Huy Đức:

      CAMPUCHIA, 7-1 (II)

      Nguồn gốc tựa bài “Đội Quân Nhà Phật” mà báo Tuổi Trẻ đưa lên trang Nhất hôm qua, 7-1, được lấy từ một câu trả lời phỏng vấn hôm 4-1-2012 của Thủ tướng Hun Sen tại Đồng Nai.

      Không rõ nguyên văn câu nói của ông như thế nào nhưng theo tường thuật của Đà Trang & Võ Văn Thành trên báo Tuổi Trẻ thì: “Nhân dân Campuchia có niềm tin chỉ có tiên có Phật mới cứu giúp được những phận người khi gặp khó khăn khốn cùng. Đúng vào lúc người dân Campuchia sắp chết, chỉ còn biết chắp tay khẩn cầu tiên Phật tới cứu thì bộ đội tình nguyện Việt Nam xuất hiện. Bộ đội Việt Nam chính là đội quân nhà Phật”.

      Hun Sen chỉ nói câu này sau khi phóng viên báo Quân Đội Nhân Dân mớm ông: “Nhân dân Campuchia gọi bộ đội Việt Nam là ‘đội quân nhà Phật’. Thủ tướng có thể chia sẻ về điều này?”

      Các nhà báo lấy cơ sở nào để nói “Nhân dân Campuchia” gọi bộ đội Việt Nam là “đội quân nhà Phật” – Đó là câu hỏi mà tôi phải liên hệ với bạn bè CPC để tìm câu trả lời (trong stt hôm qua).

      Chúng ta đã quen với cách làm báo ở VN, bất cứ lúc nào cũng nhân danh “nhân dân” mà không lưu ý rằng, “nhân dân” CPC hiện nay không phải là một bầy cừu, họ không còn sẵn sàng nói bất cứ điều gì Hun Sen bảo họ (thực sự thì khi về CPC Hun Sen nói khác và hôm qua khi báo chí hỏi “có phải VN xâm lược” không, người phát ngôn của ông đã vòng vo chứ không phủ nhận).

      Một khi các nhà chính trị đối lập đi tìm lá phiếu bằng cách gọi cuộc can thiệp 1979-1989 của VN là “xâm lược” thì có nghĩa là có không ít cử tri CPC đang nghĩ về VN như thế.

      Có thể có một số đông thầm lặng vẫn nhớ rằng gia đình họ đã được bộ đội VN cứu sống từ tay Pol Pot và trong khoảnh khắc đó họ đã nhìn bộ đội VN như những vị cứu tinh. Nhưng khi họ vẫn im lặng thì làm sao báo chí VN lại có thể nói thay cho họ.

      Cho dù Hà Nội lúc đó nghĩ thế nào. Tôi đã đến CPC, chắc chắn không với tư thế của một kẻ xâm lược. Hàng triệu lượt đồng đội của tôi đến đó, cho dù tình nguyện hay không, vẫn không bao giờ cảm nhận mình là quân xâm lược. Những người lính VN đã chấp nhận hy sinh, chiến đấu chống lại Khmer Đỏ, những kẻ đã tàn sát đồng bào Ta ở Biên giới Tây Nam và diệt chủng chính đồng bào của chúng.

      Sự thực là, bộ đội VN đã lật đổ một trong những chế độ tàn ác nhất trong lịch sử và đã ở lại CPC 10 năm. Không phải là những tuyên bố với nhiều âm mưu chính trị bây giờ mà lịch sử trăm năm, nghìn năm sau sẽ gọi đúng tên của nó.

      Còn rất nhiều thông tin về cuộc xung đột này mà báo chí vẫn nên nhắc lại, làm rõ: Bàn tay CS Bắc Kinh phía sau Khmer Đỏ; Từ một người được Hà Nội nuôi dưỡng, trợ giúp quân sự để có được chính quyền, Pol Pot đã phản bội những người CS VN; Một ngày sau khi chiếm được Phnompenh, 19-4-1975, Khmer Đỏ đã tấn công Phú Quốc và tiếp tục tàn sát dã man người dân VN dọc Biên giới Tây Nam suốt từ 1975 đến 1978 (tôi đã viết hai chương trong cuốn Bên Thắng Cuộc); Vì sao cuộc chiến tự vệ phải phát triển đến một cuộc can thiệp, lật đổ và ở lại tới 10 năm…

      Và, báo chí VN nên cử phóng viên đến CPC từ nhiều tuần trước, làm khảo sát, phỏng vấn để biết người CPC đang thực sự nghĩ gì về ngày này.

      Hôm qua, tôi không nói về bản chất cuộc chiến mà chỉ muốn nói về cách tuyên truyền mà báo chí VN vẫn làm. Trong khi, kỷ niệm ngày 7-1, báo chí CPC không một dòng nhắc đến “công ơn” và thậm chí còn ám chỉ VN xâm lược CPC mà báo VN cứ kể công, lại còn nói “Nhân dân CPC gọi bộ đội VN là bộ đội nhà phật” thì tôi cho rằng chẳng phải là cách tuyên truyền hữu hiệu.

      Tôi không ngạc nhiên về cách chửi bới tôi của nhiều bạn, tôi chỉ ngạc nhiên về cách các bạn hiểu tiếng Việt của tôi.

      1. Dove

        Nhà Phật làm gì có đội quân nào. Kẻ nào bịa chuyện xuyên tạc nhà Phật như thế nên mua vài nén hương lên chùa tạ tội.Chuyện hữu nghị mang thóc giống ra nấu cháo nuôi nhau thì đã qua lâu rồi và ko ai có thể kể lâm li thống thiết hơn cụ Nguyễn Phú Trọng.

        Thời nào cũng thế thôi, “chiến tranh không có một gương mặt phụ nữ” (mẹ Theresa chẳng hạn) và chiến tranh càng không thể có gương mặt nhà phật

        Bởi vậy, con nhà dân dã như Dove nói trắng phớ ra như thế này chế độ Polpot rất nguy hiểm cho tổ quốc VN, cho nên bộ đội VN có nghĩa vụ tiêu diệt nó và TIỆN THỂ cứu nhân dân Campuchia.

        Thiển nghĩ, từ đó ông Hunsen nên tự rút ra hệ quả rằng, một khi thể chế của ông đã trở nên nguy hiểm với đất nước VN thì hàng triệu người như Dove thời trai trẻ sẽ ngay lập tức viết đơn gia nhập quân đội. Để bảo vệ tổ quốc mình, nếu cần họ sẽ không ngần ngại tham gia tấn công và biến Pnompenh thành một thứ gì đó na ná như Aleppo hay Mosul hiện tại, mà không thèm đếm xỉa đến việc dưới chế độ của ông Hunsen, dân Campuchia sống hạnh phúc hay đau khổ hơn dưới thời Polpot.

        Cách đặt vấn đề của Huy Đức dở ẹc và về mặt lâm ly thống thiết thì thú thực bác Huy Đức kém xa cụ Trọng. Nghe một người đã quá đủ, bởi vậy Dove ko cần quan tâm thêm Huy Đức.

        Cám ơn krok đã khuân vác đầy đủ, Dove đã đọc và có thể nghĩ lại để mang văn chương của Huy Đức ra khỏi chuồng xí.

        1. TM

          Hôm nay thì hoàn toàn đồng ý với còm này “chế độ Polpot rất nguy hiểm cho tổ quốc VN, cho nên bộ đội VN có nghĩa vụ tiêu diệt nó và TIỆN THỂ cứu nhân dân Campuchia.”

          Dove và Huy Đức đã xích lại gần nhau rồi đó.

          Cảm ơn bác Dove đã “phục hồi nhân phẩm” cho sách của Huy Đức.

          Tuy nhiên từ đó lên tiếng cảnh báo Hun Sein:

          “một khi thể chế của ông đã trở nên nguy hiểm với đất nước VN thì hàng triệu người như Dove thời trai trẻ sẽ ngay lập tức viết đơn gia nhập quân đội. Để bảo vệ tổ quốc mình, nếu cần họ sẽ không ngần ngại tham gia tấn công và biến Pnompenh thành một thứ gì đó na ná như Aleppo hay Mosul hiện tại, mà không thèm đếm xỉa đến việc dưới chế độ của ông Hunsen, dân Campuchia sống hạnh phúc hay đau khổ hơn dưới thời Polpot.”

          thi có phải lo bò trắng răng chăng?

          Nếu thay bác Hun thành bác Tập thì hợp lý hợp tình hơn nhỉ?

        2. Dove

          Thưa chị TM, tuy nhiên từ đó lên gân chỉ vì sợ các nhà hoạt động chê Dove nhát. Chứ bản chất của Dove là hiền lành lấy bồ câu làm thần tượng mà.

      2. thi chu

        [và diệt chủng chính ĐỒNG BÀO CỦA CHÚNG.] – nói thế này mà cũng là loại ” thông thiên văn ,am tường địa lí, thấu tí sử Nam nhà…” bí ơi là bí?

    6. Ngồi Lê Vỉa Hè

      Bây giờ tạm khoan tự ca ngợi mình và kể công với CPC mà cần đặt vấn đề thế này: khi nước Mỹ có thể đem quân qua nửa vòng trái đất tấn công kẻ thù để bảo vệ anh ninh và quyền lợi của mình thì cớ gì VN không thể trừng phạt kẻ ngay bên cạnh tấn công VN và giết chóc người VN một cách tàn ác và nhiều gấp bội. Nếu Mỹ phải ở lại Afganistan đã hơn 15 năm và ở Iraq hơn 10 năm rồi thì tại sao VN không thể ở lại CPC 10 năm và lâu hơn nữa để bảo vệ thành quả. VN có nhiều ngày lịch sử nhưng chưa có ngày nào mà nghĩ về nó tôi rớt nước mắt như ngày 7/1 và ngày 17/2.

    7. Cho đến nay không có con số thương vong chính thức do phía vn đưa ra. Năm 2014, Đại tá Phạm Hữu Thắng, Viện Lịch sữ QD, BQP cho biết: “ Trong tay tôi có con số thống kê của ngành Quân y, Tổng cục Hậu cần, số thương vong trong mười năm, cả bị thương và hy sinh là hơn 156.000.” … hy sinh gần 39.000 …

      Các nhà nghiên cứu như Carl Thayer đưa ra con số tử thương, cộng luôn TNXP khoảng 55 ngàn, Tướng Trần Công Mân cho biết khoảng 50+ ngàn … gần bằng số tử thương của lính Mỹ trong 20 năm chiến tranh.

      Khi vn đưa quân sang Cambodia, LHQ lên án cho rằng vn xâm lược Cambodia, gần như hết khối tư bản cấm vận .. Hội Đồng Bảo An LHQ đa số đứng về phía Cambodia (sau lưng Polpot là TQ) chỉ có LX và Tiệp Khắc đứng về phía vn. LHQ vẫn cho Polpot giữ ghế đại diện tại cơ quan này.

      Tiền viện trợ LX tang lên 1.2 tỷ USD mỗi năm, 1/3 phải chi cho cuộc chiến, mất nguồn lực tái thiết đất nước, thêm sai lầm trong quản lý kinh tế đưa đến “đói vàng con mắt” bắt buộc vn phải tính đường rút. Tình hình kinh tế LX suy sụp thảm hại, Gorbachew muốn vn nhanh chóng ra khỏi vũng lầy chiến tranh.

      Đến cuối 1989, vn phải rút quân ra khỏi Cambodia vô điều kiện theo đòi hỏi của TQ, sửa lại lời nói đầu Hiến Pháp, đổi lại TQ chịu bình thường hóa ngoại giao với vn, dẫn đến Hội Nghị Thành Đô sau đó …

  10. Thanh Tam

    Bàn chuyện Quốc gia đại sự của Việt Nam ta đã là quá khó , lại bàn đến bọn CIA hay bọn KGB ( cũ ) Hay TB Hoa Nam thì đúng là ” Gái goá bàn chuyện Triều đình “. Tôi cứ Nghĩ đến lão Tổ trưởng dân phố của đã thấy Lãnh đạo là việc quá khó , Này nhé : Lão phải chỉ huy mấy trăm hộ để thực hiện đạt Tổ Văn Hoá , Hàng năm chuẩn bị Ngày hội Toàn dân đoàn kết – Phối hợp với Các cơ quan đoàn thể : MTTQ, Đoàn TN,Hội CCB, Hội Phụ nữ, Hội ND…tất cả phải theo chỉ đạo Của Chi bộ Đảng do một Đồng chí Đảng viên đã về hưu làm Bí thư ! Các Đồng chí Dân phòng ( Thực chất là Công An ) phải báo cáo thường xuyên xem từng Hộ gia đình có diễn biến gì không:
    – Hộ A có thằng con Ngiện nặng , có 2 tiền án
    – Hộ B có Con gái vào Trường Phục hồi nhân phẩm nay được về.
    – Hộ C Có thằng con rất gàn, đi lính về không có việc làm, suốt ngày chửi Lãnh đạo
    – Hộ D Đây là Hộ Quan chức to, bỏ qua, chẳng biết họ làm gì …
    – Hộ H , Ông chủ này đã bị CA phường gọi lên mấy lần vì hay Làm thơ đả kích Cán bộ, Đảng viên Tham nhũng . Ta đã có Luật rồi , ai chống cứ Viết đơn tố Cáo lên cấp trên để Đảng và Nhà Nước giải quyết , Mấy ông cứ hay thơ văn, nghe thế lực Thù địch, Chống phá chế độ , Rách việc! Cũng có thể Tổ lập sổ đen , báo cáo mấy Tay này, để Tổ ta giữ gìn Trong sạch , Đoàn kết khu Dân cư ….
    Hộ N+…., phức tạp thật. Bái phục Lãnh đạo Tổ trưởng Dân phố .
    Đến ngay Thủ Tướng Việt Nam hiện nay của ta thật quá khổ : Đường xá chật chội, dân nó cũng kêu ! Khổ chỉ thấy đi xe đạp , nó cũng suy bì Thằng Mỹ toàn xe hơi . Đến nay Bảo mỗi gia đình mà mua 2 chiếc ô tô thì lấy đường đâu mà đi . Cũng kêu khổ ! Ngày xưa dân làm gì được ở Nhà Tầng, cứ mơ ước mà Hát ” Xây cho nhà cao …cao mãi ” như Bài hát của Anh Phan Huỳnh Điểu. Phải kỷ luật Anh Huỳnh Điều : Không có lý thuyết nào giữa Nội đô xây nhà 50 tầng . Đến Xây nhà còn khó nữa là . Người ta còn bao chuyện Đại sự…, Thủ Tướng người ta còn lo Đối nội , Đối Ngoại, an ninh Quốc phòng chứ suốt ngày đi sửa nhà cho các Chú, rồi Các chú cơm no ấm cật lại Tranh giành nhau, bắn nhau như Mấy thằng Tỉnh ủy Yên Bái làm đau cả đầu.
    Kỳ này Trung Quốc nó mời sang, Thủ tướng cứ Ủn cho Chủ tịch , Tổng bí thư sang xem nó Bảo cái gì , không Lão Trump nó lên nó lại Bảo Tui thân Trung Quôc, nó súi mấy thằng Đồng minh hay Quỹ Tiền tệ QT..không cho Tui mượn tiền thì Tui cũng khổ lắm…Cuộc đời Có Danh mà không có Tiền thì Danh làm gì ? Cứ bảo Tình Báo Hoa Nam Trung Quốc nó can thiệp vào Bầu cử , Nhân sự Nước mình , Tôi có thấy Chi mô ?
    Suy ra ,cũng Ái ngại cho Trump thật, Tuổi cao ” phận thì không mỏng lắm, cánh thì cũng dày chứ không như cánh chuồn chuồn “, mà gánh việc Giang sơn nặng thế , Đau đầu lắm,Thằng cha Pu tin nó dụ được Edward Snowden Cựu CIA không phải về nó nuôi báo cô. Việc này Anh Trump biết , và Anh Trump đã vào Nhà trắng đâu mà sử lý…., Vài tháng sau Anh Trump vào thì hãy nộp báo cáo nhé Anh Giám đốc CIA…

    1. Tuan_Freeter

      Thanh Tam ở xứ mô mà: 1 tổ dân phố có đến mấy trăm hộ rứa hè?

  11. TranVan

    Chắc vì nghe theo lời khuyên của Bác Mao, D. Trump đã “ra tay mạnh bạo” trước khi nhậm chức :

    1- Tất cả những Đại Sứ Mỹ đều phải từ chức và rời nhiệm sở trước ngày 20/01/2017

    2- Tất cả những dấu ấn của Hồi Giáo trong Tòa Nhà Trắng cũng phải xóa và gỡ bỏ trước ngày Ông T.T dọn vào

    C’est la vie !

    TB : cũng còn thua xa, chưa “mạnh bạo” bằng xua đuổi hết tất cả mọi bệnh nhân ra khỏi bệnh viện, hay tịch thu toàn bộ tài sản, bắt người ta ra khỏi nhà chỉ với bộ quần áo đang mặc trên người .

  12. phù sa

    Chú Sam thích xen vào chuyện ngươi ta thì người ta xen vào chuyện nhà chú (nếu thông tin Nga can thiệp bầu cử là chính xác) thì cũng là bình văn thường thôi mà.

  13. Dove

    Hiện nay, nhiệt độ ở Moskva đã xuống dưới – 33 độ C. Trong điều kiện như vậy, ánh sáng mặt trời bị khúc xạ qua những tinh thể băng trong khí quyển và tạo nên những hiện tượng quang học tuyệt đẹp như mặt trời ảo, cầu vồng băng, cột ánh sáng v.v….

    Ghi chú: Măt trời ảo tại ngoại ô Moskva (nguồn: s00. yalakal)

    Theo Đài Khí tượng Nga, mùa đông năm nay se rất lạnh. Đặc biệt là tại châu Âu.

  14. TM

    Tôi thấy tội nghiệp cho ngành an ninh Mỹ, thay vì ra sức đối phó với giặc ngoài thì lại phải nhọc công thuyết phục “thù trong”.

    Như vài bác nêu ra, chuyện các nước thù địch (hay cả anh em) ngấm ngầm hại nhau là chuyện xưa như trái đất. Mỹ cũng chẳng hề vô tội.

    Vấn đề là chế độ Mỹ hay đòi hỏi sự “minh bạch”, làm gì cũng phải tâu trình với quốc hội, điều trần trước các ủy ban lưỡng viện, v.v. Nghe qua thì rởm, chuyện gián điệp hay phản gián cứ ở trong bóng tối âm thầm ra tay thì hiệu quả hơn. Tuy nhiên nhờ vậy Mỹ có hệ thống vạch trần những hành động sai trái trong bóng tối, không bỏ qua. Chuyện thảm sát Mỹ lai có mang kẻ sát nhân ra toà, chuyện tù nhân iraq bị bạo hành tại trại Abu Ghraid có xử tội 11 lính Mỹ (gồm có cô binh nhì Lynndie England mà bác Dove hay mang ra làm đại diện cho nước Mỹ), chuyện Nixon trí trá cũng đưa ra ánh sáng sau nhiều thập kỷ, v.v.

    Chuyện thông tin sai lầm về vũ khí nguyên tử tại Iraq đã là một bài học đắt giá khiến ngành anh ninh Mỹ thay đổi nhiều qui trình thanh lọc tin tức ngày nay. CIA đưa ra nhiều tin đa chiều, có cái bán tín bán nghi. Chế độ Bush con thanh lọc ra những tin nào muốn nghe rồi trình lên quốc hội. Ngày nay Mỹ đã học được bài học đắt giá chứ không trốn tránh. (Bác Dove kết tội Mỹ về chuyện này TM không hề bênh vực nhé).

    Có nhiều thường dân gồm phụ nữ và trẻ em bị bắn bỏ khi quân giải phóng của Assad và lính Nga tiến vào Aleppo, nhưng chắc rồi mọi chuyện sẽ qua đi, đừng ai lên giọng mẹ Teresa kết tội họ nhé.

    Ngành an ninh Mỹ hiện nay đang phải thuyết phục vị tân tổng thống có tự ái cá nhân to bằng cái bồ, to hơn lý tưởng phục vụ đất nước và làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại mà ông hằng rêu rao.

    Bất cứ việc gì, bất cứ ai, dù nhỏ nhặt đến đâu, mà làm chạm đến Trump thì sẽ nhận được những tweets lúc 3-4 giờ sáng mạ lỵ (hơi vô giáo dục) những cá nhân đã chạm đến ngài. Từ phóng viên truyền thông Megyn Kelly, người phụ nữ 73 tuổi đã tố cáo Trump sờ soạng 36 năm trước, lãnh tụ đảng Dân chủ Schumer (Trump gọi ông là tên hề chính), v.v.)

    Việc tin tặc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử làm Trump mất mặt, nên ông đã có nhiều phát ngôn dìm ngành anh ninh Mỹ, cho đến khi đã được điều trần không phản bác được thì ông kết luận là “việc này đã không làm thay đổi được kết quả bầu cử”, tức là vẫn giữ được sĩ diện cho ông. Trước đó, khi thăm dò dư luận cho thấy Clinton vượt trước Trump thì ông cả quyết là “bầu cử có gian lận”.

    Chỉ biết là Trump sẽ là một tổng thống phi truyền thống, không giống ai. Điều này tốt hay xấu cũng phải chờ thời gian trả lời. Lịch sử cho thấy có nhiều nguyên thủ phi truyền thống giống như Trump: Krushchev, Yeltsin, Sít, Mao, v.v.

    Cử tri Mỹ rất thực dụng và đòi hỏi cao. Trong thời gian tranh cử nhiều người ủng hộ ông mù quáng, bất chấp những tuyên bố trên trời của ông. Bước vào cương vị TT, họ sẽ nhìn vào hành động hơn là tuyên bố. Nếu quyền lợi của họ không được phục vụ thì họ sẽ tỏ thái độ qua lá phiếu vào kỳ bầu cử tới.

    Nhiều người trước giờ không được hưởng quyền lợi y tế tối thiểu đang nín thở theo dõi xem gánh hát của Trump sẽ bãi bỏ, cải đổi, hay thay thế Obamacare như thế nào.

    1. Dove

      Điều mà tôi mong đợi đó là nước Mỹ sẽ thay đổi và tốt hơn. Cả nước Nga cũng vậy.

    2. chinook

      Tôi nghĩ không phải tình cờ, may mắn mà Trump vượt qua được bao nhiêu thác ghềnh, cuối cùng vượt qua được Vũ môn Electoral College gồm những chính trị gia lão luyện .

      Ráng chờ coi.

  15. krok

    Chúc bà yên nghỉ!

    Huy Đức:

    BÀ QUẢ PHỤ HẢI QUÂN THIẾU TÁ NGUYỄN THÀNH TRÍ QUA ĐỜI
    Vào lúc 3:45 sáng nay, bà Ngô Thị Kim Thanh đã qua đời tại nhà riêng ở quận Bình Tân, Sài Gòn, hưởng thọ 72 tuổi. Khi chồng, Hải quân thiếu tá Nguyễn Thành Trí – Hạm phó Hộ tống hạm Nhựt Tảo – tử trận tại Hoàng Sa ngày 19-1-1974, bà Ngô Thị Kim Thanh mới 28 tuổi, đang mang thai đứa con thứ hai. Bà đã ở vậy, nuôi hai con khôn lớn (Nguyễn Thị Thanh Thảo, sinh năm 1969, và Nguyễn Thanh Triết, tự Hoàng Sa, sinh ra 6 tháng sau khi bố mất).
    Sau khi chồng mất, Bộ tư lệnh Hải quân Việt Nam Cộng hòa thu xếp để bà Thanh có một việc làm trong ngân hàng Việt Nam Thương tín. Năm 1978, bà bị đưa ra Nha Trang. Bà Thanh kể: “Con gửi ông bà nội vì Nha Trang lúc đó còn khổ hơn Sài Gòn, hai đứa bị thủy đậu, má chồng vất vả quá, ba má tôi cũng khuyên quay lại Sài Gòn. Năm 1980, tôi về nhưng không thể xin được việc vì hộ khẩu Sài Gòn đã bị cắt mất”.

  16. Văn Mùi

    Chúng ta hay “đôi hồi” về cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư, nhưng cũng chỉ nghĩ đến các ngành kỹ thuật dân sự chung chung như điều khiển học, tự động hoá…

    Hoá ra, trước khi đi vào “đại trà”, các ngành an ninh, quân sự đã được “ưu tiên ứng dụng trước”.

    Tôi nghĩ đây cũng thực sự là cơ hội cho Việt nam. Chẳng biết có ai nghĩ đến không? Hay là còn mải phát triển công nghiệp luyện thép để bán rẻ cho các nước khác…như hồi nào trồng lúa lấy được để cố gắng đạt danh hiệu “nhất thế giới về xuất khẩu gạo”?

    Nghĩ lại hồi mấy chiếc máy bay “mới coóng” rơi mà buồn quá.

    Chiến tranh gián điệp, thời nào chả có, “thực hư, hư thực” rất khó lần ra manh mối. Hơi ngạc nhiên với “các bác” An ninh Mỹ. Chưa chi đã kêu ầm lên, làm như mình là “gái nhà lành” lắm ý.

    Chiến tranh bí mật, “ngậm miệng ăn tiền”, “thắng không kiêu, bại không nản”, “một mình mình biết, một mình mình hay”, bí mật mang theo xuống dưới mồ…

  17. VT

    Mình không am hiểu chính trị ,cũng như văn hóa Mỹ lắm nhưng thiết nghĩ đã thua rành rành ra rồi mà cứ đổ thừa tại , bị nọ kia thì cũng có hơi hướm giống Việt nam qua …

  18. NTD

    CIA đã từng thua cay đắng ở VN. CIA vẫn ngoan cố bám theo học thuyết domino một cách giáo điều với đúng quy trình có vẻ rất khoa học nên đưa ra kết luận là Putin muốn giúp Trump.
    Sờ sờ ra đó là lão Dove muốn và đã cố công giúp Trump và phá bà Hillary chứ có phải là Putin đâu. Các Hang sĩ ai cũng biết rõ như vậy trừ CIA. Mỹ còn dùng CIA thì thua VN là đúng quá rồi.

  19. Đất Sét

    Sét tui lại thấy điều này bình thường, và là cái may cho Mỹ. Bài học rút ra cho Mỹ là người Nga rất đáng để các đối thủ phải kiêng dè. Nếu không, một ngày nào đó cả hệ thống liên lạc, phòng thủ và tấn công trả đũa cũng bị Nga chiếm quyền điều khiển thì ôi thôi.

    Chuyện kết quả bầu cử và về ứng cử viên Hillary Clinton đã là quá khứ. Giờ đây, ngài Trump chơi ván bài trực khởi không hề giấu diếm chuyện thân Nga tố TQ, chả biết nó võ biền hay quá cao cơ. Rõ ràng, 8 năm của Obama đã khiến con gấu Nga và con hổ TQ cùng chơi chung một cái chuồng. Giờ đây, gã trùm bất động sản muốn bán cái chuồng khác cho gấu thì sao.

    1. Dove

      Đã bán thêm cái chuồng Philippines cho gấu rồi đấy.

      Ghi chú: Tàu chống ngầm của Nga mang tên Đô đốc Tributs tại cảng Manila (ảnh ria.ru).

      Tổng thống Philippines R. Duterte đã lên thăm tàu chiến Nga đang đậu tại cảng Manila và ngỏ ý muốn nhờ Nga bảo vệ biển đảo.

      Đọc được tin này, thưa chị Aubergine, cho dù não trạng ngáo dân chủ bị lộn tùng phèo, thì Dove vẫn nhẹ nhàng đề nghị chị kiềm chế ko noi gương bà Clinton cáu tiết cào ông xã.

      Chị nên pha một cốc trà đen, bỏ vô ít đường và một lát chanh vàng hữu cơ của California, trùm ấm chân vừa nhấm nháp trà vừa đọc lại những còm mà Dove đã viết từ dịp Mùa Xuân Ả Rập. Khi tâm hồn đã thư thái rồi, chị sẽ nhận ra, có quy luật cả, chẳng qua mình bỏ sót một mảng thông tin quan trọng nên ko nhận thấy.

      Nếu có gì ko phải, kính mong chị Aubergine và ông xã miễn thứ.

      1. Hoàng cương

        Bớ Người ta , đang ngủ, cái lão bên annam réo tên tui chi , Vợ chồng tui không dư hơi gánh dân chủ cho người dưng …Mặc xác Dove với với đường lưỡi bò ,mặc xác cái ..nghành hải dương học Liên xô
        Dân chủ của em ơi..rất ngon ..ngủ tiếp đi nào! cưng..

        1. Dove

          Hoàng Cương đúng là người tri kỷ của Dove.

          Dân chủ chỉ là chuyện thứ yếu chẳng bao giờ nên để nó len vào giữa mình và bà xã. Chắc là Hoàng Cương đã có lần bị bà ấy đạp té xuống giường ngất xỉu.

      2. Hoàng cương

        Dove phán gần đúng, có đêm khó ngủ mở máy đọc còm cười sảng đêm khuya ,bà xã cũng lo , nhưng thấy TUI ít đi ham chơi ..bả thấy cũng lợi .
        Cũng vui vui ,bạn Đô nhỉ !

        1. Hai Cù Nèo

          Cười sảng đêm khuya thì bả hết lo rùi vì từ nay “em tuỳ nghi di tản, anh còn mẹ gì đâu nữa mà mong”

        2. Hoàng cương

          Nói cho 2 biết .,đồng minh của tui chiếm đa số trong thượng viện,hạ viện bởi vậy ông lão này vưỡn được duy trì quyền lực ..mềm
          2 post vài kiểu ảnh coi chơi

    2. chinook

      Cũng như Bác Đất Sét ,tôi thấy các tay chơi ra chiêu là chuyện bình thuờng .

      Có chiêu thực, nhiều chiêu giả .

      Cuộc chơi được sắp xếp lại. Các tay chơi lớn có toan tính, chiến lược của mình. Các tay chơi nhỏ như Pinoy Duterte cũng cần tính toán , tỉnh táo để con cháu khỏi đấm ngực ,nếu còn cơ hội,than là bị Chú Sam ủn như Văn3 năm xưa.

      Có vẻ như Ta đã đi trước Phi trên nửa thế kỷ.

      1. Đất Sét

        Có khi nào lão Duterte của Phi chơi trò khổ nhục kế không bác chinook? Lão ấy thấy Obama hiền quá, TT Mỹ kế tiếp chưa biết ra sao, phán quyết PCA thì TQ chả coi gram nào. Lão bèn nhảy vào họng TQ rồi gọi ỏn ẻn một đại ca, hai cũng đại ca. Rồi hổng lẽ đại ca ngậm miệng lại nhai mấy cái bãi, hoặc xây cơ sở quân sự trên vùng biển của thằng em bất đắc dĩ. Mới đây Duterte còn mở lời nhờ……Nga bảo vệ biển đảo. Duterte quả không phải cừu non!

        Kịch còn dài, chờ xem mấy tay chơi giở ngón độc, nhất là sau khi ngài Trump chính thức vào Nhà Trắng.

        1. chinook

          Láng ‘mỏng’, tẩy ‘xất’ , tố ‘ sảng’ , liệu Duterte trụ được bao lâu ?

    3. Hoang Phuong

      Chào bác Đất Sét:
      Đã chơi với và giúp cho TQ mạnh lên thì Mỹ đã tự thắt cho mình một cái thòng lọng. Bây giờ “ủn” cho TQ – Gấu Nga vào chung chuồng là tự kéo nút thòng lọng. Dĩ nhiên người Mỹ hiểu điều đó & họ sẽ đối phó trông qua vị TT mới

  20. Người đánh dậm

    Nghe đồn Ban TC đón TT Trăm thăm VN có tiếp xúc với bác Dove, phải thế ko bác. Giới thạo tin còn nói có KH mời bún-đậu-phụ-mắm-tôm kiểu như bún chả Lê Văn Hưu ấy.

    1. VT

      Bác Dove mời ” cá quả ( lóc ) xào cần tây ” , món tủ của lão .Lão không dám đãi bún đậu phụ mắm tôm vì cả hai đều nóng như lửa , ném bát mắm vào nhau thì lại khổ giới truyền thông Việt nam

        1. Nguyen Hoang

          Can tay tuc cay tan ,tuc la cay con trinh…Mon nay Tram ko xoi duoc.Hay de TQ giu lay.

    2. Dove

      Thưa bác Người đánh dậm. Dove nhìn ông D. Trump mà tủi cho bản thân bởi nhẽ về tướng mạo và luận điệu quả là kẻ chín lạng người nửa cân. Giá mà ở VN có dân chủ thi sự nghiệp của Dove đâu chỉ dừng lại ở nấc còm sĩ Hang Cua.

      1. chinook

        Nhứt trí cao với Cụ Dove, nhưng cũng chỉ 50% thôi.

        Không chỉ cần dân chủ thôi đâu. Cụ ‘tôi’ có khả năng làm tỉ phú sau 6 lần khai phá sản, nhút là dám xàm xở phụ nữ mà vẫn đượ Snowlion tin tưởng không ?

        1. Dove

          Chinook nói đúng. Dove chỉ kiểm đủ sống thôi với nhu cầu khiêm tốn và chưa từng bị phá sản.

          Sàm sỡ phụ nữ thì chưa. Nhưng ko may có lần nặng lời với chị Ngà Voi. Snowlion ko có ý kiến gì vì biết lòng của Dove trong sáng, chỉ lo cho chị Ngà Voi ko may bị bọn kiêu ngạo dân chủ lừa. Thế nhưng chẳng biết tại sao Dove lại bị anh Cua vu cho là tấn công cá nhân và xử lý bằng hình phạt spam – sợ đến táng đởm kinh hồn.

          À mà chị Ngà Voi giận ai mà đi đâu mất tiêu rồi nhỉ?

        2. chinook

          Hiện nay bốn tay chơi bạo nổi trội ‘kẻ tám lạng, người nửa cân’ Bắc Hàn, Philippnes, Nga, Mỹ đương chia nhau.

          Ta ráng chờ coi trận đấu.

        3. TM

          Ngà Voi đang trị ung thư bằng chemo nên ít lên mạng bác Dove ạ. Tôi chỉ biết thế chứ không phải là người liên lạc thường xuyên với Voi nên không rõ tình trạng sức khoẻ hiện tại của Voi.

          Cũng mong Voi bình phục trở lại.

        4. Dove

          @TM: Tôi cũng mong Ngà Voi bình phục và sớm trở lại Hang Cua.

          À mà lão Dove nhắn rằng nếu Ngà Voi trở lại hắn sẽ kiềm chế tấn công cá nhân ở cấp độ thấp. Hắn ngần ngừ một chút rồi nói thêm, định chừa hẳn, nhưng “tính bổn thiện” như vậy nên không dám hứa.

  21. Kts Trần Thanh Vân

    Nào Tầu?
    Nào Nhật?
    Nào Nga?
    Nào Anh?
    Nào Mỹ?
    Một bầy thịt nhau.
    Mạnh đứng trước,
    Yếu đứng sau.
    Thằng khôn sai dại,
    Dại hầu thằng khôn.

    Phan Điện 1946

    1. Dove

      Hồi đó thằng VN khôn nhất nhưng mà yếu nhất nên bị Chuman ủn vào tạy Mao – Sít.

      1. Kts Trần Thanh Vân

        Cụ ngoại tôi đấy anh Dove ạ.
        Giai thoại dạo đó người ta gọi cụ là “Đồ Điên”.
        Mở đầu bài thơ này, cụ viết:

        “Các con nay đã trưởng thành
        Thầy gia, thầy yếu, thầy đành về quê
        Cuộc đời cơn tỉnh cơn mê
        Mê rồi lại tỉnh có hề gì đâu….”

        Rồi cụ về quê ở Đức Thọ Hà Tĩnh thật và ít ngày sau thì cụ mất.
        Rồi toàn quốc kháng chiến bùng nổ.
        Gia đình tôi vội đi tản cư, bỏ quên bức tranh sơn dầu do họa sĩ Tô Ngọc Vân vẽ cụ mặc áo nâu, chắp hai tay thành kính….

        Anh Dove có biết ai cất hộ bức tranh đó không?
        Chính là ông Hoàng Xuân Hãn.
        Cuối 1954, gia đình tôi trở lại Hà Nội, ông Hoàng Xuân Hãn mang bức tranh ( khổ A1 ) đến trao trả rồi ông đi sang Pháp.
        Kể thế để nói gia đình bên ngoại tôi với bên nội anh có chút giao tình đó.
        Nhờ thế tôi cũng biết đôi chút về anh và tôi hiểu anh cũng đang định đóng một vai gì đó trong Hang Kua này?
        Cụ tôi là thầy Đồ, được gọi là “Đồ Điên”.
        Anh là Gs, anh định đóng vai “Gs Điên” hay sao?

        Muốn tìm hiểu thêm về cụ, anh Dove có thể hỏi sở VHTT tỉnh Hà Tĩnh.
        Chính tôi đã mang bản sao Bức tranh sơn dầu năm xưa đó về treo ở Nhà thờ Phan Điện, tại Xã Tùng Ảnh huyện Đức Thọ, sau khi quê hương Hà Tĩnh truy tặng danh hiệu Danh nhân Văn hóa cho cụ

        1. Dove

          Kính chúc các cụ hội ngộ dưới suối vàng và cùng nhau phù hộ độ trì cho con cháu tránh xa dân chủ ở phân đoạn cận loạn mà các ông Bush và Obama chủ trương.

          Hóa ra chị Thanh Vân có họ đằng ngoại với cụ Phan Anh. Cách đây khoảng 10 năm khi làm đề án Chân Mây, tôi có gặp Phan Triều Dương. Hồi đó cậu ta đang rất vất vả với dự án Lăng Cô. Không biết bây giờ đã yên ổn chưa?

          Thưa chị Vân, cũng muốn lên GS nhưng ngại đi học chính trị 2 năm, nên đành thôi.

          Bù lại, tại Hang Cua, Dove đã có “danh hàm” là bồ đựng đá và được tín nhiệm cao. Cách đây ít lâu trong lòng lo ngay ngáy vì sợ Mười Tạ soán ngôi. Thế nhưng gần đây đã có thể thở phào vì hắn ta sợ chị TM nên tạm thời lui khỏi hang về quê tĩnh dưỡng.

          Chúc chị vui vẻ nhân dịp cuối năm.

        2. Kts Trần Thanh Vân

          Tôi tuy là chắt ngoại nhưng được ở với cụ Phan Điện từ lúc mới lọt lòng, vì mẹ tôi là cháu gái lớn nhất, được cụ giao giữ tay hòm chìa khóa và đi theo cụ trong những năm cụ đi “gõ đầu trẻ” ở tỉnh Hà Đông và Tp Hà Nội, nên sau khi sinh ra tôi, mẹ tôi vẫn phải ở bên chăm sóc cụ
          Bởi thế lúc mới bập bẹ tập nói, cụ đã dậy tôi gọi Hoàng Trọng Phu là “Ông Tổng Ngốc ở tỉnh Hà Đông” và cụ bắt tôi phải khoanh tay, cúi đầu, lễ phép chào “Quạ, Quạ…” ( tức là Cụ ạ, Cụ Ạ..) mỗi khi có việc, cụ dắt tôi đi thăm Dinh tổng đốc ( Hoàng Cao Khải, người cùng làng, từng có Dinh lớn ở Ấp Thái Hà, Hà Nội )
          Còn Phan Triều Dương thì vì sinh sau đẻ muộn ( sau tôi 18 tuổi ) nên nghe chuyện cụ như nghe chuyện cổ tích.

        3. VA

          + Chào chị TV, bây giờ mới biết chị là hậu duệ của cụ Phan Điện. Thỉnh thoảng Va tôi có về Đức Thọ, được nghe vài giai thoại thú vị về cụ.
          Phủ Đức Thọ thời nhà Nguyễn nay là các huyện thị: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ, Can Lộc, Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh và phần đất phía bắc của huyện Lộc Hà. Vùng đất có nhiều danh nhân.
          Quê nội ngoại tôi cũng ở vùng này. Bên ngoại thời nhà Lê Trịnh cũng có chút gia thế, sau sa sút dần thành bần cố nông. Bên nội hình như tị nạn từ Ninh Bình vào từ thời Lý, vì vậy mạnh dạn thấy sang bắt quàng làm đồng hương với các lão thành cách mạng HC 😀
          Vùng đất này có tiếng là hiếu học, tính khí quật cường, nổi loạn, ngọa hổ tàng long. Có giả thiết cho rằng căn nguyên là do các chí sĩ, chiến tướng đàng ngoài thất cơ lỡ vận qua các biến cố lịch sử, chạy nạn vào vùng đất hiểm trở này ẩn dật. Đem cái chí, cái sở học của mình truyền lại cho con cháu và dân bản địa.
          Cũng có thể chỉ là do cái khí hậu khắc nghiệt, gió phơn nóng bức, bão lũ thường xuyên, đất đai cằn cỗi, chó ăn đá gà ăn sỏi.
          Có 1 tài liệu còn cho rằng họ Hoàng Xuân nhà bác Dove là hậu duệ của nhà Mạc, dòng dõi Trạng Nguyên Mạc Đĩnh Chi, chạy vào đây lánh nạn, mai danh ẩn tích. VA ko dám khẳng định tính xác thực, cố tìm lại link cũng ko được. Bác Dove thử tìm hiểu xem sao ạ.
          Ngữ điệu giọng nói vùng đất này cho thấy ko phải là nơi phát tích của người Việt, nhưng lại có nhiều địa danh bắt đầu bằng chữ Kẻ nên rất có thể đã có người Việt sinh sống từ thời các Vua Hùng. Những làng bắt đầu bằng chữ KẺ là những vùng dân cư sớm nhất từ thời ấy.

        4. Kts Trần Thanh Vân

          Hì hì.
          May quá, tôi và VA chưa cãi cọ và gây sự hiềm khích lần nào.
          Cụ tôi rời Đức Thọ ra làm nghề “gõ đầu trẻ” và dẫn một tiểu đội con cháu ra Hà Nội theo Tây học từ năm 1930, mẹ tôi lúc đó mới lên 10 cũng được dẫn đi theo, nhưng là con gái, cụ chỉ cho học chưa hết tiểu học thì phải ở nhà phụ việc ghi sổ sách chi tiết mua mấy xu muối, mấy hào cà
          Lớn lên, mẹ tôi lấy chồng Hà Nội, nhưng hiểu biết về Hà Nội chẳng là bao.
          Kháng chiến bùng nổ, chúng tôi về tản cư ở quê mẹ, làng dệt lụa bên bờ Sông La, tôi cũng được đến Hương Sơn ăn kẹo Cu Đơ, đến Hương Khê ăn bưởi Phúc Trạch..
          Sau này thỉnh thoảng tôi có về qua đó chơi, mặc dù người thân chẳng còn mấy người.
          Tôi thích nhất là món cơm canh hến với cà pháo dòn tan ..

      2. chinook

        Không biết mình yếu nhất liệu có thể coi là khôn?

        Vấn nạn chính là yếu nhất mà muốn đóng vai khôn nhất.

        1. Dove

          Biết đấy, nên đã tình nguyện làm Việt Minh, đồng ý yên vị trong Liên hiệp Pháp và viết thư nâng bi Mỹ gửi Chuman. Khổ nỗi, Chuman ko thông cảm nên đã đang tâm ủn vào tay Mao – Sít.

          Biết làm sao? Chắc là do kiếp trước lỡ gây thù chuốc oán với Chuman.

        2. TM

          Bác Dove lại gắt gọt rồi.

          Ngày xưa trò đu dây khiến Mỹ nghi ngờ không giúp. Ngày nay cũng trò đu dây chưa biết sẽ đi đến đâu.

          Bác cắt gọt thủy tiên cho khéo, đến Tết mang lên Hang trưng bày cho vui nhé.

        3. chinook

          Chẳng qua là vì mãi này Cụ Giáp mới ngộ ra mà học chữ ‘Nhẫn’ , còn Cụ Văn3 thì hình như không kịp ngộ nên đến phút cuối cuộc đời vẫn kiên định ‘cương sảng’

  22. Cái này gọi là “bàn tay chính nghĩa ” của lão Dove can thiệp rồi.
    Hèn chi lão phán chắc như đinh rằng Trump sẽ thắng cử. Hay thiệt 😁

    1. Dove

      Dove phán bằng bàn tay gõ bàn phím. Đã kiểm tra kỹ, bàn tay sạch, bàn phím sạch, nhưng não trạng thì ko dám chắc.

  23. krok

    Không hiểu cụ Cua nghĩ gì về Assange? Dạo sau này nhìn thấy mặt hắn tôi lại thấy cảm giác bẩn thỉu và kinh tởm vì hắn nói dối trâng tráo – kẻ tự xưng là đấu tranh vì sự thật.

      1. Dove

        Được anh Cua ưu ái và chị TM tận tình chỉ bảo, tin rằng năm nay cái tâm “dân chủ ko có bàn tay lông lá” của Dove sẽ sáng ra.

Comments are closed.